Tags:
Node Thumbnail

หลังอิสราเอลฉีดวัคซีน BNT162b2 ของ Pfizer และ BioNTech เป็นวงกว้าง วันนี้ทาง Sheba Medical Center ก็เผยแพร่รายงานประสิทธิภาพของวัคซีนก่อนฉีดเข็มที่สอง หลังจากที่ Pfizer รายงานว่าประสิทธิภาพของวัคซีนสูงกว่า 90% แต่จะนับประสิทธิภาพหลังจากฉีดเข็มที่สองไปแล้ว 7 วัน

Sheba Medical Center สำรวจประสิทธิภาพจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ได้รับวัคซีนจำนวน 7,214 คน เมื่อสำรวจเฉพาะในช่วงหลังจากได้รับวัคซีนวันที่ 15-21 พบว่ามีผู้ติดเชื้อแบบมีอาการ 9 คน คิดเป็น 1.9 เคสต่อ 10,000 คน-วัน เทียบกับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอยู่ที่ 5 เคสต่อ 10,000 คน-วัน คิดเป็นประสิทธิภาพ 76% อย่างไรก็ดีควรระวังว่าข้อมูลนี้เป็นข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานสาธารณสุขที่อายุไม่สูงนัก

ประสิทธิภาพเช่นนี้ทำให้นักวิจัยจากแคนาดาแนะนำรัฐบาลว่าอาจจะเลื่อนการฉีดวัคซีนของ Pfizer โดสที่สองออกไปก่อนเพื่อให้ฉีดเป็นวงกว้างให้มากที่สุด ส่วนทาง Pfizer ระบุว่ากำลังติดตามประสิทธิภาพของวัคซีนเช่นกัน

ที่มา - Reuters, The Lancet

No Description
ภาพวัคซีน BNT162b2 จาก BioNTech

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 February 2021 - 19:49 #1199759
KuLiKo's picture

แต่เราคงไม่มีโอกาสได้ใช้...

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 20 February 2021 - 02:48 #1199799 Reply to:1199759
Jonathan_Job's picture

เขาคงกลัวว่าเดี๋ยวจะไม่ได้ ปลาบปลึ้มปิติยินดี กันครับ

By: zyzzyva
Blackberry
on 19 February 2021 - 20:24 #1199763

อ๊ะ เปเปอร์นี้น่าสนใจหลายอย่าง ชอบตรงที่มีค่า All SARS-CoV-2 positive ให้ด้วย คือตัดกันที่ติดเชื้อหรือไม่เลย ไม่จำเป็นต้องมีอาการด้วยถึงจะนับ ซึ่ง Pfizer ลดได้ 75% แม้ฉีดเพียงเข็มแรกนี่เจ๋งมาก ส่วนถ้านับเฉพาะติดเชื้อ"และ"มีอาการ ได้ 85% (ตามพาดหัวข่าวของ Reuters) น่าเสียดายที่กลุ่มควบคุมคือกลุ่มที่ไม่ได้ฉีดอะไรเลย ไม่ใช่กลุ่มฉีดหลอก พฤติกรรมการใช้ชีวิตเลยอาจต่างกันจนเอาไปเทียบกับการทดลองวัคซีนปกติไม่ได้

ข่าวล่าสุดเพิ่งมาเมื่อกี้ Pfizer บอกว่าสามารถเก็บวัคซีนที่ -25 ถึง -15 เซลเซียสได้สองอาทิตย์ ประเทศไทยสนเพิ่มขึ้นไหม หรือขอกดสั่งแอสตรารัวๆต่อไป

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 February 2021 - 20:30 #1199765 Reply to:1199763

บ้านเราดูแล้ว ยิ่งมีคนทักท้วงเยอะๆ ยิ่งดื้อครับ ไม่กระจายความเสี่ยงอะไรทั้่งนั้น แถมขู่ฟ้องคนทักท้วงรัวๆ

แต่ยังดี เลิกให้คนของรัฐออกมาปล่อยข่าวปลอมเรื่องไฟเซอร์ละ ช่วงสองสัปดาห์ก่อนนี่ปล่อยข่าวฉีดแล้วตาย ฉีดแล้วปากเบี้ยวรัวๆ โดย"คนของรัฐ" เองที่ยกข่าวที่ยังไม่สรุปจากสื่อมาพูด พอผลการวิจัยจริงๆจังๆออก ก็เงียบหมด เพราะคงอายปากบ้างที่จะออกมาโกหกต่อ

By: zyzzyva
Blackberry
on 19 February 2021 - 20:34 #1199766 Reply to:1199765

แต่ผมคงติดตามข่าววัคซีนเยอะเกินไป จนเรื่องที่ใหม่จริงๆชนิดที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลย ที่ฝ่ายค้านอภิปรายในสภา คือเรื่องที่ว่าสยามไบโอ ผลิตชุดตรวจโควิดยังไม่ผ่าน อย ชุดตรวจที่โหมโฆษณาว่าเป็นของขวัญจากฟ้าตั้งแต่ปีที่แล้วนั่นแหละ ส่วนเรื่องประเด็นอื่นๆเกี่ยวกับวัคซีน เป็นเรื่องที่รู้อยู่แล้ว

By: aires on 20 February 2021 - 01:12 #1199790 Reply to:1199765

เฮ้ยยย อันนี้เบิกเนตรผมมาก ผมเพิ่งรู้ว่า "คนของรัฐ" บ้านเรา สามารถไปหลอกให้ "สื่อหลักต่างประเทศ" เค้ารายงาน side effects ของวัคซีนไฟเซอร์ได้
ตกใจมากว่า ทำไมสื่อพวกนั้นไม่ยอมตรวจสอบข่าวก่อนจะเผยแพร่เลย

By: zyzzyva
Blackberry
on 20 February 2021 - 01:33 #1199794 Reply to:1199790

คุณ Fourpoint ไม่ได้บอกว่า "สื่อหลัก" นะครับ แค่ "สื่อ" เฉยๆ ซึ่งเทคโนโลยีทุกวันนี้ใครๆก็เป็นสื่อได้
สื่อที่เป็นเสาหลักของโลก เท่าที่ผมค้นมาคือสามสำนักข่าว Reuters เสาหลักแห่งอังกฤษ AP เสาหลักแห่งอเมริกา AFP เสาหลักแห่งฝรั่งเศส ทั้งสามเสาหลัก ต่างพากัน fact check เรื่องวัคซีนมีความสัมพันธ์กับอาการปากเบี้ยวว่าไม่เป็นความจริง
แปะลิ้งค์ยาวไปไม่สะดวก ลองเอาไปหาใน Google นะครับ
(Reuters) Fact check: Anaphylaxis and Bell’s palsy are not the most common side-effects of COVID-19 vaccines
(AP) No record of registered nurse who claims Bell’s palsy after vaccine
(AFP) Old photos circulated in misleading social media posts about Pfizer-BioNTech Covid-19 vaccine trial volunteers developing facial paralysis
แต่คุณอนุทินออกมาพูดเฉยเลยว่า "ลองนึกสภาพหากฉีดแล้วเหมือนในยุโรปและสหรัฐอเมริกา เมื่อฉีดแล้วปากเบี้ยว กล้ามเนื้ออ่อนแรง ใครจะเป็นผู้อธิบาย เมื่อเรามีเวลาและโอกาสเลือกสิ่งที่ปลอดภัยทำไมจะไม่ทำ"

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 20 February 2021 - 13:52 #1199830 Reply to:1199790

ข้างบนยกตัวอย่างfact checkง่ายๆกันไปแล้ว

คนสายวิชาการ ต้องว่ากันด้วยpaperครับ ไม่ใช่จากสื่อบางเจ้า ที่เขียนข่าวชี้นำไปโดยไม่สรุปอย่างเป็นกระบวนการ

side effect มันเกิดขึ้นจริง แต่ก็ต้องสอบเทียบกับสถิติ หรืออาการ ว่ามันมีcorrelation กันไหม ไม่ใช่ บอกคนฉีดแล้วตาย คนฉีดแล้วหน้าเบี้ยว เกิดเพราะวัคซีนโดยทันทีแล้วออกมาพูดให้แตกตื่นโดยคนดังๆ

พวกชอบอ้างว่า คนนั้นคนนี้อาจารย์หมอพูดนะ ต้องเชื่อ คือเพื่อนผมก็ระดับอาจารย์หมอหลายท่านนะครับ เวลาคุยกันก็ต้องยกpaperมาให้ดู ผมก็ไม่ได้เรียนสายนั้นโดยตรงแต่ก็พอจะอ่านสรุปผลรู้เรื่อง เพราะการจะ"เชื่อ"อะไรมันก็ต้องมีการทดลอง วิจัย รองรับที่ชัดเจน

