บริษัทเกมถือเป็นธุรกิจที่ได้รับผลเชิงบวกจาก COVID-19 ดังเห็นจากรายได้ไตรมาส 2/2020 ที่เพิ่มขึ้นกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็น EA รายได้เพิ่ม 21%, ธุรกิจเกมของ Sony เติบโตสูง, Xbox One กลับมาขายดีแม้ท้ายเจน
Take-Two Interactive บริษัทแม่ของ 2K และ Rockstar เป็นอีกบริษัทที่รายงานรายได้เติบโต 54% โดยไม่ได้ออกเกมใหม่แม้แต่เกมเดียว ลำพังแค่เกมเก่าที่เป็นบริการออนไลน์อยู่แล้วอย่าง GTA V, RDR2, เกมกีฬาตระกูล 2K อย่าง NBA 2K20 ก็สามารถช่วยดันรายได้ไตรมาส 2 จาก 540.5 ล้านดอลลาร์ เพิ่มมาเป็น 831.3 ล้านดอลลาร์
Take-Two ยังบอกว่ารายได้จากช่องทางดิจิทัลคิดเป็น 87% ของรายได้ทั้งหมดแล้ว และถ้านับเฉพาะรายได้ดิจิทัล อัตราเติบโตเพิ่มเป็น 70% เลยด้วยซ้ำ
ตัวเลขยอดขาย GTA V เพิ่มจาก 130 ล้านชุดในไตรมาสที่แล้วเป็น 135 ล้านชุด, RDR 2 เพิ่มจาก 31 เป็น 32 ล้านชุด, NBA 2K20 เพิ่มจาก 12 ล้านชุดเป็น 14 ล้านชุด และจำนวนผู้เล่นต่อวันของ NBA 2K เพิ่มขึ้นถึง 82% จากปีที่แล้ว
ซีอีโอ Strauss Zelnick ยังให้ความเห็นถึงการขึ้นราคาเกมจาก 59.99 เป็น 69.99 ดอลลาร์ ว่าราคาจะสะท้อนคุณภาพของประสบการณ์ที่ได้ เขาเชื่อว่าเมื่อผู้เล่นได้สัมผัสเกมยุคหน้า จะเข้าใจได้เองว่าทำไมราคาถึงเพิ่มขึ้น (the price is justified) แต่เสริมว่า Take-Two จะพิจารณาการขึ้นราคาเป็นเกมๆ ไป ไม่ใช่ทุกเกมของคอนโซลยุคหน้าจะขึ้นราคาทั้งหมด
ที่มา - Take-Two, VentureBeat, GamesIndustry
Comments
แค่รายได้จากการขายเงินในเกมทั้ง GTA Online กับ Red Dead Online ก็อิ่มแล้ว
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว