Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดรายงานถึงการทดลองตรวจภูมิในผู้รับวัคซีน ChAdOx1 nCoV-19 หรือวัคซีน Oxford-AstraZeneca ในกรณีที่มีการดึงเวลารับเข็มที่สองเอาไว้ พบว่าการดึงเวลาเอาไว้นานขึ้นแม้จะส่งผลให้ภูมิลดลงในช่วงที่รอเข็มสอง แต่เมื่อกระตุ้นภูมิในเข็มที่สองแล้วกลับมีภูมิสูงกว่าการฉีดตามกำหนดปกติ

ทีมวิจัยทดสอบโดยแบ่งตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่กลุ่มรับเข็มสองภายใน 8-12 สัปดาห์หลังเข็มแรก, กลุ่มรับเข็มสองภายใน 15-25 สัปดาห์หลังเข็มแรก, และกลุ่มรับเข็มสอง 44-45 สัปดาห์หลังเข็มแรก ผลพบว่ายิ่งรอนานภูมิหลังกระตุ้นเข็มสองนั้นยิ่งสูงขึ้น อาจจะเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันโรคต่อไป

งานวิจัยนี้น่าจะเป็นหลักฐานสนับสนุนต่อแนวทางการหน่วงเวลาสำหรับการรับวัคซีนเข็มที่ 2 ในหลายประเทศเนื่องจากไม่สามารถจัดหาวัคซีนได้เพียงพอ

นอกจากรายงานถึงการหน่วงเวลาเข็มที่สองแล้ว รายงานฉบับนี้ยังแสดงผลการทดสอบฉีดกระตุ้นภูมิในเข็มที่สามหลังได้รับเข็มที่สองไปนาน 6 เดือน พบว่ากระตุ้นแอนตี้บอดีได้ดีเช่นกัน แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าจำเป็นต้องมีการกระตุ้นภูมิตามรอบเวลาหรือไม่ แต่หากในอนาคตจำเป็นต้องกระตุ้นจริง รายงานนี้ก็บ่งชี้ว่าการกระตุ้นเข็มสามสร้างภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นได้จริง

รายงาน "Tolerability and Immunogenicity After a Late Second Dose or a Third Dose of ChAdOx1 nCoV-19 (AZD1222)" ยังอยู่ในสถานะ pre-print

ที่มา - Oxford

No Description

กราฟแสดงระดับแอนติบอดีจากวันที่ฉีดวัคซีนเข็มแรก และหลังฉีดวัคซีนเข็มสองแยกตามช่วงเวลาทิ้งระยะระหว่างสองเข็ม

Get latest news from Blognone

Comments

By: ravipon
iPhoneWindows
on 29 June 2021 - 13:21 #1214500
ravipon's picture

ก็ว่าอยู่ว่าใครกันคือคนที่ได้วัคซีนตั้งแต่ 11-12 เดือนก่อน ที่แท้คือกลุ่มที่ไปทดสอบวัคซีน phase 1 - 2 นั้นเอง

By: vevysang on 29 June 2021 - 13:27 #1214501

เข้าทางรัฐบาลตอนนี้เลย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 June 2021 - 13:34 #1214502
Perl's picture

ช่วงรอถ้าติดก่อนก็ตัวใครตัวมัน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 June 2021 - 13:48 #1214513 Reply to:1214502
lew's picture

อันนี้ทีมวิจัยเขาเน้นหลายรอบมาก (ทั้งในตัวแถลงและตัวรายงาน) ว่าในกรณีที่วัคซีนไม่พอ การรอไม่ได้มีผลเสีย ข้อที่กลัวกันประเภทว่ารอนานไปกระตุ้นภูมิไม่ขึ้นเลยกลายเป็นไม่ป้องกันโรคไปอย่างน้อยเราก็ปลดข้อนี้ไปได้แล้ว

แต่ถ้ามีวัคซีนพอเขาก็บอกว่าถ้ากลัวภูมิมันลดแล้วประสิทธิภาพการป้องกันโรคต่ำลงก็น่าจะกระตุ้นเข็มสามได้เหมือนกัน

