ทีมงาน Blizzard ให้ข้อมูลเพิ่มเติมของ Diablo IV ในงาน BlizzCon 2019 วันที่สอง ประเด็นสำคัญคือเกมจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไม่สามารถเล่นออฟไลน์ 100% ได้
อย่างไรก็ตาม เกมยังสามารถเล่นคนเดียว (solo) ได้ตามปกติ โดยไม่จำเป็นต้องร่วมปาร์ตี้กับใครเลย
ประกาศนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก เพราะ Diablo III เวอร์ชันพีซีก็จำเป็นต้องต่อเน็ตเช่นกัน เพียงแต่ Diablo III เวอร์ชันคอนโซลสามารถเล่นแบบออฟไลน์ได้ พอมาถึงรอบของ Diablo IV จึงบังคับต้องต่อเน็ตทุกแพลตฟอร์มนั่นเอง
เกมอื่นๆ ของ Blizzard อย่าง Overwatch หรือ StarCraft ก็บังคับต้องต่อเน็ตเช่นกัน
ที่มา - Gamespot
Comments
For what!!!
เหมือนมันจะมี pvp ด้วยนะป้องกันกันปรับแต่งตัวเกม/เซบเพื่อโกง
ยุคนี้อย่างน้อยสุดก็คือแชร์จากมือถือได้ ปัญหาแบบไม่มีเนตจะเล่นมันไร้สาระเกินไปอ่ะ จะ 2020 อยู่แล้วด้วย
ถ้าจะมีสัดส่วนของพวกอยู่ป่าอยู่ดอยหรือที่ราบสูงอินเตอร์เนตเข้าไม่ถึงมาบ่นก็ไม่น่าใช่กลุ่มใหญ่พอที่จะเอามาคิดด้วย กำหนดทิศทางแล้วทำแบบนี้ออกมาเลยก็ดี
อืม บริบทเรื่องเวลาันต่างกะตอนปี 2013 ที่ XBOX ONE ออกมาแล้วต้องต่อเนตตลอดเวลาถึงเล่นได้อะนะ อันนั้นนี่โดนไปจน แพ้ PS4 เละเทะ
คือบางทีเน็ตมือถือมันจำกัด บางคนเค้าก็อาจจะลงบน nb ไปเล่นฆ่าเวลา
ยิ่งเกมเล่นคนเดียวแล้วต้องต่อ net ผมว่าไม่เม้คเซ้นส์มาก
แต่ถ้าบังคับต่อ net ทุกๆ 3 วัน 7 วันแบบ steam ยังพอว่า
ประเด็นคือมันแลคครับ แลคแบบน่าหงุดหงิดมาก ๆ
Diablo 3 นี่ มีบางช่วงที่ เข้าไปเล่นไม่ได้เลย
เดิน ๆ อยู่วาร์ปกลับรัว ๆ
ก็ ok นะ ยังไงซะเนตตอนนี้ก็เข้าถึงกันได้เกือบหมดละ
ทุกคนก็มีอินเตอร์เน็ตกันไม่ใช่หรอ? งงพวกบ่นอยากไม่ต่อเน็ตเล่นคือปกติเล่นเกมปิดเน็ตแล้วค่อยเล่นรึไง หรือลงเกมจากแผ่นอยู่ หรือกลัวแลคผมเล่นเกมสมัยนี้จอยกันในห้อง10คน100คนยังไม่แลคเลย ยุคไหนแล้วครับน้อง
ปัญหาหลายๆคนคือเน็ตหลุดวันละ 10 รอบเป็นปกติ
กำลังตีหัวบอสอยู่ดีๆก็เด้งได้ ถ้า server มันร่วนเน้อ
เมื่อไม่มีความจำเป็นจะต้องรับส่งข้อมูล (ถ้าเล่นบน cloud ก็ว่าไปอย่าง) จะมาเรียกร้องหาการรับส่งข้อมูลทำไม ?
server thai มันคงไม่ lag หรอกครับ แต่อย่าง diablo คงได้ sea server หละมั้ง ping ซัก 50-60 ก็ยังพอรับได้ ถ้าไกลกว่านั้นก็ ping 200+ แล้วเมื่อผมไม่ได้เล่นกับใคร จริงๆผมไม่ควรจะต้องมีค่า ping ด้วยซ้ำไปไม่ใช่หรือ ?
