Tags:
Node Thumbnail

ตำรวจจีนแถลงการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเงินคริปโตถึง 1,100 คนจากกลุ่มต่างๆ รวม 170 กลุ่ม ในข้อหาฟอกเงิน นับเป็นการบีบวงการเงินคริปโตรอบล่าสุดของรัฐบาลจีน หลังจากใช้มาตรการต่างๆ กดดันธุรกิจเงินคริปโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

รัฐบาลจีนระบุว่ากลุ่มเหล่านี้ฟอกเงินให้กับธุรกิจผิดกฎหมาย เช่นธุรกิจหลอกลวงผ่านโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

ช่วงแปดปีก่อนธนาคารกลางจีนเคยมีท่าทีค่อนข้างเป็นมิตรกับเงินคริปโตแม้จะระมัดระวังไม่ให้ใช้เป็นเงินตรา แต่ท่าทีในช่วงสี่ปีหลังมานี้กลับบีบธุรกิจคริปโตทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง แนวทางของคณะกรรมการเสถียรภาพทางการเงินจีนล่าสุดประกาศแนวทางไม่ยอมรับธุรกิจใดๆ เกี่ยวกับเงินคริปโตอีก ไม่ว่าการแลกเปลี่ยนหรือการขุดเหมืองก็ตาม

ที่มา - Reuters

No DescriptionPeople's Bank of China by bfishadow, on Flickr

Get latest news from Blognone

Comments

By: Saturn on 10 June 2021 - 15:37 #1212133

มันเป็นความก้าวหน้าที่มนุษย์หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว
ขัดขวางไปก็ไม่ได้ผลหรอก

By: Drkaze on 10 June 2021 - 16:12 #1212143

เรื่องเทคโนโลยีblockchain เห็นด้วยครับ แต่ bitcoin ไม่เห็นด้วยครับผม ผมว่าอนาคตไม่สวยครับตอนเล็กๆ ยังไม่มีใครสน ตอนนี้มูลค่าเยอะ เดี๋ยวก็โดนขัดขา เริ่มจากจีน ตอนนี้อเมริกาก็เริ่มมีนิดๆหน่อยๆแล้วครับ

By: GroundVader on 10 June 2021 - 16:42 #1212149 Reply to:1212143
GroundVader's picture

ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวันนนน เพลงมาในหัว
ล่าสุดก็แฮคช่อง อัมริน,ไทยรัฐ เพื่อโปรโมทสกุลเงินคริปโต

By: Tenzen
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 June 2021 - 17:17 #1212167 Reply to:1212143

ไม่เห็นด้วยเช่นกันครับ หากจะเป็น ดิจิตอล ก็ควรไม่ให้ขุดได้แล้ว
ไม่สนับสนุนเงินดิจิตอลที่ขุดได้ทุกเหรียญ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 June 2021 - 17:53 #1212172 Reply to:1212167
hisoft's picture

นิยามคำว่าขุดว่ายังไงครับ

By: Tenzen
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 June 2021 - 21:02 #1212198 Reply to:1212172

มะเร็งของวงการคอมพิวเตอร์ครับ

By: GroundVader on 10 June 2021 - 22:28 #1212216 Reply to:1212198
GroundVader's picture

เนื้อเน่าแห่งวงการคอมพิวเตอร์ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 June 2021 - 23:03 #1212223 Reply to:1212198
hisoft's picture

ผมหมายถึง ขุดที่ว่าคือการกระทำใดครับ
นับที่ PoW?
นับที่สร้าง block แล้วเสก token ขี้นมากับ block นั้น?
หรืออะไรครับ

คำตอบที่ตอบมานี่ไม่ช่วยให้ผมคิดอะไรออกเลย

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 10 June 2021 - 18:25 #1212176 Reply to:1212167
nessuchan's picture

ถ้า gen ขึ้นมาเฉย ๆ มันจะต่างอะไรกับเงิน fiat เหรอครับ อันนี้ไม่ทราบจริง ๆ แค่เปลี่ยนจาก รัฐบาลคุม เป็นใครก็ไม่รู้คุม

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 10 June 2021 - 19:15 #1212186 Reply to:1212176

เงินไว้ใช้แลกเปลี่ยนสินค้า ถ้ามองในมุมนี้ก็ต้องถามว่า:
bit coin ประสิทธิภาพต่ำมาก และเปลืองพลังงานมาก
รอ transaction ละกี่สิบนาที
ทำ transaction ได้กี่ครั้งต่อนาที
ค่า transaction กี่พันบาท
ไม่มีคนรับประกันให้ผู้ใช้

