Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Wccftech อ้างว่าได้เบนช์มาร์คหลุดของ Intel Core i9-12900HK ซีพียูโน้ตบุ๊กตัวท็อปสุดของ Alder Lake ซีพียู 12th Gen ของอินเทลที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ เป็นเบนช์มาร์คของโปรแกรม Geekbench ที่ 1,851 คะแนน (คอร์เดียว) และ 13,256 คะแนน (มัลติคอร์)

หากคะแนนนี้เป็นข้อมูลจริง จะทำให้ Core i9-12900HK เอาชนะชิป Apple M1 Max ที่เพิ่งเปิดตัว (คะแนน 1,785 คอร์เดียว และ 12,753 มัลติคอร์) แม้ไม่ทิ้งขาดนัก (คะแนนนี้ไม่ได้สนใจเรื่องการประหยัดพลังงาน ที่ M1 Max ทำได้ดีกว่า)

ถ้าเทียบกับ Core i9-11980HK ซีพียู 11th Gen ที่แรงที่สุดของอินเทลในปัจจุบัน คะแนนจะดีขึ้น 14.5% และ 44.8% ตามลำดับ (สังเกตว่าอินเทลทำคะแนนมัลติคอร์ได้ดีขึ้นมาก จากที่เคยเป็นจุดอ่อน) และถ้าเทียบกับ Ryzen 9 5980HX ที่แรงที่สุดของ AMD จะแรงกว่ากัน 22.9% และ 61.3% ตามลำดับด้วย (ยังไม่มีข้อมูลหลุดซีพียูเจนใหม่ของฝั่ง AMD ออกมา)

No Description

No Description

ที่มา - Wccftech via Notebookcheck

Get latest news from Blognone

Comments

By: stan
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 25 October 2021 - 07:38 #1229025
stan's picture

ยักษ์ตื่นและเริ่มออกวิ่ง น่าจะมีนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาจาก intel อีกหลายอย่าง ต้องยกความดีความขอบให้ AMD กับ Apple ที่ช่วยกระตุ้นอินเทลได้

By: dbpod
iPhoneUbuntuIn Love
on 25 October 2021 - 07:53 #1229026
dbpod's picture

อย่าใช้คำว่ากินไฟ จากที่เคยลอง i9 โน๊ตบุ๊ค

ให้ใช้คำว่ารับประทาน :P

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 25 October 2021 - 08:11 #1229027 Reply to:1229026
WattZ's picture

แค่รับประทานยังน้อยไป

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 08:19 #1229028 Reply to:1229026
nessuchan's picture

กินไฟ = ทานด้วยอัตตราปกติ
รับประทาน = ทานด้วยอัตตราความเร็วน้อยลง เพื่อให้ดูมีมารยาทมากขึ้น
แ_ก = ซัดโฮกด้วยความเร็วสูง

ถ้าใช้คำว่ารับประทานแสดงว่า กินไฟน้อยลงสินะครับ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 October 2021 - 08:44 #1229036 Reply to:1229028
KuLiKo's picture

เปลี่ยนเป็นคำว่ายัด_่าน่าจะเหมาะสมกว่าครับ ?

By: gamoman
AndroidWindows
on 25 October 2021 - 09:16 #1229043 Reply to:1229036

ทั้ง intel, amd ใช้คำว่ากระซวกเลยดีกว่า
ร้อนมากด้วย ต้องยกนิ้วให้ apple ที่มากระตุ้นให้ทั้ง 2 เจ้าคิดจะปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้
ร้อนและกินไฟน้อยลง

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 25 October 2021 - 14:36 #1229086 Reply to:1229036
big50000's picture

ส่ง "สวบ" เข้าประกวด

เอ๊ะ ไม่ใช่คำภาษาไทยนี่

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 09:55 #1229052 Reply to:1229028
PandaBaka's picture

คำว่า "ทาน" เฉยๆ ไม่มีอยู่ในภาษาไทยครับ เป็นคำสะกดผิดที่คนใช้กันเคยชินพอๆ กับ "นะค่ะ"

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 October 2021 - 10:49 #1229057 Reply to:1229052
HudchewMan's picture

ขอแสดงความเห็นต่างครับ แต่ไม่ได้จะเถียงเพื่อเอาชนะนะครับ ฮ่า

.