สุดท้าย ผมย้ำเรื่องการกระจายความเสี่ยงมากกว่า ประเทศที่เจริญแล้ว รวยกว่าเรา เขากระจายความเสี่ยง สั่งซื้อวัคซีนหลากยี่ห้อ เพราะเขาไม่มั่นใจได้เลยว่า จะมียี่ห้อไหนเพียงพอ หรือไม่เกิดปัญหา ตอนถึงเวลาจริง หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านเราหลายประเทศก็กระจายเช่นกัน

เราก็ไม่ได้รวย แต่ค่าวัคซีนมันก็เป็นเพียงส่วนน้อยมากๆของงบสู้โควิท(หลักพันล้าน vsล้านล้าน) ถ้าจะทุ่มเงินส่วนวัคซีนนี้เพิ่มขึ้นมันตอบคำถามได้ ทุกคนเข้าใจได้ง่าย เหมือนกับที่อ้างว่าต้องให้เงินลงทุนกับเอกชนแค่เจ้าเดียวไปก่อนเพื่อเพิ่มความสามารถในการผลิตวัคซีนในประเทศ(แม้จะมีคำถามว่า ถ้าให้เงินก้อนเดียวกันกับองค์การเภสัชฯล่ะ?) มันก็พอฟังได้ แต่ไม่ใช่ทุ่มแทงเจ้าเดียว แล้วออกข่าวโจมตีเจ้าอื่น มันดูเหมือนมีความต้องการแอบแฝงหรือธง ไว้แล้ว

ข่าวล่าสุดจากตปท.ว่า แม้แต่ออสเตรเลีย ที่ทำสัญญาผลิตวัคซีนแอสตร้าฯ ก็มีปัญหาด้านการผลิต ทำให้ได้น้อยกว่าที่คาดหวัง แต่ข่าวบ้านเราเงียบกริบว่าไปถึงไหนแล้ว ก็น่าหวั่นใจ ว่าถึงเวลาจริงจะผลิตได้แค่ไหน และจะจัดส่งให้รบ.ไทยได้สัดส่วนเท่าไร จากที่สั่งไป(เพราะสัญญาจ้างผลิตจากบ.แม่ ไม่ได้ขายให้เราโดยตรง)แล้วถ้ายังไม่มีแผนสำรองหรือกระจายซื้อเจ้าอื่นทั้งๆที่มีผู้ผลิตบางยี่ห้อมาเสนอขายถึงที่(เช่นJ&J ตามข่าวคคห.ล่าง) ถึงวันนั้น บ้านเราอาจจะล้าหลังที่สุดในโซนนี้ก็ได้

ป.ล.วัคซีนพาสปอร์ต มาแน่ครึ่งหลังของปี ถ้าไทยยังไม่ได้ฉีดหรือฉีดล่าช้า ก็เปิดประเทศได้ช้ากว่าใคร การท่องเที่ยวและการติดต่อค้าขายก็ยากที่จะฟื้นตัว

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 February 2021 - 21:27 #1199771 Reply to:1199763

คิดว่าlotของปีนี้น่าจะโดนจองไปหมดแล้วแหล่ะ ตอนนี้ถ้าเงินไม่หนาพอน่าจะหายาก

By: zyzzyva
Blackberry
on 19 February 2021 - 21:33 #1199773 Reply to:1199771

เงินหนายังหายากเลยครับ 5555 ประเทศมหาอำนาจยังบ่นกันขรึม ขนาดจองสองเท่าถึงสามเท่าของประชากร จ่ายเงินตั้งแต่วัคซีนเป็นวุ้น ยังขาดของ มันน่าเจ็บใจตรงที่ข่าวก็เคยลงว่ารัฐบาลไทยเคยคุยกับ Pfizer สองหรือสามครั้ง แต่ก็ไม่ได้ดีลเสียที

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 20 February 2021 - 11:34 #1199823 Reply to:1199771

ไฟเซอร์อาจจะยากถ้าต้องการlotใหญ่ตอนนี้(แม้ว่าเขาจะเคยมาเสนอขายเรานานแล้ว แต่ตอนนั้นเราก็ไม่เอาเองด้วย)

แต่ถ้ายี่ห้ออื่นๆ ตามข่าวก็มีมาเสนอหลายเจ้าไม่นานมานี้ว่าพร้อมจะได้ของในอีก3-6เดือนแต่เรา"ไม่เอา"

