Tags:
Node Thumbnail

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้แถลงข่าวความร่วมมือกับทางทรูเพื่อเตรียมนำ iPhone 3G มาใช้งานในการเรียนการสอนระดับปริญญาโทภายใต้โครงการ m-Learning

ยังไม่มีความชัดเจนว่าโครงการ m-Learning นั้นจะให้บริการอะไรบ้าง โดยเบื้องต้นผู้บริหารมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ระบุถึงเหตุผลที่เลือก iPhone 3G ว่าเป็นเพราะจอขนาดใหญ่ และระบบสัมผัสเสมือนจริง (เข้าใจว่าหมายถึงจอสัมผัส)

ก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยแรกๆ ที่เปิดให้บริการการเรียนผ่าน iPhone คือมหาวิทยาลัย Abilene Christian

ปล. ผมว่าน่าสนใจมากคือเว็บของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเอง หากดูผ่าน iPhone (ดูได้ใน read more ครับ)

ที่มา - มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 6 April 2009 - 03:28 #95040

มันต่างกับทำเว็บให้รองรับ Safari ตรงไหนน่ะ...

By: 0xffeeddaa on 6 April 2009 - 04:13 #95046

ผมคิดว่าโฆษณานะ ส่วนใช้จริง เห็นเว็บก็พอจะเดาออกแล้ว

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 6 April 2009 - 07:26 #95058
l2aelba's picture

เพื่ออะไรครับ ? iPhone ดีกว่า Computer อย่างไร (นอกจากเล็กเท่ามือ)

สุดท้ายแล้วผมอ่านจบก็ยังไม่มีแสดงเหตุผลที่แท้จริง นอกจากคำว่า "โฆษณา และธุรกิจ ของ iPhone และ True" (เงิน เงิน เงิน)
------
Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)

By: toandthen
WriterMEconomics
on 6 April 2009 - 09:13 #95064 Reply to:95058
toandthen's picture

มหาลัยเมืองนอกทำ: ไฮเทค ดี เท่ห์ ล้ำสมัย

มหาลัยไทยทำ: เพื่ออะไร?


@TonsTweetings

By: SilliCon
Android
on 6 April 2009 - 11:10 #95076 Reply to:95064
SilliCon's picture

+1 ผมว่าใช้ iPhone ดูก็สะดวกดีออก

By: DrRider
WriterAndroid
on 6 April 2009 - 17:52 #95155 Reply to:95064
DrRider's picture

ปัญหาคือตรงนี้ต่างหาก

ยังไม่มีความชัดเจนว่าโครงการ m-Learning นั้นจะให้บริการอะไรบ้าง

ถ้าจะออกมาประกาศอะไรให้คนเค้าอยากจะชื่นชมบ้าง ช่วยทำให้มันมีน้ำมีเนื้อสักหน่อยก่อน แบบนี้คนเค้าจะหมั่นไส้เอา (ไม่แน่ใจว่าถ้าเป็น nokia จะโดนรึเปล่า)

เช่น มี content สำหรับส่งผ่าน wi-fi เรียบร้อย หรือพัฒนา App สำหรับ iPhone เตรียมไว้แล้วแบบนี้

We need to learn to forgive but not forget...


We need to learn to forgive but not forget...

By: fujitarc on 6 April 2009 - 10:19 #95071 Reply to:95058

เหมือนถามว่ามือถือต่างจากโทรศัพท์บ้านตรงไหน

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 April 2009 - 09:03 #95063

ฮา ติด Flash ซะงั้น

ปล. ที่มา มหาวิทยาลัย "หา" การค้าไทย น่ะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 April 2009 - 11:48 #95081 Reply to:95063
lew's picture

แก้แล้วนะครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Chengings
Contributor
on 6 April 2009 - 11:41 #95078
Chengings's picture

ฮา รูปเดียวบอกหมดจริงๆ คล้ายกับหน้านี้เลย True Move ขาย iPhone แต่ใช้ iPhone กดเข้าไปดูตัวเว็บไม่ได้

หมาไฟ


หมาไฟ

By: mokin
Contributor
on 6 April 2009 - 14:10 #95111 Reply to:95078
mokin's picture

เห็นด้วยเช่นกันครับ สงสัยเขาจะลืมไปว่า iPhone เล่น flash ไม่ได้

ผมคิดว่าเนื้อหาหลักๆ ก็คงเป็นเว็บไซต์ แล้วก็ podcast เอาไว้ดาวน์โหลดเสียง หรือ vdo
ซึ่งมันก็ไปต่างอะไรกับการอับโหลดเนื้อหาขึ้นไปยังเว็บไซต์

ส่วนการทำแบบนี้นั้นทุกคนก็รู้กันอยู่แล้วว่ามันคืออะไร จะคุ้มค่าแค่ไหนผมไม่รู้
แต่ผู้ที่เข้าเรียนเข้าก็มีเงินพอจ่ายก่อนตัดสินใจเรียนอยุ่แล้วล่ะ (ไม่ได้บังคับเรียน มีตัวเลือกอีกเยอะ)

ณ ตอนนี้ผมเห็นด้วยกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ด้านนี้น่ะครับ ถึงแม้จะไม่ชอบ iPhone(การตลาด) ก็เถอะ ดูแล้ว iPhone เหมาะสมที่สุดใน ขณะนี้

<mOkin/>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

By: ezy on 6 April 2009 - 15:14 #95131 Reply to:95078

ออเรนจ์ของบางประเทศในยุโรปหน้าผลิตภัณฑ์ของไอโฟนก็เป็น Flash ทั้งหน้าเหมือนกัน

ezybzy.info blog

By: mp3wizard
iPhone
on 6 April 2009 - 12:02 #95086

แต่น้องผู้หญิงที่เป็น presenter น่ารักดีนะ... ยิ้มว๊านน หวานนน

By: pawinpawin
Writer
on 6 April 2009 - 12:07 #95090

เจ๋งครับ อย่างน้อยก็รู้จักใช้เทคโนโลยีที่กลุ่มเป้าหมายคุ้ยเคยมาใช้ให้เป็นประโยชน์

_________________pawinpawin | blog

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 April 2009 - 12:31 #95096

เพื่ออะไรน้อ

ไอโฟนเป็นเหมือนมือถือแฟชั่น แต่นิยมเอามาสอนกันจริง อันที่จริงผมว่ารอเอา Palm Pre , BlackBerry ทั้งหลายแหล่ , HTC Touch Pro มาสอน จะดีกว่านะครับ มือถือพวกนี้มันออกแบบมาเพื่องานธุรกิจ ต่างกับไอโฟนที่ออกแบบมาแล้วค่อนข้างเป็นเพื่อแฟชั่นเสียมากกว่า

แต่ถ้าเอามาเป็นโปรโมชั่น แจกฟรีให้นักศึกษาคนละเครื่องตอนเข้าเรียน อันนี้ก็อีกเรื่องนึง และไม่แย้งด้วย

I am Mr.Whisper


By: meddlesome on 6 April 2009 - 12:49 #95099 Reply to:95096

ผมว่า iPhone มันก็เป็นเครื่องมือการศึกษาได้ เช่นทำ Podcast สำหรับการสอนแบบ iTunes U sync เก็บไว้ดูย้อนหลังได้ พอมีตอนใหม่ๆก็เด้งเข้ามาเลย

ส่วนถ้าเอา Palm Pre, BB,HTC Touch Pro ผมก็ไม่เห็นว่าเอามาสอนแล้วมันจะดีกว่าไอโฟนเลย จำเป็นต้องทำ Push mail แบบ BB ? การสอนจำเป็นต้องใช้ฟังก์ชั่นด้านธุรกิจ ? ฟังก์ชั่นด้านธุรกิจมันก็ทำได้เช่นกัน (Microsoft Exchange, IMAP, VPN, WPA Enterprise (แต่ก็ไม่รองรับ TKIP เหอๆ))