ผมไม่คิดว่านั่นเป็นการสะกดผิด เพราะไม่ได้สะกดผิดตรงไหน
แต่เป็นเรื่องวิวัฒนาการของภาษาซึ่งมีการ "ทอนคำ"
ซึ่งเป็นเรื่องปกติของภาษาไทย ที่มีการ "กร่อนเสียง"

ก่อนหน้าที่เราจะเรียกว่า "มะพร้าว มะม่วง" เราเรียกว่า "หมากพร้าว หมากม่วง"
และอีกหลายๆ คำก็มีการกร่อนเสียงและทอนคำ

ถ้าบอกว่า "ทาน" เป็นคำที่ไม่มีอยู่ใน (พจนานุกรม) ภาษาไทย เลยต้องพยายามรณรงค์
อย่างนั้นพวกอีกสารพัดคำที่ไม่มีอยู่ใน (พจนานุกรม) ภาษาไทย ที่เราใช้พูดกันอยู่ในทุกวันนี้เนี่ย ต้องไปพยายามแย้งคนอื่นว่าเป็นคำสะกดผิดด้วยไหม? (คำว่า เนี่ย ก็ไม่มีในพจนานุกรมเช่นกัน ซึ่งเป็นคำกร่อนเสียง)

ซึ่งจะแตกต่างชัดเจนกับคำว่า "นะค่ะ" ซึ่งเป็นการใส่วรรณยุกต์ผิด
// ไปแจ้งวัฒนะค่ะ ฮ่า


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 11:10 #1229060 Reply to:1229057
PandaBaka's picture

เมื่อกี้ลองไปค้นดูแล้ว รู้สึกว่ามันใช้เป็นคำที่กร่อนเสียงไม่ได้ครับ คำกร่อนเสียงต้องไม่มีความหมายเฉพาะของมันเอง แต่คำว่าทานมีความหมายของมัน คือ

ทาน = การให้ ,การยันไว้ครับ (อันนี้ผมพลาดเอง นึกว่าไม่มีความหมายตรงๆ)

ดันนั้นถ้าไปแปลว่า ทาน = กิน

ไม่เข้าข่ายวิวัฒนาการ แต่เป็นใช้คำผิดจนชิน จัดเป็นกลุ่มเดียวกับกับคำว่า “นะค่ะ”

By: tfctaf
Windows PhoneUbuntuWindows
on 25 October 2021 - 12:09 #1229070 Reply to:1229060

นะค่ะคือสะกดผิด เหมือน would of, firstival
ทานคือย่อด้วยการตัดพยางค์ เริ่มมาจากการพูด แล้วลามไปการเขียน เหมือนคำว่า (ส)ตังค์ (โอ)เค (ข)หนมปัง (สวัส)ดี เซน(ติเมตร) โทร(ศัพท์) มิล(ลิลิตร) กิโล(เมตร) ทำ(ยัง)ไง (กิ)โล(เมตร) นายก(รัฐมนตรี) ผู้แทน(ราษฎร) คอม(พิวเตอร์) วันเฉลิม (ไม่ได้แปลว่าลูกเฉลิม) ฯลฯ

ถ้าจะบอกว่า ทานแปลว่าให้ ความหมายไปคนละทางกับกิน รับประทานก็ไม่ควรแปลว่ากินเช่นกัน
แต่ถ้าจะเอาแบบนั้น อิสรภาพ กับ เอกราช เดิมทีก็ไม่ได้แปลว่า independence นะครับ

นะค่ะ ถึงจะน่าถีบ แต่อนาคตอาจจะกลายเป็นยอมรับได้ทั่วๆไป เหมือนคำว่า "ไหร่" เช่น เท่าไหร่ เมื่อไหร่ ยังไง แต่ก่อนเป็น "ไร"อยู่ดีๆ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 October 2021 - 11:46 #1229067 Reply to:1229052

https://pantip.com/topic/30455040

  1. พจนานุกรมหลายเล่มเริ่มยอมรับและเพิ่ม ทาน=กิน เข้ามาแล้ว
  2. ราชบัณฑิตย้งไม่เพิ่ม แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธ แุถมแอบใช้ในวารสารของตัวเอง (คอมเมนต์สุดท้าย)
  3. ผมอายุจะเลข 4 ละ ก็ใช้ ทาน=กิน มาตั้งแต่เด็ก ๆ นะ ไม่ใช่คำเกิดใหม่อะไรเลย แต่ก็สงสัยอยู่ว่าทำไมราชบัณฑิตไม่จับยัดลงไปซะ ใช้กันทั่วไปขนาดนี้