ในเคสที่ดีที่สุด ถ้าเราจัดหาได้ดีพอ ฉีดกันครบทั้งประเทศภายในปีนี้ ก็ไปรอเข็มสามกันปลายปีหน้า (ถ้าต้องฉีด บางทีอาจจะไม่ต้อง รอไปอีกหลายๆ ปีก็ได้)

ในเคสที่แย่ที่สุดปีนี้ยังได้เข็มแรกกันไม่ครบเลย ก็รอไปปีนึงทุกคนไปรับเข็มสองกันกลางปีหน้าเป็นต้นไป


lewcpe.com, @wasonliw

By: whitebigbird
Contributor
on 29 June 2021 - 15:23 #1214539 Reply to:1214513
whitebigbird's picture

ผมขอถามความเข้าใจของผมหน่อยครับ

ในมุมของวัคซีน การรอนานไม่ได้มีผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน แต่ในมุมความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ถือว่าลดความเสี่ยงไปได้นิดนึง

สำหรับคนที่ยังฉีดไม่ครบโดส (ในกรณีที่ 1 โดสมากกว่า 1 เข็ม) ในทางปฏิบัติก็ยังคงต้องระวังตัวให้มากเท่าเดิมใช่มั้ยครับ

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 29 June 2021 - 15:19 #1214536 Reply to:1214502

แพนเค้กกับแม่ ฉีดแอสตร้าเข็มแรก คนอื่นฉีดซิโนแวค 2 เข็มแล้ว คนใกล้ชิดติดกัน 8 คนแล้วตามข่าว

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 29 June 2021 - 14:30 #1214524

ผมว่าฉีดตามกำหนดดีกว่า เพราะทิ้งระยะ ภูมิก็ตกลง ความเสี่ยงก็จะสูงกว่าฉีดเข็มสองตามปกติ

By: modernelf on 29 June 2021 - 14:50 #1214528 Reply to:1214524

อันนี้น่าจะหมายถึงในกรณีที่วัคซีนมันไม่พอจริงๆแล้วกำลังระบาดหนักๆ การที่จะยืดเข็ม 2 ออกไปเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แต่ถ้าวัคซีนมันเหลือๆอันนี้ก็ควรฉีดตามกำหนดเดิม

By: naja_return
AndroidWindows
on 29 June 2021 - 15:15 #1214534 Reply to:1214524

จริงๆ ช่วงแรกในยุโรป ก็ Priority เข็มแรกไว้ก่อนนะครับ ตอนวัคซีนไม่พอ

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 29 June 2021 - 15:17 #1214535

ฉีดแอสตร้าเข็มเดียวติดโควิดกันแบบนี้ แบบนี้อีกกี่ปีจะเปิดประเทศได้ เหนื่อยใจไม่ได้เจอครอบครัวมาปีกว่าแล้ว ทำไมไม่เอาตัวอื่นมาใช้บ้าง

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2021 - 15:22 #1214538 Reply to:1214535
nessuchan's picture

เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนตัวไหนป้องกันการติดเชื้อได้ 100% นะครับ ไม่ว่าจะกี่เข็มก็ตาม

By: whitebigbird
Contributor
on 29 June 2021 - 15:25 #1214541 Reply to:1214538
whitebigbird's picture

พูดคลุมเครืออีกแล้วครับ ต้องเลิกนะครับ ให้ข้อมูลให้่มันชัดเจนแทนการให้ข้อมูลคลุมเครือแบบเหมารวมจะดีกว่าครับ

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 29 June 2021 - 15:30 #1214544 Reply to:1214541

คลุมเครือยังไงครับ ข้อมมันก็บอกอยู่แล้วว่าฉีดเข็มเดียวมันกันได้น้อยมาก

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 29 June 2021 - 15:35 #1214547 Reply to:1214544

ใจเย็น ผมว่าน่าจะดู reply ผิดนะ

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 29 June 2021 - 15:55 #1214556 Reply to:1214547

อ๋อครับ เข้าใจละไม่มีตัวไหน 100% จริง แต่มันมีตัวกันได้เยอะมากกว่า 90% กับตัวห่วยมากอยู่ และการฉีดเข็มเดียวกับสองเข็มมันกันได้ต่างกันมากอยู่

By: whitebigbird
Contributor
on 29 June 2021 - 21:17 #1214617 Reply to:1214556
whitebigbird's picture

