Tags:
Node Thumbnail

update ทาง Robinhood แถลงถึงเหตุที่เกิดขึ้น ระบุว่า

เนื่องจากทีม Robinhood อยู่ระหว่างการทดสอบการส่ง notification แบบเฉพาะกลุ่ม แต่ได้เกิดข้อผิดพลาดขึ้น จึงทำให้ลูกค้าที่อยู่นอกกลุ่มทดสอบได้รับข้อความในการทดสอบเป็นจำนวนมาก

ทางทีม Robinhood ต้องขออภัยลูกค้าทุกท่าน มา ณ ที่นี้ และขอน้อมรับนำไปปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

วันนี้ผู้ใช้แอป Robinhood ของ SCB ได้รับแจ้งเตือนข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องกับตนเองหลายครั้ง โดยเห็นได้ว่าเป็นการทดสอบยิงแจ้งเตือนรายบุคคลไปยังผู้ใช้แต่ผิดพลาดจนทำให้การแจ้งเตือนกระจายไปยังผู้ใช้ทุกคน และแต่ละคนได้รับหลายข้อความ

ข้อความแจ้งเตือนระบุว่า "ถ้าไม่ใช่ชื่อตัวเอง ช่วยพิมพ์บอก ทีม Consumer ในไลน์กรุ๊ปโรฮิงยาด้วยนะจ๊ะ"

ที่มา - @iCeSinawat, @RBH_delivery

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 13 November 2020 - 12:46 #1185515

ขอ qr จะได้พิมพ์ไปบอก ???

By: jeepcity
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 November 2020 - 12:52 #1185517
jeepcity's picture

ทำไมต้องตั้งชื่อไลน์กรุ๊ปว่าโรฮิงยาครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 13 November 2020 - 13:30 #1185537 Reply to:1185517
whitebigbird's picture

เตรียมดราม่า

By: paween_a
Android
on 13 November 2020 - 14:09 #1185548 Reply to:1185517
paween_a's picture

เพราะ app หลักชื่อโรบินฮุ้ด เลยมีกลุ่มโรอิงยา หรืออาจจะมีกลุ่มโรเรมอน โรบิตะ ก็เป็นได้

By: whitebigbird
Contributor
on 13 November 2020 - 15:21 #1185564 Reply to:1185548
whitebigbird's picture

ถ้ามาขนาดนี้ก็โรนัลด์ทรัมพ์ กับโรไบเดนไปเลยครับ

By: ravipon
iPhoneWindows
on 13 November 2020 - 12:52 #1185518
ravipon's picture

ชื่อกรุ๊ปไลน์นี่เข้าใจนะว่าล้อมาจาก โรบินฮู้ด ถ้าใช้ในวงจำกัดก็คิดว่าไม่เป็นไรนะ แต่พอหลุดออกมาแล้วคิดว่ามันจะไปทำให้คนกลุ่มหนึ่งไม่พอใจรึเปล่าที่เอาชื่อชาติพันธุ์เค้าไปใช้แบบนั้น?

By: SuPPy
AndroidWindows
on 13 November 2020 - 13:22 #1185532 Reply to:1185518

คิดเหมือนกันว่าพอชื่อกรุ๊ปมันหลุดออกมา มันดูไม่เหมาะเอามากๆ

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 13 November 2020 - 16:27 #1185584 Reply to:1185532
PriteHome's picture

+1024

By: IceDagger on 13 November 2020 - 12:56 #1185522

เดพเอง เทสต์เอง นักเลงพอ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 November 2020 - 13:09 #1185525

ระวังเจอเรื่องracism

By: modernelf on 13 November 2020 - 13:18 #1185530

เขาเทสบนโปรดัคชั่นหรอครับเนี่ย

By: whitebigbird
Contributor
on 13 November 2020 - 13:30 #1185539 Reply to:1185530
whitebigbird's picture

คนจริงแก้ไฟล์ เทสท์ และรันบน prod เท่านั้น

By: deaknaew on 13 November 2020 - 14:02 #1185546 Reply to:1185530

ให้เดาว่าน่าจะอยู่ในขั้นเทสบนตัวจริง แต่อาจมี config ผิด

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 13 November 2020 - 17:21 #1185592 Reply to:1185530
qo's picture

เข้าใจว่า น่าจะ set Logical บน production ให้มี test environment อยู่เป็นวงเล็กๆ แต่น่าจะลั่น

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 13 November 2020 - 13:23 #1185535
thedesp's picture

ใส่ endpoint ผิดแหละ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 November 2020 - 14:16 #1185550
osmiumwo1f's picture

