Tags:
Node Thumbnail

อย่างที่ทราบกันว่าไมโครซอฟท์กำหนดฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำที่จะสามารถลงหรืออัพเกรด Windows 11 เป็นประเด็นที่ทำให้ไมโครซอฟท์ถูกวิจารณ์อย่างมาก

ล่าสุดเว็บไซต์ Notebook Check ไปเจอวิดีโอตัวหนึ่งของไมโครซอฟท์ Windows 11 upgrade paths and deployment tools มีคอมเม้นท์วิจารณ์เรื่อง Windows 11 มากมาย แต่ไมโครซอฟท์ลบ และปิดไม่ให้คอมเม้นท์แล้ว

Aria หนึ่งในกลุ่มพนักงานระดับผู้จัดการของไมโครซอฟท์ยอมรับในวิดีโอว่า เป็นสถานการณ์ที่แย่สำหรับลูกค้าที่ไม่สามารถอัพเกรดเป็น Windows 11 ได้ แต่ทุกคนจะเพลิดเพลินไปกับการปรับปรุงสมรรถภาพ, ความปลอดภัยและประสิทธิภาพการทำงาน

ปัจจุบัน Windows 11 รองรับ AMD Ryzen 2000 ขึ้นไป, Intel Core 8th Gen ขึ้นไป, Qualcomm Snapdragon 850, 7c, 8c, 8cx, Microsoft SQ1/SQ2 ซึ่งไมโครซอฟท์ให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัย

ตัววิดีโอดังกล่าวปิดไม่ให้คอมเม้นท์ และตอนนี้ก็มียอด dislike มากกว่ายอด like หลายเท่า

ที่มา - Notebook Check

Get latest news from Blognone

Comments

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 4 August 2021 - 15:23 #1218396
specimen's picture

เข้าใจในส่วนของไมโครซอฟท์นะ
แต่เข้าใจในส่วนของคนใช้งานบ้าง ว่า requirement ท่าน ไม่ใช่สิ่งที่คนทั่ว ๆ ไปจะรู้เรื่อง
คอมผม Ryzen 7 อายุ 3 เดือน ค่า set up บนบอร์ดเป็น default ลงไม่ได้่

มันต้องมีความรู้ระดับนึง ไปแก้ค่าบน bios และมันก็ไม่ได้ตรงไปตรงมาแก้ได้ง่าย ๆ บางทีอยู่ในเมนูลึก ๆ
แถมพอเข้าไปทำแล้ว จะมีปัญหาตามมาอีก ทั้งเรื่องบูทไม่ขึ้น
เครื่องผม อาการหนักกว่า ถึงขั้นเข้า Bios ไม่ได้
ต้อง Flash Bios เลยด้วยซ้ำ
นี่คือผมพอจะเอาตัวรอดได้ ยังเป็นขนาดนี้
คนใช้งานตามบ้านจะทำยังไง

เรื่องสเปคเครื่องเก่าอัพไม่ได้เนี่ย พอรับได้
แต่เครื่องใหม่สเปคถึง ถ้าไม่มีความรู้ระดับนึง เข้าไปแก้ Bios ซึ่งก็ไม่เหมือนกันในแต่ละยี่ห้ออีก
คุณก็ลงไม่ได้อยู่ดี
เพราะค่ามาตรฐานบอร์ดส่วนใหญ่ เค้าปิดทุกอย่างที MS ต้องการ ต้องเข้ามาเปิดเองใหม่ทั้งหมด

เข้าใจนะ ว่าอยากให้ปลอดภัย แต่ถ้าอัพไม่ได้ ต้องอยู่กับ Win 10 มันมีความปลอดภัยอะไรที่ดีกว่าไป Win 11 เหรอครับ

สุดท้าย จะมีคนธรรมดาสักกี่คน ที่ก้าวข้ามไป Win 11 ได้ ถ้าไม่ได้ซื้อคอมใหม่ ที่เค้าทำสิ่งเหล่านี้มารอให้แล้ว

By: SuMMoN
Contributor
on 4 August 2021 - 15:40 #1218398 Reply to:1218396

คนธรรมดาใช้อย่างเดียวไม่สนอัพเดทอะไรวุ่นวายหรอก

Asrock อัพเดท BIOS เวอร์ชั่นใหม่ให้บอร์ดหลายรุ่น เพื่อเปิด Software TPM เป็นค่าเริ่มต้นโดยเฉพาะ เจ้าอื่นก็น่าจะทำแบบนี้เหมือนกัน อยากอัพวินโดว 11 ก็ชี้ให้ไปอัพเดท BIOS เอาไม่ต้องเข้าไปตั้งค่าเอง