ไม่มีตัวไหน 100% จริง แต่มันมีตัวกันได้เยอะมากกว่า 90% กับตัวห่วยมากอยู่

แบบที่คุณพูดถูกเป๊ะเลยครับ การบอกว่าไม่มีตัวไหน 100% เป็นการพูดคลุมเครือ คนที่ไม่ได้ติดตามก็เข้าใจว่าวัคซีนทุกตัวแย่เหมือนกันหมด หรือประสิทธิภาพพอกันหมด

สมมติผมพูดให้คนที่ไม่ได้คิดตามฟังว่าการฉีดวัคซีนเข็มเดียวมันไม่ได้ประสิทธิภาพ 100% ซึ่งไฟเซอร์มันไม่ได้ป้องกันได้ 100% นะ คนฟังก็อาจเข้าใจว่ามันก็เหมือนๆ กัน

ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงประสิทธิภาพแม้จะไม่ถึง 100% แต่ก็มากกว่า 90% และต่อให้ใครจะมาบอกว่าวัคซีนเชื้อตายอื่นๆ ก็อาจจะได้ผลใกล้เคียงกัน คือมากกว่า 90% หรืออาจจะบอกว่าไฟเซอร์ และ mRNA ตัวอื่นๆ อาจมีประสิทธิภาพต่ำพอๆ กับวัคซีนเชื้อตาย เพราะใช้มีปัจจัยในการเก็บตัวอย่างต่างกัน

แต่มันก็ยังต่างอยู่ครับ และการมาตีขลุมบอกว่่าเพราะปัจจัยต่างกัน ถ้าทดลองด้วยปัจจัยเดียวกันอาจได้ผลเหมือนกันก็เป็นแค่ข้อสินนิษฐานเท่านั้น ถ้าจะให้เชื่อก็ต้องมีผลการทดสอบยืนยันแบบที่หลายๆ เจ้า และหลายๆ ประเทศประกาศออกมาแล้วว่าวัคซีนแต่ละตัวมีความสามารถป้องกันการติดเชื้อได้เท่าไร มากน้อยแค่ไหน

ผมว่าการสื่อสารของคนในเน็ตหลายๆ ครั้งพูดแบบคลุมเครือ พูดแบบข้อมูลไม่ครบถ้วน พอเอาไปสื่อสารกันต่อๆทำให้ข้อมูลยิ่งเพี้ยนไปเรื่อยๆ ส่วนนึงเพราะคนที่เป็นคนส่งสาส์น อีกส่วนนึงก็มาจากคนที่รับสาส์นอ่ะครับ

อันนี้ไม่ได้โกรธหรือหงุดหงิดใครนะครับ แต่พิมพ์ยาวๆ เพราะไม่อยากให้เข้าใจผิดกันครับ แล้วก็อยากให้เห็นความสำคัญของการส่งสาส์นเพื่อให้ทุกคนที่รับสาส์นเข้าใจตรงกันด้วยครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2021 - 22:14 #1214627 Reply to:1214617
nessuchan's picture

ถ้าจะกรุณาตอบตอมเม้นผมแบบนี้ จะดีมากเลยครับ เพราะเขียนว่ามาสั้น ๆ แบบนั้นก็คลุมเครือเช่นกัน แต่คุณทำให้ผมหงุดหงิดมากครับ บอกตรง ๆ มีการมาว่าว่าเหมือนผมพูดจาเลอะเทอะเป็นประจำอีก

คุณทำให้วันนี้ของผมเป็นวันแย่ ๆ วันนึงเลย ผิดถูกว่ากันด้วยเหตุผลไม่ได้เหรอครับ ทำไมต้องมาใส่อารมณ์ใส่กัน ผมตั้งใจให้ข้อมูลผิด ๆ ที่ไหน ผมแค่บอกเท่าที่ผมทราบ ผมคาดหวังคำขอโทษนะ แต่สำหรับคุณผมอาจจะหวังมากไป

By: Matepong on 29 June 2021 - 22:21 #1214633 Reply to:1214627

ผลวิจัยเปรียบประสิทธิภาพการสร้างภูมิคุ้มกัน ระหว่างวัคซีนชนิด mRNA(Pfizer) กับวัคซีนเชื้อตาย(Sinivac)
โดยใช้วิธีวัสามวิธี จะเห็นว่าหลังฉีด mRNA เข็มแรกก็ยังมีภูมิสูงกว่าเข็มที่สองของวัคซีนเชื้อตาย
https://www.hkmj.org/earlyrelease/hkmj219605.htm

