Tags:
Node Thumbnail

Reed Hastings ซีอีโอ Netflix ได้เข้าร่วมงานเสวนา DealBook ที่นิวยอร์ก โดยให้ความเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับสงครามสตรีมมิ่งซึ่ง Netflix เป็นผู้นำตลาดอยู่ แต่กำลังถูกท้าทายจากคู่แข่งรายใหญ่จำนวนมาก ที่เริ่มเปิดให้บริการในช่วงปลายปี

เขาบอกว่าระยะเวลารับชมของผู้ชมจะเป็นตัววัดการแข่งขันที่แท้จริงว่าใครแพ้ชนะ แม้จากนี้เราอาจได้ยินการนำเสนอตัวเลขจำนวนผู้สมัครใช้บริการของแต่ละค่าย แต่ตัวเลขเหล่านี้ยังไม่มีความหมาย เพราะหลายครั้งเกิดจากการขายผ่านแพ็คเกจพ่วงในรูปแบบต่าง ๆ สิ่งที่ต้องดูคือในแต่ละคืน คนเลือกชมอะไรกันแน่

ที่ผ่านมา Hastings ให้ความเห็นมาตลอดว่าคู่แข่ง Netflix จริง ๆ คือกิจกรรมที่ดึงสายตาคนดู ไม่ว่าจะเป็น ทีวีปกติ, YouTube, วิดีโอเกม ไปจนถึงเวลานอน

เมื่อถามถึงบริการคู่แข่งที่เขาสนใจ Hastings บอกว่า Disney+ เป็นบริการที่เขาจะสมัครใช้งานทันทีที่เปิดให้บริการ เพราะช่วงเวลาที่ผ่านมาเขาได้เรียนรู้หลายอย่างจากดิสนีย์ในด้านสื่อบันเทิง

ที่มา: CNBC

No Description

ภาพ Getty Images

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 8 November 2019 - 12:14 #1136677
itpcc's picture

นึกว่าวัดด้วยกำไรที่ได้ซะอีกนะเนี่ย ?


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: PikaboyZ
Android
on 8 November 2019 - 12:30 #1136681 Reply to:1136677

5555 อย่าเอาเรื่องจริงมาพูดครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 November 2019 - 20:17 #1136738 Reply to:1136677
lew's picture

ผมเข้าใจว่าเขาตั้งใจแซะ Apple TV+ นั่นล่ะครับ เพราะเขาคาดแล้วว่าตัวเลขผู้ใช้จะเหยียบ Netflix เร็วๆ นี้จากมหกรรมการแจกสมาชิกฟรี ซึ่งมีประเด็นสองสามอย่าง

  1. การแจกฟรีช่วงแรกฐานผู้ใช้เพิ่มเร็วแน่ๆ แต่จะดึงลูกค้าไว้ตอนจ่ายได้จริงๆ ไหม
  2. ถึงเวลาที่แพลตฟอร์ม "ขึ้นราคา" เพราะต้องลงทุนกับคอนเทนต์จำนวนมาก ถ้าลูกค้าใช้แพลตฟอร์มไหนเป็นหลัก ก็ยอมจ่ายเพิ่มง่ายหน่อย อย่าง Amazon Prime หรือ Apple TV+ อาศัยกลยุทธ์ขายพ่วงมันก็มีคนใช้ พอเองสมัคร Prime สั่งของบ้าง อ่านหนังสือฟรีบ้าง ดูซีรีส์นานๆ ที มันก็คุ้มดี แต่ให้จ่ายแยกเดือนละสี่ร้อยนี่ไม่จ่ายแน่ๆ

lewcpe.com, @wasonliw

By: ravipon
iPhoneWindows
on 8 November 2019 - 12:32 #1136682
ravipon's picture

แต่ผู้ถือหุ้นชอบกำไร…

By: errin on 8 November 2019 - 12:45 #1136685

อย่าลืมลบเวลาไถเลือกหนังที่จะดูนะครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 November 2019 - 15:01 #1136708 Reply to:1136685
osmiumwo1f's picture

