Tags:
Node Thumbnail

แท็บเล็ต Surface Neo เป็นอุปกรณ์ใหม่อีกตัวที่ไมโครซอฟท์นำมาโชว์คู่กับ Surface Duo

ถึงแม้อุปกรณ์ทั้งสองตัวใช้แนวคิด "จอคู่" dual-screen เหมือนกัน แต่จุดต่างคือขนาดและระบบปฏิบัติการ โดย Surface Duo เป็น Google Android เต็มรูปแบบ ส่วน Surface Neo ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เวอร์ชันพิเศษชื่อ Windows 10X

ไมโครซอฟท์เขียนบล็อกอธิบาย Windows 10X ว่าเป็น Windows 10 เวอร์ชันปรับแต่งให้เหมาะกับแท็บเล็ตสองจอ เพราะอุปกรณ์ประเภทนี้ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้แบบใหม่ ที่ทำงานได้ 2 อย่างพร้อมกันตลอดเวลา และต้องออกแบบให้พร้อมใช้งานนอกสถานที่ (on-the-go) รวมถึงปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ และอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ดีที่สุดบนอุปกรณ์ลักษณะนี้

No Description

Windows 10X ใช้แกน (core) ตัวเดียวกับ Windows 10 ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่ไมโครซอฟท์ทำในระบบปฏิบัติการ Xbox One, HoloLens

ข้อมูลที่ไมโครซอฟท์ระบุคือ Windows 10X รองรับการรันแอพแบบ Win32 ในคอนเทนเนอร์ และใช้เทคนิคการแยกคอมโพเนนต์ของ Windows เพื่อให้รองรับอุปกรณ์และอินพุตที่หลากหลาย แต่ยังคงรักษาอายุแบตเตอรี่ได้ดี

ไมโครซอฟท์ยังให้ข้อมูลว่าผู้ผลิตพีซีรายใหญ่ 4 รายคือ Asus, Dell, HP, Lenovo จะออกสินค้าแบบสองจอที่ใช้ Windows 10X ช่วงปลายปี 2020 โดยอุปกรณ์ชุดแรกจะใช้ซีพียูของอินเทลทั้งหมด (กรณีของ Lenovo เคยโชว์ภาพของ ThinkPad สองจอแล้วตั้งแต่เดือน พ.ค.)

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 4 October 2019 - 10:56 #1131644

งง สรุปมันคือ Full Windows ไหม Microsoft ควรเลิกแตกไลน์สร้างความสับสนได้แล้ว อะไรที่มัน run full Windows ไม่ได้ให้ทิ้งขยะไปเลย

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 4 October 2019 - 11:44 #1131662 Reply to:1131644

งั้นต้องทิ้ง Surface Duo ที่ใช้ Android ด้วยมั้ยครับ?

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 4 October 2019 - 12:04 #1131667 Reply to:1131644
Elysium's picture

มันมีสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า ""Windows Core" ครับ อะไรแบบนี้ทำให้ Xbox One สามารถติดตั้งและรันแอพใน Windows Store ได้เกือบทุกตัว


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 4 October 2019 - 13:19 #1131691 Reply to:1131644
nostalgias's picture

การตั้งชื่อ ผมก็ว่ามันไปในแนวทางเดียวกับ Windows 10 IoT นะที่ไม่มีใครเข้าใจว่าความสามารถมันเหมือน Windows 10 แน่ๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 October 2019 - 13:46 #1131700 Reply to:1131691
hisoft's picture

ผมพูด Windows 10 IoT ไปกี่ทีคนก็เข้าใจผิดทุกทีเลยครับ ?

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 October 2019 - 14:32 #1131714 Reply to:1131644
put4558350's picture

ข้อมูลที่ไมโครซอฟท์ระบุคือ Windows 10X รองรับการรันแอพแบบ Win32 ในคอนเทนเนอร์

... จ้า


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: ZodiacJB on 4 October 2019 - 19:16 #1131755 Reply to:1131644

อ่านยังไงให้งงขอ ้how to หน่อยได้ไหม อยากงงบ้าง
ถ้าผมตั้งชื่อนะ จะเอาชื่อนี้ Windows 10 x for dual screen devices using that same windows 10 core. Don't be confused.

By: langisser
In Love
on 4 October 2019 - 19:21 #1131756 Reply to:1131644

แล้ว MS ก็จะเหลืออุปกรณ์ไม่กี่ตัว

คุณไม่ชอบมีทางเลือกหรอ?

