แม้ Linus Torvalds ยังแบ่งรับแบ่งสู้เรื่องการใช้ภาษา Rust ในเคอร์เนล แต่ล่าสุดฝั่งกูเกิลออกมาประกาศรองรับ Rust ในตัวระบบปฏิบัติการ Android อย่างเป็นทางการแล้ว
เหตุผลของกูเกิลคือต้องการลดจำนวนบั๊กด้านหน่วยความจำ (memory safety) ที่เกิดจากภาษา C/C++ ซึ่งบั๊กเหล่านี้ตรวจสอบได้ยาก และมีผลกระทบสูงในแง่ความปลอดภัย (คิดเป็น 70% ของช่องโหว่ความปลอดภัย Android ระดับรุนแรง)
จากสถิติของกูเกิลเองพบว่า บั๊กความปลอดภัยเหล่านี้เกิดจากโค้ดที่เขียนเข้าไปใหม่ๆ ไม่เกิน 1 ปีล่าสุด และมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนโค้ดที่เพิ่มขึ้น ทำให้แรงแก้ไขบั๊กตามไม่ทันการเติบโตของบั๊ก แนวทางของกูเกิลจึงต้องการป้องกันการสร้างบั๊กใหม่ที่ระดับตัวภาษาเลย แล้วใช้แรงวิศวกรในการแก้บั๊กเก่าไปเรื่อยๆ ถ้าเป็นไปตามแผน จำนวนบั๊กรวมจะค่อยๆ ลดลงตามกาลเวลาเอง
การใช้ Rust ที่เป็น memory safety ที่ตัวภาษา จะช่วยลดจำนวนบั๊กหน่วยความจำลง และช่วยลดความจำเป็นในการเขียนโปรแกรมแบบ sandbox (ที่มีปัญหาประสิทธิภาพจาก overhead) ลงได้ด้วย
อย่างไรก็ตาม การเพิ่มภาษาใหม่เข้าไปในระบบปฏิบัติการไม่ใช่เรื่องง่าย มีส่วนอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึงอีกมาก กูเกิลเล่าว่าใช้เวลาเตรียมตัวเรื่องนี้มานาน 18 เดือน มีโครงการบางอย่างที่ทดลองทำไปบ้างแล้ว และจะทยอยเปิดเผยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วนการขยาย Rust ให้มีบทบาทในตัวระบบปฏิบัติการมากขึ้นต้องใช้เวลาอีกนานหลายปี
ก่อนหน้านี้ กูเกิลได้สนับสนุนการใช้ Rust ในการเขียนโปรแกรมโอเพนซอร์สตัวอื่นๆ เช่น ม็อดของ Apache ด้วยเหตุผลเดียวกัน
ที่มา - Google
Comments
ถ้าใช้แทน c/c++ เรื่องเขียน os ได้ ก็สุดยอดเลยแฮะ
ไม่มีพูดถึงว่าจะใช้ ram น้อยลงแหะ
ใช้แรมน้อยมากครับถ้าเขียนดีๆครับ แต่เขียนยากชิหายเลยครับ
ตอนนี้ถ้าอยากฝึกเขียน Rust จะทำอะไรกับมันดีครับ
แล้ว Golang หละ ไม่ดีเท่า Rust หรือ
golang ตำแหน่งมาแทนพวก PHP หรือ sever-side script ครับ
rust กิน ram น้อยกว่า ไฟล์เล็กกว่าครับ แต่ rust เขียนยากกว่าหลายเท่าเลยครับ
sounds promising
น่าจะเป็นภาษาที่เอาไว้ให้เทพเขียนกัน มีแต่คนบอกว่ายากถึงยากมาก
..: เรื่อยไป
พอใช้ rust เยอะ ๆ จะเจอ bug แบบใหม่ ๆ หรือเปล่านี่