เวลาที่ "chill" ด้วยครับ

By: Lung on 8 November 2019 - 13:29 #1136690

ผมชอบความคิดเรื่องคู่แข่งนะ เหมือนไม่ได้แข่งกับเจ้าอื่นในตลาด
แต่แข่งกับคนดู แข่งกับตัวเอง

By: rainhawk
AndroidWindows
on 8 November 2019 - 14:45 #1136703
rainhawk's picture

ปรกติมันต้องวัดที่กำไร มีที่ไหนวัดที่เวลาดู

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 8 November 2019 - 15:20 #1136711 Reply to:1136703

กำไรก็ต้องดู แต่มันเป็นตัวที่ช้าไปครับ ทุกธุรกิจดูตัวชี้วัดอื่นประกอบทั้งนั้นที่จะบอกถึงกำไรในอนาคต เช่นจำนวนสมาชิกเสียเงิน เพราะบางครั้งบางธุรกิจยังไม่กำไรในช่วงแรก แต่จำนวนสมาชิกบอกถึงโอกาสในอนาคตได้มากกว่า ในกรณีนี้ netflix เค้ามองจำนวนเวลาที่ใช้ดูมากกว่าจำนวนสมาชิก หรืออย่างพวก social network เค้าก็ดูจำนวน active user กัน หรือจำนวนชั่วโมงที่ใช้เวลาในระบบ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 November 2019 - 17:02 #1136721 Reply to:1136703
tekkasit's picture

คือจะไปวัดกำไร ตอนนี้คงติดลบแดงเถือกครับ พี่เล่นอัดเงินลงไปที่ original content เสียขนาดนั้น (เสี่ยงที่จะไปวัดกันในระยะยาว) เลยต้องเลี่ยงมาวัดเวลาที่ผู้คนใช้ในการรับชมเนื้อหาเอาแทนครับ จะได้ดูว่ามีอนาคต

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 8 November 2019 - 20:21 #1136739 Reply to:1136721
lew's picture

Netflix กำไร (ทางบัญชี) นะครับ แต่กระแสเงินสดติดลบ ก็กู้มาเติมเรื่อยๆ

ส่วนจะเชื่อว่าจริงๆ กำไรไหม แอบหมกการขาดทุนไว้เป็นมูลค่าคอนเทนต์ที่ซื้อมารึเปล่า อันนี้ต้องไปส่องเกินที่รายงานตลาดหลักทรัพย์ละ


lewcpe.com, @wasonliw

By: naphob
ContributoriPhone
on 8 November 2019 - 17:27 #1136723 Reply to:1136703

ปกติช่วงลงทุนยังไม่เห็นกำไร เค้าจะต้องหาเมทริกมาวัดการเติบโต ซึ่งหลายบริษัทใช้จำนวนผู้สมัครใหม่หรือผู้ใช้งาน ซึ่ง ceo netflix เค้าก็บอกว่ามันไม่ได้สะท้อนความเป็นจริง ซึ่งผมเห็นด้วย อย่าง Youtube ยังตั้ง OKR เป็น play time คล้ายๆ กันเลย

By: 7
Android
on 8 November 2019 - 22:30 #1136744 Reply to:1136703
7's picture

มีคนอยู่กับระบบนาน ระบบมันก็มีคุณค่าไง

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 8 November 2019 - 18:49 #1136729
A4's picture

เห็นด้วย

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 9 November 2019 - 00:18 #1136748

เหมือนคนที่วิ่งไปไกลแล้วตะโกนกลับมาบอกคนที่เพิ่งเริ่มวิ่งว่า วัดกันที่ระยะทางนะน้อง

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 November 2019 - 00:26 #1136749 Reply to:1136748
Holy's picture

CEO ทุกบริษัท

"ความสำเร็จของธุรกิจนี้วัดกันที่ (ตัวชี้วัดอะไรก็ได้ที่เราเหนือกว่าคู่แข่ง)"

ปล. แต่อันนี้ผมเห็นด้วยกับ CEO Netflix นะ