By: Neroroms
Windows
on 4 October 2019 - 19:58 #1131761 Reply to:1131644

ผมเคยเป็นคนนึงนะที่รู้สึกว่า Windows 10 ARM ไม่ตอบโจทย์และไม่น่าสร้าง
แต่หลังจากที่ใช้ Windows 10 Home S mode ผมว่ามันไม่ได้แย่ แถมยังใช้ได้ปรกติและไม่ว่าจะใช้งานแบบไหน มันก็คือ UX / UI Windows ที่คุ้นเคยครับ แน่นอนว่ามันอึดอัดนิดๆที่อยากใช้ Edge Chromium ไม่ได้หรืออยากจะลง App บางอย่างไม่ได้ แต่ว่าก็เตรียมใจไว้แต่แรกแล้วว่ามันทำงานได้แค่ไหน
เคสนี้เหมือนกัน Windows 10 X มันคือ Windows สำหรับคอมสองจอ ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็น ARM หรือ x86/x64 ส่วนที่ว่าจะ Run อะไรได้นั้นขึ้นกับ Hardware ครับว่าเป็น ARM หรือ x86 / x64
Concept ของ Windows 10 ตอนนี้เพื่อทำให้อุปกรณ์ที่ Run Windows มีฐานเดียวกันเพื่อให้ง่ายต่อการ Update แก้ไขปรับปรุง Security ถ้าเป็นกลุ่มที่มี GUI ก็เป็นการบอกว่ามันคือ Windows 10 ที่มี UX / UI โดยพื้นฐานเหมือนกัน แต่ความสามารถบางอย่างจะเพิ่มเติมหรือลดไปตามรูปแบบ Device ครับ
สรุปว่ามันคือ Full Windows ไหม ต้องนิยามคำว่า Full ก่อนครับวันมันหมายความว่าอย่างไร สมัยก่อนผมก็ชอบพูดว่า Full Windows เหมือนกันแต่ตอนนี้ไม่แล้ว Device ไหน Run Windows ผมก็เรียกมันว่า Windows 10 Device เหมือนกันครับ ที่เหลือคือส่วนเพิ่มเติมที่เปลี่ยนไปตาม Device นั้นๆ
ดังนั้นการที่จะบอกว่าสินค้าใดตอบโจทย์ลูกค้าเป็นหน้าที่ของผู้แนะนำสินค้าครับ ถ้าให้แนะนำผมว่าแนะนำง่าย อย่าง Surface Neo ผมก็บอกว่าถ้าใช้งานกับ Keyboard Mouse ก็ทำงานเหมือน Windows 10 ที่ User คุ้นเคยได้เลย แต่ถ้าใช้งานสองหน้าจอก็จะมี Feature เพิ่ม ถ้าลูกค้าไม่อยากได้ก็จะได้เข้ากลุ่ม Surface Pro ต่อไปเรื่อยๆ

By: Neroroms
Windows
on 4 October 2019 - 11:01 #1131646

รู้สึกว่า MS ต้องการดันให้ Win32 กลายเป็น container system ไปสินะ แสดงว่าการทำ Windows Single Core น่าจะไปไกลแล้ว

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 October 2019 - 11:20 #1131653

รอดูของจริงจะมีเจ้าไหนถืออ่านในห้องน้ำสบายๆไหม ดูน่าใช้แต่ดูยังมีปัญหาสำหรับการถือจอใหญ่เกินน่าจะหนักแค่ iPad ถือนานหน่อยก็ปวดมือแล้ว

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 October 2019 - 11:41 #1131661 Reply to:1131653
Mars2005's picture

ถือสองมือเหมือนหนังสือครับ สบายแน่ เพราะออกแบบมาเหมือนหนังสือ หรือสมุดโน็ต ไม่ได้เป็นแผ่นเดียวเหมือนไอแพค

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 4 October 2019 - 13:15 #1131690 Reply to:1131661

ถือเหมือนหนังสือ แล้วจิ้มยังไงครับเนี่ย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 October 2019 - 13:48 #1131701 Reply to:1131690
hisoft's picture

เอาสันหนังสือวางไปบนแขน มุมบนอยู่กับมือ มุมล่างอยู่ฝั่งศอกมั้งครับ ?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 October 2019 - 15:24 #1131718 Reply to:1131701
mr_tawan's picture

วางสันบนมือสิครับ :P


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: luna777
AndroidWindows
on 4 October 2019 - 18:55 #1131752 Reply to:1131690

เห็นด้วย ทำเป็นแต่ถือมือเดียว มือซ้ายจับสัน มือขวาจิ้มจอ

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 4 October 2019 - 20:32 #1131767 Reply to:1131752
viroth's picture

เดี๋ยวต้องมีท่าถือในตำนานออกมาแน่ ๆ

By: luna777
AndroidWindows
on 4 October 2019 - 11:47 #1131663

ถ้า wacom ทำ 2 จอ windows 10x ด้วยคงแพงน่าดู

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 4 October 2019 - 11:48 #1131664
i3i4i5's picture