และขอร่วมออกความเห็น "ทาน" กับ "นะค่ะ" นี่มันคนละเรื่องกันเลย อันนึงใช้กันเป็นปกติ (และคงเข้าใจเหมือน ๆ กันว่ามันมาจากคำว่ารับประทาน) อีกอันพิมพ์ผิด จริง ๆ มันคือ "นะคะ" และเค้าตั้งใจให้มันหมายถึง นะคะ นั่นแหละแต่พิมพ์ผิด (ถ้าให้อ่านก็จะอ่าน "นะคะ" ไม่มีใครอ่านหรือพูด "นะค่ะ" หรอก)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: konga143
iPhoneAndroid
on 25 October 2021 - 12:58 #1229075 Reply to:1229067
konga143's picture

ผมเจอคนจำนวนมากออกเสียงเป็น"นะค่ะ"โดยตั้งใจและคิดว่าพูดถูกแล้ว

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 October 2021 - 12:05 #1229068 Reply to:1229052
GodPapa's picture

จากใจผมคนเคยใส่ใจเรื่องคำผิดถูก
หลังจากราชบัณฯ ชอบบอกว่า คำที่นิยมใช้คือถูก
ผมแทบจะเลิกสนใจไปเลย ใครใช้คำอะไรถือว่าถูกหมดละครับถ้าไม่ใช้คำนั้นอยู่คนเดียว

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 25 October 2021 - 13:14 #1229078 Reply to:1229068
PriteHome's picture

+555

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 14:46 #1229088 Reply to:1229052
nessuchan's picture

คือคุณจะบอกว่า อะไรที่ไม่มีอยู่ในพจนานุกรม คือคำที่ไม่มีในภาษาไทยสินะครับ

ผมว่าไม่น่าใช่นะ เพราะไม่งั้นพจนานุกรมเค้าไม่น่ามีการอัพเดทนะครับ ภาษาเป็นสิ่งที่ไม่ตายตัวครับ มันมีศัพท์ใหม่เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ อาจจะไม่ถูกต้องตามโบราณกาล แต่มันสามารถใช่สื่อความหมายได้ก็ถือว่าถูกต้องในสิ่งที่มันควรจะเป็นครับ ซึ่งในบริบทนี้ผมว่าผมใช้คำได้ถูกต้องตามกาละเทศะแล้วนะครับ ไม่ได้หยาบคาย และสื่อความหมายได้ทุกคนเข้าใจ ผมว่าคุณยังเข้าใจเลย ผิดกับคำว่า นะค่ะ นะครับ คืออันนั้นมันพิมพ์ผิด มันไม่มีใครพูดแบบนั้นแต่พิมพ์ผิดกันไปเอง แต่คำว่าทานในบริบทของคำว่ากินนี่ ได้ยินบ่อยนะครับ ทุกคนเข้าใจว่ามันหมายความว่ารับประทาน แต่ไม่อยากพูดยาว

ส่วนตัวผมใช้คำว่าทานมาตั้งแต่เด็ก จนโตมา เวลาใช้คำว่าทานในการสื่อความหมายว่า กิน แต่สุภาพมากกว่า แต่ไม่เป็นทางการ ซึ่งผมเชื่อว่าท่านก็คงเคยใช้ กลับกัน ผมไม่เคยใช้คำว่ารับประทานในภาษาพูดเลยครับ

อีกอย่าง ผมไม่ได้พิมพ์ถูกต้องตามพจนานุกรมนะครับ ผมแค่แซวท่านข้างบนเท่านั้นเองว่า ถ้ารับประทานนี่ กินไฟน้อยรึเปล่า และผมใช้คำว่าทาน เพื่อให้แตกต่างกันคำว่า กิน รับประทาน และ แ_ก ครับ 555

By: impascetic
Android
on 26 October 2021 - 11:26 #1229198 Reply to:1229052

ส่วนตัวผมมองว่า จะใช้คำว่าทาน = กิน ก็ไม่ผิด เพราะมันก็ทำหน้าที่ในการสื่อสารให้เข้าใจได้ครบถ้วน

แต่ผมติดตรงที่ว่า เราใช้คำว่า "ทาน" ในลักษณะของคำสุภาพกว่าคำว่า "กิน" ทั้งๆที่คำว่า "ทาน" มันเกิดจากการขี้เกียจเขียน "รับประทาน" เต็มๆ แถมยังไปด้อยค่าคำว่า "กิน" ให้ดูไม่สุภาพทั้งๆที่ความหมายเดียวกัน

