Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
SoftBank
public://topics-images/softbank.jpg
Pac-Man
public://topics-images/pacman.png
Harry Potter
public://topics-images/harry.png
Marvel
public://topics-images/marvel.png
Skydance
public://topics-images/skydance.png
SEA
public://topics-images/sealogo.png
Find My Device
public://topics-images/find.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__1.png
Accessibility
public://topics-images/accessibility-128x128_2x.png
Material Design
public://topics-images/m3-favicon-apple-touch.png
Android 16
public://topics-images/android16.png
Android
public://topics-images/android_0.png
Firefox
public://topics-images/firefox_logo-2019.svg_.png
Google Messages
public://topics-images/messages.png
Notepad
public://topics-images/notepad.png
Singapore
public://topics-images/flag_of_singapore.svg_.png
Airbnb
public://topics-images/airbnb.png
PS5
public://topics-images/ps5.png
Krafton
public://topics-images/krafton.png
Doom
public://topics-images/doom-game-s_logo.svg_.png
AMD
public://topics-images/amd_logo.svg_.png
GTA
public://topics-images/gta_0.png
DoorDash
public://topics-images/doordash.png
YouTube
public://topics-images/yt.png
YouTube Music
public://topics-images/yt-music.png
Facebook
public://topics-images/fb.png
iQiyi
public://topics-images/iqiyi_0.png
Viu
public://topics-images/viu.png
Amazon Prime Video
public://topics-images/prime-vid.png
Spotify
public://topics-images/spotify.jpg
Apple TV
public://topics-images/apple-tv.png
HBO Max
public://topics-images/max.png
Threads
public://topics-images/threads.png
Alexa
public://topics-images/alexa.png
Kindle App
public://topics-images/kindle.png
Shopee
public://topics-images/shopee.png
Waze
public://topics-images/waze.png
Bilibili
public://topics-images/bili.png
Google Maps
public://topics-images/maps.png
Apple Music
public://topics-images/apple-music.png
Claude
public://topics-images/claude.png
TikTok
public://topics-images/tiktok.png
Xbox
public://topics-images/xbox.png
Tesla
public://topics-images/tesla.png
Chrome
public://topics-images/chrome.png
Google Calendar
public://topics-images/gcal.png
Google Home
public://topics-images/ghome.png
Google Meet
public://topics-images/meet.png
NotebookLM
public://topics-images/notebooklm.png
Reddit
public://topics-images/reddit.png
Assassin’s Creed
public://topics-images/ac.png
Mark Zuckerberg
public://topics-images/zuck.jpg
Meta
public://topics-images/meta.png
Meta AI
public://topics-images/meta-ai.png
Epic Games
public://topics-images/epic_games_logo.svg_.png
Unreal
public://topics-images/unreal_engine_logo-new_typeface-svg.png
Fortnite
public://topics-images/fortnite.png
DeepMind
public://topics-images/deepmind.png
Databricks
public://topics-images/databricks.png
Netflix
public://topics-images/netflix-logo.png
Microsoft Azure
public://topics-images/azure.png
Microsoft Copilot
public://topics-images/microsoft_copilot_icon.svg_.png
Bing
public://topics-images/bing.png
EA
public://topics-images/ea.png
Intel
public://topics-images/intel.png
Amazon
public://topics-images/amazon.png
AWS
public://topics-images/aws.png
Zoom
public://topics-images/zoom.png
Dropbox
public://topics-images/dropbox_0.png
Roblox
public://topics-images/roblox.png
Dell Technologies
public://topics-images/dell-tech.png
Nothing
public://topics-images/nothing.svg_.png
Microsoft Teams
public://topics-images/teams.png
Mojang
public://topics-images/mojang.png
Minecraft
public://topics-images/minecraft.png
Redis
public://topics-images/redis_logo.svg_.png
Ubisoft
public://topics-images/ubisoft_logo.svg_.png
Elden Ring
public://topics-images/elden.png
Brave
public://topics-images/brave.png
Opera
public://topics-images/opera.png
Vivaldi