ตรรกะผมมันเหมือนกับ app มือถือขอสิทธิ์เข้าถึงอะไรสารพัดอย่าง แต่ในการทำงานของมันไม่ได้ใช้สิ่งเหล่านั้น ผมคนหนึ่งหละที่ไม่อนุญาต เอาให้โหดกว่านั้นอีก ไม่ได้ทำผิด จะกลัวอะไร!! มาตรฐาน พรบ.คอมฯ มองเห็นเป็นเรื่องเดียวกันไหมครับ ?
fyi
- Diablo3 ไม่มี SEA
- คนไทยต้องไปเล่น SERVER America
- Server ASIA แลคจนเล่นไม่ได้
เล่นตอนไหนครับ?
ผม paragon รวม non-season ที่ 2000 นิดๆที่ server Asia เลิกไปตอน patch 2.6.4 นี่ไม่มีอาการที่ว่านะ ยกเว้นจะเกิดปัญหาที่บอกคือข้อมูล validate ช้าหรือมาช้ามากจน client-side ไม่ยอมทำงานต่อ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ปลายเดือนก่อนก็แลคอะครับ เล่น ๆ ไปจะมีช่วงที่แลครัว ๆ มาค่อนข้างบ่อย
แถมเล่น ๆ ไป โดนตัดออกจาก server อีก
ที่เล่น ๆ ไปก่อน checkpoint หายทั้งหมด TT___TT
/ ยิ่งเป็นสายเดินเปิด map ด้วย
แต่ไม่ได้แลคจาก latency ใช่ไหมครับ แลคที่ server หรือเปล่า
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ รู้แต่ เดิน ๆ ไปมันก็ วาร์ปกลับไปจุดก่อนหน้า
จากความทรงจำของผมจำได้ว่าถ้าคนไทยเลือกเซิร์ฟเวอร์ America จะได้อยู่ของสิงคโปร์นะครับ ping ไม่ถึงหลักร้อย Overwatch ก็กรณีเดียวกัน
diablo 3 ไม่มีสิงคโปร์นะครับ ถ้าเลือก อเมริกา เซิร์ฟเวอร์ใกล้สุดคือ AUS
มีคนถามในบอร์ดตั้งเยอะว่าทำไม OW มีสิงคโปร์ แต่ diablo3 ถึงไม่มี
ในความทรงจำผมตั้งแต่เล่นมา ปิงต่ำสุดที่ได้คือ 150 แต่แค่เวลาสั้นๆ นอกนั้น 200+
ผมสงสัยมากกว่าว่าทำไม OW America นี่ถึงมีสิงคโปร์ด้วย - -"
เจ้ามาตอบแบบขำๆ
สำหรับข้อ 1 นั้น คงตรวจสอบเรื่อง crack โกงนั่นนู้นนี่ด้วย
ถ้าทุกคนเล่นตามกติกาคงไม่มีปัญหา
ที่ hardcore มันตาย เชื่อว่า 80% มาจากอินเตอร์เน็ต
เล่นคนเดียวก็ lag ได้
เหมือนภาค 3 แหละต้องต่อเน็ตด้วยไม่มีออฟไลน์
ข้อดีของมันเลย คือ ไม่ต้องกลัวว่า save ตัวละครจะหายไปไหนเวลาลงวินโดว์ใหม่
เล่นจนจบก็ไม่มีปัญหานะ
จะบังคับต่อเน็ต ขอเซิร์ฟเวอร์ใกล้ๆด้วย เล่นทีโคตรหงุดหงิด ช่วงค่ำๆ เจอปิง 400+ ตลอด
ที่จำได้ตอน D3 ออกใหม่ๆวันแรกๆคือ เล่นไม่ได้ครับทั้ง lag ทั้งหลุดอยู่เป็นอาทิตย์ เป็นอะไรที่เฟลสุดแล้ว
ยัง ยังไม่เข็ด คราวแล้วตอน Diablo 3 ออกมานี่แลคเป็นอาทิตย์
D3 ยุคแรกๆกับยุคนี้ต่างกันเยอะครับ