ผมมั่นใจว่าคนวัย 30+ เคยโดนสอนตอนเด็กว่าให้พูดคำว่า "ทาน" เป็นคำสุภาพของคำว่า "กิน" ซึ่งมองที่มายังไงก็ไม่เมคเซนส์น่ะครับ ถ้าอยากจะให้สุภาพก็ใช้คำว่า "รับประทาน" เต็มๆ ไป ถ้าขี้เกียจพูด, เขียน, พิมพ์ ก็ใช้ "กิน" ไปเถอะครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 October 2021 - 09:49 #1229050 Reply to:1229026
darkleonic's picture

เอามาวางตัก รู้ตัวอีก แผลไฟไหม้ระดับ 1 สินนะครับ


I need healing.

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 13:05 #1229076 Reply to:1229050

ผมว่าน่าจะเป็นหมันชั่วคราวแทนนะครับ

By: meejaa on 26 October 2021 - 01:32 #1229154 Reply to:1229026

Intel กินไฟ + ร้อน เรื่องเล็ก คนรับได้ กินไฟ ก็อ้าง ของมันแรง กินไฟเรื่องปกติ ร้อน ก็อ้างของมันแรง ซื้อชุดน้ำมาใส่สิ แต่หากเป็น AMD กินไฟ + ร้อน ด่ากันเป็นสิบ ๆ ปี

Intel แรง บอก CPU นี้คือ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน AMD แรง ไม่เชือ มันไม่จริงใช่ไหม ข่าวปลอม

By: 255BB
Android
on 25 October 2021 - 08:33 #1229034

TDP น่าจะต่างกันเยอะ

By: rainhawk
AndroidWindows
on 25 October 2021 - 08:34 #1229035
rainhawk's picture

Intel ตื่นแล้ว

By: Fzo
ContributorAndroid
on 25 October 2021 - 09:11 #1229041 Reply to:1229035
Fzo's picture

คงตื่นนานแล้ว แต่กั๊กอยู่


WE ARE THE 99%

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 25 October 2021 - 08:55 #1229039
b98se's picture

รหัส H แถม K อีกต่างหาก จะไม่แรงได้ไง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 October 2021 - 09:27 #1229045 Reply to:1229039
hisoft's picture

ก่อนหน้านี้ก็ไม่แรงนี่ครับ ?

By: errin on 25 October 2021 - 14:18 #1229083 Reply to:1229045

แรง

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 October 2021 - 16:37 #1229097 Reply to:1229083
KuLiKo's picture

สรุปว่าแรงหรือไม่แรงครับ ?

By: pepporony
ContributorAndroid
on 25 October 2021 - 09:29 #1229046 Reply to:1229039

ตอน Apple เทียบก็เทียบกับ HK (และมีต่อด้วยว่าใช้ไฟน้อยกว่า) มาเทียบกลับบ้างก็ใช้ HK ถูกแล้ว

By: pepporony
ContributorAndroid
on 25 October 2021 - 09:15 #1229042

ต้องรอดูว่า laptop ที่ใช้จะไซส์ขนาดไหนถึงจะไม่ throttle แต่เอาใจช่วยครับ แสดงให้เห็นว่า PC is (not) ded อย่างที่ตอนนี้เค้าว่ากัน 555

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 25 October 2021 - 16:54 #1229100 Reply to:1229042
qo's picture

PC is (trying to not) dead มากกว่าครับ

ล่าสุดไปเจอคลิปใน Youtube ว่าตอนนี้ M1 เริ่ม support Steamworks api แล้ว คงอีกไม่นาน gaming อาจจะเริ่มไปฝั่ง M1 กันมากขึ้น ถึงคราวนั้น PC is dead แน่ๆ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 18:23 #1229112 Reply to:1229100

ถ้า mac os support proton ผมว่า PC ก็หนาวๆ ล่ะครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 25 October 2021 - 19:14 #1229123 Reply to:1229100

ประเดิมคือเกมมิ่งไม่มาสักที ตอน MBP16 ออกก็นั่งหาข้อมูลว่าจะเล่นเกมที่เล่นอยู่ได้มั้ย CrossOver, Parallel ก็หมดหวัง ยิ่งถ้าเกมไม่ดัง ไม่อยู่บน Steam คงไม่มี port 555