public://topics-images/vivaldi.png
Microsoft Edge
public://topics-images/edge.png
Duolingo
public://topics-images/duolingo.png
LinkedIn
public://topics-images/linkedin.png
Canva
public://topics-images/canva.png
Realme
public://topics-images/realme.png
NASA
public://topics-images/nasa-logo.png
Booking.com
public://topics-images/booking.png
Agoda
public://topics-images/agoda.png
Bolt
public://topics-images/bolt.png
Grab
public://topics-images/grab.png
Temu
public://topics-images/temnu.png
LINE
public://topics-images/line.png
Facebook Messenger
public://topics-images/messenger.png
WhatsApp
public://topics-images/whatsapp.png
Telegram
public://topics-images/telegram.png
Signal
public://topics-images/signal.png
X.com
public://topics-images/x.png
Grok
public://topics-images/grok.png
xAI
public://topics-images/xai.png
CapCut
public://topics-images/capcut.png
Edits
public://topics-images/edit.png
Google One
public://topics-images/gone.png
Tinder
public://topics-images/tinger.png
Whoscall
public://topics-images/whoscall.png
OneDrive
public://topics-images/onedrive.png
Lightroom
public://topics-images/lr.png
Meitu
public://topics-images/meitu.png
Outlook
public://topics-images/outlook.png
Excel
public://topics-images/excel.png
PowerPoint
public://topics-images/ppt.png
Microsoft Word
public://topics-images/word.png
Phone Link
public://topics-images/phone-link.png
OneNote
public://topics-images/onenote.png
Windows App
public://topics-images/windows-app.png
Notion
public://topics-images/notion.png
Google Drive
public://topics-images/drive.png
YouTube Kids
public://topics-images/yt-kids.png
Gboard
public://topics-images/gboard.png
DeepSeek
public://topics-images/deepseek_logo.svg_.png
Prince of Persia
public://topics-images/prince-persia.png
Sony
public://topics-images/nq0nd2c0_400x400.jpg
เนื้อหาทั
willwill Wed, 04/22/2009 - 15:14
เนื้อหาทั้งหมดในบล็อคนี้สงวนลิขสิทธิ์ CC-By
ลอกการบ้า
bongikairu Wed, 04/22/2009 - 15:37
ลอกการบ้านต้องใส่ที่มา ไม่งั้นผิดกฏหมาย ใช่ไหม
ปกติการบ้
toandthen Wed, 04/22/2009 - 15:45
In reply to ลอกการบ้า by bongikairu
ปกติการบ้านของมหาลัยต้องเจอการแสกนและตรวจผ่าน Turnitin.com เพื่อดูว่าลอกใครมาหรือไปเอามาจากแหล่งที่มาโดยไม่มี Citation อยู่แล้วครับ
+1 กำัลังเช
phys_pucca Thu, 04/23/2009 - 04:00
In reply to ปกติการบ้ by toandthen
+1
กำัลังเช็ครายงานเด็กใน turnitin.com พอดี :D
จากรายงาน
jirayu Wed, 04/22/2009 - 15:48
จากรายงานที่น่าสนใจโดย Deseret News ศาสตราจารญ์ David Wiley
หน่วยกิจ =>
lexurous Wed, 04/22/2009 - 15:50
หน่วยกิจ => หน่วยกิต ครับ
ศาสตราจาร
Framekung Wed, 04/22/2009 - 15:50
ศาสตราจารญ์ เขียนแบบนี้นะครับ ศาสตราจารย์
ตอนผมเรีย
nuttin0011 Wed, 04/22/2009 - 15:54
ตอนผมเรียนอยู่ ผมหารายงานใน Google แล้วแปลไทยส่งตลอดเลยคับ จบมาด้วยเกรด 2.56
ใช้ google translate
coloragent Wed, 04/22/2009 - 15:58
In reply to ตอนผมเรีย by nuttin0011
ใช้ google translate แปลด้วยหรือเปล่าครับ
ถ้าใช้ 2.56 นี่ถือว่าสูงมากๆเลย
ฮ่าๆๆ
จริงด้วยแ
isunsunsun Wed, 04/22/2009 - 15:58
จริงด้วยแฮะ
มาเรียนเพื่อเอาใบปริญญาไปสมัครงานจริง ๆ
ถึงกระนั้น บ. ก็ไม่อยากรับ เพราะจบใหม่
(0 year experience)
:-(
ความรู้ที
coloragent Wed, 04/22/2009 - 16:02
In reply to จริงด้วยแ by isunsunsun
ความรู้ที่ใข้ทำงานอยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้มาจากในห้องเรียนเลย ทั้งๆที่งานที่ทำมันก็สาขาเดียวกันกับที่เรียน เเพราะว่าเนื้อหาที่อาจารย์เค้าสอนมันมักจะมีอยู่แค่เพียงสองประเภท ประเภทแรก ไม่ได้ใช้ ส่วนประเภทที่สอง เอาไปใช้ไม่ได้
+10
Pinery Wed, 04/22/2009 - 18:10
In reply to ความรู้ที by coloragent
+10
มหา'ลัย
joecole Wed, 04/22/2009 - 16:00
มหา'ลัย มีไว้จีบสาว
ซึ่งสิ่งนี้มิอาจมีสิ่งใดทดแทนใด
มหาลัยหลา
audy Wed, 04/22/2009 - 16:03
In reply to มหา'ลัย by joecole
มหาลัยหลายใจ
Hi5!!
iMenn Wed, 04/22/2009 - 19:06
In reply to มหา'ลัย by joecole
Hi5!!
คิดถึงชีว
tomyum Thu, 04/23/2009 - 00:50
In reply to มหา'ลัย by joecole
คิดถึงชีวิตวัยรุ่น คิดถึงรั้วมหาลัย คิดถึงนักศึกษา เอ๊ย ชีวิตนักศึกษา...อะครับ สบ๊ายสบาย ชีวิตนอกจากเรียนแล้วก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก แถมมีสาวๆให้เหล่อีก(แฮ่!) ผมว่ามหาลัยเมืองไทยทั่วไปไม่ต้องปรับตัวหรอกครับ ชีิวิตนักศึกษาตอนนี้มีแต่คนแย่งเข้าไปเีรียน (และอยากกลับเข้าไปเรียน) มันมีบรรยากาศที่ทดแทนกันไม่ได้อยู่ แต่ม.รามคำแหง ประเภทศึกษาทางไกลเงี้ย ระบบนี้คงเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงกระบวนการครับ \(@^_^@)/ M R T O M Y U M
ส่วนตัวผม
BonaFide Wed, 04/22/2009 - 16:09
ส่วนตัวผมคิดว่ามหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนในชั้นเรียนแบบเดิมน่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนะ
เพราะสิ่งที่โลกไซเบอร์ไม่อาจทดแทนได้ก็คือ การได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียนอย่างแท้จริง ทั้งบรรยากาศ และการได้พบปะพูดคุยกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนได้อย่างแท้จริง และบางวิชาไม่สามารถเรียนบนอินเทอร์เน็ตได้ เช่น การทดลองทางเคมี ดาราศาสตร์ ฯลฯ แต่แนวคิดห้องเรียนไซเบอร์ก็คงทดแทนห้องเรียนแบบเดิมได้ในระดับหนึ่งเท่านั้นเอง
~?Ja:aๅe ฯJกัU|S๐~
+1
binla Wed, 04/22/2009 - 16:24
In reply to ส่วนตัวผม by BonaFide
+1
ปกติไปมหาลัยก้อไม่ค่อยจะได้ไปเรียนอยู่แล้ว
ไปทำกิจกรรม ไปเจอเพื่อนๆแล้วนัดกันไปเที่ยวต่อ ไปจีบสาว
เวลาจะสอบจริงๆ ไปอ่านเองกับไปติวกันมากกว่า
ปล. ลองเข้าเรียนมาหลายมหาลัยละ
... เธอผ่านมา และจากไป พร้อมลมหนาว ...
ถ้าฝรั่งก
sugarplz Wed, 04/22/2009 - 16:17
ถ้าฝรั่งก็คงใช่อยู่
แต่มหาลัยของไทย มันไม่ใช่แค่ที่เรียนหนังสือ
วิศวะคอมก
eigx Wed, 04/22/2009 - 16:18
วิศวะคอมกับซอฟต์แวร์ที่เกษตรก็เริ่มมีบาง 3-4 วิชาที่ถ่าย vdo แล้วให้คนที่ขาดที่ดูได้ครับ
ซึ่งก็ดีครับ เพราะว่าหลายๆ คนใช้ทวนสอบกัน
E.I.G - Everyday Is Good
ที่รามเกื
kowito2 Wed, 04/22/2009 - 16:44
In reply to วิศวะคอมก by eigx
ที่รามเกือบทุกวิชาสามารถดูวิดีโอบรรยาย ทั้งผ่านอิทเทอร์เน็ต ยืมจากคณะ และสามารถอ่านตำราบนเว็บได้
ม.รามฯ
crucifier Wed, 04/22/2009 - 16:54
In reply to ที่รามเกื by kowito2
ม.รามฯ นำไปหลายก้าวแล้วบนพื้นฐานแนวคิดเดียวกัน
ของผมคณะ IT
banky118 Wed, 04/22/2009 - 17:22
In reply to ม.รามฯ by crucifier
ของผมคณะ IT บางมด ก็มีอัด VDO ให้ดูผ่าน Streaming ทุกคลาสนะครับ เอาไว้ทวนตอนใกล้สอบได้ดีมาก
ใครว่าราม
jirayu Wed, 04/22/2009 - 17:41
In reply to ที่รามเกื by kowito2
ใครว่ารามกระจอก ไม่จริงอย่างยิ่ง
เข้าจุฬาได้ เก่ง จบจุฬาได้ ธรรมดา
เข้ารามได้ ธรรมดา จบรามได้ แม่มเทพ !
+1
pawinpawin Wed, 04/22/2009 - 20:10
In reply to ใครว่าราม by jirayu
+1 (ไม่จบง่ะ)
_________________pawinpawin
เคยไปดูปร
Nozomi Thu, 04/23/2009 - 15:43
In reply to ใครว่าราม by jirayu
เคยไปดูประกาศผลสอบเด็กรามฯ วิชาเคมี
400 คน P 1คน ที่เหลือ F หมด ... ไม่รู้ทำได้ไง
เท่าที่เคยเอาข้อสอบเก่ารามฯมาดู กับข้อสอบใหม่
นับแบบหยาบๆ ก็เหมือนกัน 75% แล้ว ... อ่านดู 2 รอบ
ก็เหมือนทำสอบวิชา สลน. สมัยปฐมเลย ...
