JetBrains เจ้าพ่อแห่งวงการ IDE เติบโตมาจากสาย Java โดยผลิตภัณฑ์เรือธงคือ IntelliJ แต่ภายหลังก็ขยายมาทำ IDE สำหรับภาษาอื่นๆ ด้วย
หลายคนอาจไม่รู้ว่า JetBrains ทำ IDE สาย .NET กับเขาด้วยในชื่อว่า Rider ที่ออกครั้งแรกในปี 2017 เน้นใช้เขียน C#, ASP.NET, Xamain, WinForms และเทคโนโลยีสายไมโครซอฟท์
อย่างไรก็ตาม การที่โลกของเกมนิยมใช้ภาษา C# จาก Unity ทำให้ JetBrains ออก Rider for Unity มาจับตลาดนักพัฒนาเกมด้วย และเมื่อไปได้ดีกับ Unity ก็ตามมาด้วย Rider for Unreal Engine ที่เป็นภาษา C++ ส่งผลให้ Rider กลายเป็น IDE ที่รองรับเอนจินเกมยอดนิยมทั้งสองค่าย
ตอนนี้ Rider for Unreal Engine ยังอยู่ในช่วงการทดสอบพรีวิว และมีนักพัฒนาเกมเข้ามาลงทะเบียนถึง 32,000 ราย โดยนักพัฒนาบอกว่าประทับใจในการผสาน IDE เข้ากับระบบและเครื่องมือของ Unreal ด้วย
ที่มา - JetBrains
Comments
ผมสงสัยอย่างนึงว่า ทำไมเค้าถึงดัน Rider ทั้ง ๆ ที่ก็มี Clion ที่เป็น C++ IDE อยู่แล้ว
หรือว่า โค๊ด Unreal มันเ*ยมากซะจน CLion ทำงานด้วยไม่ได้
ของ UE ผมไม่รู้นะ แต่โค้ดบน Unity มันเ*ยจริง ฉีกมาตรฐานการเขียนโค้ด C# ไปไกลมาก ก็สมควรที่จะออก IDE แยกต่างหาก แถมกว่าจะทำให้มันทำงานบน VSCode ได้นี่ชวนประสาทกินเป็นอย่างมาก
อย่าถามว่าทำไมไม่ใช้ Mono, Visual Studio
1) ใช้ Linux มันรัน Visual Studio ไม่ได้
2) เกลียด UI ของ Mono
จริงครับ ผมก็งงว่าทำไมไม่ออก IDE ของตัวเองไปเลย ลำบากต้องมาเซ็ตให้มันเข้ากันได้อีก 5555
ภาษาหลักของ Unity ก่อน C# คือ Boo กับ UnityScript ครับ
ซึ่งตอนเปลี่ยนมาใช้ C# ดันไม่ได้เปลี่ยน naming convention ด้วย มันเลยพินาศมาถึงทุกวันนี้ (เข้าใจว่าเพราะมันใช้รันไทม์ข้างหลังเหมือนกันเลยไม่ได้เปลี่ยน)
ก่อนที่จะมีคนใส่ตัวอักษรแปลก ๆ ไปใน *
นะครับ
ชอบชื่อแหะ ?