อีกอย่างเห็นช่วงนี้คนเทียบ M1 Max กับ RTX3080 กัน (แต่บาง benchmark ก็เห็นว่าอยู่แค่ระดับ 3060) ซึ่ง PC ถูกกว่าแน่ๆ

หลังจากฝุ่นหายตลบแล้ว ผมว่า M1 Gaming ยังไม่ได้ดีขนาดนั้นล่ะครับเมื่อเทียบกับราคา และต้องมาลุ้นว่าเกมเราจะเล่นได้มั้ย

อีก 5 ปีค่อยมาดูใหม่ 555

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 25 October 2021 - 19:18 #1229126 Reply to:1229100
big50000's picture

เอา M1 มาเทียบก็ยังไม่ถูกเท่าไร เพราะ legacy support ของ Mac ยังไงก็ต้องจบลงสักวันตามสไตล์ของ Apple แล้วเกมส่วนใหญ่ของ Steam เป็น x86_64 ถ้าย้ายไป M1 (หรือแม้แต่ ARM) กันจริง ๆ เกมในตลาดหายไปเกิน 99% อย่างแน่นอน เพราะส่วนใหญ่เป็นเกมเก่า ประกอบกับแพลตฟอร์มของ Apple ถูกควบคุมอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ ขืน Apple กลายเป็นเจ้าตลาด (ผูกขาด) จะโดนนานาชาติเล่นงานเอาได้ง่าย ๆ แต่ PC is (trying to not) dead อันนี้เห็นด้วย เพราะหลาย ๆ งานตอนนี้เราสามารถทำบนอุปกรณ์ ARM ได้แบบลื่นไหลแล้ว หลาย ๆ เจ้าก็สนใจที่จะหันมารองรับสถาปัตยกรรมอื่น ๆ นอกจาก x86_64 มากขึ้น (รวมไปถึง RISC-V ด้วย) เช่น NVIDIA ที่ออก Showcase สาธิตการรัน Nvidia GPU บน ARM architecture

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 20:07 #1229129 Reply to:1229100

ยากครับ mac hardware ไม่ได้เริศเรอเพอร์เฟคขนาดนั้น ความแรง gpu ก็สู้ไม่ได้อยู่ดี แล้วดูราคาสิครับ เครื่องเป็นแสนได้แค่นั้น เกมมิงพีซีไม่ตายง่ายๆ หรอกครับ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 October 2021 - 22:13 #1229141 Reply to:1229129
KuLiKo's picture

ถ้าการ์ดจอราคาขนาดนี้ตลอดไป ซักวันก็ตายแหละครับ...

By: Sh0ckWaveZer0
iPhoneWindows
on 25 October 2021 - 09:25 #1229044
Sh0ckWaveZer0's picture

ดีครับ ผู้บริโภคอย่างเราๆก็ได้ผลประโยชน์เต็มๆ

By: 7
Android
on 25 October 2021 - 09:34 #1229047
7's picture

อะไรๆก็หลุด สมัยนี้เบนช์มาร์คยังมีหลุด

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 25 October 2021 - 09:40 #1229049

คงไม่ใช่ไปรีด Performace ด้วย cooling แพง ๆ นะ M1 ยังใช้แค่พัดลมธรรมดา แถมเสียงพัดลมก็ไม่ดัง

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 09:50 #1229051 Reply to:1229049

สรุปว่าใช้ Waterbox 280 mm แล้วมาบอกว่า ชนะ M1 Max นี้ ฮาก๊ากเลยนะครับ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 25 October 2021 - 09:57 #1229053
Sephanov's picture

ตกลงตลาด x86 ก็นับรวม ARM เป็นหนึ่งในคู่แข่งที่ต้องเทียบแล้วสินะ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 13:07 #1229077 Reply to:1229053

คือถ้ามันใช้แทนกันได้ก็น่าจะเป็นตลาดเดียวกันนะครับ

อย่างเวลาวัดส่วนแบ่งตลาด laptop ยังมี apple รวมอยู่ด้วยเลย

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 25 October 2021 - 18:25 #1229113 Reply to:1229053
Bigkung's picture

ตั้งแต่เอาลง MACbook แล้วใช้แทนกันได้แล้วครับ ก็กลายเป็นคู่แข่งกันไปโดยปริยายแล้วครับ ไม่เหมือนเมื่อก่อน app มือถือ กับ App บน computer ใช้แทนกันยังไม่ได้เพราะ App ที่ใช้บน computer ส่วนมากไม่ได้มีบน มือถือ

