Strauss Zelnick ซีอีโอของ Take-Two Interactive ค่ายเกมยักษ์ใหญ่เจ้าของ 2K และ Rockstar ไปพูดที่งานสัมมนา Bernstein Annual Strategic Decisions Conference ยอมรับว่า Google Stadia ทำผลงานได้น่าผิดหวัง
Zelnick เล่าว่า Take-Two ตัดสินใจเข้าร่วม Stadia เพราะมองเห็นศักยภาพของเทคโนโลยีเกมสตรีมมิ่ง ที่จะกลายมาเป็นกระแสหลักของวงการในอนาคต ตัวเขาเองเชื่อว่าสตรีมมิ่งจะเกิดแน่ๆ เพราะขยายตลาดไปจับคนที่อยากเล่นเกมแต่ไม่อยากซื้อคอนโซล อย่างไรก็ตาม เขามองว่า Stadia เติบโตช้ากว่าที่คิด และกูเกิลโฆษณาเกินจริงไป (overpromising) เรื่องเทคโนโลยีเกมสตรีมมิ่ง
เขายังแยกแยะประเด็นว่า การเล่นเกมผ่านสตรีมมิ่ง กับ โมเดลธุรกิจแบบเหมาจ่าย (subscription) เป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งตัวเขาสนับสนุนเกมสตรีมมิ่ง แต่ไม่เห็นด้วยกับการเหมาจ่ายเพื่อเล่นเกม
Take-Two นำเกมบางเกมมาให้เล่นบน Stadia มีทั้งเกมฟอร์มยักษ์อย่าง Red Dead Redemption II, เกมกีฬาตระกูล 2K อย่าง NBA 2K20 และเกมกอล์ฟ PGA 2K21 รวมถึง Borderlands 3 ที่ 2K เป็นผู้จัดจำหน่าย
ที่มา - Gamespot, DualShockers
NBA 2K20 is now available on Google Stadia ?Play 2K20 on Google's new cloud-based gaming platform from your TVs, laptops, desktops, select tablets & smart phones now pic.twitter.com/yD6P3B3CLn
— NBA 2K20 (@NBA2K) November 19, 2019
Comments
อ่านแล้วนึกถึงบทความนี้เลย
Google มองเห็นอะไร ทำไม Stadia ยังไปต่อท่ามกลางอุปสรรคจาก Network Latency
ถ้าเกมติดตั้งบนเครื่องแล้วเล่น Online ยัง Lag คงเร็วไปที่จะคาดหวังจาก Streaming
เห็นด้วยว่า Streaming กับ Subscription ไม่เหมือนกันและแยกกันได้
แต่ผมมองว่า Streaming ควรเป็น Option สำหรับลูกค้าที่ซื้อเกมเต็ม
เกมมันไม่มีอะไรเด่นด้วยไม่ต่างอะไรจากเครื่องอื่น
ระบบ Streaming รายจ่ายจะเกิดขึ้นตลอดเวลา ตั้งแต่ server ยัน network
ทำให้บังคับกลายๆว่าต้องคิดเงินแบบ subscribe
ไม่อย่างนั้นจะต้องคิดราคาแบบซื้อขาดในระดับแพงมาก
เพื่อให้เป็นเงินต้นที่จะมีดอกเบี้ยมา cover ค่าใช้จ่าย streaming
ของ Stadia ใช้โมเดล จ่ายเงินเล่นสตรีมมิ่งต่อนึง (มีเกมฟรีบ้างบางส่วน) แล้วจ่ายอีกต่อเพื่อซื้อเกม
ซึ่งค่าสตรีมรายเดือนน่าจะพอ ๆ กับซื้อคอนโซลเครื่องนึง
ส่วนตัว ผมว่า เขาหวังเรื่องการใช้มันเป็นตัวลดปัญหาด้านการละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งจากการทำ Piracy และการแก้ไขไฟล์โดยไม่ได้รับอนุญาต (mod) รวมทั้งการโกงเกมและอื่น ๆ น่ะครับ
อืม
ซื้อเกมแล้วต้องจ่ายค่า streaming ต่างหากเป็นรายเดือน
หยุดจ่าย streaming = เกมทั้งหมดปิ๋ว ... ?
ไม่ค่อยดีในมุมผู้บริโภคแฮะ
สภาพเหมือนเครื่องเกมส์ พวกนี้เลยครับ
ATARI Jaguar เครื่อง 64Bit (มี CPU 16bit ตัวนึง 32Bit เบิ้ลไปสองตัว)
เครื่องแรงสุดกู่ ในยุคนั้น แต่แทบจะไม่มีเกมส์ ใช้ไอ้ CPU แรงสุดกู่ที่ว่าเลย...ใช้ 16Bit ตัวเดียว
จบ ATARI เข้าสู่ยุคเกมส์ 3D
SEGA Saturn 2D แรง 3D ไม่แรง แต่ยังไหวตัวทันออก Dreamcast มาแต่ไม่รอดอยู่ดี
PC FX 2D แรงสุดกู่ในยุค PS1 แรงแบบ โครตแรงเป็น PC ตั้งโต๊ะได้เลยแต่ไม่มี 3D จบฮะ
ไม่รอด
Stadia ก็แบบเดียวกัน Network เราแรงสุดกู่เลยนะ ... (แล้วไง ? เอาเกมส์ไปลง
แล้วเทียบกับเครื่องข้างๆ ยุคเดียวกันไม่ติดเลย ใครจะซื้อ ?)
จัดงาน Grand Closing สิครับ ไม่ต้องรอใครมาตัดริ้บบิ้น
ไม่ผิดหวังครับ เพราะไม่มีอะไรน่าคาดหวังเลย
เรียกว่าเป็นไปตามที่คาดหวังได้เลยนะเนี่ย ร่อแร่มาตั้งแต่เปิดตัว พยายามหาเหตุผลมาสนับสนุนยังไง สุดท้ายประสิทธิภาพก็ไม่ได้อย่างที่พูดสักที
เล่นบนเครื่องยังโดน latency เล่นงานอ่วมเลยครับ
ปัญหาคือ ทำก็ไม่ได้ดีกว่าแบบเดิม ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่า
เลยไม่มีเหตุผลต้องเปลี่ยนมาใช้