Electronic Arts ถูกแฮกเซิร์ฟเวอร์ คนร้ายอ้างว่าได้ซอร์สโค้ดเกมและเครื่องมือที่เกี่ยวข้องไปทั้งหมด 780 กิกะไบต์ เช่น ซอร์สโค้ดเอนจิน Frostbite ที่ใช้งานอยู่ในหลายเกม หรือซอร์สโค้ดของเซิร์ฟเวอร์เกม FIFA 21
ทางบริษัทระบุว่ากำลังสอบสวนอยู่ แต่ยืนยันว่าแฮกเกอร์ไม่ได้เข้าถึงข้อมูลผู้เล่น และไม่มีข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล โดยตอนนี้ได้ทำงานร่วมกับตำรวจและผู้เชี่ยวชาญเพื่อสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้อยู่ พร้อมกับปรับปรุงความปลอดภัยของระบบ
ตอนนี้แฮกเกอร์ประกาศอยู่บนเว็บบอร์ดใต้ดินและพยายามขายข้อมูลที่แฮกมาได้ทั้งหมด โดยไม่ระบุว่ามีข้อมูลอะไรบ้าง แต่แชร์ภาพบางส่วนเท่านั้น
ที่มา - Vice
Comments
เกมจะไม่เลื่อนใช่มั้ยซิ
เตุ => เหตุ
ช่วงนี้มีข่าวการถูก hack รัวๆ เลย
ฝากแก้ glitch texture ด้วยจ้า /เดี๋ยวๆ
เพราะโลกของคลาวด์มันไม่ปลอดภัยเสมอไปนี่ล่ะ การเก็บทุกอย่างเอาไว้บนคลาวด์จึงไม่ใช่เรื่องดีนัก ควรจะเก็บข้อมูลสำคัญเอาไว้ทั้งบนเคลาวด์(ถ้ากลัวโดนแฮ็กก็ไม่ต้องเก็บบนคลาวด์), ในเครื่องตัวเอง และ External Harddisk/SSD/Flash Drive จะดีที่สุด
ยุคโควิดกับ wfh มาแรงแบบนี้ ก็ค่อนข้างสวนทางกับ cyber security แบบนี้แหละครับผมว่า
คลาวด์ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ส่วนมากถูกแฮกเพราะทำเรื่อง bad security practices กันล้วน ๆ ไม่อย่างนั้นโดน hack กันเกินครึ่งค่อนโลกแล้ว ยิ่งการบอกว่าให้แบ็กอัปผ่าน storage ที่ดูแลเองนี่ ปลอดภัยจากการถูกโจรกรรมจริงนะ (ถ้าไม่ได้เอาของพวกนั้นไปยัดเข้าเน็ตด้วย) แต่ reliability จะจัดการอย่างไร บาง storage พังตั้งแต่สามปีแรกด้วยซ้ำ
เคยเจอไหมล่ะ พวกเอา NAS ไปปล่อยออกเน็ตแบบไม่ผ่าน VPN พวก setup VCS แบบไม่ผ่าน security layer พวกจับอุปกรณ์ทุกอย่างเสียบเข้าคอมพิวเตอร์แบบไม่สนโลกอะไรเลย พวกกรอกทุกอย่างที่ขวางหน้า เห็น next ปุ๊บ คลิกปั๊บ เคยเจอกรณี hardware leaks แล้วกุญแจหลุดออกมาด้วยหรือไม่ เนี่ย แม้แต่บางอย่างที่คิดมาดีแล้ว แต่คนก็ยังจะไม่สนใจ security practices ด้วยเหตุของคำว่า "สะดวกสบาย" ในหลาย ๆ เรื่องระบบมันไม่ได้มีปัญหาเลย คนต่างหากที่มีปัญหา
ใด ๆ ล้วนไม่มีทางใดที่จะปกป้องข้อมูลได้ 100% นอกเสียจากว่าคุณจะไม่ต่ออินเทอร์เน็ต และไม่แลกเปลี่ยนข้อมูลใด ๆ กันเลย