แต่เดี๋ยวก่อน ฝั่ง ที่ไม่ใช่ MacOS ยังไม่มีเลยนี่หว่า

By: Mr.EYE on 25 October 2021 - 10:45 #1229055

เอาเรื่องสุด ๆ รอของจริงได้เวลาเสียตัง เสียดาย surface ออกก่อนจะได้ gen 12

By: LasPersonas on 25 October 2021 - 10:50 #1229058

ดูแล้วไม่ได้หลุด ถ้าผลจริง
intel คงปล่อยเรียกกระแส
ตั้งแต่ AMD เริ่มตีคู่ Intel gen ใหม่ ข่าวหลุดข่าวแว่วเพียบ
ดูปล่อยเองมาหลายรอบแล้ว

By: low_budget_photo on 25 October 2021 - 11:34 #1229065

คือสรุปว่า ทำไว้นานแล้ว แต่ไม่ปล่อยขาย ปล่อยตัวต่ำขายไปเรื่อยๆมาหลายปี แต่โดน Arm ชนท้ายเลยต้องปล่อย ?

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 25 October 2021 - 12:20 #1229072 Reply to:1229065
b98se's picture

โลกธุรกิจก็แบบนี้แหละ Samsung ยังขาย Neo QLED TV อยู่เลย
ส่วน OLED ก้ส่งขาย apple กับลงมือถือ

กำไรดีกว่า รีบเอา OLED ไปทำ TV

By: ravipon
iPhoneWindows
on 25 October 2021 - 18:52 #1229120 Reply to:1229072
ravipon's picture

เข้าใจว่าซัมซุงเค้าทำ panel OLED ใหญ่ ๆ แบบของ TV สู้ LG ไม่ได้ ในขณะที่ LG ก็ทำ panel OLED เล็ก ๆ แบบจอมือถือ/แท็ปแล็ตสู้ samsung ไม่ได้เหมือนกัน

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 25 October 2021 - 12:06 #1229069
btoy's picture

พอฝั่ง​ ARM เริ่มแรงเท่า​ เดี๋ยว​รอดูว่าฝั่ง​ x86 จะเพิ่มประสิทธิภาพ​เรื่องการประหยัดพลังงานได้ดีแค่ไหน


..: เรื่อยไป

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 25 October 2021 - 12:16 #1229071
Be1con's picture

รอดู Performance per Watt ว่าจะดีหรือไม่ หรือว่าแอปเปิลยังคงชนะในส่วนนี้ (และเอาไปโม้ต่อในงานเปิดตัวรอบถัดไป)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: GeBaN on 25 October 2021 - 12:48 #1229074 Reply to:1229071

ถ้ายังอยู่ 10 nm ผมว่าน่าจะกินไฟลดลงได้นิดหน่อยยังไงก็ยังไม่น่าสู้ 5nm ได้ตรงๆ
แต่ความแรงน่าจะสบายๆ ไม่น่าติดอะไร

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 25 October 2021 - 14:33 #1229085 Reply to:1229074
Be1con's picture

ส่วนหนึ่งด้วยครับ อีกส่วนคือ platform optimization ว่าจะปรับปรุงกันได้ขนาดไหน

รอดูอีกทีครับว่าจะออกมาเป็ฯอย่างไร


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 12:34 #1229073

แรงกว่าแต่กินไฟแบบว่า... อืม..นะ..?

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 25 October 2021 - 16:10 #1229094 Reply to:1229073
MaxxIE's picture

แถมน่าจะไม่มี GPU ด้วยนะครับ และถึงมีก็น่าจะไม่แรงเท่า

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 25 October 2021 - 16:10 #1229095
TeamKiller's picture

นึกว่า CPU Desktop เดี่ยวนี้รหัสไม่มี M บอกเลย

By: Hiroki-san
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 October 2021 - 17:32 #1229103

แต่ยังไง M1 ก็ไม่มีวันไปปรากฎอยู่บนอุปกรณ์อื่นนอก Apple อยู่ดี แต่จะเป็นแรงผลักดันให้ฝั่ง Intel AMD ตื่นตัวแทน

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 25 October 2021 - 17:37 #1229105
Ford AntiTrust's picture

คิดว่าได้ซื้อ notebook ใหม่ gen 12th นี่แหละ

ส่วน desktop คิดว่า gen 14th แทน

By: maxmin on 27 October 2021 - 16:08 #1229379

ดีเลย