เรื่องนี้ทำเพื่อเท่ห์เท่านั้น แต่ไม่เห็นเสนอว่าจะเอาฟังก์ชั่นที่มีอยู่ใน iPhone 3G มาทำประโยชน์ยังไง
ถ้าทำ Content พร้อมมี Podcast ก็ว่าไปอย่าง หรือทำ Application เฉพาะให้

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 April 2009 - 14:09 #95108 Reply to:95099

ลืมไปเรื่อง Podcast แฮะ

แล้วที่ผมเสนอพวกนี้มา เพราะมันเป็น MultiTasking ทั้งหมดครับ

ถูกต้องมากๆที่ว่า Multitasking ไม่จำเป็นต่องานธุรกิจเท่าไหร่ (เพราะเมื่อก่อน BB ก็เป็น Single แต่ก็ครองตลาดธุรกิจ ฮาาา) แต่ผมว่ามันก็ควรจะทำได้นะครับ (อย่างน้อยผมก็คนหนึ่ง ที่จะสลับจาก Outlook ไป Calendar ไป WMP และไป IE อยู่บ่อยๆ - บนมือถือนะ) มันค่อนข้างจะสะดวกมากทีเดียว

แต่สำหรับการเรียนการสอน อืมมม Podcast นี่เวิร์คนะ

แต่ผมว่าคงเปิด Hi5 บ่อยกว่า podcast นะ นักศึกษาบางคนยังไม่รู้จักเลยว่า Podcast คืออะไร (อาจารย์บางคนก็ด้วย)

I am Mr.Whisper


By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 6 April 2009 - 12:49 #95101 Reply to:95096
lew's picture

โดยส่วนตัวแล้วผมว่าชั่วโมงนี้ iPhone ก็ยังเหมาะที่สุดนะครับ เพราะหน้าจอขนาดใหญ่กว่าคนอื่นๆ

ส่วน Palm Pre นั้นยังไม่คลอด คงเอามาพิจารณาไม่ได้อยู่แล้ว

เอาเข้าจริงเวลาใช้เรียน ก็คงหนีไม่พ้น เข้าเว็บ, ฟังเสียง, ดูวีดีโอ ไปมากนัก ผมว่าฟีเจอร์พวกนี้เน้นจอใหญ่ไว้ก่อนน่าจะได้เปรียบ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: isunsunsun on 6 April 2009 - 13:03 #95102 Reply to:95096

App ดี ๆ ใน iPhone ก็มีนะครับ ลองดูในหมวด Medical สิครับ (ใช้งานง่ายอีก)
ผมว่ามันอยู่ที่ว่า UTCC เอา App อะไรมาใช้เกี่ยวกับการเรียนสารสอนมั่ง หรืออาจจะสมัคร iPhone Enterprise Program เพื่อพัฒนาโปรแกรมเฉพาะของ UTCC ก็ได้นี่ครับ

ผมว่า iPhone มันทำได้นะ ...

:-)

By: coloragent on 6 April 2009 - 14:57 #95124 Reply to:95102

ไม่ต้องสมัครหรอกครับ
ทำsourceแจกผ่าน cydia เลย

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 6 April 2009 - 18:52 #95168 Reply to:95102
molek's picture

ของผม App วิทย์เต็มเครื่องเลย

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com


http://www.digimolek.com

By: pawinpawin
Writer
on 6 April 2009 - 14:10 #95110 Reply to:95096

ผมว่าอีกส่วนหนึ่งคือ นศ. ส่วนใหญ่ ใช้ iPhone มากกว่าด้วยมั้ง (เอ๊ะ หรือน่าจะออกเวอร์ชันสำหรับ Symbian ด้วยดี?)