ในอนาคตอาจจะมีคริปโตอื่นที่มีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่ใช่ bitcoin แน่ๆ ละครับ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 June 2021 - 19:30 #1212188 Reply to:1212186

layer2ของbtcส่งเหรียนเร็วเท่าความเร็วnet แล้วมีFeeใกล้เคียง0ครับ

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 10 June 2021 - 20:31 #1212195 Reply to:1212188

เพราะมันก็เกือบจะเน็ทธรรมดาไงครับ
ถ้าจะนับ lightning มันก็ไม่ decentralize แล้วสิครับ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 June 2021 - 21:52 #1212207 Reply to:1212195

lightning ยัง decentralize ครับ ลองอ่าน white paper ดูครับ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 10 June 2021 - 19:33 #1212189 Reply to:1212176

btcมีlimitจำนวนเหรียนที่ 21ล้าน เพราะงั้นเหมืองไม่ได้ทำให้เหรียนเพิ่มขึ้น
ไม่เหมือนusdที่ผลิตจากอากาศได้ไม่จำกัด

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 10 June 2021 - 21:16 #1212201 Reply to:1212176
wisidsak's picture

เห็นด้วยครับ
อย่างล่าสุด bitkub coin เสกขึ้นมาทันที หมื่นล้านเหรียญ เหรียญละ 30บาท
อยู่ดีๆก็ Gen บางสิ่งบางอย่างมูลค่า 3หมื่นล้านบาท ขึ้นมาทันที

By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 10 June 2021 - 21:38 #1212206 Reply to:1212201

ได้ดูคลิปเขามาบ้าง
เขาบอกว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนชีวิต
เปลี่ยนชีวิตเจ้าของเหรียญให้รวยขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

By: IZaCl2eam
iPhone
on 11 June 2021 - 08:21 #1212254 Reply to:1212206

แรงโม้เจะเท่าแรงม้าไหม รอคอยชม

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 June 2021 - 11:42 #1212289 Reply to:1212206

เห็นหมอในเว็บม่วงเคยดันเหรียญ จ. อะไรซักอย่างนี่แหละ โพสอวยแหลก สุดท้ายร่วงติดดิน หายต๋อมไปพักนึง แล้วพอบิทคอยน์ขึ้นก็กลับมาซ่าต่อ

ยอมใจแก ถ้าเป็นหุ้นคงโดนปรับไปแล้ว

By: tom789
Windows Phone
on 10 June 2021 - 16:55 #1212158

ถ้าเอาซื่อขายกันตามปกติ ก็ไม่น่าจะปัญหาอะไรนะ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 10 June 2021 - 17:30 #1212169
zerocool's picture

อีก 20 ปีเดี๋ยวก็รู้ว่า btc จะเป็นอนาคตทางการเงินที่มาเปลี่ยนโลกหรือแค่ scam ครั้งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ


That is the way things are.

By: aouaou
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 June 2021 - 19:47 #1212190
aouaou's picture

เงินมาจากค้ำประกันเป็นทองคำ คริปโตเกิดจากคณิตศาสตร์ ปั้นตัวเลข พวกทำผิดกฎหมายชอบคริปโตแลกเปลี่ยนกับยาเสพติด รูปเด็ก ซื้อขายเด็ก ค่าจ้างฆ่า ฯลฯ พวกนั้นคิดว่าตร.ตามไม่ได้ ยิ่งมีเครื่องขุดเหมืองมากขึ้น ธุรกรรมมากขึ้น ผิดกฎหมายมากขึ้น ถ้าคริปโตโดนขโมยไป ตร.ตามยาก ยกเว้นเพิ่งมีข่าวเร็วๆนี้ FBI ยึดคริปโตคืนมาได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 June 2021 - 23:14 #1212224 Reply to:1212190
hisoft's picture

ยิ่งมีเครื่องขุดเหมืองมากขึ้น ธุรกรรมมากขึ้น

ขุดมากขึ้นไม่ได้ทำให้รับธุรกรรมได้มากขึ้นนเลยครับ เปลืองไฟเพิ่มขึ้นเปล่าๆ เกือบทั้งหมด

By: orenz001 on 10 June 2021 - 20:13 #1212194
orenz001's picture

ต่อไปในอนาคตอีก 100 ปีข้างหน้า เมื่อมนุษย์เริ่มออกไปตั้งถิ่นฐานบนดาวอื่นๆมากขึ้นอย่างดวงจันทร์ ดาวอังคาร หรือที่ไกลๆ อย่างยูโรปา ไททัน เงินดิจิตอลจะมีความสำคัญมากๆในการโอนเงิน เพราะทรัพยากรธรรมชาติที่ในตำราเศรษฐศาสตร์บอกว่ามีจำกัด ก็จะมีไม่จำกัดอีกต่อไป เมื่อเราออกจากโลก ทำเหมืองบนดวงจันทร์ ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์บนดาวอังคารได้