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 August 2021 - 15:44 #1218401 Reply to:1218398
NoppawanConan's picture

ของ ASUS ก็มีครับ อย่างของผม B450-F Gaming มีไดรเวอร์มาเมื่อวาน


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 August 2021 - 16:07 #1218410 Reply to:1218398
hisoft's picture

จริงๆ ผมก็สงสัยนะว่าทำไมไม่เปิดมาให้แต่แรก ตอนซื้อ desktop เครื่องแรกผมหาที่ตั้งค่าอยู่นานเลย

By: SuMMoN
Contributor
on 5 August 2021 - 02:12 #1218463 Reply to:1218410

อันนี้คล้าย ๆ Resizable BAR​ ที่มีนานแล้วแต่ผู้ผลิตเมนบอร์ด / Nvidia ไม่ใส่มาให้จน AMD เอาไปตั้งชื่อใหม่ว่า Smart Access Memory (SAM) เหมือนเป็นนวัตกรรมตัวเอง

ผู้บริโภคไม่รู้ว่ามีอยู่/แทบไม่มีใครใช้ ไม่มีการบังคับให้เปิด ถ้าเปิดเป็น default อาจเจอปัญหา compatibility หรือเจอแบบ Resizable BAR ที่ fps บางเกมดรอปลง ​ในเมื่อไม่มี​คุณ​ต่อผู้ผลิต ไม่บังคับให้เปิดเพื่อใช้งาน windows 10 และเสี่ยงเจอโทษก็ปิดมันซะเลยดีกว่า

นอกจาก TPM แล้วยังมีการตั้งค่าหลายอย่างที่มีประโยชน์แต่บอร์ดหลายรุ่นเลือกปิดเป็น default เพื่อตัดปัญหา compatibility​ หรือปัญหาอื่น ๆ เช่น XMP C-State Intel Speed Shift​ และตัวเลือกประหยัดพลังงานอื่น ๆ IGPU Multi-Monitor Secure boot เป็นต้น

By: iqsk131 on 4 August 2021 - 15:43 #1218399 Reply to:1218396

การให้หยุดอยู่แค่ Win 10 ปลอดภัยกว่าตรงที่ว่า ผู้ใช้ตระหนักว่าตัวเองใช้เวอร์ชั่นเก่าที่ไม่ปลอดภัย ทำให้ระวังตัวเองมากขึ้นครับ (และ Win 10 เองก็ยังมีแพทช์ความปลอดภัยอยู่ด้วย ไม่ได้โดนลอยแพไปเลย)

ถ้าปล่อยให้อัพไปเลยโดยที่ไม่ต้องเปิดระบบความปลอดภัยอะไร ผู้ใช้ก็จะคิดว่าเป็นเวอร์ชั่นใหม่ปลอดภัยแล้ว ก็จะไม่ตระหนักและไม่ระวังถึงช่องโหว่ที่ว่าครับ

แต่ประเด็นที่ว่าผู้ใช้ทั่วไปไม่สามารถอัพเองได้แม้จะเป็นของใหม่และซัพพอร์ท (แต่ต้องเข้าไปทำนั่นนู่นนี่ก่อนถึงจะอัพได้) อันนี้ผมเห็นด้วยนะครับ มันควรจะแก้ไขปัญหาตรงนั้นด้วย (เช่น ร่วมมือกับบอร์ดแต่ละยี่ห้อยัด Bios Update เข้ามาใน Windows 11 Installer ด้วย) แต่การให้อัพได้เลยโดยไม่ต้องเปิดระบบความปลอดภัยผมคิดว่ามันไม่ใช่การแก้ปัญหาครับ

แล้วก็อย่างที่บอก Win 10 มันไม่ได้ลอยแพ ผมคิดว่ากว่าจะถึงวันที่ Win 10 เลิกซัพพอร์ท (ตุลา 2025) เมื่อถึงตอนนั้นการซื้อคอมใหม่เพื่อไป Win 11 ก็อาจจะไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้นก็ได้ (แต่ก็ควรแก้ให้อัพเดทง่ายๆด้วยนะ)