_________________pawinpawin | blog

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 April 2009 - 14:37 #95118 Reply to:95110

เวอร์ชั่นของซิมเบียนก็น่าสนนะ

แต่คงต้องแจกรุ่นที่เป้นทัชสกรีนอย่าง 5800 เพราะพี่ท่านบอกว่าไอโฟนมีระบบสัมผัสเสมือนจริง (ระบบสัมผัสธรรมดากับแบบเสมือนจริง มันเป็นยังไงฟระ -*-)

I am Mr.Whisper


By: moniguna on 6 April 2009 - 17:04 #95146 Reply to:95118

เท่าที่ผมลองเล่นมา 5800 มันเป็นจอที่ต้องออกแรงกดนิดนึงครับ สัมผัสเฉยๆไม่ได้ครับ ซึ่งต่างจาก iPhone ที่แค่สัมผัสก็รับรู้ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องออกแรงกดอย่าง 5800

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 April 2009 - 18:05 #95158 Reply to:95146

น้องอิฐมอญ (Dopod 818pro) แตะเบาๆก็ได้แล้วครับ (และ HTC ทั้งหลายแหล่)

รวมทั้งมือถือจีนแดงทั้งหลายแหล่ ฮาาา (แต่นั่นแตะเบาๆแล้วไปก็จริง แต่นานกว่าจะขึ้น -*-)

I am Mr.Whisper


By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 April 2009 - 10:54 #95276 Reply to:95158
darkleonic's picture

ของจีนแดงมันน่าจะทิ่มมากกว่านะครับ


I need healing.

By: GoKung121 on 7 April 2009 - 10:27 #95274 Reply to:95118

มี 2 แบบน่ะครับ Capacitive : ใช้การตรวจจับจากกระแสไฟฟ้าที่อยู่ที่นิ้ว (iPhone, iPod Touch) Resistive : ใช้การตรวจจับจากแรงกด (Touch screen ทั่วไป) ส่วนรายละเอียดลึกๆคงต้องพึ่ง google ครับ เพราะผมก็รู้แค่นี้เหมือนกัน

By: coloragent on 6 April 2009 - 14:55 #95123 Reply to:95096

มือถือแฟชั่น -"-
ที่ยกมา แต่ละตัวนี่มันดีกว่าไอโฟนในแง่การสอน การศึกษาตรงไหนบ้างครับ
ผมว่าที่เค้าเลือก(?)ไอโฟนมาเพราะความสามารถเรื่อง multimedia เนี่ยแหละครับ
สามารถสอนผ่านสื่อได้หลายทาง,สะดวก และมีประสิทธิภาพ (อย่างน้อยก็พอดแคสแหละ)

ส่วนจริงๆแล้วที่เค้าเลือกเพราะว่ามันมัลติทาสกิ้งไม่ได้ครับ
เวลาเรียนๆอยู่ จะได้แอบเปิดhi5/msnไม่ได้ไงครับ

it's not a bug
it's a feature
ครับ

55

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 April 2009 - 16:23 #95141 Reply to:95123

เข้าใจแจ่มแจ้ง เรื่องที่เอามือถือ Single Tasking มาสอนแล้วครับ >.<

ตัวอื่นที่ยกมา มันเหมาะกว่าก็แค่ตรงมัลติทาร์กกิ้งแหละครับ เพราะในโลกธุรกิจจริงๆ อุปกรณ์ที่มัลติทาร์กกิ้งได้ย่อมจะสะดวกกว่า

บนโลกนี้นอกจากมัลติทาร์กกิ้งแล้ว ไม่มีมือถือตัวไหนสู้ไอโฟนได้แล้วครับ ไอโฟนนี่สุดยอดที่สุดแล้ว ทั้งดีไซน์ ทั้งฟีเจอร์ ทั้งราคา

ฟีเจอร์ "เพียบ"

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่คนใช้แหละครับ เหอๆ

ปล.หน้าตามันเหมือนเครื่องคิดเลขอันละ 69 ของน้องผมเป๊ะเลย

http://pocketpodcasts.sourceforge.net/

I am Mr.Whisper


By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 April 2009 - 21:10 #95198 Reply to:95096

ไอโฟน เป็นมือถือแฟชั่น??

ผมว่าเรื่องนี้ผู้บริโภคคิดตัดสินกันเองมากกว่า เพราะจุดประสงค์จริงๆของ Jobs บอกว่า เป็น smartphone(เหรอ?)

