Tags:
Node Thumbnail

กรณี Blizzard แบนโปรเพลเยอร์ Hearthstone จากประเด็นฮ่องกง กลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับชาติไปแล้ว เมื่อ ส.ส. และ ส.ว. สหรัฐจำนวน 5 คน (จากทั้งสองพรรค) ร่วมกันเข้าชื่อเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง Robert Kotick ซีอีโอ Activision Blizzard ให้ "ทบทวน" การแบนครั้งนี้ (Blizzard ลดโทษแบนจาก 1 ปีเหลือ 6 เดือน และคืนเงินรางวัลให้แล้ว)

จดหมายฉบับนี้ระบุว่า "มีความกังวลมาก" (deep concern) ต่อการตัดสินใจแบนครั้งนี้ เพราะเกิดขึ้นช่วงเดียวกับที่รัฐบาลจีนกดดันบริษัทอเมริกันให้ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความเห็น

เหล่า ส.ส. และ ส.ว. ยังชี้ว่า Activision Blizzard ทำเงินในจีนไม่น้อย และถือหุ้นส่วนหนึ่งโดย Tencent ซึ่งเป็นบริษัทจีน จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ Activision Blizzard ย่อมรู้เรื่องการกดดันของรัฐบาลจีนเป็นอย่างดี โดยยกกรณีที่รัฐบาลจีนกดดันแอปเปิลให้ถอดแอพที่ผู้ประท้วงในฮ่องกงใช้งาน และกรณีที่ NBA โดนประท้วงในจีน

เหล่า ส.ส. และ ส.ว. บอกว่า Activision Blizzard เคลมว่าจะยืนหยัดเคียงข้างเสรีภาพในการแสดงความเห็น และพนักงานของ Activision Blizzard ก็แสดงสิ่งนี้ให้เห็นแล้ว ตอนนี้เป็นโอกาสที่ผู้บริหารบริษัทจะทบทวนและแก้ไขการตัดสินใจครั้งนี้

ที่มา - IGN

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: api on 19 October 2019 - 10:31 #1133927

ยืนหยัดเคียงข้างเสรีภาพแต่ไม่ช่วยออกเงินจะอยู่ไหวไหม

By: schanon
Android
on 19 October 2019 - 10:42 #1133929
schanon's picture

ออกหน้าเล่นเต็มตัวแล้วสินะ รัฐบาลสหรัฐ

By: winit_a on 19 October 2019 - 10:42 #1133930

เสรีภาพ คือการเรียกร้องสิ่งที่อยากได้
ถ้าคนเห็นด้วยมากๆจะเรียกมันว่า ประชาติปไตย
ถ้าคนน้อยจะเรียกว่าเผด็กการ

อะไรคือสิ่งที่ถูกต้องอย่างแท้จริง

คนส่วนน้อยก่อเหต เกิดความวุ่นวายกับคนส่วนมาก
คนส่วนมากต้องการก็ใช่ว่าจะเป็นสิ่งถูกต้องเสมอไป

By: Mars2005
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 October 2019 - 10:48 #1133933 Reply to:1133930
Mars2005's picture

สิ่งที่คนส่วนน้อยต้องการก็ไม่ใช่ว่าจะถูกต้องเสมอไปเช่นกัน

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 October 2019 - 14:09 #1133953 Reply to:1133933
sirabhat24's picture

เขาก็บอกในคอมเม้นท์เขาไหมครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 20 October 2019 - 22:30 #1134024 Reply to:1133953
whitebigbird's picture

ขอขัดคอหน่อยนึงแสดงความ pc ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 October 2019 - 14:20 #1133956 Reply to:1133930
hisoft's picture

คนส่วนน้อยต้องชักจูงให้คนส่วนมากเห็นด้วยครับ ถ้าชักจูงไม่ได้ก็ไม่มีการดำเนินการนั่นคือถูกต้องแล้ว

เกือบทุกอย่างมันกระทบกันหมดนั่นแหละ สุดท้ายแล้วมันก็ต้องดำเนินการตามเสียงข้างมากแม้ว่ามันจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง ดังนั้นการให้ความรู้โดยเฉพาะในเรื่องตรรกศาสตร์ การฟังข่าว การคิดวิเคราะห์มันจึงได้สำคัญมากเพื่อให้เสียงข้างมากช่วยกันคิดว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่ควรทำ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 October 2019 - 16:08 #1133962 Reply to:1133930
mr_tawan's picture

