ไมโครซอฟท์มีหน่วยงานชื่อ Xbox Game Studios Publishing ถือเป็นส่วนหนึ่งของ Xbox Game Studios แต่ไม่ได้พัฒนาเกมโดยตรง มีหน้าที่จัดจำหน่ายเกมทั้งของตัวเองและของบริษัทอื่น (เช่น Ori หรือ Contraband)
สัปดาห์ที่ผ่านมา XGS Publishing ประกาศตั้งทีมใหม่ชื่อ Cloud Gaming มาดูแลเรื่องการจัดจำหน่ายเกมที่เป็น cloud-native โดยเฉพาะ โดยจะดึงเกมรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้การประมวลผลบางส่วนบนคลาวด์ มาให้บริการแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับลูกค้า Xbox
ทีม Cloud Gaming ได้ Kim Swift อดีตหัวหน้าโครงการพัฒนาเกม Portal จาก Valve มาเป็นหัวหน้าทีม ก่อนหน้านี้เธอเคยทำงานอยู่กับ Google Stadia (ที่มีวิสัยทัศน์แบบเดียวกัน แต่เลิกทำไปแล้ว) รวมถึงเคยอยู่ในทีมพัฒนา Left 4 Dead ด้วย
Swift บอกว่าตลาดคลาวด์เกมมิ่งเพิ่งเริ่มต้น โดยเทียบกับ Netflix ช่วงที่เพิ่งเปลี่ยนจากเช่าหนังแผ่นมาเป็นสตรีมมิ่ง ตอนนี้เราเห็นการสตรีมเกมจากเซิร์ฟเวอร์ไปยังอุปกรณ์ปลายทาง แต่นั่นเป็นแค่สิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด (low hanging fruit) เธอยังมองไปถึงการรัน AI บนคลาวด์ และการทำ runtime calculation หรือการเพิ่มพลังประมวลผลของเกมขณะรันด้วยคลาวด์
ที่มา - VGC
Comments
เคยมีข่าวว่า Kim Swift โดนไมโครซอฟท์ดึงตัวเพราะเห็นว่าเคยดีลกับ Kojima Productions ของ Hideo Kojima อยู่ สมัยอยู่ทีม Stadia เพื่อทำเกมแบบ cloud-native
พอเห็นว่า Kojima ยังสนใจทำเกมแบบ cloud-native ไมโครซอฟท์เลยดึงตัว Kim Swift มาเพื่อดีลเรื่องนี้ต่อกับ Kojima เพื่อทำเกม exclusive ลง xCloud โดยเฉพาะ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
Cloud Gaming พูดมานานนนนมากกกกกกกก เป็น10ปีละมั้ง
ก็ปรกตินะครับเรื่อง Cloud เองก็เป็น 10 ปีเหมือนกันกว่าจะได้รับการยอมรับ เมื่อก่อนพูดถึงการใช้บริการ Cloud มีแต่คนส่ายหัว เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มันสัมพันธ์กันทั้ง HW/SW รวมถึงการพิสูจน์ให้เป็นที่ยอมรับในการใช้งานจริงระดับ 10 ปีนี้ส่วนใหญ่ถือว่าพึ่งเริ่ม ถ้าเคยพัฒนางานที่ทำเป็นทีมใหญ่ๆ ก็จะพอรู้ว่าการบริหารทีมให้คนทำงานตามเป้าหมายมันใช้เวลามากขนาดไหนกว่าจะได้บริการนึงขึ้นมา ยังไม่รวมการทำตลาดอีก 10 ปีนี้ถือว่าปรกติมากสำหรับเทคโนโลยีที่เป็น wave ใหญ่ ที่ไม่ใช่การลอกเลียนแบบเทคโนโลยีมาขาย แต่เป็นการพัฒนา หรือต่อยอดเทคโนโลยีเดิม
คือถ้าไม่พร้อมตอนนั้นเมื่อ10ปีที่แล้วก็ไม่ควรจะเอามาพูดโฆษณา
รู้จักคำว่าวิสัยทัศน์ไหมครับ ? บริษัทมีวิสัยทัศน์ก็ต้องโฆษณาเพื่อหาผู้ลงทุน และสำรวจตลาด เป็นเรื่องปกติ มีไม่กี่บริษัทบนโลกนี้หรอกครับที่ออกผลิตภัณฑ์เลยโดยไม่แสดงวิสัยทัศน์เพื่อสำรวจตลาดก่อน ส่วนทำไได้ตามที่คุณคาดหวังไว้หรือไม่มันก็อีกเรื่องนึง