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 6 April 2009 - 12:49 #95100
khajochi's picture

เอาน่า เค้ายังไม่ทันได้ใช้จริงเยโวยวายกันไปก่อนแล้ว รอดูผลงานถ้าได้ผลดีจริงก็น่าจะตอบคำถามได้ว่า ทำไปเพื่ออะไร :)

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: audy
AndroidUbuntu
on 6 April 2009 - 13:27 #95104
audy's picture

แค่มี Podcast ให้โหลด ใช้ iPhone ก็คุ้มแล้วครับ

By: ninja741 on 6 April 2009 - 13:38 #95105

เหตุผลที่แจก iphone เพราะ มันคือ iphone นั้นแหละครับ ชื่อมันขายได้ ไม่ได้เกี่ยวกับประสิทธิภาพอะไรหรอก

By: fujitarc on 6 April 2009 - 14:30 #95115

เข้ามาดูความเน่าเฟระ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 April 2009 - 21:12 #95200 Reply to:95115

เคยใช้ iTunes U หรือ podcast มั้ยอ่า?

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 6 April 2009 - 14:36 #95117
keng's picture

หรือจะเป็น iTunes U?

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 6 April 2009 - 15:01 #95126

ตอนแรกอ่าน "ระบบสัมผัสเสมือนจริง" นึกว่า iphone มันมี force feedback นะเนี่ย.. เอ๊ะหรือมันมี แค่สั่งมอเตอร์ให้สั่นๆ เองหนิ :D

iPAtS


iPAtS

By: demon69gt on 6 April 2009 - 15:32 #95135

จ้ากกกกก กรรมตกอยู่ที่นักเรียน ไม่เห็นจำเป็นที่จะต้องใช้ iPhone ก็ทำได้ ผมว่านี่เป็นการเพิ่มมูลค่าของโรงเรียนเพื่อที่จะได้เก็บตังค์จากนักเรียนเพิ่มขึ้น แถมทรูยังขายเครื่องพร้อมบริการได้อีก ยิงทีเดียวได้นก 2 ต่อ

บอกได้ว่านักเรียนซรวยยยย

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 6 April 2009 - 16:37 #95143 Reply to:95135
lew's picture

ผมว่าถ้านับเอา "ความจำเป็น" แล้วก็คงแทบไม่มีอะไรจำเป็นจริงๆ หรอกครับ การเรียนการสอนใช้แค่กระดานดำก็พอแล้ว

แต่อย่างผมเรียนคอม ผมพบว่าการเรียนแบบสมัยก่อนที่ต้องไปแย่งห้องคอมพิวเตอร์กัน กับสมัยนี้ที่ทุกคนมีโน้ตบุ๊กนี่มันต่างกันมากครับ จะบอกว่าใช้เล่นกันซะมาก แต่ในทางหนึ่งแล้ว เวลาจะเรียนทุกคนก็มีเครื่อง available ให้ตัวเองใช้ตลอดเวลา

ส่วนตัวแล้วผมไม่เห็นด้วยเท่าใหร่ที่ชู iPhone โครงการพวกนี้ควรมองอะไรกว้างๆ และ vendor neutral ให้มากกว่านี้ เช่นการพัฒนาระบบการเรียนออนไลน์แบบเน้นอุปกรณ์มือถือ อะไรแนวๆ นั้น แล้วมอง iPhone เป็นแค่ Case Study ก็พอ เหมือนกันเวลาเรียน network แล้วฝึก Cisco จะเอาแต่ทำ cisco จนใช้ยี่ห้ออื่นไม่ได้เลย เพราะท่องมาแต่คำสั่ง Cisco คงไม่ไหวเหมือนกัน

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 April 2009 - 16:39 #95144 Reply to:95143

+1

อ่านมาคิดๆดูตรงนี้ก็จริงแฮะ

I am Mr.Whisper


By: sdh on 6 April 2009 - 17:26 #95149 Reply to:95143

พูดอย่างประโยคแรกก็คงเกินไป ผมว่าคุณสองคนมองประเด็นเดียวกันแบบเดียวกันแหละครับ ตรง "ไม่เห็นจำเป็นที่จะต้องใช้ iPhone ก็ทำได้" เน้นตรง iPhone น่ะ ไม่ใช่ความจำเป็น