จำ choice ไปก็สอบได้โดยไม่ต้องอ่านโจยท์
ข้อสอบวิช
BuffBear Fri, 04/24/2009 - 11:45
In reply to เคยไปดูปร by Nozomi
ข้อสอบวิชาพื้นฐานจะเป็นอย่างนั้นครับ เพราะนักศึกษาเยอะ
ให้ข้อสอบเป็นแบบเติมคำหล่ะตรวจไม่ไหวแน่
และปีนึงมีการสอบ 5 ครั้ง ใครจะออกข้อสอบใหม่ๆ 100 ข้อ ได้ทุกครั้ง
แต่ระบบของเขาจะคัดกรอกเองว่า เมื่อถึงรายวิชาที่เป็นวิชาหลักแล้ว
ส่วนมากก็จะเป็นอัตนัย ให้นักศึกษาได้คิด วิเคราะห์
ซึ่งข้อสอบลักษณะนี้ ต่อให้จำยังไง ก็ไม่สามารถทำให้สอบผ่านได้ครับ
ไม่ต้องยกตัวอย่างคนอื่น ... ผมนี่แหล่ะ
สอบวิชา CT211 (ประมาณโปรแกรมมิ่งเบื้องต้น) วิชาปี 2
ได้ F อยู่ประมาณ 10 กว่าครั้ง
ถึงจะผ่าน
อย่างเกณฑ์ในการสอบผ่าน คือ 60% นะครับ
ถ้าข้อสอบมี 3 ข้อ (อัตนัย)
คุณทำได้ 2 ข้อ ก็แทบจะไม่มีโอกาสผ่านอยู่แล้ว และสอบทีเดียว
ครั้งเดียวจบแทบไม่มีคะแนนเก็บ
ซึ่งระบบนี้ต่างกับมหาวิทยาลัยปิดอื่นๆ ที่มีทั้งคะแนนเก็บ สอบกลางภาค และเกณฑ์การสอบผ่าน (ที่จะไม่ F)
ก็น่าจะอยู่ที่ 50% หรือต่ำกว่านั้น
อันนี้ผมชี้ประเด็นเปรียบเทียบให้เห็นเฉยๆ ว่าวิธีการศึกษามันแตกต่างกัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า
คุณภาพของบัณฑิตที่จบมาจะต่างกัน ที่ผมกล้าพูดก็เพราะผมเองก็เรียนทั้งที่รามฯ และเรียนที่มหาวิทยาลัยปิดของรัฐที่สอบเข้าไป
การมีผู้สอบผ่านเพียง 1 คน หรือการไม่มีผู้สอบผ่านเลย ... เป็นเรื่องปกติที่รามฯ ครับ
สอบได้ไม่ถึงเกณฑ์ก็ต้องถือว่าสอบตก ... ก็ต้องยอมรับกัน ไม่ปล่อย
นักศึกษาก็ต้องไปอ่านหนังสือมาใหม่ ไปทำความเข้าใจมาใหม่ ไปทบทวน ไปศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ตนเองขาดไปเอง
ลองไปสัมผัสกับรามฯ จริงๆ ผมเชื่อว่าคุณ Nozomi จะไม่กล่าวคำดูถูกแบบนี้
กลับมาคราวนี้ ... เพื่อมาทวงความฝันคืน!!
ผมมีข้อสง
exFictitiouZ Thu, 04/23/2009 - 21:55
In reply to ใครว่าราม by jirayu
ผมมีข้อสงสัยอยู่ว่า "โดยภาพรวมแล้ว" เพราะการแข่งขันแบบแย่งเข้าจุฬากัน ทำให้มหาลัยนี้คัดเอาเด็กหัวกะทิไปหลายอยู่ แล้วด้วยธรรมชาติของเด็กที่ขยันเรียน ขยันอ่านหนังสือ จนสอบเข้าได้เนี่ย ก็น่าจะพาตัวเองจบได้แหละมั้งครับ ?
