บริษัทวิจัยตลาดไอที IDC รายงานภาพรวมตลาดเฮดเซต VR ของไตรมาสที่ 1 ปี 2022 จำนวนส่งมอบทั่วโลกเพิ่มขึ้น 241.6% เทียบกับไตรมาสที่ 1 ปี 2021 ปัจจัยหนุนหลักมาจากซัพพลายเชนที่ดีขึ้น ทำให้มีสินค้าส่งมอบมากขึ้น
Meta ครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดถึง 90% ซึ่งมีสินค้าหลักคือ Quest 2 ตามด้วย Pico ที่ตอนนี้เป็นบริษัทของ ByteDance ที่ 4.5% ส่วนอันดับ 3-5 คือ DPVT, HTC และ iQIYI ซึ่งมีตัวเลขส่วนแบ่งไม่มากนัก
IDC ประเมินว่าจำนวนส่งมอบเฮดเซต VR ปีนี้จะอยู่ที่ราว 13.9 ล้านชุด และมองว่าตัวเลขปี 2023 น่าจะเติบโตสูงอีกครั้งเนื่องจากผู้เล่นปัจจุบันต่างมีแผนออกรุ่นอัพเกรด ขณะเดียวกันคาดว่าจะมีผู้เล่นรายใหญ่ที่ทำสินค้า VR ขายในปีหน้า คือ Sony กับ Apple
ที่มา: IDC
Comments
รุ่นใหม่ๆ เขาเอาแบตฯแยกออกจากตัวแว่นรึยัง ผมยังคิดเหมือนเดิมว่ายังไงก็ต้องแยกออกมาเพื่อให้แว่นเบาที่สุด
เคยใช้แบบพลาสติกธรรมดาที่ใส่มือถือข้างใน ยังหนักเลย ขนาดใส่เล่นๆ ไม่ถึง 20 นาที ยังปวดคอ
ถ้าแก้เรื่องนี้ไม่ได้ น่าจะเกิดยาก
ผมสงสัยว่าทำไมไม่ทำเป็นเหมือนหมวกกันน็อคของมอเตอร์ไซค์ไปเลย จะได้มีจุดถ่วงข้างหลังให้น้ำหนักไม่เทไปข้างหน้า ซึ่งน่าจะทำให้เมื่อยคอเพราะต้องเกร็งตลอด ทำเสียงรอบทิศทางก็ง่าย เล่น vr แล้วเกิดหกล้มก็ช่วยป้องกันหัวได้ระดับนึงด้วย ส่วนแบทอยู่ข้างนอกนี่เห็นด้วยนะ เพื่อให้เบาลง น้ำหนักไม่ควรหนักกว่าหมวกกันน็อคมาตรฐานทั่วไป
ใหญ่ ร้อน และปรับขนาดไม่ได้ครับ
รุ่นใหม่ของ Meta ที่จะออกมาภายใน 6 เดือนหลังจากนี้ หนึ่งในสิ่งที่จะทำให้น้ำหนักของ VR/AR Headset ลดลงคือ เปลี่ยนจากเลนส์ Fresnel เป็น Pancake ซึ่งมีขนาดสั้นลง ทำให้เบาลง และสมดุลขึ้น ไม่หนักไปข้างหน้า แต่แบดแยกไม่ได้ เพราะ Concept ในการพัฒนา คือเน้นให้ VR ทำงานแบบ Stand Alone ให้ได้ เพื่อไม่ให้มีสายเกะกะในการเล่น
เดี๋ยว ปกติมันไม่ได้ใช้ Fresnel อยู่นี่ครับ
แล้วเลนส์ Fresnel ไม่น่าเหมาะมั้งครับ ภาพไม่น่าออกมาสวยเลย หรือเดี๋ยวนี้เค้าทำดีๆ ไม่มีผลต่อความชัดได้แล้ว
แค่แยกมาห้อยข้างหลังหัวก็น่าจะดีขึ้นเยอะแล้วนะครับ เห็นมีคนทำอยู่
เห็นว่าเป็น freshnel อยู่นะครับ??
ในตลาดมีแค่ PSVR มั้งที่ไม่ใช่
โอ้ ผมเข้าใจผิดมายาวนานเลย ขอบคุณครับ