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 6 April 2009 - 17:55 #95156 Reply to:95149
lew's picture

ผม reply เพราะไม่เห็นด้วยกับการที่คุณ demon69gt ทึกทักเอาว่านี่เป็นการเพิ่มมูลค่าของสถาบันการศึกษาแล้วจะทำให้นักเรียนซวยน่ะครับ

ผมไม่แน่ใจว่าตัว ม. หอการค้าจริงจังแค่ไหนกับโครงการนี้ อย่างที่ผมยกตัวอย่างหน้าจอเว็บมหาวิทยาลัยมาก็ชี้ถึงจุดหนึ่งที่ไม่พร้อมต่อโครงการนี้อยู่

แต่ถ้ามีการแก้ไขที่ดี ถ้าโครงการนี้ได้รับการนำไปใช้อย่างจริงจัง และรูปแบบการเรียนแบบนี้มันเหมาะกับนักเรียนไทย มันก็อาจจะคุ้มก็เป็นได้

การลงทุนที่เคยเกิดขึ้น มันเพิ่มค่าใช้จ่ายทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น Wireless Campus ห้องคอมพิวเตอร์ หรือโครงการอื่นๆ (Sound Lab, สระว่ายน้ำ, สนามบาส ฯลฯ) ทำไม iPhone จึงกลายเป็นเป้าที่ทำให้นักเรียน "ซวย" ไปได้?

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 April 2009 - 21:15 #95201 Reply to:95156

เวบใหม่อาจจะเข้าได้ทาง mobile.utcc.ac.th ก็ได้นะครับ

By: Montimedia on 6 April 2009 - 17:49 #95154

จะรีบบ่นกันไปไหน
ถ้ามันใช้ได้ดีก็เออออถ้ามันไม่ดีก็ค่อยมาว่ากัน

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 6 April 2009 - 19:01 #95173
kohsija's picture

ค่าเรียน ป.โท ก็ต้องบวกค่าผ่อน iPhone เข้าไปด้วยน่ะสิ

Kohsija

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 April 2009 - 21:16 #95202 Reply to:95173

ก็ไม่แน่นะครับ พี่ผมเรียนป.โทรที่นั่นเพิ่งจบ พี่ผมบอกว่านศ.รุ่นต่อไปเค้าจะแจก notebook ให้ฟรีแล้ว

เพราะฉะนั้นอาจจะไม่ต้องผ่อนไอโฟน อิอิ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 April 2009 - 21:21 #95203 Reply to:95202

แจกโน๊ตบุ๊คฟรี แต่ขึ้นราคาค่าเทอมหรือเปล่าครับ - -"

"มันไม่ใช่ค่าโน๊คบุ๊คนะคะ แต่มันเป็นค่าเล่าเรียนค่ะ"

I am Mr.Whisper


By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 7 April 2009 - 00:35 #95233
bow_der_kleine's picture

เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นกรณีน่าศึกษามากครับ สำหรับวงการการศึกษาไทย ไม่ใช่ศึกษาเรื่องการนำ iPhone มาใช้ในระบบการศึกษานะครับ แต่เป็นเรื่องของค่านิยมและมุมมองต่อการศึกษาของทั้งนักศึกษา และสถาบันการศึกษา

หากเข้าไปดู หน้านี้ และหน้าอื่น ๆ ของเวบไซท์ของมหา'ลัย ก็จะเห็นได้ชัด ว่าอะไรคือการตลาดของมหา'ลัย นั่นคือ การเน้นเรื่อง ของอุปกรณ์ไอที อย่างโน้ตบุค iPhone และการต่ออินเตอร์เนตความเร็วสูง ซึ่งการตลาดเหล่านี้จู่ ๆ คงไม่ได้เกิดขึ้นลอย ๆ แต่เป็น supply ที่สนอง demand ของ นศ. เสียมากกว่า