"นายอนุทิน ชาญวีรกูล ...ให้สัมภาษณ์...การจัดหาวัคซีนมีหลายบริษัทเข้ามาคุย อย่างสัปดาห์ที่แล้วมีจอนห์สัน แอนด์ จอนห์สัน เข้ามาหารือ แต่ยังไม่ทำสัญญา เพราะมีข้อตกลงที่ยังไม่อาจยอมรับ เช่น ต้องสั่งซื้อจำนวนมาก และกว่าจะได้ล็อตแรกก็ปลายไตรมาส 3"
https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_5908095

จอห์นสันฯ เสนอขายวัคซีนให้ไทยราคาทุน
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E/141584

By: zerost
AndroidWindows
on 21 February 2021 - 06:14 #1199922 Reply to:1199823
zerost's picture

ว่ากันตามตรงนะครับ บ้านเราต่อให้มีคนฉีดแล้วตายจริง5-10คน หรือหลายสิบคน แต่ไม่มีเปเปอร์แบบที่ท่านว่ายืนยัน ก็ไม่มีใครกล้าหยุดการฉีดในบ้านเราครับ ไอ้หมอที่อ้างหลักความปลอดภัยฉีดช้าชัวร์กว่าเพื่อความปลอดภัยของประชาชนพวกนั้นน่ะไม่กล้าแจ้งหยุดฉีดหรอกเพราะอาจถูกฟ้องได้ อีกข้อนึงก็คือ... อะนะใครกล้าขัดล่ะ

By: whitebigbird
Contributor
on 19 February 2021 - 23:09 #1199783 Reply to:1199763
whitebigbird's picture

เรื่องวัคซีนผมตามอ่านเม้นคุณตลอดนะครับ ได้อะไรเยอะดี

By: zyzzyva
Blackberry
on 19 February 2021 - 23:45 #1199787 Reply to:1199783

ขอบคุณครับ

By: winit_a on 19 February 2021 - 22:00 #1199776

หายไปจากโลกยากมากไวรัส ชนิดนี้ ถ้าไม่ร่วมมือกันทั้งโลก
ยิ่งปล่อยไว้นานๆ กลายพันธุ์ไปไหนต่อไหน

ต่อให้บางประเทศฉีดครบทุกคนแต่ประเทศรอบๆยังเป็นก็รอดยาก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 February 2021 - 00:23 #1199788
TeamKiller's picture

บ้านนี่เรารอเพื่อนบ้านได้ฉีดครบแล้วเราผลิตเองใช้เองเปล่าครับ แบบนี้น่าจะนานน่าดู ขายเพื่อนบ้านก็ไม่ได้ด้วยซิ เขาก็เลิกใช้หมดแล้ว สำรองไม่ต้องเยอะแล้ว

By: cittavuddho
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 20 February 2021 - 07:11 #1199803
cittavuddho's picture

คนที่ติดแล้วไม่เป็นอันตรายนี่ถึงว่ามีภูมิคุ้มกันแล้วไม่ต้องฉีดหรืเปล่าครับ

By: thainewslive on 20 February 2021 - 07:42 #1199804

ถ้าเอาภาพรวมของอิสราเอล มาอ้างอิงอิงกับทั่วโลก ผมว่าไม่น่าได้

เพราะในความจริง อิสราเอล มีคนตายกว่า 0.5%

ถ้าประเทศไทยมีคนตาย ในอัตราเดียวกันนี้ คือมีคนตายถึง 3.35 แสนคน มาตรการช่วยเหลือก็คงไม่ต่างจากอิสลาเอล

ประเด็นที่ผมจะสื่อคือ ทีมหมอคือคำแนะนำหลักของรัฐบาล ดังนั้นแนวทางปฏิบัติ จึงเหมือนหมอรักษาคนไข้ ซึ่งวันรุ่นใจร้อนมักจะไม่ชินกับแนวทางนี้

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 20 February 2021 - 09:12 #1199811 Reply to:1199804
nessuchan's picture

อิสราเอลติดเชื้อ 742k เสียชีวิต 5509 คนเท่ากับอัตตราการเสียชีวิต
0.74%

ถ้าบ้านเราเสียชีวิต 0.5% เท่ากับ 3.35 แสนคน เท่ากับคนในประเทศทุกคน ติดเขื้อโควิดหมด ผมว่าไม่น่าใช่นะครับ @_@

หรือท่านคำนวนอะไรผิด?