ไม่น่าแก้หัวข่าวเลย

By: anonymous_th on 13 November 2020 - 14:24 #1185551
anonymous_th's picture

เยียม เหยียด กันเข้าไป

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 13 November 2020 - 14:37 #1185552

ก่อนอื่นเลยเปลี่ยนชื่อกรุ๊ปก่อน เผื่อครั้งหน้าหลุดอีกจะได้ปวดหัวน้อยลง อิอิ

By: IDCET
Contributor
on 13 November 2020 - 15:20 #1185563

ไม่ไหวนะแบบนี้


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: xyz123 on 13 November 2020 - 15:28 #1185569
xyz123's picture

update

updated

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 November 2020 - 15:35 #1185570

ชื่อกรุ๊ปแบบนี้ส่อวัฒนธรรมองค์กรเลยอะครับ...

By: vevysang on 13 November 2020 - 15:50 #1185573

โรฮิงยา มันเอามาตั้งเป็นชื่อกรุ๊ปไม่ได้หรอคับ

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 13 November 2020 - 15:58 #1185574 Reply to:1185573
tg-thaigamer's picture

มันละเอียดอ่อนครับ อย่างนาซีถ้าคุณเอาชื่อมาใช้ตั้งกลุ่ม มันก็ไม่น่าใช่เหมือนกัน


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 13 November 2020 - 16:23 #1185583 Reply to:1185573
Thaitop_BN's picture

ได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ว่า ต้องการความหมายจริง(คนในกรุ๊ปเป็นชาวโรฮิงญาจริงๆ), ยกย่อง หรือ ดูถูก ทำให้เป็นตัวตลก ซึ่งถ้าดูจากประวัติของสังคมไทยที่ทำกับคำว่า "ลาว" แล้ว ก็พอคาดเดาได้จุดประสงค์มันเอียงไปทางไหน

By: anonymous_th on 13 November 2020 - 17:04 #1185591 Reply to:1185583
anonymous_th's picture

+1

By: top.wit on 13 November 2020 - 18:12 #1185600 Reply to:1185573

ถ้าเราได้ฟังข่าวเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงยามาบ้าง การทำแบบนี้อย่างไม่รู้สึกอะไรมันก็ส่อถึงความคิดจิตใจของคนนั้นๆครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 13 November 2020 - 18:15 #1185601 Reply to:1185600
whitebigbird's picture

ไม่ควรตั้งชื่อกลุ่มว่าโรฮิงญาเพราะโรฮิงญาโดนฆ่าล้างเผ่าพันธ์? ห๊ะ ลอจิคอะไรครับเนี่ย?

By: top.wit on 13 November 2020 - 19:15 #1185610 Reply to:1185601

ไม่ได้จะสื่ออย่างนั้นเสียทีเดียวครับ แต่เรื่องนี้มันละเอียดอ่อนอย่างที่หลายคนว่าจริงๆครับ กับข่าวที่เราได้เห็นการนำชื่อนี้มาใช้มันไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ ประมาณนั้นน่ะครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 13 November 2020 - 23:47 #1185643 Reply to:1185610
whitebigbird's picture

ผมว่าดราม่ากันไปเองครับ

empathy เป็นสิ่งดี แต่หลายกรณีคือคิดแทนคนอื่น รู้สึกแทนคนอื่นจนเกินสัดส่วน เกินความพอดี กลายเป็น easily offended หนักเข้าหลายๆ คนกลายเป็น skilled at being offended ไปเลย

ลองคิดดูว่าถ้าเค้าแบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มนึงชื่อโรนัลด์ กลุ่มนึงชื่อโรเจอร์ อีกกลุ่มชื่อโรฮิงญา อีกกลุ่มชื่อโรเล็กซ์ อะไรแบบนี้ก็ไม่รู้ว่าจะ offended ไปทำไมอ่ะ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 14 November 2020 - 09:08 #1185663 Reply to:1185643

แต่ปัญหาคือ คนไทยชอบracistกันจนเคยชิน จนเผลอไปใช้ในชึวิตประจำวัน แต่พอโดนด่ากลับ ก็อ้างว่าไม่ได้คิดมากว่าเป็นการดูถูกดูหมิ่น คนด่าคิดมากไปเองน่ะสิ

ดูตามเพจข่าว เวลามีข่าวโรฮิงญาดูcomment ในนั้นก็จะเห็น"กระแส"สังคม ว่าคิดอย่างไรกับคำว่าโรฮิงญา

มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญตามตัวอักษรหรอก ไม่งั้น สมมติต้องขึ้นด้วยตัว N จะตั้งว่า นาซี ไหม?

By: whitebigbird
Contributor
on 14 November 2020 - 09:39 #1185667 Reply to:1185663
whitebigbird's picture

พอดีว่ากลุ่มนาซีถูกต่อต้านโดยประชาคมโลกนี่สิครับ ในขณะที่โรฮิงญาจะเป็นคนละมุมกัน อย่างที่ผมบอกไว้ด้านบน ว่าต้านนาซีเพราะนาซีฆ่าล้างเผ่าพันธ์ยิว แล้วทำไมไม่ต้านออตโตมัน ไม่ต้านญี่ปุ่น ฯลฯ หรือเพราะว่าประชาคมโลกเค้าไม่ค่อยสนใจกัน หรือเพราะจริงๆ แล้วมันไกลตัว หรือเพราะไม่เคยรู้เรื่อง หรือเพราะไม่อิน หรือเพราะว่าจริงๆ แล้วมันไม่ได้เกี่ยวกับพวกเรา?

ถ้า N แล้วตั้งว่า Nigger อันนี้ก็เป็นคำหยาบในตัวอยู้แล้ว แต่คำว่าโรฮิงญามันถูกใช้ไปในทาง offensive หรือ negtive เมื่อไรอ่ะครับ?

ยกเว้นว่าใช้ในเหตุผลเพื่อการล้อเลียน เช่นคำว่าลาวอ่ะนะ

แต่ถ้าคนในทีมมาจากลาวทั้งหมด แต่ไม่มีคนรู้ แล้วไปบอกว่าห้ามใช้คำว่าลาวนะ มัน offensive มันล้อเลียนเพื่อนบ้าน ... ไม่แน่ใจว่าคนลาวในทีมจะรู้สึกดีที่คำว่าลาวกลายเป็นคำที่ offensive รึเปล่านะครับ

ใดๆ แล้ว ข้างบนเป็นการยกตัวอย่างให้เห็นว่ามันมีหลายเคสที่เราไม่ควรรีบด่วนรู้สึกว่า get offended แทนคนอื่นจนเกินพอดี ... อย่างที่บอกว่า empathy หรือความเห็นอกเห็นใจในเพื่อนมนุษย์ ใส่ใจความรู้สึกกันนั้นเป็นสิ่งดี

แต่ reactive ที่เกินพอดี โดยเฉพาะการ reactive ในระดับตีตนไปก่อนไข้ ร้อนตัว ร้อนรน ไล่ด่า ไล่ฟัดไปทั่ว แบบเกินสัดส่วน แบบ knitpicking ผมว่ามันแย่กว่าอีกครับ คือเราสอนแค่ concept บางอย่างของ racism กลายเป็นว่าคำบางคำกลายเป็นคำต้องห้ามแบบไร้เหตุผล

คนหลายคนก็ไม่เข้าใจ concept จนตีความทุกอย่างเป็น racist ไปหมด ... เช่น คนหลายคน (ไม่เฉพาะแค่คนไทย) เข้าใจว่าคำว่า "คนดำ" เป็นคำเหยียด พอไปถามคนดำ คนดำบอกว่าก็กูคนดำ การเป็นคนดำมันต่ำต้อยตรงไหน ถึงคิดกันว่า "คนดำ" เป็นคำในแง่ลบ?

จะเห็นว่ามันอยู่ที่เจตนาคนใช้ด้วยครับ ... ผมถึงพิมพ์ไว้ด้านบนว่า "เตรียมดราม่า" ไม่ใช่เพราะว่าคำว่าโรฮิงญามันผิด แต่เพราะคนหลายคนจ้องจะดราม่าโดยไม่รอฟังเหตุผลของใครๆ ทั้งสิ้น มันถึงเกิดดราม่านี่แหละ

ความรู้สึกร่วมของคนเป็นพฤติกรรมธรรมชาติในสัตว์สังคมอยู่แล้ว แต่ขอให้หัดใช้เหตุผล ใช้ fact และหัดรับฟังเหตุผลกันด้วย ... อนึ่ง ผมไม่ได้บอกว่าผิดหรือถูก แต่ขอให้ฟังเหตุผลกันก่อนจะดราม่า ... ไม่ใช่ดราม่าตะพึดตะพือ กลายเป็นพวกมี empathy เฉพาะด้านโดยเกินกว่าเหตุ ... ถ้าไม่เข้าใจว่า "empathy เฉพาะด้านโดยเกินกว่าเหตุ" คืออะไร ภาษาชาวบ้านคือ "ดัดจริต" นั่นแหละครับ

ปล. ไม่ได้ด่าใคร แต่ไม่อยากให้กลายเป็นคนดัดจริตกัน

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 14 November 2020 - 10:09 #1185674 Reply to:1185667

+1 เป็นสาเหตุทีถ้าผมเห็นข่าวที่มีกลิ่นตุๆ (ว่าต้องตีกันแน่ๆในคอมเม้นท์) โดยเฉพาะข่าวทางฝรั่ง ผมจะเลี่ยงไม่อ่านเลย เพราะปวดหัว ไปอ่านก็จิตตกเอง ว่า...มันต้องขนาดนั้นเลยหรอ!?

เคยเห็นข่าวอนิเมะญี่ปุ่นอันนึง ทำคาแรกเตอร์ตัวนึงเฉดสีผิวน้ำตาลเข้มเป็นอ่อนลงมาหน่อย
"Anime xxx Whitewash"

หาาาาาาาาาาาาาาาา ใจเยนๆ พ่อ

ฟาดฟันอย่างไม่ดูบริบท ดูเจตนาใดๆ ตีความเอง คิดแทนคนอื่นหมด
เขาคงไม่รู้ว่าตัวเขานั้นแหละ ที่ทำให้ใจเขา โลกรอบข้างเขาร้อนเอง โลกร้อนขึ้นไม่ใช่คาร์บอนหรอกครับ คนนี่แหละ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 November 2020 - 10:33 #1185679 Reply to:1185674
whitebigbird's picture

ประเด็น "Anime xxx Whitewash" นี่คือความ toxic ของโลกทวิตเตอร์เลยครับ

By: IDCET
Contributor
on 14 November 2020 - 10:58 #1185682 Reply to:1185679

เหมือนกรณี Feminist และล่าสุดก็เรื่องห่อมเนี่ยแหละครับ บน Twitter เยอะเลย ดีที่ผมไม่ได้ตาม


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 November 2020 - 22:56 #1185974 Reply to:1185667

ทำไมนาซี คุณเชื่อประชาคมโลก แล้วโรฮิงญา คุณไม่เชื่อกระแสข่าวด้วยล่ะครับ? คุณจะอ้างว่าไม่อินโรฮิงญา แต่กลับอินนาซี?

ลาว เฉยๆมันไม่offensive แต่ถ้าคุณเรียกคนอื่นว่า ไอ้ลาว อันนี้offensiveแน่ๆ

อีกอย่างต้องแยกแยะระหว่าง คนที่ประชดตัวเอง เช่นคนผิวคล้ำเรียกตัวเองว่าดำ กับการโดนคนอื่นเรียกว่าไอ้ดำ มันต่างกันเยอะ

มันขึ้นกับบริบทการใช้ก็จริง แต่ผมก็นึกไม่ออกว่า คนเราจะสวมบทบาทเป็นชาติพันธุ์คนอื่นไปเพื่ออะไร ถ้าไม่ใช่คนชาติพันธุ์นั้นๆ? เช่นคุณไม่มีหน้าตา เชื้อชาติ ให้คิดว่าเป็นชนเผ่านั้นเลย แต่กลับตั้งชื่อแบบนั้น จะให้คิดว่าอย่างไร? ตั้งตามตัวอักษรเฉยๆ?

บางครั้งคนเรามันก็ignorance ครับ คำบางคำเกิดมาจากoffensiveตั้งแต่ต้น เช่นคำว่าเจ๊ก แต่ก็เพราะไม่ศึกษาไม่เรียนรู้ เลยเหมารวมคิดเองเออเองว่า มันไม่ได้มีความหมายไม่ดี เพราะฉันใช้แล้วไม่รู้สึกอะไรอยู่คนเดียว?

ป.ล.โลกยุคใหม่ เอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้นครับ แม้แต่วงการITก็เริ่มต้นลดการใช้คำที่มีความหมายแฝงไม่ดี แม้ว่าความหมายที่ใช้ในปัจจุบันจะไม่เกี่ยวกับความหมายดั้งเดิมเลยก็ตาม เช่นคำว่า master/slave ก็เปลี่ยนเป็น primary/secondary หรือ black listก็เปลี่ยนเป็น watch list ฯลฯ จะมาอ้างว่าฉันใช้มานาน ไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นคำด่า ก็คงจะเป็นคน ignoranceไปจริงๆ

By: whitebigbird
Contributor
on 17 November 2020 - 09:11 #1186007 Reply to:1185974
whitebigbird's picture

ผมไม่อินนาซีครับ ใครบอกว่าผมอินนาซีอ่ะ ผมไม่เห็นด้วยกับใครก็ตามที่ไม่ใช่ชาวยิว ไม่ใช่ประเทศที่ได้รับผลกระทบโดยตรง แล้วคอยมาคุกคามคนอื่นๆ ที่แม้แต่แต่งคอสเพลย์เป็นนาซีก็ยังทำไม่ได้