ที่ท่านพู
BonaFide Fri, 04/24/2009 - 12:53
In reply to ใครว่าราม by jirayu
ที่ท่านพูดมา ก็จริงบางส่วน แต่ไม่ทั้งหมดครับ เพราะจากการที่ผมก็เป็นบัณฑิตจากรามทั้งตรีและโท สาขานิติศาสตร์ ข้อสอบก็ไม่ยากไม่ง่ายครับ กลางๆ ถ้าตั้งใจอ่านหนังสือจริงๆ ก็สอบผ่านได้ แต่จะได้ G (4.00)หรือไม่ ก็ต้องดูว่าท่านตอบแม่นกฎหมาย และสามารถวิเคราะห์ได้ดีเพียงใด ส่วนใหญ่คนจะได้ G ไม่มากครับ แต่ข้อสอบที่ถือว่าเทพจริงๆ ต้องข้อสอบเข้าผู้ช่วยผู้พิพากษาครับ ซึ่งยากมากถึงยากที่สุด
ปีหนึ่งๆ นิติศาสตรบัณฑิตประมาณ 5000 คน (ทุก ม.)สอบเนติได้แค่ 7-8% และจาก 7-8% นี้ไปสอบผู้ช่วยฯ ได้แค่ 1% ทั้งนี้ยังไม่รวมบัณฑิตของปีก่อนๆ ที่ยังสอบไม่ได้อีกด้วยครับ
~?Ja:aๅe ฯJกัU|S๐~
ยังอีกไกล
ABZee Wed, 04/22/2009 - 17:57
In reply to วิศวะคอมก by eigx
ยังอีกไกล หลายๆวิชาก็ไม่เห็นจะเอาแนวคิดนี้ไปใช้เลย ต้องไปยิมที่อัดเสียงของเพื่อนมาใช้อยู่ดี
LongSpine.com
มหาวิทยาล
dafty Wed, 04/22/2009 - 16:30
มหาวิทยาลัยเมืองไทยกะเมืองนอกต่างกันเป็น 100 ปี
นอกจากนั้
macxide Wed, 04/22/2009 - 16:42
In reply to มหาวิทยาล by dafty
นอกจากนั้นก็อยู่ที่คน.... ว่าอยากเรียนแบบไหน
ไปมหาลัยเ
fujitarc Wed, 04/22/2009 - 16:34
ไปมหาลัยเพื่อพัฒนา EQ,AQ และเอา Connection ต่างหากครับคือจุดสำคัญของจริง
;)
งั้นแสดงว
emptyzpace Wed, 04/22/2009 - 16:36
งั้นแสดงว่าระบบโซตัสก็จะหายไปซินะ
รุ่นน้องต
crucifier Wed, 04/22/2009 - 16:54
In reply to งั้นแสดงว by emptyzpace
รุ่นน้องต้องคอยเม้นรุ่นพี่วันละอย่างน้อยหนึ่งครั้งในเทอมแรก!!!
เม้นท์ให้
Pinery Wed, 04/22/2009 - 18:12
In reply to รุ่นน้องต by crucifier
เม้นท์ให้มันกระชับหน่อย!!!!
edited :
Pinery Wed, 04/22/2009 - 18:15
In reply to รุ่นน้องต by crucifier
edited : ซ้ำครับ
ไม่หรอก
ABZee Wed, 04/22/2009 - 17:58
In reply to งั้นแสดงว by emptyzpace
ไม่หรอก มันก็คงแย่ลงเรื่อยๆเหมือนปกติแหละ
LongSpine.com
พวกไม่เข้
fujitarc Thu, 04/23/2009 - 00:56
In reply to งั้นแสดงว by emptyzpace
พวกไม่เข้าโซตัส แต่ AQ EQ ดีก็เยอะแยะนะครับ
กิจกรรมอื่นๆนอกจากโซตัส เช่น แข่งขันเป็นทีมจับคู่เพราะมหาลัยเดียวกัน หรือทำอะไรบางอย่างร่วมกันมีเยอะแยะไปครับ
มีความสามารถ แต่ขาด Connection ไม่ต่างไรกับ มีความสามารถแต่ขาดโอกาส ขาดคนช่วยเหลือช่วยดันแหละครับ
มันอยู่ที
Montimedia Wed, 04/22/2009 - 16:46
มันอยู่ที่คน
บางทีเราต
khajochi Wed, 04/22/2009 - 16:55
บางทีเราต้องการ EQ มากกว่า IQ ครับ
---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature
AQ MQ
fujitarc Thu, 04/23/2009 - 04:54
In reply to บางทีเราต by khajochi
AQ MQ ด้วยนะครับ ;)
Q ที่แยก CEO จากคนธรรมดาได้เหมือนจะเป็น สองตัวนี้แหละครับ
แต่ถ้าอยากเป็นลูกจ้างตลอดชีพ ก็ไม่ต้องมีก็ได้ครับสนุกดีเหมือนกัน คริๆๆๆ
ชีวิตมหาล
skycreeper Wed, 04/22/2009 - 17:27
ชีวิตมหาลัยออกจะสนุก ถ้าต่อไปไม่มี รุ่นน้องคงน่าสงสารแย่
ส่วนตัวผม
0xffeeddaa Wed, 04/22/2009 - 17:44
ส่วนตัวผมเห็นด้วยอย่างมาก แต่ผมว่ามันน่าจะเจอกันครึ่งทางมากกว่า เช่น ปี 1 มาทุกคนจะเรียนรู้การใช้ระบบต่างๆ จากนั้นทำกิจกรรมปกติ ทุกคนไม่ต้องเข้าห้อง การบ้านส่งออนไลน์ เรียนออนไลน์ เป็นต้น
หากนักศึกษามีข้อสงสัย นัดกันผ่าน blog จากนั้นมานั่งคุยกันได้เหมือนกัน
ป.ล. มหาลัยผมยังต้องเข้าเรียน 80% โบราณมาก
ม.ไทย
platalay Wed, 04/22/2009 - 17:50
ม.ไทย เรียนเพื่อเอากระดาษไปสมัครงาน
ความเห็นจ
mossila Wed, 04/22/2009 - 17:50
ความเห็นจากเพื่อนผม
เอาสังคม เอาความกระตือรือร้นด้วย
ถามว่าคุณนั่งเฉยๆอยู่บ้าน คุณจะอยากทำไรมั้ย นอกจากเล่นเกมออนไลน์
เห็นเพื่อนเรียนก็อยากเรียนตามเค้า
ความเห็นผม
ทำไมอาจารย์ต้องสอนซ้ำไปซ้ำมาทุกปี
แค่เราอัด vdo ไว้อัพขึ้น youtube(หรือที่อื่น) เราก็ไม่ต้องเมื่อยปากสอนอีกต่อไป
คนจะทบทวนวิชาเรียนกี่รอบก็ได้ ใครอยากเรียน ก็เรียนได้
แต่รูปแบบของสังคมมันก็จะเปลี่ยนไปอยู่ดีนั่นแหละ
ปล. แต่สาวๆ มันอยู่ใน มหาลัยฯ!!