ถ้าจะเอาประชากรทั้งประเทศมาคิด 9 ล้านคน เสียชีวิต 5509 คน เท่ากับเสียชีวิต 0.06% ของประชากรทั้งประเทศครับ ถ้าเป็นบ้านเราก็ 40200 คน

แถม.. ผู้ติดเขื้ออิสราเอล 742k คนคิดเป็น 8% ของประชากรทั้งประเทศ ถ้าบ้านเรา 8%ก็ 5.36 ล้านคน ก็เยอะแหละ

By: thainewslive on 20 February 2021 - 09:15 #1199812 Reply to:1199811

ขอบคุณครับ ผมคิดผิดจริงๆ
ไม่ได้ใช้เรื่องคิดเลขครับ เลยพยายามปัดให้เป็นตัวเลขกลมๆ แต่ก็ตก0ไป1ตัวอยู่ดี

แก้ไขเป็น คนไทยตาย 4.02 หมื่นคน ถ้าคิดอัตราอิสราเอล

By: zyzzyva
Blackberry
on 20 February 2021 - 11:41 #1199838 Reply to:1199804

เป็นสิ่งที่ผมครุ่นคิดมานานอยู่เหมือนกันเพราะแต่ละประเทศมีบริบทที่ไม่เหมือนกัน แต่พอดีเห็นรัฐบาลโปรโมทว่าไทยจัดการโควิดได้ดีเป็นอันดับสี่ของโลกอ้างอิงจาก Lowy Institute เลยได้ดูประเทศที่จัดการดีพอๆกับเราว่าเขามีดีลกับไฟเซอร์อย่างไร
นิวซีแลนด์ที่ได้อันดับหนึ่ง สั่งวัคซีนของไฟเซอร์1.5ล้านโดส และเริ่มฉีดไปตั้งแต่วันที่ 18 แล้ว
เวียดนามได้อันดับสอง ออกข่าวเมื่อวานว่ากำลังคุยกับไฟเซอร์และโมเดิร์นาเพื่อที่จะเติมเต็มแผนที่จะสั่งวัคซีน 150 ล้านโดสในปีนี้ (เวียดนามสั่ง AZ และโครงการ COVAX ไปแล้วอย่างละ 30 ล้านโดส)
ไต้หวันที่ได้อันดับสาม สั่งของไฟเซอร์เช่นเดียวกันห้าล้านโดส แต่โดนจีนแผ่นดินใหญ่บล็อก ลองหาข่าวนี้ด้วยคำว่า Taiwan Pfizer
ไซปรัส ประเทศเล็กๆที่ได้อันดับห้า ก็สั่งของไฟเซอร์ 9.57 แสนโดส (เกินครึ่งของประชากร) เริ่มฉีดไปตั้งแต่เดือนธันวาแล้ว
รวันดา ได้อันดับหก สั่งของไฟเซอร์หนึ่งล้านโดส ระหว่างรอก็สั่งโมเดิร์นามาพันโดสฉีดให้เจ้าหน้าที่ในวันจันทร์ที่ผ่านมา
ไอซ์แลนด์ ประเทศเล็กๆที่ได้อันดับเจ็ด กะจะให้เป็นเหมือนอิสราเอลเลย คือเร่งฉีดไฟเซอร์ 70% ของประชากรภายในมีนาคม ทำเหมือนเป็นห้องทดลองภูมิคุ้มกันหมู่ขนาดใหญ่ สั่งมาห้าแสนโดสและเริ่มฉีดไปเกินหนึ่งอาทิตย์แล้ว
ออสเตรเลีย ได้อันดับแปด สั่งของไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จะเริ่มฉีดวันจันทร์นี้
ลัตเวียได้อันดับเก้า สั่งของไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส เริ่มฉีดไปตั้งแต่ธันวาแล้ว และกำลังสั่งของโมเดิร์นาเพิ่ม
ศรีลังกาอันดับสิบ สั่งซื้อของไฟเซอร์ 2 ล้านโดส แต่ก็เริ่มฉีดของ AZ ที่ผลิตจากอินเดียตั้งแต่เดือนที่แล้ว (และได้ฟรีมาห้าแสนโดส)

By: vevysang on 20 February 2021 - 07:45 #1199805

ถ้าทำงานแบบปกติ ไม่มี hidden agenda อะไร
ตอนนี้ไทยก็น่าจะมีวัคชีนหลายๆ ยี่ห้อเข้ามาแล้ว
หลักการกระจายความเสี่ยงง่ายๆ พนง ธรรมดาก็คิดได้

By: thainewslive on 20 February 2021 - 09:52 #1199816 Reply to:1199805

ฝ่ายไหนแน่ที่มี hidden agenda

รอบแรกไทยติดเชื้อน้อยกว่าประเทศอื่นก็ hidden agenda บังคับให้เปิดโรงเรียน

รอบ 2 ติดเชื้อเยอะ แต่ตายเพิ่มแค่ 6ราย ก็เล่นเรื่องวัคซีน
ทั้งๆที่ประเทศที่อ้าง สั่งสัคซีนมาฉีดได้แค่ 1-10% ของประชากร มันไม่เพียงพอให้เกิดภูมิต้านทานหมู่

ยังไงหน้ากากก็ต้องอยู่กับโลกใบนี้ไปถึงอย่างต่ำปี 2565

By: ravipon
iPhoneWindows
on 20 February 2021 - 10:40 #1199822 Reply to:1199816
ravipon's picture

ข้ออ้างใหม่หรอครับ ฉีดได้น้อยไม่พอสร้างภูมิคุ้มกันหมู่
ก่อนหน้านี้ก็อ้างว่าไม่มี cool chain ที่ดีพอจะเก็บรักษาวัคซีน
ฉีดได้ 10% ก็ยังดีกว่าไม่ได้ฉีดเลยซักเข็มไหมครับ?
แล้วยิ่งถ้าเป็น 10% ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเช่นแพทย์/พยาบาล/ผู้สูงอายุ หรือจนท.ตามโรงแรมที่ใช้กักตัวคนที่มาตากตปท.

By: Guerrilla on 20 February 2021 - 11:03 #1199828 Reply to:1199822

อย่าไปอะไรเลยครับ เจ้าของเดียวกับตรรกะ ตำรวจจับโจรไม่ได้ควรโทษเจ้าของทรัพย์สิน

https://www.blognone.com/node/120638

เกิดมาพึ่งเคยเห็นตรรกะแบบนี้

By: vevysang on 20 February 2021 - 11:18 #1199833 Reply to:1199816

ลองเลิกคิดเป็นฝ่าย ใครโจมตีใคร คนที่เราเชียร์ถูกตั้งคำถามต้องปกป้อง
เป็น
ประเทศนี้ควรจะเป็นยังไง ประชาชนควรจะได้อะไร
เพื่อให้ประเทศเราดีขึ้นนะครับ

By: thainewslive on 20 February 2021 - 11:32 #1199836 Reply to:1199833

ถ้ามองจากมุมมองของสังคม

อนุทิน ชาญวีรกูล ได้รับคะแนนโหวตสูงที่สุด 275/201 ในการโหวตสภาในวันนี้

มันสื่อให้เห็นว่าสังคมส่วนใหญ่เขาเห็นด้วยกับมาตรการที่ไทยใช้แก้ปัญหาโควิด

ขณะเดียวกันคือเป็นการตอกย้ำว่าวิธีที่ฝ่ายค้านเสนอ คนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย

By: Azymik on 20 February 2021 - 11:49 #1199841 Reply to:1199836

ใช้คำว่า สังคมส่วนใหญ่ คงไม่ถูกนะครับ
อันนี้คือ มติ สส. ไม่ใช่ elector นะครับ
สส. คือเราเลือกไปเพื่อเป็นตัวแทนของเรา ซึ่งอาจจะมีข้อที่เราเห็นต่างจากผู้แทนบ้าง แต่เป็น best choice ในขณะนั้น ดังนั้น ที่ สส. ของเราเลือก กับสิ่งที่เราอยากให้เค้าเลือก อาจจะไม่ต้องตรงกันเสมอไป
คนละแบบกับ elector ซึ่งเราเลือกเค้าไปเพื่อประโยชน์ในการลงคะแนนประเด็นใดประเด็นหนึ่งประเด็นเดียวอย่างเฉพาะเจาะจงครับ
เข้าใจที่คุณจะสื่อ แต่ใช้คำว่าสังคมส่วนใหญ่ผมอาจจะติดใจตรงนี้นิดนึงครับ ขอบคุณครับ

เพิ่มเติม: ตอนเลือกตั้ง ก็ยังไม่ได้มีเรื่องโควิดนี่เข้ามานะครับ เราไม่มีทางรู้ว่า สส. จะเลือกอะไรในตอนนั้นครับ

By: teeradechbkk on 20 February 2021 - 13:27 #1199855 Reply to:1199841

คุณพูดเหมือนว่าเรื่องในสภา ไม่ใช่เรื่องใหญ่
อ่านข่าวนี้ แล้วคุณอาจจะเปลี่ยนใจ

ก้าวไกล เร่งตรวจสอบรายชื่อ ส.ส. ยกมือไว้วางใจ 'อนุทิน' พร้อมลงโทษทางวินัย ไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรม และ งานของพรรคในสภาฯ

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/923642

By: Azymik on 20 February 2021 - 13:40 #1199856 Reply to:1199855

ผมพูดตรงไหนครับว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่?
ผมบอกไปแล้วว่าผมเข้าใจที่ต้องการจะสื่อ
แต่คำว่าสังคมส่วนใหญ่เห็นด้วย มันไม่ตรงซักทีเดียวครับ ตอนเลือกตั้ง สส. มันยังไม่ได้มีประเด็นนี้มาให้เลือกครับ
ลองเปลี่ยนบริบทเป็น สมมติต่อไปมีกรณีเหตุการณ์ต้องฟันธงใช้รถญี่ปุ่นหรือรถยุโรปอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้ว สส. ลงมติ ผมก็มองว่า มันไม่ใช่สังคมส่วนใหญ่เลือกครับ เพียงแต่เรายอมรับและเคารพตามมติ สส. ที่เราเลือกมาครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 20 February 2021 - 12:04 #1199844 Reply to:1199836

เลิกพูดfact แล้วหรือครับ?

ถ้าจะพูดย้อนเรื่องสภา ก็พูดย้อนเรื่องการแก้กฎปัดเศษกลางอากาศด้วยไหมครับ? ทำให้คะแนนโดนโยกไปพรรคเล็กแทนหมด ร้องเรียนไปก็ไม่มีองค์กรไหนรับ(องค์กรที่แต่งตั้งเองกับมือทั้งหมด) ยังไม่นับข้อครหา บัตรเขย่ง บัตรออกลูก อะไรอีกนะ :P

ยังไม่นับการยุบพรรคก่อนเลือกตั้งกระทันหัน(ทั้งๆที่กกต.รับรองไปแล้ว) ทำให้หลายพื้นที่ไม่มีคนลง อีกนะ...

ยังไม่นับการโหวตนายกที่มี สว.ที่แต่งตั้งเองกับมือมาโหวตตัวเองอีกนะ....

ยังไม่นับการดูดส.ส. ด้วยการใช้คดีความเป็นเครื่องข่มขู่อีกนะ....(บางคนย้ายข้างแล้วรอดคดีทางเทคนิค แบบงงกันหมด เช่นฟ้องไม่ทันเวลาอยู่คนเดียว ทั้งๆที่คนอื่นในคดีเดียวกันโดนฟ้องทันเวลาหมด แถมไม่มีใครผิดที่ฟ้องไม่ทันอีกตะหาก...)

ถ้านับตามจริงแล้ว รบ.ทหารไม่ว่ายุคไหน ไม่เคยชนะการเลือกตั้งเลย แต่ได้เป็นรบ.เพราะเทคนิคและการข่มขู่ทั้งนั้น(แบบสมัยแรก ที่ตั้งรบ.ในค่ายทหาร ด้วยการเอาแกนนำคนนึงไปจับแก้ผ้าขังคุกมืดเพื่อให้เปลี่ยนฝ่าย)

By: teeradechbkk on 20 February 2021 - 13:04 #1199850 Reply to:1199844

เรื่องยุบพรรค มาจากประเด็นนี้นะครับ https://www.komchadluek.net/news/royal/361921

ถ้าไม่ยุบพรรค กกต.แหล่ะ จะหัวขาดแทน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 20 February 2021 - 13:27 #1199854 Reply to:1199850

ประเด็นสำคัญคือกกต รับรองคุณสมบัติแล้ว กกต.ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยหรือครับ?

พรรคโดนยุบ แต่กกต.ไม่โดนลงโทษอะไรเลย?

อย่าลืมว่ามันมีผลทำให้ฝั่งนึงหายไปเกือบร้อยเสียงเลยทันที เพราะไม่ได้ลงแข่งกันเอง(อย่าบอกว่าทำไมไม่ลงพรรคเดียวกัน เพราะตามสูตรพิศดาร ต่อให้คนเลือกพรรคเดียวทั้งประเทศ ก็โดนตัดสัดส่วนเกลี้ยงจนแพ้นะครับ)

ที่น่าเกลียดสุดคือการเปลี่ยนสูตรคำนวณการปัดเศษกลางอากาศนี่แหละ พอฝั่งนึงเริ่มชนะขาด ก็หยุดการแสดงผลแล้วหายไปคิดสูตรใหม่ตั้งนาน แถมพอคนร้องให้พิสูจน์ตามข้อกฎหมาย ก็โยนกันไปกันมา อ้างว่าไม่ใช่หน้าที่ จนถึงตอนนี้ก็ยังสรุปไม่ได้เพราะอาจจะเปลี่ยนอีกก็ได้?

ก็แค่จะบอกว่า ที่ได้เป็นรบ. มันมาเพราะเทคนิคพิเศษที่เกิดจากองคาพยพที่คนของตัวเองแต่งตั้งช่วยกัน ที่ไม่ใช่กระบวนการปกติ ฉะนั้นอย่าอ้างเลย ว่ามาจากเสียงส่วนใหญ่ครับ

ถ้าใครบอกว่า นี่คือเสียงส่วนใหญ่จริงๆแล้ว ก็ไม่ต่างจากบอกว่า เกาหลีเหนือเป็นปชต เพราะชื่อประเทศและมีการเลือกตั้งนั่นแหละครับ

ป.ล.นอกประเด็นวัคซีนไปเยอะ ผมหยุดดีกว่า รู้สึกเหมือนโดนเบี่ยงประเด็น

By: tanapon000 on 20 February 2021 - 15:01 #1199864 Reply to:1199836
tanapon000's picture

หวานมาเลยนะครับ

By: impascetic
Android
on 22 February 2021 - 12:05 #1200064 Reply to:1199836

5555555555555555555

"คนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย" คนส่วนใหญ่ไปโหวตในสภาเมื่อไหร่ครับ ถ้าจะใกล้เคียงสุดก็เอาสว.กับสส.ปัดเศษออกจากสภาไปก่อนครับคุณ แหม่

ที่ฝ่ายค้านเสนอ อย่าว่าแต่คนส่วนใหญ่เอาหรือไม่เอาด้วยเลย สื่อหลักยังไม่รายงานหัวข้อที่ฝ่ายค้านเสนอทั้งหมดเลยนี่ครับ หรือแม้แต่ตอนอยู่ในสภายังไม่มีโอกาสได้พูดจนจบเลยครับ เลิ่กลั่กลนลานกันหมด

By: zyzzyva
Blackberry
on 21 February 2021 - 09:16 #1199931

รัฐมนตรีสาธารณสุขอิสราเอลได้ออกมาบอกค่าหลังจากฉีดเข็มสองไป 14 วันแล้วนะครับ
• 95.8% preventing illness cases
• 98.0% preventing fever and/or respiratory symptoms
• 98.9% preventing hospitalization
• 99.2% preventing severe illness
• 98.9% preventing death
ผมไปหาค่า preventing any detectable infection จากเอกสารหลุดที่ MIT Technology Review ได้ 89.4% ถือว่าปังมาก

By: whitebigbird
Contributor
on 21 February 2021 - 12:40 #1199953 Reply to:1199931
whitebigbird's picture

สอบถาม ผมจะทำยังไงได้บ้างจึงจะรู้ว่าหลังรับวัคซีนครบแล้ว ผมเป็น 89.4% หรือ 10.6% ครับ

By: zyzzyva
Blackberry
on 21 February 2021 - 13:21 #1199958 Reply to:1199953

งงกับคำถามนิดหน่อย คือตัวเลขนี้ไม่ได้หมายความว่าฉีดไปแล้ว ไม่ติดโควิด 89.4% ที่เหลือติดโควิดนะครับ มันมาจากการเปรียบเทียบ เช่น ฉีดไปล้านคน ติดหนึ่งคน เทียบกับคนที่ไม่ฉีดล้านคน ติดสองคน ก็จะได้ตัวเลข 50% มา ไม่ได้หมายความว่า ครึ่งนึงติดโควิด อีกครึ่งไม่ติด (ตรงนี้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เห็นคุณวิโรจน์บอกว่าวัคซีนซิโนแวค ครึ่งนึงรอดครึ่งนึงตาย ถึงจะเป็นแค่สำนวนโวหารแต่ทำคนเข้าใจผิดกันเยอะ)
ส่วนว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน ปกติก็ใช้วิธีตรวจเลือดเอา แต่เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่ใหม่มาก ชุดตรวจยังหาได้แค่ภูมิจากการเคยติดโควิด ยังไม่สามารถหาภูมิจากการฉีดวัคซีนได้ (ยิ่งในปัจจุบันมีวัคซีนหลากหลายที่ไม่ได้มาจากเชื้อตายเหมือนในอดีตด้วย)

By: whitebigbird
Contributor
on 21 February 2021 - 13:58 #1199966 Reply to:1199958
whitebigbird's picture

ขอบคุณครับ