By: zyzzyva
Blackberry
on 4 August 2021 - 15:48 #1218402 Reply to:1218396

แต่ Windows 11 เองก็ไม่ใช่ requirement ที่คนทั่วๆไปต้องรีบอัพเดตภายในปีสองปีรึเปล่า อย่างผมที่ใช้คอมเล่นเกม ก็ดูแค่ว่ามีเกมไหนที่ต้องการ Windows 11 เท่านั้นไหม ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีนะ (แต่ถ้ายังจำกันได้ Windows รุ่นก่อนๆหน้าจะชอบมีเกม Exclusive ประกาศมาด้วย ก็ต้องติดตามข่าวกันต่อ) ผมว่าที่สาหัสก็คือพวกที่ต้องใช้ Windows 11 เท่านั้น ใช้ 10 ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว และต้องใช้เดี๋ยวนี้ ตอนนี้ ไม่งั้นคือพังทุกอย่าง ซึ่งพวกนี้มีอยู่จริง เยอะด้วย ไม่ปฏิเสธ แต่คิดว่าพวกนี้ไม่น่าจะใช่"คนทั่วๆไป"นะครับ

By: deaknaew on 4 August 2021 - 16:02 #1218405 Reply to:1218396

รู้สึกช่วงเปลี่ยนผ่าน uefi มันดูง่ายกว่า

ปล. คลิป ลบเม้นท์ ปิดเม้นท์ ไม่พอ ตั้งเป็น ไม่เป็นสาธารณะด้วยนะ ?

By: fangchunxi1999 on 4 August 2021 - 16:30 #1218413 Reply to:1218396
fangchunxi1999's picture

Windows 11 จะเป็น "Vista" ตัวใหม่ คนด่าเยอะ แต่การเปลี่ยนแปลงมันคุ้มนะ ทั้งด้าน UAC และวางรากฐาน Driver ยุคปัจจุบัน
แล้วก็ตอนที่ประกาศว่า Windows 11 จะต้องมี TPM กับ UEFI หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่า 2 อันนี้คืออะไร อย่างน้อยๆ ก็ช่วยผลัดดันให้ OEM ใส่และเปิดของพวกนี้ไว้นะ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 4 August 2021 - 16:40 #1218414 Reply to:1218413
Ford AntiTrust's picture

TPM และ UEFI ถูกเปิดและใช้ใน corporates product มานานแล้วครับ

อ้างอิง TPM ผมได้เคยใช้ตอน ThinkPad R40 เครื่องปี 2004 หรือ UEFI ก็ ThinkPad T420 ช่วงสัก 2011 เห็นจะได้

แต่ในตลาด consumer ยังไม่ได้เปิดเป็นค่าเริ่มต้น และ TPM ไม่ถูกใส่เข้ามาซะเป็นส่วนใหญ่ อย่าง M/B ในเครื่อง Desktop ผม ที่ผม DIY มาเองก็ต้องซื้อ TPM module มาใส่เพิ่มเองในราคา 500-600 บาท ซึ่งผมมองเหตุผลด้านราคาเพื่อแข่งขัน เพราะตลาดผู้ใช้งาน Windows ราคาเป็นตัวแปรสำคัญในการซื้อของลูกค้ากลุ่มนี้ (500-600 บาทสำหรับบางคนอาจจะเอาไปลงกับคีย์บอร์ด-เมาส์ที่ดีขึ้นอีกระดับได้เลย)

การบังคับว่าต้องมีจากฝั่ง OS และไม่ประนีประนอมจึงเป็นจุดที่ต้องทำ หากจะไปต่อใน security feature ซึ่งออกมาใน Windows 11 เนี่ยแหละ

(ขนาดเครื่องที่มีพร้อมทั้ง TPM และ UEFI ยังไม่เปิดและใช้งานเป็นค่าเริ่มต้นเยอะมาก อาจจะเพราะความซับซ้อนด้านการสนับสนุนของผู้ผลิตเอง และข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลหากชุด H/W ผิดปัญหา)

By: LagSeeN
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 August 2021 - 17:57 #1218423 Reply to:1218396
LagSeeN's picture

อีกตัว บอร์ดรุ่นถูก ๆ บางตัวเขาไม่ได้ใส่ TPM มาด้วย แต่ใส่หัวสำหรับเชื่อม TPM บางคนไม่รู้ ก็อดอัป win11 อีก

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 August 2021 - 15:45 #1218519 Reply to:1218423
osmiumwo1f's picture

มันมี firmware TPM ให้ใช้อยู่ครับ อย่างฝั่ง Intel มีให้ใช้ในชื่อ Intel Platform Trust Technology (PTT ที่ไม่เกี่ยวกับ ตปท.) ตั้งแต่ Gen 4 แต่รองรับ TPM 2.0 ตอน Gen 6 (ที่ไม่ผ่าน Windows 11) ส่วนฝั่ง AMD ผมเข้าใจว่าเริ่มมี fTMP ให้ตอน Zen 1 ครับ (ที่ไม่ผ่าน Windows 11 เหมือนกัน)