ถ้าคนน้อยจะเรียกว่าเผด็กการ

ผมว่าที่เขาสอนกันในการศึกษาภาคบังคับไม่ได้บอกไว้แบบนี้นะครับ

ส่วนคนส่วนน้อยหรือส่วนมากนี่ จะบอกได้ก็ต่อเมื่อมีการทำประชามติ คนบางคนได้ประโยชน์จากความวุ่นวาย ถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่ได้สนับสนุนการแบ่งแยก ก็จะออกมาร่วมสร้างความวุ่นวาย คนบางคนสนับสนุนการแยกเป็นประเทศใหม่ แต่ด้วยสถานะทางสังคมก็ไม่สามารถแสดงออกได้เต็มที่ คือเราจะบอกว่าคนจีนส่วนใหญ่ไม่ได้สนับสนุนการแบ่งแยกตรงนี้เลยก็คงพูดไม่ได้เต็มปากนัก เพราะว่าเราไม่เคยวัดว่าตัวเลขที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไรนั่นเอง

อย่างไรก็ดีทางรัฐบาลจีนคงไม่เปิดช่องให้ทำง่าย ๆ แน่นอนครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 19 October 2019 - 10:47 #1133932
devilblaze's picture

... โฮ่ เห็นนรกเนืองๆ ลองนึกพวกอยู่ฝั่งตรงข้ามแต่ทำสิ่งเดียวกัน โดยใช่ช่องโหว่เดียวกันกับ freedom of speech ซิ

เมื่อมีฟรีฮ่องกง เราอาจได้เห็นแนวคิดตรงข้ามใช้วงการเกมสร้างปัญหานี้แน่ๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 October 2019 - 10:54 #1133935

ไม่แบนก็ไม่ต่างจากทุบหม้อข้าวตัวเอง และเป็นหม้อข้าวใบใหญ่มาก

By: errin on 19 October 2019 - 11:11 #1133937

Blizzard บอกสงครามเย็นหนาวมาก

By: gosol
AndroidWindows
on 19 October 2019 - 11:24 #1133940
gosol's picture

งานนี้ไม่มี win-win มีแต่ได้กับเสียบางอย่าง ไม่ว่าจะเลือกฝั่งไหน

คล้ายๆของ NBA แหละแต่มาวงการเกม จะเลือกตลาดหรือเงินของจีนก็ต้องเสียความเสรีของฝรั่งไป

หรือจะเข้าข้างความเสรีทางความคิด ก็จะเสียตลาดจีนไป โดนกดดันให้เลือกเหมือนกัน

แต่เปนเรื่องของธุรกิจผมว่าน่าจะออกทางเอาใจตลาดจีนมากกว่า ไม่งั้นคงเสรีแบบเล็กๆตีตลาดโลกที่จีนเปนใหญ่ไม่ได้

By: Gored on 19 October 2019 - 12:37 #1133945
Gored's picture

Blizzard บอกออกเงินด้วยสิ

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 October 2019 - 14:11 #1133954
sirabhat24's picture

ทุนนิยม

เพราะทุนและกำไรมาจากจีน
ทุนนิยมจึงย้อนกลับมาเล่นงานอเมริกา

แต่ก่อนกำไรมาจากไหน ก่อนที่จะมีจีนทุกวันนี้?

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 October 2019 - 19:10 #1133971

รอบก่อนก็เล่นซีเรีย ได้น้ำมันไป แลกกับคนตายหลายแสน และก็ยังตายกันอีก
คราวนี้อยากได้อะไรอีกละท่าน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2019 - 20:36 #1133975
McKay's picture

ไม่เกี่ยวกันนะ อันนี้ทำบริษัทเสียชื่อเสียง(ในด้านความเป็นการทางการเมือง) และเสียหาย(ในด้านลูกค้าในประเทศจีน)ก็ควรแบนถูกต้องแล้ว ไม่น่าจะเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออกอะไร คุณเข้าแข่งในฐานะนักกีฬาของ Blizzard คุณก็ต้องให้ความเคารพด้วย นอกเวทีคุณจะแสดงออกอะไรนั่นเป็นสิทธิ์ของคุณ แต่หน้าเวทีนั้นไม่ใช่ ถ้าเกิดพูดใน stream ของตัวเองแล้วโดน Blizzard แบนผมจะเห็นด้วยกับสส/สวกลุ่มนี้

ผมคิดว่าที่คนออกมาว่า Blizzard ตอนแรกเพราะบทลงโทษมันรุนแรงเกินไปมากกว่า ไม่ใช่ว่า Wai Chung ไม่ผิด


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 October 2019 - 22:35 #1133981 Reply to:1133975
darkleonic's picture

ผมยังสงสัยว่าถ้าไปด่าทรัมป์เรื่องกำแพงหรือไปชูธงให้ฝ่ายใต้ของอเมริกันจะโดนแบบเดียวกันไหม


I need healing.