Moss 's blog
+100 เลย
dogme Wed, 04/22/2009 - 18:00
In reply to ความเห็นจ by mossila
+100 เลย โดยเฉพาะ ป.ล. 555
my blog
เห็นด้วยเ
tomyum Thu, 04/23/2009 - 00:56
In reply to ความเห็นจ by mossila
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับกระผม...! เลคเชอร์อาจจะอัดเทปครั้งเดียวมาวนฉายได้ แต่นักศึกษารุ่นใหม่อัดเก็บไว้ได้ไม่ซ้ำกันทุกปี อ่าวพวกแอบถ่ายนี่ผ่า... \(@^_^@)/ M R T O M Y U M
+1
fujitarc Thu, 04/23/2009 - 00:56
In reply to ความเห็นจ by mossila
+1
เหมือนถาม
fujitarc Thu, 04/23/2009 - 01:40
In reply to ความเห็นจ by mossila
เหมือนถามว่าทำไมต้องมีพวกค่าย แคมป์นั่นแคมป์นี่ ค่ายโอ ค่ายโน่นนี่ มาออนไลน์กันดีกว่าแล้วแข่งกันแบบออนไลน์ในเวลาจำกัดดีกว่าเนอะ .... : P
มหาวิทยาล
mokin Fri, 04/24/2009 - 22:02
In reply to ความเห็นจ by mossila
มหาวิทยาลัยผมเคยทำครับ อัดวีดีโอมาสอน แล้ว อ. ก็ไม่ต้องจ้าง TA มาช่วยงาน อ.ก็เป็น TA เอง ใครไม่เข้าใจก็ถามอ. สนคนอื่นเข้าใจก็ดูวีดีโอต่อไป
แต่ดูเหมือนว่าไม่สำเร็จมั่ง เพราะเด็กไม่ค่อยสนใจกับวีดีโอที่อัดมาสอนเท่ากับคนจริงๆ เท่าไหร แล้วก็เหมือนจะโดนซุบซิบว่า อ.ขี้เกียจสอน ไม่รู็ว่าตอนนี้เลิกทำไปยัง เฮ้อ! นำเทคโนดลยีมาใช้ก็โดนว่าอีก
<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>
การเรียนท
zerocool Wed, 04/22/2009 - 18:19
การเรียนที่บ้านขาด Motivation ที่จะผลักดันตัวเองและพัฒนาตัวเอง อีกอย่างการเข้าสังคมนับเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำงานจริง ยกตัวอย่างเพื่อนร่วมรุ่นของผมคนหนึ่ง จบออกมาเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทอง ได้ทำงานบริษัทที่มีฐานะมั่นคงที่สุดบริษัทหนึ่งในประเทศไทย สุดท้ายก็ต้องลาออกจากงานเนื่องจากไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมที่ทำงานได้
ผมว่าการเรียนด้วย VDO มันเหมาะเอาไว้สำหรับทบทวน หาความรู้เพิ่มเติม หรือชดเชยในส่วนที่ขาดเรียนไปมากกว่า ไม่เหมาะจะเอามาแทนการเีรียนการสอนในปัจจุบันไปทั้งหมด อาจจะำนำมาช่วยเสริมการสอนได้แต่ไม่ใช่ทดแทนแน่นอน
มหาวิทยาล
pit Wed, 04/22/2009 - 18:20
มหาวิทยาลัยผม มีการเรียนผ่านเว็บบ้าง ขึ้นอยู่กับตัวผู็สอนด้วย เช่น เซ็คข้างๆที่เพื่อนผมเรียนมาเล่าให้ฟังว่า ครั้งหนึ่งเป็นวันหยุด งดการเรียนการสอน อาจารย์ก็นัดเลย "สองทุ่มตรง เจอกันในเว็บนะคะ ใครไม่ออนไลน์ถือว่าขาดเข้าเรียนหนึ่งครั้งนะคะ" (สงสัยอีกหน่อยคงต้องมีบ็อตเข้าเรียนแทน?
ปล. ระบบเรียนออนไลน์ที่ว่า เป็นเหมือนระบบเสริมที่กำลังทดลองน่ะครับ ยังคงเน้นการเรียนในห้องอยู่ดี
เห็นด้วยก
EThaiZone Wed, 04/22/2009 - 19:25
เห็นด้วยกับเรื่องนี้มากกว่า บางคนไม่มีบุญ ไม่มีโอกาส ไม่มีคนส่งเงิน และไม่มีเวลาว่างพอเอาเวลาไปเรียนภาคปกติได้ อย่างน้อยมันก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ไม่น่ามองข้าม บางคนต้องการโอกาสเพื่อเข้าสังคม แต่บางคนต้องการเวลาเพียงเพื่อหาเงินมายาไส้ในวันพรุ่งนี้
ถ้าเป็นแบ
NuttTaro Wed, 04/22/2009 - 19:45
ถ้าเป็นแบบนี้ ก็ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์กับคนอื่น ถ้าเป็นเกม The Sims ค่าสังคมเป็น 0
เรียนผ่านหน้าจอโลกของมนุษย์ก็จะแคบลงมาก ไม่มีรับน้อง ไม่เจอเพื่อนๆ ไม่มีเพื่อนใหม่
ลองคิดดูนะ เหมือน Wall-E อะ
อีกหน่อย EQ คนจะต่ำลงมาก เพราะพัฒนาแต่ IQ
เหมือนการจะจีบใครสักคน คุณใช้ IQ หรือ EQ เข้าหาคนที่คุณจะจีบมากว่าล่ะ
จะจีบผ่าน iPod งั้นรึ
ก็ไปมีมนุ
ABZee Thu, 04/23/2009 - 06:07
In reply to ถ้าเป็นแบ by NuttTaro
ก็ไปมีมนุษย์สัมพันธ์กับคนที่ไม่ใช่เพื่อนในมหาวิทยาลัยสิครับ สังคมรูปแบบใหม่ๆมันจะเข้ามาแทนที่
สมัยก่อนก็คงไม่เคยมีใครคิดว่าอนาคตจะมีคนใช้โทรศัพท์จีบกันหรอก
LongSpine.com
มีทั้งข้อ
opalism Wed, 04/22/2009 - 19:42
มีทั้งข้อดี ข้อเสีย นะคะ แต่ก็น่าจะเอามาเป็นแนวทางพัฒนากันต่อไป
ตอบแบบนี้
joecole Thu, 04/23/2009 - 12:25
In reply to มีทั้งข้อ by opalism
ตอบแบบนี้ ไปเป็นรัฐมนตรีได้เลยครับ
ถ้าคุณคิด
ipats Wed, 04/22/2009 - 20:53
ถ้าคุณคิดว่าไม่เข้าเลกเชอร์วิชาผมเพราะเข้าใจแล้ว เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า ผมก็ไม่ว่าอะไร - อาจารย์ท่านนึง ชอบมากครับ ยังจำได้ ;)
---------- iPAtS
ถ้าด้วยนิ
bankkung Wed, 04/22/2009 - 20:57
ถ้าด้วยนิสัยคนไทยแล้วไซร้ เข้าเรียนในห้องเรียนดีกว่านะ (ถึงผมเองจะเข้าแต่ไม่ค่อยจะเรียนซักเท่าใหร่ นอนกับเล่นซะมากกว่าก็เถอะ ดีกว่าไม่เข้านะ ไม่เข้านี่หายไปเลย เข้านี่อ่านๆไปมันก็ อ๋อออ ตอนนั้นตูนั่งเล่น PSP เกมส์นั่นนี่หว่าตอนเค้ากำลังสอน ;p)
+100
emptyzpace Wed, 04/22/2009 - 21:50
In reply to ถ้าด้วยนิ by bankkung
+100 มันคงใช้ได้กับบางประเทศ แต่ละที่มาตรฐานความคิดและวัฒนธรรมมันต่างกันอ่ะนะ
ตอนนี้มีเ
polaromonas Wed, 04/22/2009 - 21:11
ตอนนี้มีเว็บของ NSTDA ที่เริ่มเอาการเรียนการสอนออนไลน์มาใช้เหมือนกัน (แต่เสียเงินนะ บางวิชา) ใครสนใจลองเรียนดูได้ที่ www.learn.in.th (บางวิชาเรียนฟรี) วิชาที่เปิดก้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์แหละครับ
ข้อดีของม
evo_toon Wed, 04/22/2009 - 22:16
ข้อดีของมหาลัยคือ สาว สาว และก็สาว
สาวเทียม ?
isunsunsun Wed, 04/22/2009 - 23:17
In reply to ข้อดีของม by evo_toon
สาวเทียม ?
สาวดุ้น ?
bankkung Thu, 04/23/2009 - 00:31
In reply to สาวเทียม ? by isunsunsun
สาวดุ้น ?
สาวแตก
pit Thu, 04/23/2009 - 11:22
In reply to สาวดุ้น ? by bankkung
สาวแตก
สาวแท้...แต
Blltz Thu, 04/23/2009 - 16:20
In reply to สาวแตก by pit
สาวแท้...แต่หน้าเหียก - -"
ผมคิดว่าป
pines Wed, 04/22/2009 - 23:37
ผมคิดว่าปัจจุบันความรู้ทางวิชาการสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิมมาก การพัฒนาตรงนี้อาจไม่หนีกันมาก แต่ด้านมนุษยสัมพันธ์นั้นน่าจะห่างออกไปและน้อยลงทุกวัน น่าจะหาหนทางพัฒนามากกว่านี้และคงเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตถ้าผู้คนปฏิสัมพันธ์กันโดยไม่ปรากฏตัวตนเลย
"ปฏิสัมพัน
joecole Thu, 04/23/2009 - 01:54
In reply to ผมคิดว่าป by pines
"ปฏิสัมพันธ์กันโดยไม่ปรากฎตัวตนเลย"
มันมีมาตั้งแต่สมัยผูกจดหมายกับขานกพิราบแล้ว ไม่ใช่หรือ ?
ดังนั้น ผมจึงไม่เห็นว่าน่าเป็นห่วงแต่อย่างใด สำหรับประเด็นของข่าวนี้
ในทางกลับกัน ผมว่าเหมาะกับห้องเรียนของเด็กไทยนะ
เพราะเด็กเราก็ฟังอย่างเดียว ไม่ค่อยยกมือถามครูอาจารย์อยู่แล้ว
ปฏิสัมพัน
cwt Thu, 04/23/2009 - 04:55
In reply to "ปฏิสัมพัน by joecole
ปฏิสัมพันธ์แบบไม่ปรากฏตัวเท่าที่จำได้สมัยเรียน
finger
ntalk
ytalk
write
elm
pine
telnet mud.mind.net 9000 <-- อ้าว ฮิฮิ ใครจำได้มั่งมั้ยนี่
อีกสักพัก
pruet Thu, 04/23/2009 - 04:23
In reply to "ปฏิสัมพัน by joecole
อีกสักพัก อาจารย์คงต้อง online twitter ไว้ แล้วให้เด็กส่งคำถามมาทาง twitter ส่วนหน้าห้อง ก็จะมีป้ายไฟวิ่งขึ้นคำถามของเด็ก (เหมือน sms ในทีวี)
+1 เอาฮา
mokin Fri, 04/24/2009 - 22:08
In reply to อีกสักพัก by pruet
+1 เอาฮา แต่นำไปใช้ได้ เหมาะกับการเรียนออนไลน์เลยน่ะนี้
<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>
หาแฟนได้ก
sanook Thu, 04/23/2009 - 08:23
หาแฟนได้ก็ตอนอยู่มหาลัย
ถูก
bankkung Fri, 04/24/2009 - 00:59
In reply to หาแฟนได้ก by sanook
ถูก
เห็นด้วยก
corcovado Thu, 04/23/2009 - 09:03
เห็นด้วยกับความคิดนี้ ผมก็คิดแบบนี้มาประมาณ 1 ปีแล้วครับ
แต่ผมมองว่า search engine จะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก เพราะใครอยากรู้อะไรก็ search หาเอา
ในบ้านเรา
tk2008 Thu, 04/23/2009 - 14:01
ในบ้านเราคงไม่มีหรือถ้ามีก็ช้ากว่านั้นไปอีก 20ปี
มีครับมหา
mokin Fri, 04/24/2009 - 22:20
In reply to ในบ้านเรา by tk2008
มีครับมหาลัยผมนี้แหละ
มีการให้ทุน อ.ไปทำจำนวนหนึ่งถือว่ามากเอาการ อ.ทุกคนสามารถขอได้
มีการอบรมการทำสื่อโดยโปรแกรมโน้นนี้มากมาย แบบฟรีๆ
แต่ผลักดันนโยบายไม่สำเร็จ เพราะ อะไร??
ผมเขียนมาเพื่อบอกว่าที่ไทยก็มีครับ แต่ด้วยเหตุผลนานาของคนไทยมันเลยไม่สำเร็จ
ส่วนตัวผมนั้นผมเห็นด้วยว่าควรจะมีให้ดูทุกวิชา อย่างน้อยๆ ก็วิชาบังคับอะไรนั้นน่ะ
<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>
หลายความเห็นบอกว่าไม่มีแล้วจ
jinxplay Tue, 12/02/2014 - 15:29
หลายความเห็นบอกว่าไม่มีแล้วจะได้ connection ได้ IQ EQ ยังไง ผมคิดว่าต้องถามต่ออีกนิด ว่าจะเอาเงินกับเวลานั้นไปใช้ทำอะไร ถ้าเอาไปเทียบกับการนั่งอยู่บ้านเฉยๆยังไงมันก็ดีกว่าอยู่แล้วครับ
ส่วนตัวผมเองดูเรื่อง finance กับ statistic จาก Khan อยู่ รู้สึกว่าเข้าใจแต่ไม่มั่นใจว่าจะใช้ยังไง