ปล. บอร์ดถูกๆ ก็รองรับ fTPM อย่างเครื่องเก่าผมใช้บอร์ด Asus Z170-P มันก็มีให้เปิดใช้ PTT ครับ

By: LagSeeN
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 August 2021 - 12:35 #1218624 Reply to:1218519
LagSeeN's picture

แต่ของผม H170 Asus ไม่มีให้เปิดเลย ในคู่มือบอกแค่ ต้องไปซื้อมาติดเพิ่ม

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 August 2021 - 15:00 #1218665 Reply to:1218624
osmiumwo1f's picture

ลองหาคำว่า PCH-FW ใน BIOS ดู เพราะการตั้งค่า Intel PTT จะอยู่ในนี้ครับ

By: LagSeeN
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 August 2021 - 14:32 #1218788 Reply to:1218665
LagSeeN's picture

ไม่มีเลยครับ board ผม asus h170m-e d3

By: eiken
iPhoneWindows
on 4 August 2021 - 18:40 #1218430 Reply to:1218396

สิ่งที่คุณพูดมาจะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าผู้ผลิต Optimize Setup ใน Bios มาให้แล้ว --****

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 August 2021 - 15:54 #1218404
GodPapa's picture

ไม่สน ไม่เปลี่ยน ช่างหัววินโดว11

By: BouncingBreasts
AndroidUbuntuWindows
on 4 August 2021 - 16:41 #1218415 Reply to:1218404
BouncingBreasts's picture

ผมรู้จัก UEFI เปิด TPM แล้ว Secure Boot บนวิน 10 ก็เปิดใช้งานแล้ว
แต่ความรู้สึกเหมือนกัน คือ...
ผมเคยอัพเกรดไปวิน 10 แล้วปวดหัวมาก แก้ปัญหาเยอะมาก เลยว่าให้คนอื่นที่อยากลองเขาลองใช้ไปก่อนละกัน อ่านรีวิวเอา...

By: Xeon on 4 August 2021 - 16:04 #1218408

Software Update ก็ต้องมาพร้อมกับ Hardware Update ครับ มันเป็น Marketing ทั้้งระบบ มองให้ลึกๆ แล้วจะเห็นจุดประสงค์จริงๆ ของการตลาด ครับ

By: eiken
iPhoneWindows
on 4 August 2021 - 18:43 #1218431 Reply to:1218408

ยุคก่อนอาจจะใช่ แต่ยุคนี้ผมว่าไม่ใช่แล้วแหละ

คือย้อนกลับไป 5 ปี TPM 2.0 นี่น่าจะมีมาให้เยอะแล้ว แต่ปัญหาคือให้ User มา config กันเองนี่ผมว่าไม่ใช่อ่ะ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 4 August 2021 - 16:21 #1218412
Thaitop_BN's picture

ดูเหมือนจะไม่ใช่แค่ ui ที่แอปเปิลสไตล์

By: Pingz
ContributoriPhone
on 4 August 2021 - 20:28 #1218438 Reply to:1218412

ยังไงนะครับ
macOS Monterey นี่เปิดให้ MacBook เก่าถึงปี 2015 อัปเดตได้นะ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 4 August 2021 - 22:01 #1218452 Reply to:1218438
Thaitop_BN's picture

พูดถึงปิดคอมเมนต์ยูทูบครับ

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 4 August 2021 - 16:50 #1218417
checkmate95's picture

รู้สึกเหมือนว่ามีกระแสลบมาก จุดเด่นหลักอย่างการเล่นเกมก็โดนฝั่ง steam หันไปผลักดัน Linux ด้วยจนยอดคนใช้ steam ผ่าน linux พุ่งมาถึง 1% ช่อง Tech ใหญ่ๆอย่าง LTT และหลายช่องก็ทำคลิปการย้ายมาใช้ Linux
(หรืออาจจะเป็นการเกาะกระแส?)
ส่วนผมมีความสุขดีกับ Linux คงไม่กลับไปใช้ win อีกแล้วถ้าไม่จำเป็น

By: olo on 4 August 2021 - 17:09 #1218418
olo's picture

ผมใช้ Asus Rog ScarII i7-8750H ปี2018 ตอนแรกก็กังวล แต่พอใช้โปรแกรมตรวจเช็ค อ้าว! TPM เปิดใช้งานอยู่แล้วนี่หว่า งง เลย

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 4 August 2021 - 17:12 #1218419
i3i4i5's picture