By: zaithstery
Windows
on 30 June 2021 - 09:44 #1214677 Reply to:1214627

งานถนัดเขาครับ เห็นเงียบไปพักนึงเพราะโดนจำกัดคอมเมนท์ สักพักก็กลับมาแนวๆ เดิมอีก
ทำใจปล่อยผ่านเลย ของคนนี้
ใครเมนท์อะไรมีช่องโหว่ เตรียมตัวโดนไว้ได้เลย เขาพร้อมมา reply

By: whitebigbird
Contributor
on 30 June 2021 - 10:43 #1214682 Reply to:1214627
whitebigbird's picture

ผมขอโทษครับ ผมไม่ได้ตั้งใจจะทำให้หงุดหงิด หลายครั้งเวลาที่คุณเลอะเทอะ คือคุณเลอะเทอะจริงๆ เหมือนคุณไม่ได้ศึกษาข้อมูลมาก่อนเลย ผมมั่นใจว่าคุณไม่ได้ตั้งใจให้ข้อมูลผิด แต่ที่ผมเห็นคือคุณไม่ได้ตั้งใจศึกษาก่อนให้คำตอบคนอื่นครับ ยกเว้นเรื่องเทคโนโลยีนะครับ เพราะคุณถนัดเรื่องเทคโนโลยี

แต่ผมจะปรับปรุงให้ข้อความของผมเป็นมิตรมากขึ้นครับ ขอโทษอีกครั้ง

ปล. ผมว่ามันลำบากเพราะคุณเองก็ไม่รู้ว่าบางเรื่องคุณไม่แม่นนี่แหละครับ

ขอเพิ่มอีกข้อครับ(อันนี้โควต้าเม้นสุดท้ายของผมแล้ว) ... ที่ผมเม้นสั้นลงเรื่อยๆกับเม้นคุณ เพราะคุณไม่เคยตอบเม้นผมครับ ผมไม่รู้ว่าคุณไม่อ่าน หรือไม่สนใจ หรือไม่แคร์ หรือไม่เห็นด้วย หรือเห็นด้วย คุณจะเห็นว่าถ้ามีคนถามผม ผมก็ไม่มีปัญหาที่จะเม้นยาวๆ นะครับ ผมชอบซะอีกที่ได้รู้ว่าคนคิดยังไงกับเม้นผม

ครั้งหน้า ถ้าผมเม้นอะไรให้คุณหงุดหงิดหรือคลุมเครือ ผมจะยินดีมากครับถ้าคุณจะ feedback เม้นผมแบบนี้ ผมยินดีจะปรับปรุงครับ

และถ้าคุณไม่ตอบเม้นนี้ของผม ผมก็ไม่รู้เช่นกันว่าคุณได้อ่านรึยัง

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 30 June 2021 - 13:07 #1214692 Reply to:1214682
nessuchan's picture

รบกวนช่วยยกตัวอย่างสัก 2-3 ตัวได้มั้ยครับ ว่ามีเม้นที่เลอะเทอะอันไหนบ้าง แล้วคุณตอบผมแล้วผมไม่เม้นกลับ

คือผมอาจจะตกหล่นไป เพราะมันอาจจะนานแล้ว แล้วบางทีโควต้ามันเต็มจริง ๆ ตอบกลับไม่ได้ ผมพยายามย้อนกลับไปดู 100 คอมเม้นย้อนหลังแล้วมันไม่เจอ มีเจออันเดียวที่ผมตอบคุณเรื่องโน๊ตบุ๊ค F15 ที่ผมซื้อ

ส่วนเรื่องที่ผมไม่ได้มีความรู้แล้วเม้นตอบอะไรที่นอกเหนือเทคโนโลยีอันนี้ จริงเลยครับ ขอบคุณครับที่แนะนำจะพยายามปรับปรุงและพยายามไม่เม้นเรื่องที่ผมไม่มีความรู้ครับ