ผมถึงบอกว่าประชาคมโลกอิน แต่ผมไม่ได้บอกว่าผมอินนะ ผมต่อต้านแนวคิดที่ว่าทุกคนต้องเกลียดนาซีด้วยซ้ำครับ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 13 November 2020 - 16:09 #1185577
LuvStry's picture

ถึงแม้ว่ามันจะละเอียดอ่อนนะครับ เรื่องชาติพันธุ์ แต่การจะตั้งชื่อกลุ่มโดยหยิบยืมชื่อมาใช้แบบไม่ได้มีคำหรือข้อความที่ disrespect อะไร ส่วนตัวผมไม่คิดว่ามันจะเสียหายอะไรนะครับ

ในเคสถ้าตั้งชื่อว่า กลุ่มซาไก หรือ กลุ่มมองโกล ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเหยียดอะไรนะครับ

มันไม่เหมือนคำศัพท์เหยียดชาติพันธุ์อย่าง N word


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 13 November 2020 - 16:16 #1185580 Reply to:1185577
nessuchan's picture

+1 ชื่อชาติพันธุ์ = เหยียด ตั้งแต่เมื่อไร

แล้วถ้าตั้งกลุ่ม ญี่ปุ่น ไทย จีน นี่ เหยียดด้วยรึเปล่า

By: anonymous_th on 13 November 2020 - 16:19 #1185581 Reply to:1185577
anonymous_th's picture

ตั้งชื่อกลุ่มนาซีก็ได้ครับในกลุ่มคุยกันเรื่องประชาธิปไตยคนอาจจะมองว่าเป็นกลุ่มประธิปไตยก็ได้ครับ

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 13 November 2020 - 16:40 #1185586 Reply to:1185577
PriteHome's picture

ลองตั้งชื่อกลุ่มว่า"Nazi"แล้วไปดีลงานกับคนยุโรปดูสิครับ

ผมเข้าใจนะว่าคุณไม่ได้มีเจตนาจะเหยียด แต่คุณห้ามความคิดคนอื่นไม่ได้ และถ้าชื่อที่ตั้งมันทำให้บรรยากาศรอบข้างไม่ดี ผลคืออย่างดีที่สุดก็แค่เสมอตัว ไม่มีประโยชน์ที่จะฝืนทำครับ

By: avaya
Android
on 13 November 2020 - 17:40 #1185595 Reply to:1185577
avaya's picture

ตั้งชื่อกลุ่ม N word แล้วมาคุยกับคนไทย ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเหยียดอะไรนะครับ

By: naja_return
AndroidWindows
on 13 November 2020 - 17:44 #1185596 Reply to:1185595

ใช่ครับ เพราะคนไทยมองแค่ว่าเป็นคำๆนึงเฉยๆ

บางครั้งก็เอาไปใช้กับคนแอฟริกัน โดยไม่รู้ด้วยว่าไม่ควร ซึ่งคนแอฟริกันหลายๆคนตกใจว่าทำไมใช้แบบนี้ แต่บางคนก็เข้าใจนะครับว่าคน Asia ไม่ได้ใช้คำพวกนี้ ในการเหยียด แต่เป็นแค่คำๆนึง

By: whitebigbird
Contributor
on 13 November 2020 - 18:16 #1185598 Reply to:1185577
whitebigbird's picture

อะไรๆ ก็อ้างนาซี อาการหนักตามๆ กันไปหมด จนป่านนี้ยังไม่เข้าใจว่าทำไมมีปัญหากับนาซี แต่ไม่มีปัญหากับญี่ปุ่น ออตโตมัน หรือเขมรที่เป็นชาติที่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ชาติอื่นเหมือนกัน

อ้อ แต่นาซีเป็นผู้กระทำ ส่วนโรฮิงญานั่นเป็นผู้ถูกกระทำนะ

By: nrml
ContributorIn Love
on 13 November 2020 - 18:39 #1185606 Reply to:1185577
nrml's picture

ภาษามันดิ้นได้ครับ ผมไม่เชื่อว่าการเลือกชื่อมาตั้งกลุ่มนี้ ตั้งขึ้นมาลอยๆ โดยไม่มีนัยแฝงอะไร ซึ่งถ้ามันไม่มีประเด็นอะไรสักอย่างในข่าวนี้คงไม่มีการถกเถียงกันกันยาวขนาดนี้

By: top.wit on 13 November 2020 - 19:18 #1185612 Reply to:1185606

+1024

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 November 2020 - 23:51 #1185644 Reply to:1185606

คนตั้งคิดอะไรมันคงพูดยากแต่มันมีกลุ่มคน
ที่รอแสดงตัวเป็นผู้พิทักษ์คุณธรรมง้างรอไว้แล้ว

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 13 November 2020 - 23:39 #1185641 Reply to:1185577

ผมอ่านแวบแรกไม่ได้รู้สึกว่าคนตั้งเหยียดอะไร แต่พออ่านคอมเมนท์ที่ไปว่าเค้าเหยียดแล้วรู้สึกเลยครับ

ว่าการพยายามออกมาหลับหูหลับตาพูดว่าคนอื่นเหยียดนี่ มันแสดงการเหยียดแบบไม่รู้ตัวได้ยังไง

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 20 November 2020 - 11:13 #1186587 Reply to:1185577
sthepakul's picture

แค่ชื่อกลุ่มที่ตั้งกันภายในเฉยๆ


my blog :: sthepakul blog

By: rackmanager
iPhoneAndroid
on 13 November 2020 - 16:44 #1185587
rackmanager's picture

คนเรามันผิดพลาดกันได้น่ะครับ แต่ว่าถาหากว่าพลาดแบบนี้เหมือนเป็นการตลาดกลายๆได้ขึ้นสื่อหลักซะด้วยซิ เนาะ ดีจัง

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 13 November 2020 - 17:24 #1185593
WattZ's picture

ได้ noti มา ก็ลองกดสั่งอาหารดู
นี่มันแผนการตลาดชัดๆ

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 13 November 2020 - 18:47 #1185607
war11ck's picture

เอาจริงๆ เรื่องเหยียดนี่ก็อยู่ที่มุมมองด้วยนะ อย่างเคสนี้ถ้าใครมองว่าโรฮิงยาเป็นการเหยียดมันก็แสดงออกมาให้เห็นว่าคำคำนี้มันดูต่ำดูด้อยค่าสำหรับคุณเหมือนกัน คือไม่ได้จะว่าใครนะครับ แค่จะสื่อว่าการมองว่าเหยียดก็คือการเหยียดในเหยียดอีกที เราห้ามความคิดใครไม่ได้ ดังนั้นเพื่อความสบายใจก็ควรเลี่ยงใช้คำที่มันจะสื่อไปในทางเหยียดได้ดีกว่า

By: nrml
ContributorIn Love
on 14 November 2020 - 00:12 #1185645 Reply to:1185607
nrml's picture

เห็นด้วยในท้ายประโยคครับ แล้วก็อยากจะอธิบายเพิ่มในต้นประโยค การเหยียดมันอยู่ใน dna ของเราอยู่แล้วครับ จริงๆ มันคือธรรมชาติไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม เพราะสิ่งมีชีวิตถูกสร้างขึ้นมาให้แก่งแย่ง ให้ต่อสู้เพื่อเอาชนะและสืบทอดดำรงเผ่าพันธุ์ และส่วนหนึ่งมันสะท้อนออกมาอยู่ในรูปของการเหยียดนั่นแหละ ฉะนั้นการที่มีใครสักคนรู้สึกได้ว่ามันคือการเหยียดก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไร

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 14 November 2020 - 09:11 #1185664 Reply to:1185607

ประเด็นคือคนที่เหยียด ใช้คำเหยียดจนเคยชิน ก็มักอ้างว่าฉันไม่ได้เหยียด คนด่าคิดมากไปเอง ฯลฯ แต่บริบทมันเหยียดชัดๆนี่แหละครับ

ดูตามเพจข่าว เวลามีข่าวโรฮิงญาได้ จะรู้ว่าคนไทยจำนวนมาก คิดอย่างไรกับคำนี้ แล้วคุณจะตกใจ :P

จริงๆคำละเอียดอ่อนอีกคำ ก็เช่น นาซี คนทั่วไปก็อาจจะไม่คิดมากอะไร แต่ลองตั้งกลุ่มline ชื่อนาซี แล้วหลุดไปในวงกว้างสิ...

By: zipper
ContributorAndroid
on 14 November 2020 - 08:49 #1185659

ที่ใช้ชื่อกลุ่มโรฮิงยาก็อาจจะแค่กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ย้ายไปทำงานหลายๆ ที่ไม่มีที่นั่งประจำก็ได้ แค่นี้เอง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 14 November 2020 - 09:13 #1185665 Reply to:1185659

เป็นบริบทที่เหยียด หรือracism ในตัวเองเลยล่ะครับ

เพราะเป็นการแปลงชื่อเผ่าพันธุ์ มาเป็นความหมายว่าไร้ถิ่นฐาน โดนขับไล่ เร่ร่อน ฯลฯ

อย่าลืมว่าโรฮิงญา ไม่ได้ย้ายถิ่นฐานเพราะความต้องการของตัวเอง แบบชนเผ่าเร่ร่อนอื่นๆ เช่นมองโกลโบราณนะครับ แต่เขาโดนไล่ฆ่าจนต้องหนีตายตะหาก

By: zipper
ContributorAndroid
on 17 November 2020 - 15:07 #1186092 Reply to:1185665

ไม่ทันได้คิดถึงที่มาว่าทำไมต้องเร่ร่อนเหมือนกัน ถ้ามองถึงที่มาที่ไปก็เหมือนว่าไปตอกย้ำถึงปัญหาของเค้าว่าเป็นคนที่ใครก็ไม่เอา

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 14 November 2020 - 09:17 #1185666

คนที่บอกว่าไม่ได้เหยียดสักหน่อย คนด่าคิดมากไปเอง แต่บอกว่าใช้ เพราะความหมายว่ากลุ่มนี้ต้องเร่ร่อน ไม่มีที่นั่งประจำเหมือนโรฮิงญา ที่ต้องอพยพย้ายถิ่น

อันนี้ยิ่งเหยียดในตัวเองเลย เพราะโรฮิงญา โดนไล่ฆ่าจนต้องย้ายถิ่น ไม่ได้ย้ายด้วยความเต็มใจสักหน่อย

ลองนึกดูว่าฝรั่งมันตั้งชื่อเมืองหลวงเราว่า เมืองหลวงของโสเภณี หรือซ่องโลก ชนิดใส่ในพจนานุกรม หรือตั้งคำเฉพาะว่า ไซมีสทอล์ค แทนการทูตแบบนกสองหัวหรือการกลับคำพูด คุณว่ามันเจ็บแสบไหม คุณว่ามันเป็นการเหยียดไหม? แม้บางเรื่องอาจจะเป็นข้อเท็จจริง แต่การใช้คำเฉพาะเจาะจงแบบเหมารวมมันสร้างความรู้สึกเหยียดหยามในตัวเอง

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 15 November 2020 - 11:29 #1185776 Reply to:1185666
Thaitop_BN's picture

ถ้าคุณฐาปนีย์ เอียดศรีชัย ที่ทำข่าวโรฮิงญาจนโดนคนไทยด่าโดนดูถูกไปพร้อมกับชาวโรฮิงญาสารพัด ได้มาอ่านคอมเมนต์ที่บอกว่าคิดไปเองว่าเหยียดนี่คงมองบน อย่างว่าคนไทยลืมง่าย

By: whitebigbird
Contributor
on 16 November 2020 - 02:11 #1185840 Reply to:1185666
whitebigbird's picture

อันนี้ได้ข้อมูลมาจากไหนว่าเค้าใช้ชื่อโรฮิงญาในความหมายว่าเร่ร่อนเหรอครับ คือผมยังตามข่าวนี้อยู่เพราะอยากรู้ว่าทำไมใช้ชื้อโรฮิงญา

ส่วนคำถามที่คุณถามในย่อหน้าสุดท้าย ผมไม่รู้สึกไรนะ มันเป็น fact ด้วยซ้ำ และเค้าก็ใช้ในความหมายแบบนั้นกันอยู่แล้ว

แต่ผมเชื่อว่าคนที่คิดแบบคุณก็จะดิ้นเป็นไฟเหมือนๆ กัน และดีไม่ดีก็จะอ้างว่ารู้สึกไม่ดีเพราะคำเรียกนั้นๆ ทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกไม่ดี (ซึ่งอาจไม่ใช่ก็ได้) คือต้องอ้างว่าทำเพราะเห็นอกเห็นใจคนอื่น

ถ้าใช่ก็แบบผมบอก มันคือ toxic empathy ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 16 November 2020 - 22:46 #1185973 Reply to:1185840

ไม่รู้สึกอะไรเพราะคุณ ไม่ใช่กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบไงครับ เหมือนตัวเองไม่เกี่ยวข้องอะไร ก็เลยไม่รู้สึกติดใจอะไร

อีกอย่าง เรื่องชื่อชาติพันธุ์ ถ้าคุณไม่ใช่ชาติพันธุ์นั้นๆแล้วจะใช้ชื่อกลุ่มของเขาไปทำไม? มันตีความได้หลากหลายว่าทำไมคุณถึงต้องสวมบทบาทด้วยชื่อชาติพันธุ์คนอื่น? ตั้งใจชมเชย ตั้งใจเหยียด?