ความลอดภัย => ความปลอดภัย

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 August 2021 - 17:22 #1218420
Aize's picture

สิ่งนึงที่ทำให้คนโว้ยวายน่าจะเพราะ HW ไม่ผ่านมากกว่า ซึ่งเป็นความเคยชินของคนใช้ Windows คือลงกับเครื่องแบบไหนก็ได้ แม้ลงแล้วจะอืดมากๆ ก็ตาม บางคนใช้เครื่องตั้งแต่ Win7 แล้วอัพเดตฟรีมาเรื่อยๆ จนถึง Win10 แต่ไม่ได้ไปต่อ เอาตามจริง เครื่องอายุเกิน 3-4ปี ก็ถือว่าตกยุก แต่สลับคนใช้ทั่วๆ ไปคงไม่ค่อยสนใจตรงนี้ และจะอัปเกรดไม่ได้เขาก็คงไม่สนใจเท่าไร สนที่โวยวายส่วนใหญ่น่าจะเป็นผู้มีความรู้เครื่องไอทีอยู่ระดับนึงละนะ


The Dream hacker..

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 August 2021 - 20:09 #1218436 Reply to:1218420
hisoft's picture

3-4 ปีสำหรับวงการ PC มันยังไม่ตกยุคแหละครับ อะไรๆ มันไม่ค่อยได้เปลี่ยนขนาดนั้นแม้แต่ความแรง อย่างน้อยก็ในก่อนหน้านี้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 August 2021 - 17:29 #1218421
TeamKiller's picture

น่าจะต้องแจ้ง user หน่อยหรือเปล่าว่า

UEFI , TPM ช่วยให้เครื่องปลอดภัยขึ้นยังไงดีกว่า

By: whitebigbird
Contributor
on 4 August 2021 - 17:56 #1218422
whitebigbird's picture

โหเพิ่งเห็นสเปค ขนาด i7-6700k ของผมยังไม่ผ่าน จะลงวินโดวส์ 11 ถึงกับต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดเปลี่ยน cpu รวมราคาเป็นหมื่นนะนั่น

6th gen นี่แค่ 6 ปีเองนะ ไม่เก่าขนาดนั้นมั้ง

By: sirbom on 4 August 2021 - 18:01 #1218425 Reply to:1218422

เก่า

By: whitebigbird
Contributor
on 4 August 2021 - 18:18 #1218426 Reply to:1218425
whitebigbird's picture

แง ใจร้าย เล่น rdr2 แบบ max settings ได้ตั้ง 50+ fps นะ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 4 August 2021 - 20:49 #1218444 Reply to:1218425
johnny.sayasane's picture

โบ๊ะบ๊ะมากจังหวะนี้ ?
*ของผม 6700K เหมือนกัน


ສະບາຍດີ :)

By: GyG on 4 August 2021 - 20:52 #1218445 Reply to:1218444
GyG's picture

ณ จุด จุดนี้ Blognone น่าจะมีปุ่ม Emojicon ให้กดแบบ Social Network ได้แล้ว (ทำเสียงแบบพริตตี้ตามงาน Event ต่าง ๆ :-b )

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 4 August 2021 - 18:18 #1218427

ในฐานะที่ผมใช้ core i7-2600 คงได้แต่ทำใจ

แต่อย่ามาแจ้งเตือนอัพเกรดก็แล้วกัน มันรำคาญ

By: beersonic
AndroidWindows
on 4 August 2021 - 18:23 #1218428

ของผมใช้ desktop i5-7400 กับบอร์ด Gigabye B250M-HD3

TPM, SecureBoot ปิดอยู่ พอไปเปิดเท่านั้นแหละ... เครื่องเปิดไม่ติดอีกเลย แบบถอดออกหมด reset BIOS ก็ไม่ติด ไปที่ร้านเค้าบอกว่า หมดประกันแล้วศูนย์เค้าจะไม่รับซ่อมซะงั้น

เสียตังจ้าาา ต้องถอย CPU + Board ใหม่ ซึ่ง TPM ก็ปิดมาเป็น default อยู่ดี

แต่ Notebook อีกเครื่อง สเปคต่ำกว่าแต่ใหม่กว่า ผ่านฉลุยเค้าเปิดทุกอย่างเป็น default

By: SuMMoN
Contributor
on 4 August 2021 - 19:45 #1218433 Reply to:1218428

Secure Boot capable เฉยๆครับไม่จำเป็นต้องเปิด Secure Boot มีปัญหาเพราะ Secure Boot

ถ้ายังไม่ทิ้งลองหาร้านแฟลช BIOS ดู

By: tg-thaigamer
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 4 August 2021 - 20:19 #1218437 Reply to:1218433
tg-thaigamer's picture