จริง ๆ ผมเกือบจะไม่เข้ามาอ่านอันนี้แล้วนะครับ เพราะเมื่อวานผมหัวเสียมาก และอะไรที่มันเป็นเรื่องแย่ ๆ ของเมื่อวานผมจะไม่เอามาเป็นประเด็นของวันนี้ และมันคงทำให้คุณโมโหผมอีก @_@

ยังไงก็ขอบคุณอีกครั้งครับที่เข้ามาตอบ ขอโทษด้วยครับที่เม้นแบบไม่มีความรู้

By: whitebigbird
Contributor
on 1 July 2021 - 09:28 #1214811 Reply to:1214692
whitebigbird's picture

ขอไม่ยกตัวอย่างมาละกันครับ แค่ทำให้คุณหัวเสียก็แย่พออยู่แล้ว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2021 - 15:42 #1214550 Reply to:1214541
nessuchan's picture

คืออันนี้ไม่ทราบข้อมูลจริง ๆ ครับว่ามันมีวัคซีนตัวไหนบ้างที่ป้องกันการติดเชื้อได้ 100% เลยบอกว่าเท่าที่ทราบ ต้องขอโทษด้วยครับ

ถ้าท่านพอมีข้อมูลว่ามีวัคซีนตัวไหนป้องกันการติดเชื้อได้ 100% รบกวนแนะนำหน่อยครับ

ว่าแต่ผมพูดคลุมเครือบ่อยขนาดนั้นเลยเหรอครับ เลยใช้คำว่า อีกแล้ว รบกวนยกตัวอย่างอีกสัก 2-3 คอมเม้นได้มั้ยครับ ผมจะได้ปรับปรุงตัว

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 29 June 2021 - 15:57 #1214559 Reply to:1214550

มันมีตัวฉีดแล้วป้องกันติดได้เยอะมากกว่า 90% กับตัวห่วยมากอยู่กันได้น้อยมาก
และการฉีดเข็มเดียว กับ สองเข็ม % ป้องกันได้ต่างกันมากครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2021 - 16:08 #1214565 Reply to:1214559
nessuchan's picture

อ่อ ครับ ขอบคุณครับ ป้องกันติดได้มากก่า 90% ก็เยอะมากจริงครับ น่าใช้อยู่ อันนี้ Pfizer รึเปล่าครับ ถ้าตัวที่ฉีดบ้านเรามันเท่าไรเหรอครับ 30% นี่ถึงมั้ย หรือยังไม่มีรายงานออกมาเลยสำหรับบ้านเรา

ปล ผมยังรอคำแนะนำของคุณ whitebigbird อยู่นะครับว่าคอมเม้นผมมันคลุมเครือยังไง แล้วทำไมต้องใช้คำว่า "อีกแล้ว" นี่ผมกลับไปไล่อ่านคอมเม้นตัวเองย้อนหลัง 100 คอมเม้นเลยนะ ว่ามันแย่ยังไง แต่ก็ไม่เจออะไรที่มันแปลก ๆ หรือคลุมเครือ ถึงส่วนใหญ่จะไม่ได้มีประโยชน์สาระอะไรถ้าเทียบกันผู้มีความรู้ท่านอื่นเพราะคอมเม้นความความเห็น หรือมุกแป๊ก ๆ แต่ก็ไม่ถึงกับจะต้องเลิกคอมเม้นไปซะทีเดียว

By: Matepong on 29 June 2021 - 22:26 #1214636 Reply to:1214565

วัคซีนตัวที่บ้านเราฉีด(ตัวที่ประสิทธิภาพต่ำสุดในจำนวนที่ WHO รับรอง)มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ 50-60% ครัย
แต่ถ้าติดเชื้อ ก็สามารถป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรงถึงตายได้ครับ แต่ติดแล้วแพร่คนอื่นได้ครับ

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 29 June 2021 - 15:51 #1214543 Reply to:1214538

ใช่ครับเข็มเดียวกันได้น้อยมาก 30% พันธุ์เดลต้า ถ้าจะเว้น 11 เดือนยิ่งชิปหายแน่ ถ้าพันธุ์เบต้าก็ไม่กันเลย แม้จะฉีดสองเข็มจนแอฟริกาต้องยกเลิกการซื้อวัคซีนแอสตร้าไปตามข่าวเมือต้นปี

By: tanapon000 on 29 June 2021 - 16:32 #1214573 Reply to:1214538
tanapon000's picture

ผมเข้าใจว่าที่บอก "ไม่มีวัคซีนไหนป้องกันได้ 100%" มันก็ถูก แต่
ถ้าตีความคือ AstraZeneca Pfizer sinovac มันประสิทธิภาพเท่ากัน ซึ่งคำพูดค่อนข้างคลุมเครือ และคนปกติที่เห็นว่า sinovac มันห่วยกว่า อ่านแล้วจะทำใจยอมรับคำพูดนี้ไม่ได้ ซึ่งผมก็ทำใจรับไม่ได้ ก็บอกไปตรงๆว่าไม่มีอะไรกันได้ 100% แต่ sinovac ที่ รบ หามาให้ฉีดตอนนี้ แย่กว่าทุกๆตัวในตลาดเลยยิ่งทำให้เปิดประเทศไม่ได้ คนติดมากขึ้นทุกวัน และคงไม่ได้กลับไปหาครอบครัวในเร็ววัน

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2021 - 19:19 #1214603 Reply to:1214573
nessuchan's picture

อ่อ ผมเข้าใจละ ขอบคุณสำหรับคำอธิบายครับ เห็นด้วย 100% ครับ ส่วนตัวผมก็คิดว่า Sinovac มันห่วยนะฉีดไปแล้วครบสองเข็ม แต่ก็ระวังตัวเหมือนเดิม เพราะไม่อยากติด (ที่บ้านมีเด็กเล็ก) ไปข้างนอกใส่หน้ากากตลอด จับทุกอย่างฉีดเสปรแอลกอฮอล กลับบ้านอาบน้ำเลยทุกครั้ง และไม่จำเป็นไม่ออกไปข้างนอกเด็ดขาด

จริง ๆ แล้ว ที่ผมบอกว่าไม่มีวัคซีนตัวไหนกันได้ 100% ผมหมายถึงว่า ต้อให้คุณฉีด Pfizer คุณก็ต้องระวังตัวเหมือนเดิม พยายามไม่ไปที่คนเยอะ ๆใส่หน้ากาก และไม่ไว้ใจคนรู้จักโดยที่คิดว่าเค้าคงไม่ติด เพราะมันก็ยังมีโอกาสติดได้ทุกตัว สิ่งที่ป้องกันคุณได้จริง ๆ คือการระวังตัวเองมากกว่า

ป.ล. นี่สิคอมเม้นคุณภาพ ตรงไหนไม่ถูกต้องก็แก้ไขให้อธิบายให้เข้าใจ ไม่ใช่ว่าคนอื่นคลุมเครือแต่ไม่อธิบายว่าคนอื่นเค้าผิดตรงไหน - -

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 29 June 2021 - 21:20 #1214620 Reply to:1214603

ปัญหาคือเชื้อเดลต้า หรือเบต้า แค่"ระวังตัว"อาจจะป้องกันได้ไม่หมดเช่นกันครับ

บุคลากรทางการแพทย์ ในรพ.คุณว่าเขาระวังตัวดีไหม? ใส่PPE ทั้งวัน ใส่N95 ตลอด ก็ยังติดแม้จะฉีดวัคซีนSv มาสองเข็มแล้ว พอติดแล้วมีคนหาว่าเขาติดเพราะไม่ระวังตัว มันก็คงไม่ใช่แล้ว

ผมกลับมองว่า วัคซีนดีๆมันเป็นเกราะที่ดีที่สุดครับ การป้องกันภายนอกมันทำได้แค่ลดการรับเชื้อ แต่ก็ไม่ได้100% อยู่ดี นอกเสียจากอยู่บ้านไม่ออกไปไหน แต่อาหารคุณก็ต้องสั่งเขา ถ้าคนทำ คนส่งติดล่ะ? บางทีก็เหมือนปลอบใจตัวเองว่าตัวเองทำดีพอแล้ว

นี่ได้ยินเคสใกล้ๆ มีช่างไปเสริมสวยนอกสถานที่ ช่างติดเชื้อ(รู้ผลภายหลัง)แต่ตอนทำงานใส่หน้ากากตลอด ลูกค้าและคนอื่นในบ้านก็ใส่หน้ากาก(แต่ใส่ๆถอดๆ) ผลคือบ้านลูกค้าติดทั้งบ้าน ทั้งที่ไม่ใช่ห้องแอร์ บ้านพัดลม และไม่ได้แออัด(บ้านตจว.) เกิดเป็นclusterจะสิบกว่าคนแล้ว จากช่างเสริมสวยคนเดียว บางทีมันก็น่ากลัวกว่าที่คิดนะ

By: Catzilla
Android
on 30 June 2021 - 15:41 #1214724 Reply to:1214573

อันนี้ผมว่าคุณมโนไปเอง อ่านแล้วดันเอาความไบแอสของตัวเองไปใส่

"ไม่มีวัคซีนไหนป้องกันได้ 100%" ก็แปลตรงตัวได้แค่นั้น ไม่ว่าจะตีความยังไง
อ่านยังไงถึงไปตีความประโยคนี้ได้ว่า AstraZeneca Pfizer sinovac มันประสิทธิภาพเท่ากัน
ถ้าคุณตีความได้แบบนั้น แสดงว่าคุณมีปัญหาในการอ่านจับใจความแล้ว

"คนปกติที่เห็นว่า sinovac มันห่วยกว่า อ่านแล้วจะทำใจยอมรับคำพูดนี้ไม่ได้"
ผมก็เป็นคนที่เห็นว่า sinovac มันห่วยกว่า ถ้าผมเจอคนที่คุยด้วยพูดประโยคนี้ ผมก็แค่ตอบกลับว่า "ไม่มีวัคซีนไหนป้องกันได้ 100% ได้ก็จริง แต่วัคซีนแต่ละยี่ห้อประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไม่เท่ากัน บางตัว 30 บางตัว 50 บางตัว 90" ก็ว่าไป

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 1 July 2021 - 17:09 #1214904 Reply to:1214724

การละเว้นสาระสำคัญบางอย่าง เป็นการ Misleading (โดยมากจะตีความว่าเจตนา ในสังคมที่โดน mislead ได้ง่าย) ในบริบทของการสื่อสารแล้ว ก็ควร เฉพาะเจาะจงระดับหนึ่ง

เหมือนเวลาใน SnS ที่เปิดด่าลอยๆ แล้วชอบมีคนมาร้อนตัวแทน นี่แหล่ะครับ

เราอยู่ในยุคของสงครามข่าวสารที่ "แทบทุกฝ่าย ต่างพูดกันเพียงแค่ บางส่วน" และประโยคที่ว่ามันสามารถทำให้คนจำนวนมาก imply ได้โดยเอาค่าที่เป็น extreme boundary มาพูดแหล่ะครับ

เรื่องพวกนี้มันเป็นวิธี/กระบวนการ manipulate ผู้รับสาสน์ผ่านตัวเลข ที่ค่อนข้างใช้ได้ผลดี

ณ จุดนี้ มีวัคซีนระดับ 80-90% เยอะ
เราจึงใช้คำว่า "ไม่มีวัคซีนไหนป้องกันได้ 100%"

สมมติถ้าวันนี้พวก AZ/PF/MO ได้แค่ระดับ 65% แล้ว Sino ได้ 50 .. ลักษณะของข่าวก็จะเป็นว่า
"แม้วัคซีนที่ดีที่สุดก็กันได้เพียง 75% เท่านั้น"
"ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนไหนป้องกันได้ถึง 70% เลย"

เราเอา Extreme border มาพูดโดย (อาจจะมีหรือไม่มี) เจตนาที่จะ "ซ่อน/หรือสร้างความเข้าใจผิด" ในตัวเลขที่ซ่อนอยู่หลังขอบ เพื่อปิดบัง "ความห่าง" ของข้อมูลอยู่แล้ว

แม้กระทั่งในพาร์ทการเมือง การตัดบาร์กราฟยังถูกใช้เพื่อให้ ข้อมูลบางอย่างดูปริมาณลดลงอย่างมีนัยยะได้เลย

Intention ในการปิดบังข้อมูลนั้นอาจจะมีหรือไม่มีอยู่ อันนี้ยากจะรู้ แต่ว่า comprehension ของผู้อ่านจะถูก "ชี้นำ" ด้วยรูปแบบประโยคที่ใช้ ดังนั้นแล้วในบริบทของการสนทนาที่ดี จึงควรเลี่ยงการชี้นำแบบนี้ครับ และผลของความไม่เคลียร์ของข้อความนั้น ต่อให้ไม่มี intention ก็จะไปทำให้คนจำนวนนึงเกิดความรู้สึกว่า โดนคนพยายามชี้นำ หรือมีคนพยายามชี้นำคนกลุ่มที่สามารถตีความได้น้อยกว่า เชื่อไปตามนั้น

ซึ่งมันปฏิเสธไม่ได้ว่า คนที่อ่านประโยคในเชิง "ไม่มีวัคซีนไหนป้องกันได้ 100%" จะให้น้ำหนักกับประโยคว่า "ฉีดดีกว่าไม่ฉีด" โดยลดน้ำหนักในการพิจารณาทางเลือกลง ...... แต่ถ้าบอกกลับกันว่า "วัคซีนที่ดีมากๆ ป้องกันได้ถึง 80-90 เปอร์เซนต์ ในขณะที่ sin ป้องกันได้เกิน 50เปอร์เซนต์มานิดๆ" คนจะเพิ่มน้ำหนักในการพิจารณาทางเลือก

และเอาจริงๆ ไม่ใช่คนส่วนใหญ่หรอกครับที่อ่านแล้วจะตอบแบบที่คุณเลือกตอบ

  • ไม่ได้มาวอร์ใดๆ แต่แค่บอกว่ารูปแบบการตอบบางแบบนั้น มันนำไปสู่ชุดความคิดที่ต่างกันได้มากของผู้รับสาสน์ครับ
    ** และส่วนตัว ผมก็ตีความแค่เท่านั้นแหล่ะ เพราะว่าตั้งไว้แต่แรกแล้วว่ายังไงก็ต้องมีทางเลือก
By: whitebigbird
Contributor
on 1 July 2021 - 17:49 #1214910 Reply to:1214904
whitebigbird's picture

ทำไมผมเขียนดีๆ แบบนี้ไม่ได้บ้าง ขอจำวิธีอธิบายไปฝึกใช้นะครับ

By: IDCET
Contributor
on 29 June 2021 - 15:51 #1214557

ได้รอยาวๆ ไป จนกว่าจะผลิตได้ทัน หรืออาจจะได้มียาเม็ดออกมาทดแทนการฉีดไปเลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 29 June 2021 - 16:02 #1214562

แต่Azเข็มเดียวป้องกันdelta ไม่ได้ ฉะนั้นไม่มีประโยชน์เท่าไร ถ้าสองเข็มยังกันได้แถวๆ 60%

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 29 June 2021 - 16:08 #1214564

ผมว่านะ จะคุยกันเรื่องวัคซีนนี่ควรบอกประเภทน่าจะดีเนอะกันการเข้าใจผิด
ป้องกันติดเชื้อได้กี่เปอ
ป้องกันแบบมีอาการเบาได้กี่เปอ
ป้องกันอาการหนักได้กี่เปอ

จะได้รู้เท่าทันรัฐบาลด้วย

By: miyano2005
AndroidUbuntuWindows
on 29 June 2021 - 17:28 #1214586
miyano2005's picture

good news

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 29 June 2021 - 18:43 #1214602
wisidsak's picture

อย่าให้ รัฐบาล เห็นข่าวนี้

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 June 2021 - 20:40 #1214611
0FFiiz's picture

11 เดือนนี่ เหมือนฉีดรอบปีถัดไปเลยนะครับ
น่าจะเหมือนฉีดใหม่อีกครั้ง อย่าหาทำำำำ

By: Hoo
AndroidWindows
on 29 June 2021 - 22:37 #1214639

น่าจะเพราะร่างกายสร้างภูมิกับ AdenoVirus
พอฉีดติดๆกัน ร่างกายเลย ฆ่า AdenoVirus เร็วเกิน ภูมิเลยขึ้นน้อย

ขณะที่ Sputnik ของรัสเซียรู้ตรงนี้
เลยให้เข็ม 1 กะ 2 ใช้ AdenoVirus ต่างชนิดกัน

By: peet itsawat on 30 June 2021 - 08:38 #1214672

อันนี้มันข่าวดีของรัฐบาลไทยเลยนะครับ