ปัญหาคือ มหา'ลัย ไม่ใช่อินเตอร์เนตคาเฟ่ หรือร้านขายคอมฯ แต่มหา'ลัยเป็นที่ให้นักศึกษาหาความรู้ และให้อาจารย์พัฒนาความรู้ของตัวเอง

ลองเข้าไปดู หน้านี้ ครับ อาจถึงบางอ้อกันเร็วขึ้น

โดยปกติแล้วเกณฑ์ตัดสินคุณภาพของมหา'ลัย ควรจะอยู่ที่ ผลงานทางวิชาการ, งบประมาณในการทำงานวิจัย บรรยากาศในการศึกษา และการทำงานวิจัย, จำนวนอาจารย์ต่อนักศึกษา ฯลฯ ไม่น่าจะอยู่ที่ความเร็วอินเตอร์เนต หรือ iPhone

BioLawCom.De

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 7 April 2009 - 03:24 #95262 Reply to:95233
l2aelba's picture

+1000 ! เนี้ยและที่ผมต้องการจะสื่อ แต่ไม่รู้จะพูดอย่างไร

------
Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)

By: b39ppr on 7 April 2009 - 12:05 #95289 Reply to:95233

ความเร็วอินเตอร์เนต หรือ iPhone จะจัดเป็น Facility ได้ไหมครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 April 2009 - 12:55 #95300 Reply to:95233

+1 โฆษณาทับทั้งหน้าเลย - -"

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: akeji
iPhone
on 7 April 2009 - 10:26 #95273

เขาเอามาใช้กับ Citrix รึเปล่า 555 มีแต่ iPhone นี่เนอะ

Yahoo!!!

By: natdhapoom
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 7 April 2009 - 11:28 #95284

บางทีก็คงต้องมองว่า สิ่งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมนะครับ หากวันนี้ ม.หอการค้า ไม่ริเริ่มโครงการแบบนี้ (ทั้งๆ ที่พวกคณะบดีเองก็คงรู้อยู่แก่ใจว่าอาจไม่สำเร็จ) เชื่อว่าอีกนานกว่าที่เราๆ ท่านๆ จะได้เห็นว่ามีการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดเป็นรูปธรรม

สุดท้ายก็ได้แต่พูดลอยไปลอยมาว่า มีเทคโนโลยี แต่ไม่รู้จักนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์...ว่ามั๊ย

By: pawinpawin
Writer
on 7 April 2009 - 15:25 #95315 Reply to:95284

+1 กล้าที่จะก้าว

_________________pawinpawin | blog

By: comzine on 7 April 2009 - 11:37 #95285

มองรูปทีแรกยังไม่เก็ท
แต่พออ่าน คห.แล้วค่อยเก็ทหน่อย

iphone เล่น flash ยังไม่ได้ 55+

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 7 April 2009 - 21:11 #95335

คิดในแง่ดี (มั้ง? :P ) ... อย่างน้อยก็เป็นการเอาอุปกรณ์ 3G มาใช้งานอย่างจริงจัง เผื่อจะเป็นตัวอย่างให้ กทช. เห็นใจกันมั่ง ? :P

By: toandthen
WriterMEconomics
on 7 April 2009 - 21:58 #95341
toandthen's picture

ส่วนตัวผมเห็นว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ ถึงแม้ว่ามหาลัยจะไม่ได้เป็นมหาลัยที่ดีที่สุดหรืออะไรก็แล้วแต่ (เช่นเดียวกันกับมหาลัย No name อย่าง ACU ในสหรัฐ)

เพราะอย่างน้อยมันก็ทำให้เกิดการพัฒนาในด้านนี้ อีกไม่นานมหาลัยอื่น ๆ คงยอมทำตาม ๆ กันไปหมด เหมือนกับสมัยก่อนที่มีบริษัทมาปล่อย ADSL 256k ที่ราคาห้าร้อยกว่าบาทต่อเดือน จนถึงตอนนี้เรามีเน็ตใช้กันที่ 8Mbps ในราคาไม่ถึงสองพัน

มันทำให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเสมอ

อยากจะบอกว่าเน็ต ADSL บ้านเราดีกว่ามาเลเซียนะ (ใน KL ยังใช้ได้แค่ 2Mbps เพราะไม่มีคู่สายดีพอ)


@TonsTweetings

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 8 April 2009 - 11:54 #95378
adente's picture

พอดีผมเรียนอยู่อะนะ แต่ไม่ทันรุ่นโน็ตบุคอะไรกับเขาหรอก และที่เรียนอยู่ก็สายคอม
ตะก่อนเน็ทwifiในนั้นค่อนข้างเน่า ตอนที่ประกาศว่าจะให้โน็ตบุคทุกคน ยังแอบหวั่นอยู่เลย
ว่าwifiต้องมีล้มแ่น่นอน แต่ไม่เลยกลายเป็นว่าแรงขึ้นทันตา รองรับการใช้งานไ้ด้อย่างเต็มที
คราวนี้ก็เกิดศึกแย่งรูปลั๊กกันอย่างสนุกสนาน เพื่อนผมนี้บิทกระจาย มันบิททั้งวันเลย
ส่วนเรื่องแนวทางการเรียนการสอนไม่ขอพูดเพราะผมยังเป็นรุ่นเก่าอยู่(กระดานดำ+โปรเจกเตอร์)
พวกผมในฐานะรุ่นโบราณต้องบอกว่าการเรียนการสอนไม่เปลี่ยนไปซักเท่าไร อีเมล์ส่งอาจารย์นี้ไม่เคยทำ
เีคยแต่ไปหาที่ห้องเลย E-Classroom นี้ยอมรับว่าสะดวกดีเปิดเข้าไปดูเมื่อไรก้ได้แม้ไม่ได้อยู่ใจชั้นเรียน
เนื้อหาก็แถบจะเหมือนกับในห้อง ทำเอาผมนี้ไม่อยากเข้าห้องเรียนเลย
อีกหน่อยก็คงเป็นของเีคยตาไปที่ใหนก็เห็นแต่iphone(เหมือนคนน่ารักไปทางใหนในนั้นก็เจอ)
ถ้าเ ปิดสอนวิชา iPhone SDK ด้วยจะแจ่มมาก

By: fujitarc on 9 April 2009 - 02:45 #95512

เท่าที่ดู ยังมีคนที่ใช้อคติที่มีต่อแอปเปิลกับเรื่องนี้อยู่นะครับ?
ถ้าอยากให้เขาเปลี่ยน ลองไปเสนอโครงการดูสิครับ ไม่ใช่ดีแต่พร่ำบ่นไป แต่โครงการกลับแป้ก ขายไม่ออก ไม่มีสปอนเซอร์ ;)

By: heart
ContributoriPhone
on 9 April 2009 - 20:43 #95584
heart's picture

คิดอะไร

หากินกะแฟชั่น? ให้คนมาเรียนหรอ

จะบอกน้องๆว่า แค่ iphone หนะ ปัจจุบันผมทำงานมีเงินจะเอาซักกี่เครื่องก็ได้

อย่าเรียนเพราะเห็นแก่ iphone

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 10 April 2009 - 09:30 #95623 Reply to:95584

By: toramarn on 30 April 2009 - 04:14 #98898
toramarn's picture

เข้าใจว่าใช้ iPhone platform เพราะมี Podcast สนับสนุนครับ (เข้าใจว่าใช้แค่ iPod ก็ได้) ทำ e-learning บน portable device ไม่ดีตรงไหน? อยากศึกษาบทเรียนที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ นั่งรถเมล์รถติด ๆ ก็เอามาเขี่ย ๆ เล่นได้

ปีที่แล้วในงาน Apple Pro Day ก็เห็นทางวิทยาลัยเทคโลยีสยามทำไปเรียบร้อยแล้วครับ base บน Podcast เหมือนกัน เริ่มใช้งานแล้วด้วย

เห็นแต่และเม้นต์แล้ว.. แต่ละคนยังไม่ทันรู้ข้อมูลอะไรเลย พ่นน้ำลายกันหึ่งซะแล้ว...