ทำไมถึงเปิดไม่ติดหรอครับ


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: SuMMoN
Contributor
on 4 August 2021 - 22:53 #1218458 Reply to:1218437

เห็นเขาว่าเป็นเพราะไม่ได้ลง windows แบบ GPT อุปกรณ์ต่อพ่วงไม่รองรับ UEFI แล้วบอร์ดบางตัว clear CMOS ไม่รีเซทการตั้งค่า secure boot

ถ้าบอร์ดไม่ได้ bricked​ แค่ถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงเหลือแค่ CPU กับแรมต่อจอจาก iGPU น่าจะเข้าไปปิด secure​ boot ได้มั้ง?

By: beersonic
AndroidWindows
on 4 August 2021 - 22:28 #1218453 Reply to:1218433

ขายทิ้งไปละคับ พอดีมันเปิดไม่ติดแบบ ไม่ติดจิงๆ จังๆ

ไม่แน่ใจว่ามีปัญหาเพราะ secure boot หรือ TPM

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 4 August 2021 - 22:48 #1218456 Reply to:1218428
specimen's picture

เจออาการเดียวกับผมครับ
Flash Bios ใหม่ ฟื้นครับ

By: ปาโมกข์
iPhoneAndroidWindows
on 4 August 2021 - 18:31 #1218429
ปาโมกข์'s picture

คงเป็น marketing ให้เปลี่ยนเครื่องแหละ
notebook ผมใช้ gen3
PC ใช้ gen2
ก็ยังเร็วและเพียงพอต่อการทำงานทุกอย่าง
notebook แบตเสื่อม ได้แกะไส้แบตแล้วต่อตรง คิดว่าใช้ต่อได้อีก 3-4 ปีสบายๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 August 2021 - 18:54 #1218432

อ่อนแอ รับคำวิจารณ์ไม่ได้ ไม่เห็นแม้กระทั่งหัวคนจนๆ อายุอานามก็มากแต่ไม่รู้จักฟังเสียงคนรุ่นใหม่เลย

/เดี๋ยวๆ

By: whitebigbird
Contributor
on 4 August 2021 - 21:15 #1218448 Reply to:1218432
whitebigbird's picture

เหมือนอารมณ์ค้างอ่ะครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 August 2021 - 21:34 #1218449 Reply to:1218448

มันต้องแจก TPM 2.0 เยียวยา ไม่ใช่บังคับกันแบบนี้ ไม่เห็นหัวประชาชนผู้จ่ายค่า License เลย ?

By: honinbo
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 4 August 2021 - 19:50 #1218434

ผม Laptop HP Pav Gaming 15 CPU เป็น AMD Ryzen 5 3550H
ใน BIOS ก็เปิด TPM แล้ว BIOS อัพเดทล่าสุด ปรากฏ Windows ไม่เห็น TPM
ไม่กี่วันที่ผ่านมาไปโหลด File Update BIOS version ล่าสุด version เดียวกับเครื่องแหละ พออัพเดทปั้บเห็นเฉย งงเลย

By: sdc on 4 August 2021 - 20:35 #1218442

ไม่แน่จริงนี่หว่า ลบและปิดคอมเม้นด้วย กากจัง

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 4 August 2021 - 22:28 #1218454
zinazisc's picture

ไม่มี never combine taskbar และยังไม่มีท่าทีจะแก้ - ตอนผมโดนบังคับอัพเป็น 11 คืองงเลย ใช่เป็น insider ก็จริงแต่ไม่มีอะไรบอกเลยหรอ ตื่นมาอีกวันเปิดคอม จ๊ะเอ๋ วินโดว์ 11 มาแล้วจ้า

By: mong5 on 4 August 2021 - 23:47 #1218459

เครื่องของผม i7-5500U 2.4GHz (ใช้งานมาประมาณ 6 ปีละครับ) ใช้วิธี copy file ชุดติดตั้งของ Windows11 ไว้ใน Drive c: (ขนาดรวมทั้ง Folder 4.53 GB) แล้วก็เรียกไฟล์ setup.exe ติดตั้ง Windows11 ติดตั้งเสร็จได้เป็น Version Dev, OS build 21996.1 ตอนนี้ก็ใช้ได้เป็นปกติดีอยู่ ยังไม่เจอ error อะไร แต่เคยอ่านเจอว่าไฟล์ที่ติดตั้งแบบนี้อาจโดนแถม malware, virus ฯ ไม่รู้จะโดนเมื่อไหร่เหมือนกันครับเนี่ย แอบหวั่น ๆ ใจอยู่

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 5 August 2021 - 10:14 #1218478 Reply to:1218459
big50000's picture

TPM ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการป้องกันไวรัส เป็นแค่ตัวที่ทำให้ cryptography ทำงานได้อย่างปลอดภัย

By: tom789
Windows Phone
on 5 August 2021 - 15:21 #1218516 Reply to:1218459

ทำไม่ ไม่อัพผ่านวินโดวอัดเดทละครับ

By: decode2533
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 4 August 2021 - 23:44 #1218460

คนจำนวนมากที่ยังขวางโลก ทำให้ฝั่ง PC พัฒนาไปอย่างเชื่องช้า เพราะยังคิดว่าแบบเดิมดีอยู่ ไม่เอาแบบใหม่ ของเก่าต้องยังใช้ได้ ต่างกับฝั่งมือถือ ที่คนไม่ค่อยชอบใช้ของจนเก่า มือถือออกรุ่นใหม่ ซื้อตลอด ซื้อทุกปี ทำให้การพัฒนาเป้นไปอย่างรวดเร็ว ฝั่งที่โดนลอยแพก็ด่ากันไป สุดท้าย ก็เอาเครื่องใหม่อยู่ดี อันนี้ก็คงไม่ต่าง โดนลอยแพ อยากได้ฟีเจอร์ใหม่ ก็ซื้อเครื่องใหม่ ทำให้เหมือนมือถือสิ ตอนนี้ใช้มือถือ 4G อยู่ใช้มั้ย มี 5G แล้วนะ อยากใช้ทำไงอ่ะ เครื่องไม่รองรับ ไปบอกให้ค่ายออกอัพเดตให้ได้มะ แบบนี้หรอ โนจ้า ซื้อใหม่อย่างเดียว

By: deaknaew on 4 August 2021 - 23:59 #1218461 Reply to:1218460

แต่มือถือ ไมได้บังคับว่า ถ้าไม่มี 5G อัพเดตเวอร์ชั่นใหม่ไม่ได้ แค่ใช้ฟีเจอร์ 5G ไม่ได้เฉยๆ

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 5 August 2021 - 10:53 #1218483 Reply to:1218461
WarHammeR_TH's picture

ฝั่งมือถือ เครื่องเก่าเกิน 3 ปีคือแพเลยครับ ไม่ได้อัพ andriod เวอร์ชั่นใหม่

By: iqsk131 on 5 August 2021 - 11:29 #1218485 Reply to:1218483

ไม่ได้อัพเวอร์ชั่นใหม่ไม่พอ เวอร์ชั่นที่มีอยู่ก็โดนลอยแพด้วย

ต่างจาก Windows ที่ถึงไม่ได้อัพ 11 แต่ก็ยังซัพพอร์ท 10 จนถึง 2025

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 5 August 2021 - 18:24 #1218539 Reply to:1218483

บางรุ่นนี้คือแพตั้งแต่ซื้อเลยครับ (โดยเฉพาะยี่ห้อจีน)

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 August 2021 - 02:42 #1218464
aeksael's picture

อยากรุ้เหมือนกันว่าหากอยากอัพเกรดแต่อัพไม่ได้เพราะสเปคไม่ถึงจะเพลิดเพลินยังไง ดูคนอื่นรีวิวในยูทูป ?


The Last Wizard Of Century.

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 August 2021 - 06:54 #1218469 Reply to:1218464
jaideejung007's picture

ขำ คำว่าเพลิดเพลิน ?

เป็นคำโฆษณาขนานแท้

By: dreamsfrag on 5 August 2021 - 07:00 #1218470

ข่าวช่วงแรก ๆ เห็นแบ่งเป็น Hard / Soft Floor ตอนนี้ไม่มีแล้วเหรอครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 August 2021 - 08:59 #1218473 Reply to:1218470
Ford AntiTrust's picture

ก็มีอยู่ครับ แต่ TPM มีอยู่ทั้ง 2 ส่วนครับ

TPM version 2.0 เป็น soft floor และ TPM version 1.2 เป็น hard floor

By: georgemis on 5 August 2021 - 09:53 #1218476

ทดสอบอยู่ครับ อารมณ์ค้างบ่อยๆ

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 August 2021 - 09:54 #1218477
pexza's picture

เฉย ๆ นะ เพราะอีกฝั่งยิ่งกว่านี้อีก แต่ฝั่งโน้นเขาคนใช้กระจึ๋งนึง แล้วก็วางยาใน HW ต่าง ๆ อยู่แล้ว ผิดกับ MS ที่ขาย Software สภาพก็เลยเละแบบนี้ ส่วนตัวไม่ยินดียินร้าย จะไม่อัพให้ใน Office และส่วนตัวก็ใช้ Linux ไปชิล ๆ จบกันแค่นี้แหละ MS

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 5 August 2021 - 10:19 #1218479
big50000's picture

คุ้น ๆ มากแพตเทิร์นนี้ 55555

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 5 August 2021 - 11:01 #1218484
WarHammeR_TH's picture

ขออยู่ฝั่งที่เห็นด้วยกับการกำหนดสเปคขั้นต่ำละกัน windows มันจะได้เดินไปข้างหน้าซักที ไม่ใช่มัวแต่มานั่งแก้บั๊กเก่า ๆ ที่เกิดขึ้นในวินโดว์ใหม่ แทนที่จะได้เอาเวลาไปสร้างฟีเจอร์ใหม่

แล้วผมเองก็ทำงานใช้คอมหลายเครื่อง ขอพูดความจริงอย่างหนึ่งว่าคนทำงานน่ะไม่อัพเกรดวินโดว์หรอก เครื่องไหน windows7 ก็ทิ้งไว้อย่างงั้นแหละ ส่วน windows xp นี่ ขายซากไปหมดแล้ว ไม่มีการอัพเป็น 8 8.1 10 เพราะไม่งั้นโปรแกรมทำงานอาจมีปัญหา (แต่ windows update ตลอดนะ กลัวพวกช่องโหว่เหมือนกัน)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 6 August 2021 - 12:49 #1218626
Perl's picture

เครื่องระดับ Home use อันที่จริงผมไม่ค่อยอยากใช้ Encryption Hardware ซักเท่าไหร่นะ
ขนาดเคยทำ File Encryption บน Windows ธรรมดาๆ แต่ลืม Backup Certificate ออกมา วันไหน Windows พัง คือจบกันทั้งหมด

แล้วไหนโอกาสที่จะเกิด Windows เจ๊ง, Mainboard พัง ซึ่งมันเกิดขึ้นได้ ผมก็อยากจับเอา Harddisk มาต่อ External เพื่อดึงข้อมูลเร่งด่วนมาใช้ บางทีก็เอามาต่อกับเครื่องที่เป็น Linux บ้าง

แต่ถ้าติด Encryption มันก็ดูอะไรไม่ได้ ความยืดหยุ่นมันหายไปหมด
บางทีเครื่องระดับ Home Use ยืดหยุ่นบ้างก็ได้ ไม่ได้ต้องการความเข้มในระดับนั้นหรอก

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 6 August 2021 - 13:00 #1218632 Reply to:1218626
Ford AntiTrust's picture

ตอนเปิด BitLocker มันให้จด recovery key ไว้ครับ ตอนย้ายเครื่อง หรือเปิด HDD ก็ใช้ key นี้แหละเปิดเอาข้อมูลออกมาครับ

ผมเคยมีประสบการณ์ MB พัง แล้วต้องย้าย ssd ที่ใช้ bitlocker ก็ไม่ได้น่ากลัวหรือข้อมูลหายครับ แค่ตอนบูตครับแรก มันจะหา bitlocker key ไม่เจอเพราะ TPM บน MB ยังไม่ activate เราก็ใส่ recovery key ให้มันบูตเข้า Windows แล้วค่อยไป activate แล้ว enroll TPM ใหม่ ก็จบครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 August 2021 - 10:30 #1218766 Reply to:1218632
hisoft's picture

Microsoft ถึงได้ backup TPM key ขึ้น cloud ไงครับ สำหรับคนทั่วไปก็คงช่วยได้เยอะแหละแต่คหสต. ผมผมเชื่อว่าคุณ Ford ไม่ใช้แน่เลย ?

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 7 August 2021 - 10:46 #1218767 Reply to:1218766
Ford AntiTrust's picture

เดาถูกอีก ?

ส่วนตัวผมไม่ใช้นะ แต่ถ้า setup คนอื่นผมจะเปิดใช้ แล้วแจ้งเค้าน่ะ คือมันสะดวกสำหรับคนที่ดูแลพวก key ไม่ได้หรือลำบาก ?

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 6 August 2021 - 17:08 #1218694 Reply to:1218626
big50000's picture

แค่เข้าเว็บไซต์ธรรมดา ๆ เรื่องของ encryption ก็เข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ตอนนี้การสร้างคีย์ด้วยคำสั่ง general purpose ถือเป็น bad practice ไปแล้ว