ถ้าเราจะส่งยางไปขายบนดาวอังคาร ยางเดินทาง 7 เดือน พอยานขนยางไปถึง พ่อค้าที่ดาวอังคารก็โอนเงินมาให้เรา ถ้าโอนผ่าน SWITF อาจจะใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะได้เงิน ถ้าโอนด้วยเงินดิจิตอลใช้เวลาเสี้ยววินาที เงินดิจิตอลจะได้รับการยอมรับก็ต้องทำให้คนถือเชื่อว่าจะไม่เจอเงินเฟ้อ เงินฝืด อย่างรุนแรง ฝากเงินไว้ 100 บาท วันนี้ ผ่านไปหนึ่งวัน ซื้อไข่ไก่ยังไม่ได้ เจอเงินเฟ้อมหาศาลแบบในบางประเทศก็ไม่ไหว เหรียญดิจิตอลสุดท้ายแล้วมันควรจะมีเสถียรภาพ

แต่เราไม่รู้หรอกว่าเงินสกุลไหนจะใช้แลกเปลี่ยนระหว่างกัน อาจจะเป็นเงินดิจิตอลของประเทศใดประเทศหนึ่งหรือเป็นเหรียญอื่นๆที่สังคมยอมรับ แต่ระบบเงินดิจิตอลตอนนี้มันก้าวล้ำกว่ายุคสมัยไปแล้ว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 10 June 2021 - 20:33 #1212196 Reply to:1212194
nessuchan's picture

ไม่เชิงครับ คลื่นวิทยุใช้เวลาเดินทางระหว่างโลกและดาวอังคาร 5-20 นาที ขึ้นอยู่กับระยะห่างรกว่างโลกและดาวอังคาร ณ ตอนนั้น เพราะงั้นเวลาโอนเงินน่าจะนานอยู่นะครับ กว่า Transection จะสำเร็จ

นอกจากจะสื่อสารกันด้วย Quantum

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 June 2021 - 23:16 #1212226 Reply to:1212196
hisoft's picture

Quantum ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีหนทางให้สื่อสารได้เร็วกว่าแสงหรือคลื่นวิทยุนะครับ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 June 2021 - 15:19 #1212331 Reply to:1212226
ZeaBiscuit's picture

Quantum teleportation ครับ Candidate เลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 June 2021 - 15:58 #1212334 Reply to:1212331
hisoft's picture

Quantum teleportation ยังไม่มีทฤษฎีไหนบ่งบอกว่าจะเอามาใช้สื่อสารได้ไม่ใช่เหรอครับ?

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 11 June 2021 - 17:37 #1212345 Reply to:1212334
ZeaBiscuit's picture

มันคือการแลกเปลี่ยนข้อมูลครับ ผมถึงบอกว่ามันเป็น "Candidate" ไงครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 11 June 2021 - 20:07 #1212351 Reply to:1212345
hisoft's picture

เชื่อกันว่ามันแลกเปลี่ยนข้อมูลหากันแต่ไม่สามารถเลือกข้อมูลส่งได้นะครับ

แต่ก็ใช่ครับถ้าจะนับเป็น candidate

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 June 2021 - 23:15 #1212225 Reply to:1212194
hisoft's picture

SWIFT ไม่ใช่ดิจิตอลเหรอครับ?

By: nest3d
iPhoneAndroid
on 10 June 2021 - 21:40 #1212205

นี่สนับสนุนปล่อยเสรี ใครฉลาดเข้าถูกที่ถูกเวลาได้เงินไป ใครพลาดก็หมดตัวไป รัฐไม่ยุ่ง ไม่รับรอง ไม่รับฟ้อง ทำหน้าที่แค่ "เตือนแล้วนะ" พอ กรรมเป็นผลของการกระทำ

ส่วน BTC ผมจะใช้จะเก็บก็ต่อเมื่อ user สามารถแลกเปลี่ยนระหว่างกันได้เองแบบเสรี ไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง ไม่ต้องมีค่าดำเนินการ ตามหลักการ decentralize ที่แท้จริง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 June 2021 - 21:59 #1212208
mr_tawan's picture

ผมว่าบางทีเราก็ต้องแยกให้ออก ระหว่าง bitcoin ที่ใช้การสร้าง hash เป็นงานแลกเงิน (สร้างมาทำอะไรก็ไม่รู้ แถมเปลืองทรัพยากรธรรมชาติ) กับ bitcoin ที่เป็นเป็นเรื่อง blockchain

เรื่อง blockchain นี่มาแน่นอนอยู่แล้วหลังจากมันได้รับการยอมรับ จากทั้งรัฐบาล สถาบันการเงิน และผู้ใช้ อย่างฝั่ง transaction processor หลายเจ้าก็เริ่มนำมันมาใช้จริงจังแล้ว ดังนั้นไม่ต้องห่วง

ส่วนเรื่องการขุดนี่ ผมว่ามันน่าตั้งคำถามว่า แล้วจะขุดทำไม ไอ้เลข hash พวกนี้มันเอาไปใช้ทำอะไรได้ ?