อาจจะนอกเรื่องแต่ผมว่า 2 จอแบบนี้ดูดีกว่าจอแบบพับได้เยอะ

By: zazaz
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 October 2019 - 12:37 #1131674 Reply to:1131664
zazaz's picture

เห็นด้วยครับ

By: popwow on 4 October 2019 - 12:04 #1131668

ในขณะที่มือถือจีนทำไร้ขอบข้างได้ ทำไมไมโครซอฟไม่ทำไร้ขอบตรงกลางซะเลย -_-

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 October 2019 - 12:43 #1131678 Reply to:1131668
Be1con's picture

คำตอบคือเทคโนโลยีจอครับ ที่มือถือหลายรายทำไร้ขอบข้างได้ เพราะมือถือกลุ่มนั้นทำจอโค้งและกระจกโค้งครับ ขณะเดียวกัน Surface Neo ใช้จอเรียบ ไม่ใช่จอโค้ง และใช้เป็น 2 จอแยกกันที่ครอบด้วยกระจก ไม่ใช่จอเดียวกันแต่ครอบด้วยพลาสติก

และผมไม่เห็นประโยชน์ในการที่ทำจอโค้งในอุปกรณ์ form factor นี้ด้วย นอกจากความสวยงามที่มองได้แค่เปลือกนอก (จริง ๆ จอโค้งไม่มีประโยชน์ในทุก ๆ form factor เนี่ยแหละ)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: popwow on 4 October 2019 - 14:19 #1131708 Reply to:1131678

บอกก่อนว่าผมไม่ชอบจอโค้ง แต่การดีไซน์คล้ายหนังสือแบบนี้
จอโค้งเข้ามุมกลางต้องมาแล้วครับ จะได้ไม่มีเส้นดำตรงกลางนั่นไง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 October 2019 - 15:42 #1131724 Reply to:1131708
Be1con's picture

ประโยชน์มันก็ไม่ต่างกับการที่มีขอบตรงกลางเครื่องอยู่ดีนิครับ?

ลองนึกถึง usability ตอนใช้งานแอปด้วยนะครับ สมมติว่าถ้าหากเปิดอ่านอีเมล์ แล้วมีเนื้อหาที่อยู่ในส่วนโค้งตรงกลางล่ะ มันอ่านลำบากไม่ต่างกันครับ

ใช่ครับ มันสวยขึ้น แต่ usability ยังคงต่ำเช่นเคย แล้วไมโครซอฟท์จะเสียเวลา customize ซอฟต์แวร์ให้รองรับจอโค้งไปทำไม ในเมื่อมันใช้ประโยชน์อะไรได้ไม่มาก ขณะที่จอโค้งตรงกลางกลับทำให้ตัวเครื่องดูเปราะบางขึ้นกว่าเดิมอีก

อีกอย่าง ความทนทานมันก็ต่ำกว่า เพราะต้องทำให้กระจกโค้งลงอีก มันทนสู้กับแบบเรียบ ๆ ไม่ได้หรอกนะครับ อ้อ แล้วจอโค้งบนมือถือที่จริง ๆ แล้วมันก็ยังมีขอบจออยู่นะครับ แต่แค่มันหลอกตาคนดูเฉย ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: popwow on 4 October 2019 - 17:02 #1131742 Reply to:1131724

ผมไม่ต้องการให้มันโค้งขนาดนั้นนะครับ เอาให้มันพอดีๆ ไม่มีปัญหากับการใช้งานสิครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 October 2019 - 17:34 #1131744 Reply to:1131742
Be1con's picture

แต่เครื่องมันก็เปราะบางกว่าไม่โค้งอยู่ดีนิครับ? อย่าลืมนะครับว่า Surface Neo และ Duo นั้น ขอบข้างเป็นโลหะหมดเลยนะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: popwow on 5 October 2019 - 23:14 #1131862 Reply to:1131744

เปราะบางยังไง ผมใช้ s8 อยู่ไม่เห็นมันจะมีปัญหาความเปราะบาง ขอบข้างเป็นโลหะแล้วไง ไม่เข้าใจ 555

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 5 October 2019 - 23:33 #1131863 Reply to:1131862
Be1con's picture

กระจกโค้งมันผ่านการทำให้มันโค้ง ซึ่งมันจะส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงต่อโครงสร้างกระจกบ้างในบางส่วนนะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 October 2019 - 15:54 #1131731 Reply to:1131708
hisoft's picture

ผมชอบตัวนี้เพราะจะ multi task น่ะครับ กำจัดเส้นนั้นไปก็คงไม่ได้ประโยชน์เพิ่มเท่าไหร่ อาจจะช่วยตอนดูวิดีโอได้บ้าง

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 4 October 2019 - 17:36 #1131745 Reply to:1131668
big50000's picture

ส่วนตัวผมก็ไม่ได้อยากจะกางจอออกมาให้เป็นจอเดียวอยู่แล้ว สองจอที่ไมโครซอฟต์ต้องการทำในครั้งนี้คือต้องการให้มัน multitask ซึ่งนี่แหละคือสิ่งที่ผมต้องการ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 October 2019 - 13:01 #1131684
hisoft's picture

อยากให้มันเป็นโหมดมากกว่านะ ว่าแต่แล้วถ้าต่อจอนอกนี่จะใช้งานเป็น Windows 10 ปกติได้ไหม?