เหมือนคุณเรียกเพื่อน ไอ้เจ๊ก ไอ้ลาว ไอ้ดำ ถ้าเขาเรียกตัวเองก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าโดนคนอื่นเรียกหลายคนก็อาจจะหน้าชา แม้บางคนอาจจะเรียกในเชิงประชดตัวเองก็ตาม

สุดท้ายมันก็ขึ้นกับบริบท แต่ผมก็นึกบริบทที่ดีพอที่จะมาใช้เพื่ออ้างว่า ฉันอยากจะสวมบทบาทเป็นชาติพันธุ์อื่นไม่เจอเลยจริงๆ

ส่วนเรื่องใช้ชื่อเพราะอะไร ผมก็ว่าตามคคห.บนๆที่เล่ามา ผมก็ไม่รู้เหตุผลที่แท้จริงหรอก แต่เหตุผลว่าใช้ตามตัวอักษรนี่น่าเชื่อถือน้อยสุดแล้วล่ะนะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 November 2020 - 11:15 #1185683
Perl's picture

อาจจะแค่ชื่อ "โร" เหมือนกันก็ได้ เลยตั้งให้เหมือนกัน

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 14 November 2020 - 13:03 #1185698

หลายความเห็นที่ต่อต้านการเหยียดกลับกลายเป็นว่าแสดงความเหยียดออกมาเสียเอง

ชื่อโรฮิงญามันแย่มากสำหรับคุณเหรอ จึงด่วนสรุปตัดสินว่าคนตั้งชื่อนี้คือเหยียด?

By: impascetic
Android
on 16 November 2020 - 11:12 #1185872

ต่อจากประเด็นเรื่องเหยียด จะมีประเด็นเรื่องสะกดคำผิดต่อมาด้วยมั้ยครับ (โรฮิงยา > โรฮิงญา)

เปิดเรื่องไว้แล้วเผ่น

By: iqsk131 on 17 November 2020 - 10:13 #1186016

โดยส่วนตัวผมก็ไม่คิดว่าโรฮิงยาจะเป็นคำที่เหยียดหรือรู้สึกไม่ดีอะไร

แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะคิดแบบเดียวกับผม อาจจะมีคนที่รู้สึกไม่ดีหรือไม่สะดวกใจกับการใช้คำนี้ก็ได้ (ซึ่งในนี้ก็เห็นอยู่บางคอมเมนต์) ซึ่งเรายัดเยียดความคิดให้เขาไม่ได้ ต่อให้เราพูดให้ตายยังไงว่าไม่ได้คิดอะไร มันก็ยากที่จะลบความรู้สึกไม่ดีออกไปจากคนกลุ่มนั้นได้

เพราะงั้นผมคิดว่าเพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายและหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น คำแบบนี้ควรเลี่ยงดีกว่าครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 17 November 2020 - 14:12 #1186070 Reply to:1186016
whitebigbird's picture

ผมคิดว่าคนเราควรบาลานซ์ระหว่างเหตุผลทางลอจิคกับอารมณ์ครับ

รู้สึกแย่แืนคนอื่นนั้นไม่ผิดครับ แต่รู้สึกแย่จนเกินสัดส่วนในสิทธิของตัวเอง จนขาดการใช้เหตุผล อันนี้ไม่ดีครับ

ยังไม่รู้กันเลยว่าเค้าใช้ชื่อด้วยเจตนาใด หรือมีที่มาที่ไปอย่างไร แต่ตัดสินกันไปแล้วว่ามันแย่ อันนี้ก็ไม่ดีครับ

ผมไม่ห้ามใครที่จะมี empathy นะ ผมเองก็พวก highly empathic เพียงแต่ไม่ใช่เที่ยวตัดสินแทนคนอื่นครับ

By: iqsk131 on 17 November 2020 - 18:14 #1186132 Reply to:1186070

เรื่องอะไรดีไม่ดีอันนั้นก็เรื่องนึงและผมขอไม่ตัดสินครับ ที่ผมอยากจะสื่อก็คือ เราไม่สามารถคาดหวังว่าทุกคนจะมีความคิดเหมือนเราหรือเราสามารถไปเปลี่ยนความคิดเขาได้

เพราะงั้นผมมองว่าถ้ามันเลี่ยงเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ (แม้จะเกิดจากคนๆเดียวก็ตาม) ก็เลี่ยงดีกว่าครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 17 November 2020 - 18:43 #1186133 Reply to:1186132
whitebigbird's picture

ผมมีแนวคิดที่ว่า ถ้าไม่คิดว่ามันเป็นปัญหา ต้องกล้าดีเฟนด์ครับ ยิ่งเลี่ยงยิ่งทำให้มันเป็นปัญหา เพราะการเลี่ยงคือการยอมให้ความกลัว และปัญหามีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้น