ส่วนตัวผมเข้าใจว่าการขุดเหมืองเนี่ย สำหรับ bitcoin มันเป็นแค่การสร้างงานที่ได้รับค่าตอบแทนเป็นเหรียญเท่านั้นเอง เพราะในตอนแรก bitcoin เองก็เป็นแค่การทดลองคอนเซปท์ของการทำ blockchain โดยจำลองงานด้วยฟังก์ชั่น crypto แต่ในเมื่อปัจจุบันมันก็ถูกยอมรับว่าเป็น currency นึงแล้ว เราก็สามารถตัดเรื่องของ Cryptography ออกจาก currency ก็ได้

ปัญหาตอนนี้ผมว่าทุกคนก็แค่ตื่นทองกัน และหลายคนก็อยากจะเป็นเหมือน Levi's (ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ Levi's ก็ไม่ได้โตเพราะเหมือนทอง ฮา) คนก็เลยขุดกันใหญ่ สร้างเหรียญกันใหญ่ ความต่างระหว่างเหมืองทองกับเหมืองคริปโตคือ ทองคำมันมีค่าจริง ๆ (ถึงจะไม่ได้มากเท่าที่ซื้อขายกัน) เพราะถูกใช้ในอุตสาหกรรมและเครื่องประดับ แต่เลข hash เนี่ยมันเอาไปใช้อะไรไม่ได้เลย (เลข hash ที่ใช้ใน cryptography เองก็มีค่าแค่เฉพาะตอนเอาไปใช้กับอะไรสักอย่าง เช่นการยืนยันพาสเวิร์ด แต่นอกจากนั้นแล้วก็ไม่มีค่าอะไร)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ppJr
iPhoneAndroidUbuntu
on 10 June 2021 - 22:15 #1212214 Reply to:1212208

ผมว่าตอนนี้ bitcoin มันเป็น asset มากกว่าเป็น currency

By: bluezip
AndroidUbuntuWindows
on 11 June 2021 - 10:01 #1212261

บันทึกไว้เตือนความจำ

ผมเชื่อมั่นว่าสกุลเงิน bitcoin และสกุล cryptocurrency อื่น ๆ จะมาแทนที่ fiat หรือเงินกระดาษที่เราใช้
และไม่ต้องรอนานถึง 10 - 20 ปี ด้วย ื

By: gosol
AndroidWindows
on 13 June 2021 - 14:37 #1212470 Reply to:1212261
gosol's picture

ไม่ต้องเสียเวลารอ10-20ปีหรอกครับ ตอนนี้มีแล้วที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ ประเทศแรกในโลก เอลซัลวาดอร์ ผ่านกฎหมายรับรอง Bitcoin เป็นเงินตามกฎหมาย

By: waroonh
Windows
on 11 June 2021 - 10:14 #1212263

จีนเค้าคุมการโอนเงินออกนอกประเทศ มันสวนทางกับ crypto ที่เงินอยู่ตงใหนก็ได้ ถ้ายอมรับให้แลกแต้มใน Computer ออกมาเป็นเงิน local ได้ เพราะเคย สหรัฐจะพังเงินจีน ช่วงปี 2010 ที่อยู่ดีๆ ก็บอกว่า ค่าเงินไม่สมดุลปรับหน่อย ไม่ปรับก็จะตั้งกำแพงการค้านะ แล้วก็ตั้งจริงๆ คือจะทำเหมือนที่เคยพังเงินญี่ปุ่นมาแล้วตอนปี 80 คือลากจาก Y250++/1USD ไปที่ Y100/1USD ผลคือ ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 80 ขึ้นมา ดูรวยขึ้น 3 เท่า ซื้อของจากต่างประเทศถูกลง 3 เท่า ของญี่ปุ่นแพงขึ้น 3 เท่า มันจะเห็นผลหลังจาก ทำไป 10 ปี ว่าประเทศบรรลัยไปทั้งชาติ เพราะผลิตอะไรมาต้นทุนก็แพงกว่าชาวโลก 3 เท่า ถึงทุกวันนี้ ตอนนี้ยังกู้ไม่ขึ้น