By: whitebigbird
Contributor
on 22 October 2019 - 15:58 #1134025 Reply to:1133981
whitebigbird's picture

ข้อหาที่แบน คือทำให้เสียภาพลักษณ์ครับ กระทบกับรายได้โดยตรง

ฉะนั้นถ้าด่าทรัมป์ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ก็ไม่น่ามีปัญหาครับ

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 20 October 2019 - 02:33 #1133985 Reply to:1133975

+1
เอาจริงๆผมนึกว่าคุณ McKay จะมีความเห็นไปอีกทางนึงนะครับเนี่ย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 October 2019 - 21:50 #1134020 Reply to:1133985
McKay's picture

กลับกันถ้า Wai Chung ใส่แค่หน้ากากธรรมดาหรือแค่ผ้าปิดหน้า(ไม่ใช่หน้ากากกันแก๊ซ) และไม่พูดประโยคที่ว่า "ปลดปล่อยฮ่องกงให้เป็นอิสระ นี่คือการปฏิวัติของยุคสมัยของพวกเรา" ซึ่งจะกลายเป็นการแสดงออกทางสัญลักษณ์แทน ผมจะมองว่ากรณีนี้ Wai Chung ไม่ได้ผิดอะไรครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2019 - 11:35 #1133998 Reply to:1133975
NoppawanConan's picture

กรณีนี้เห็นด้วยครับ แต่กับคนบางส่วนก็ไม่โอเคจนประท้วงและอ้างเรื่องเสรีภาพ บลาๆ ทั้งๆที่กรณีนี้มันคนละอย่างกัน จะไปโทษ Blizzard ได้ยังไง แต่ผู้เล่นบางคนมีหรือจะฟังกัน ลบเกมทิ้ง ประท้วง Blizzard กัน เหอะๆ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: cutter27
AndroidWindows
on 20 October 2019 - 09:02 #1133992
cutter27's picture

มันไม่มีหรอเสรีภาพ ความยุติธรรมที่แท้จริง
ใครมีอำนาจ มีเงิน ก็สามารถใช้ทั้งอำนาจและเงิน
กดดันให้ตัดสินคามความคิดของตน

By: ZethX on 20 October 2019 - 11:26 #1133996

เสรีภาพมีอยู่จริงไหมเนี่ย
โดนทุนนิยมกดดันไปสงสัยไม่รอดแน่ๆ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 21 October 2019 - 16:10 #1134090
war11ck's picture

กรณีนี้ถึงแม้ผมจะเห็นใจและเข้าใจเจตนาของโปรฮ่องกงแต่ผมเข้าข้าง Blizzard เต็มๆ การที่โปรเกมเมอร์มาใช้พื้นที่เพิ่อการเมืองแบบนี้แม้จะไม่ผิดกฎข้อไหนตรงๆ แต่ผมมองว่าเป็นการกระทำที่ ไม่รู้จักกาลเทศะและเห็นแก่ตัว เพราะเค้าไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมว่าใครที่เกี่ยวข้องจะต้องเดือดร้อนบ้างเพื่อบรรลุเป้าหมายของตัวเอง

By: IDCET
Contributor
on 22 October 2019 - 14:55 #1134273 Reply to:1134090

สำหรับผมมองว่า ฝ่ายที่ผิดหนักสุด เป็นประเทศจีนเอง Blizzard แค่ต้องการทำตามกฎที่รัฐบาลจีนตั้งอยู่ และต้องการทำธุรกิจต่อไป เพราะเงินเข้าจากจีนก็เยอะ แต่จีนเองก็ทำตัวตามอำเภอใจ ข่มขู่คนอื่นด้วยอำนาจไปนอกประเทศตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการใช้อำนาจของจีนในรูปแบบคุกคามประเทศอื่นๆ หรือการยึดพื้นที่ทางทำเลจีนใต้ที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้

แถมยังบิดเบือนข้อมูลที่คนนอกจีนรู้ แต่คนในจีนไม่รู้ รวมถึงการริดรอนสิทธิส่วนบุคคลต่างๆนาๆ จึงไม่แปลกใจที่ประเทศอื่นๆ นอกจีนไม่ชอบการกระทำของจีนมากนัก แม้จะต้องทำธุรกิจกับจีนก็ตาม แต่ที่เงียบก็เพราะเรื่องเงินและรายได้จากจีนที่มหาศาลกว่าที่อื่น แค่นั้น

ถ้าอ้างว่าเพื่อความก้าวหน้าและอยู่รอดของจีน วิธีควบคุมอื่นๆ ก็มีให้ใช้เยอะแยะ ระบบเปิดอิสระก็มี ต่อให้จีนเป็นประชาธิปไตยหรือแยกออกเป็นประเทศเล็กๆ ก็ยังอยู่ได้หมด ถ้าจีนไม่ทำตัวเป็นปัญหาซะแบบนี้ เรื่องราวในตอนนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นเลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว