Google เขียนบล็อกพูดถึงความพยายามในการลดค่าดีเลย์เสียง หรือความหน่วงของระบบเสียง ทั้งแบบ round-trip (นับค่าดีเลย์ตั้งแต่ audio input > ประมวลผล > audio output) รวมไปถึงค่าดีเลย์แบบ tap-to-tone หรือค่าดีเลย์ตั้งแต่การสัมผัสหน้าจอไปจนเกิดเสียง (เช่นแอปเสียงกลอง) บนมือถือแอนดรอยด์
Google พยายามลดดีเลย์ของเสียงแบบ round-trip บนมือถือแอนดรอยด์ตั้งแต่ปี 2017 โดยเริ่มทำงานกับ OEM โดยตรงและออก AAudio ที่เป็น API เสียงของแอนดรอยด์, ออก Oboe ที่เป็น C++ wrapper แบบโอเพ่นซอร์สของ AAudio ที่ปัจจุบันมียอดติดตั้งกว่า 4 พันล้านครั้งไปแล้ว รวมถึงสร้าง Pixel 3A มือถือแอนดรอยด์เครื่องแรกที่มีค่าดีเลย์เสียงต่ำสุดที่ 10ms
ปัจจุบันค่าเฉลี่ยของดีเลย์แบบ round-trip บนมือถือแอนดรอยด์ยอดนิยม 20 อันดับ (อ้างอิง appbrain.com) ลดลงเหลือแค่ 39ms ในเดือนมกราคม 2021 เท่านั้น เมื่อเทียบกับ 109ms ในปี 2017
นอกจากนี้ Google ยังระบุความแตกต่างระหว่างมือถือที่มีค่าดีเลย์สูงสุด กับต่ำสุด ยังลดจาก 222ms เหลือแค่ 28ms อีกด้วย แม้ในปี 2017 มือถือทั้ง 20 รุ่นจะมาจาก Samsung และในปีนี้ มีมือถือจากหลากหลายบริษัทมากกว่า แสดงถึงค่าดีเลย์ของเสียงบนมือถือแอนดรอยด์ ที่ต่ำใกล้เคียงกันเกือบทุกรุ่น
ค่าดีเลย์เสียง บนอุปกรณ์แอนดรอยด์ในปี 2017
ค่าดีเลย์เสียง บนอุปกรณ์แอนดรอยด์ในปี 2021
ส่วนการคิดค่าดีเลย์แบบ tap-to-tone คือตัดค่าดีเลย์จาก audio input ออก (ลดไป 5ms) แล้วเพิ่มดีเลย์การสัมผัสจอ (เฉลี่ยจากหลายๆ รุ่นคือ 20ms) เข้ามาแทน
เท่ากับว่าเมื่อนำค่าดีเลย์แบบ round-trip มาบวก 15ms ก็จะได้เท่ากับค่าดีเลย์แบบ tap-to-tone ซึ่งเมื่อนำค่าเฉลี่ย round-trip ในปี 2021 ที่ 39ms มาบวก 15ms แล้ว ก็ยังอยู่ที่เพียง 54ms เท่านั้น ซึ่ง Google ระบุว่าต่ำกว่าที่แอปเสียงแบบเรียลไทม์หลายๆ แอปต้องการ (“...well under that required for most real-time audio applications.”)
ในอนาคต Google ยังมุ่งเป้าจะลดค่าดีเลย์เสียงแบบ round-trip บนมือถือแอนดรอยด์ให้เหลือเพียง 10ms เท่านั้น (ปัจจุบันค่าดีเลย์เสียงแบบ round-trip ขั้นต่ำ สำหรับอุปกรณ์ที่ Google อนุญาตให้ใช้ตัวจัดการแพ็กเกจแอป Professional Audio ของแอนดรอยด์ได้ อยู่ที่ 20ms)
ที่มา - Google
Comments
ท่านใดพอทราบบ้างครับว่าฝั่ง iOS ดีเลย์ประมาณเท่าไหร่
iPhone 4s 7ms ครับ https://www.androidpolice.com/2015/11/13/android-audio-latency-in-depth-its-getting-better-especially-with-the-nexus-5x-and-6p/
ขอบคุณครับ ไม่แปลกใจที่ไม่มีแอพดนตรีดีๆ ในฝั่ง android เลยครับแบบนี้ 555
น่าเคลียร์ด้วยว่า ข่าวเดียวกัน Nexus 5X, Nexus 6P อยู่ที่ 18 ms
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
54ms นี่ เอามาใช้เล่นดนตรียังไม่ได้นะครับ ยิ่งพวกเครื่องที่ touch sensitive ที่ต้องควบคุมมาก ๆ อย่างกีตาร์ไฟฟ้านี่ ควรทำได้ไม่เกิน 8ms (เท่าที่เคยลองนะครับ)
+1 เล่นเกมก็ยังรู้สึกได้บ้างเลยครับ ?
ผมก็คิดว่างั้นครับ เลยโควต Google มาด้วย เพราะทางนั้นเองก็ไม่ได้นิยามคำจำกัดความของ "real-time audio applications" ไว้ ว่าแบบไหนบ้าง ถึงเอาค่าเฉลี่ยต่ำสุดของ 20 รุ่นปี 2021 คือ 28ms มาบวก 15ms ให้เป็น tap-to-tone latency ก็ยัง 43 อยู่ ซึ่งมันดูเยอะพอสมควรสำหรับผม แต่ก็ไม่แน่ใจว่าคนที่ใช้งานแอปดนตรีจริงๆ เขาถือว่าเยอะหรือเปล่า
เยอะครับ time เป็นเรื่องพื้นฐานของดนตรี จะเล่นเก่งแค่ไหนแต่ถ้า time ไม่ตรงก็เท่านั้น อันนี้สาเหตุหลักเลยที่นักดนตรีส่วนใหญ่จะใช้อุปกรณ์ของ Apple ทำงาน
ผมเคยตั้งความหวังว่า Android จะมีแอพดนตรีดี ๆ บ้าง
เพราะ Android เคยให้ความหวังผมตั้งแต่ Android 4 ว่า เวอร์ชั่นต่อไป เราจะทำให้ Latency ต่ำ ๆ ได้
ผ่านมา 5,6,7,8,9 ก็ยังหน่วง ๆ
ใกล้เคียงความจริงที่สุดคือ Andriod 7 ใน Sumsung S8 ที่มีแอพเลียนแบบ Garageband ที่่ใช้ Professional Audio
จากนั้นความหวังก็พังทลายลงอีก เพราะ Samsung ประกาศลอยแพแอพ หยุดการอัพเดท
แล้วปล่อย Android 9 มาแทน แอพก็หายไปจากสโตร์
ต่างจาก iPod Touch Gen3 เสียบกีต้าร์ผ่าน iRig เล่นได้สบาย ไม่มีหน่วง