By: Mr.EYE on 4 October 2019 - 13:02 #1131686

อยากลองใช้ รีบโชว์ให้อยากซะงั้น 555

By: akira on 4 October 2019 - 14:55 #1131717

iPad duo ต้องมาแล้วล่ะทีนี้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 October 2019 - 15:25 #1131720
mr_tawan's picture

Sony น่าจะกลับมาทำ Tablet P ใหม่นะครับ :D


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 4 October 2019 - 15:40 #1131726
btoy's picture

2 จอแบบนี้ น่าจะใช้งานจริงได้สะดวก จริงๆมันก็เหมือนกับอุปกรณ์ในหนังไซไฟสมัยก่อนเลยเนอะ


..: เรื่อยไป

By: cheesenut on 4 October 2019 - 16:26 #1131736

ผมว่าถ้า iPad ออกแบบให้เวลาเอา iPad 2ตัวมาใกล้ๆกันแล้วกดเชื่อมกันได้ แบบลากแอป ลากไฟล์ข้ามไปมาได้เหมือนต่อจอนอก ใช้ CPU เครื่องแรงกว่าเป็นตัวประมวลผลหลัก CPU อีกเครื่องเป็นตัวเสริมทำหน้าที่ง่ายๆไม่กินแรง ถ้าทำได้จะน่าใช้มาก แถมทำให้ iPad รุ่นเก่าที่อืดๆยังมีประโยชน์เอามาใช้เป็นตัวเสริมได้อีก

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 5 October 2019 - 11:42 #1131822 Reply to:1131736

+1024

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 4 October 2019 - 16:53 #1131741
Thaitop_BN's picture

พวกวินโดวส์พิศดารทั้งหลายต้องขอบาย ไม่อยากเสี่ยง

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 October 2019 - 21:56 #1131776 Reply to:1131741

เข็ดจาก WP และ RT สินะ

By: zazaz
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 October 2019 - 20:37 #1131768
zazaz's picture

keyboard น่าสนใจยิ่ง ขนาดเหมาะแก่การพกพา

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 October 2019 - 23:29 #1131798
TeamKiller's picture

Mod แล้ว unlock เป็นวินโดส์ 10 ตัวเต็มได้เปล่า

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 October 2019 - 16:08 #1131840
Diaboros_Sorobaid's picture

ตอนนี้ถ้าความคิดยังติดว่าต้องเป็น windows x86/64 อยู่อีก ยังไงๆก็จะไม่หลุดจากกรอบเดิมๆได้. แต่ตอนนี้ต้องมาคิดมองไปข้างหน้าแล้วว่า ไมโครซอฟต์จะทำยังไงให้สร้างแอพฯทีเดียวแล้วรันได้บน windows หลากหลายสายพันธุ์

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 October 2019 - 19:51 #1131854 Reply to:1131840
hisoft's picture

แอปที่ผมเขียนนี่ทำงานกับอุปกรณ์ ANT+ และ network รันตั้งแต่บน Windows 10 x64 ไปจน Windows 10 IoT Core (ARM) เลยนะครับ ต้องหลายสายพันธุ์กว่านี้อีกเหรอ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 7 October 2019 - 13:14 #1132008 Reply to:1131840

.NET Standard ตอนนี้ผมว่าหลายสายพันธุ์ มากแล้วนะครับ

By: langisser
In Love
on 12 October 2019 - 22:58 #1133053 Reply to:1131840

ผมว่า MS น่ะคิดมาแล้วครับ dev ก็คงทำตามกันได้ไม่ยาก

จะยากก็แต่ บ.ซอฟต์แวร์เจ้าใหญ่ๆ ไม่ขยับตาม หรือ software ที่ใช้ในธุรกิจเค้าไม่ค่อยเปลี่ยน

ไอ้เราก็อยากได้เรคื่องที่มันทำงาน บ.ได้ มันก็ต้องคิดเรื่อง x86/64 ไว้ก่อน

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 5 October 2019 - 18:03 #1131845

New 3DS XL ผมยังเล่นอยู่