ประเด็นคือ คนพูดโม้เรื่องนี้เมื่อ 10 ปีก่อน มันคนละคนกับคนที่พูดเรื่องนี้ในยุคนี้นะครับ เอาง่าย ๆ คนที่เคยดันเรื่องนี้มาเมื่อ 10 ปีก่อน (Gaikai, OnLive, NVIDIA GameStream/NVIDIA GRID) มีเหลือรอดจริง ๆ แค่ไม่กี่ราย และส่วนใหญ่พวกนี้ก็ไม่ค่อยคุยเรื่องนี้เท่าไรแล้วด้วย
ไอ้ 3 รายที่ว่านี้ ตอนนี้ที่เห็นคุยจริง ๆ ก็มีแค่ NVIDIA เท่านั้นแหละ ส่วนของโซนี่ตอนนี้ก็ไม่ค่อยดันอะไรกับ PlayStation Now แล้ว
อีกอย่างคือ ตอนนี้ผู้เล่นในตลาดมีเยอะกว่าเดิมมาก ทั้งรายเดิมและรายใหม่ (PlayStation Now, GeForce Now, Stadia, xCloud, Luna) แถมเทคโนโลยีคลาวด์ในยุคนี้มันดีกว่าแต่ก่อนมาก โอกาสด้าน Cloud Gaming ในยุคนี้มันเลยสดใสกว่าแต่ก่อนเยอะครับ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
meta ของ facebook โฆษณาตั้งแต่สินค้ายังเป็นแค่ concept
Cloud Gaming ทำให้ดียังไง เจออินเตอร์เน็ตบ้านเราก็ไปไม่รอดจริงๆ แค่เกมออนไลน์ก็ปิงกระจุยกระจาย
ปัญหาหลัก ๆ คือไม่มี edge server ที่ไทยครับ ping เลยบาน รอดูต่อไปว่าจะมีผู้เล่นหน้าไหนตั้ง edge server ที่ไทยบ้าง
Coder | Designer | Thinker | Blogger
Microsoft ไทยคงไม่สนแน่ๆ ขนาด Xbox ยังไม่ขายเลย T_T
ผมว่ายังพอมีโอกาสอยู่ครับ จากปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลาย ๆ อย่างตามนี้ครับ
จากตรงนี้ผมคิดว่าทางฝั่งโน้นเองเขาก็มองตลาดแถวนี้อยู่เรื่อย ๆ เช่นกันครับ และน่าจะเป็นการปล่อยสัญญาณกลาย ๆ แล้วว่าพร้อมที่จะบุกตลาดไทยอยู่พอสมควรแล้ว
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
หวังว่าในปีสองปีนี้มาไทยอย่างเป็นทางกลางเต็มตัวสักที
ถ้าให้ผมเดานะครับ ผมเดาว่า ไม่เกินปีหน้ามาไทยแน่นอน โดยแผนการ roll-out ที่ผมเดาไว้คือ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
เกมออนไลน์สมัยก่อนมีเซิฟเวอร์ไทย สมัยนี้อยู่สิงคโปร์ คนเล่นแรคนาร็อกแรกๆ ต้องเล่นเซิฟเมกา
นั่นแหละครับประเด็น เซิร์ฟเวอร์เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมาตั้งที่ไทยเท่าไร มันเลยลำบากตรงนี้
ข้อดีคือมันได้ความ globalization มากขึ้น แต่ก็ต้องแลกด้วย latency ที่สูงขึ้น
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ภาพที่ขึ้นจอเราเป็นการเป็นการสตรีมมิงวิดีโอเป็นไฟล์ lossy ด้วยครับ ผมแยกออกละหว่างวิดีโอ lossy กับ losless
ผมเคยคุยเรื่องนี้ไว้ตรงไหนก็ไม่รู้ในหลืบอินเทอร์เน็ต ถ้าคลาวด์ไม่ร่วมมือกับ ISP พวกคลาวด์เกมมิ่งก็เกิดยาก แม้จะใช้เทคโนโลยีอะไรช่วยก็ตาม เราแหกกฎฟิสิกส์ไม่ได้ อีกอย่างคือ cloud gaming ในปัจจุบันมันไม่ efficient เอาซะเลย ไม่ได้ใช้แนวคิด Cloud อย่างเต็มที่ สักแต่โยน ๆ เกมเข้าไปให้มันรันบนคอมพิวเตอร์ในศูนย์ข้อมูลแล้วจบแค่นั้นจริง ๆ
แต่ถ้าทำได้จริง ปัญหาหลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวกับการออกแบบเกมยุคเดิมจะหมดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง cheater บนเกม FPS ออนไลน์ ที่น่าจะเหลือแค่ vision AI ที่จะ cheat ได้