ยุคแรกๆใช้ server side เกือบหมด ตีมอนทีนี่กว่าเลือดจะลด
ยุคหลังๆที่ใช้ UDP + client-side + server-validation นี่อาการ delay ปกติที่เกิดจาก latency จะหายไปครับ จะมีอาการก็ต่อเมื่อเกิดปัญหาจริงๆเช่น server รวน validate ข้อมูลไม่ทัน หรือปัญหาส่งข้อมูล validate มาช้าจากคุณภาพเน็ต(เช่น 1000ms+)
ซึ่งแบบในยุคหลังๆนี่ netcode ใกล้เคียง(in-line)กับเกมในยุคปัจจุบัน ยกตัวอย่างเช่น Destiny 2 ที่ถึงตัว network จะมี latency แต่บน client เมื่อยิงโดนก็คือยิงโดนเลยไม่มี delay ครับ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
แนว GTA Online นี่เอง เป็นแบบ P2P แทน Dedicated Server แบบเกมออนไลน์ทั่วไป
แต่อย่างน้อยถ้าเล่นคนเดียวก็แค่ให้ Verified license อย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ก็พอแล้ว ทำไมต้องต่อเน็ตตลอดเวลา คือค่อยต่อตอน Save ขึ้น Cloud หรืออัพเดตเกมก็ได้นี่ครับ
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ไม่ทราบครับ ผมไม่ได้พูดถึงว่าทำไมไม่ทำ single local นะครับ แค่มาพูดเกี่ยวกับปัญหา delay
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผมนี่เสียอารมณ์ไปพักใหญ่ๆเลย ตอนที่ภาค 3 ออกใหม่ๆ
ตีมอนทีเดินไปกินน้ำกลับมามอนถึงตาย latency นี่สูงจนน่าเกลียดมาก
ถ้าภาค 4 ไม่มีปัญหาแบบนี้ผมก็ไม่มีปัญหากับการออนไลน์ละครับ
มันมีเรื่องที่ว่าถ้าบริษัททำเกมปิดตัวลงไปแล้วเกมต้องต่อเนตไปยัง server ถึงจะเล่นได้อย่างนี้ แล้วจะเล่นได้ยังไงอีกด้วย
ถ้าระดับ Blizzard ปิดบริษัทลงถามว่าเกิดได้ไหม ก็ได้นะ แต่กว่าจะถึงตอนนั้นผมคงแก่จนหมดวัยเล่นเกมส์แล้วแหละ 555
ผมว่าก็น่าจะมี update patch offline เล่นได้ เพราะอย่าง D3 บน PS4 และ NS มันเล่นแบบ offline ได้เลย
เฉย ๆ กับเรื่องนี้ เพราะตอน D3 ก็เล่นแบบนี้แหละ
ถ้าต่อเน็ตเพื่อ save progress ก็ยังพอว่า
ถ้าต้องต่อเน็ต เพื่อรัน Logic ที่ฝั่ง server เลยนี่ ไม่ไหวแฮะ
Target กลุ่มที่เขาจะขายคงเป็นกลุ่มที่เน็ทเข้าถึงได้ตลอด และเสถียร ไม่เผื่อประเทศหรือคนที่เน็ทไม่ดี หรือแพง หรือไปเล่นในที่ไม่มีเน็ทบ้าง
เหตุผลหลักๆคือ ป้องกันโกง ปรับแก้ตัวละคร
เพราะภาค3ของเวอชั่นPS4 XBOX เล่นคนเดียวแบบ Offlineได้
แต่มีปัญหาคือพอทำเป็นOffline คนเลยปรับแก้ตัวละครได้
พอเวลาเล่นแบบOnline เกมก็เต็มไปด้วยตัวละครที่โกงมา