Square Enix รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2022 รายได้รวม 74.8 พันล้านเยน ลดลง 14.8% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน กำไรจากการดำเนินงาน 14.4 พันล้านเยน ลดลง 2.9%
ถ้าดูรายละเอียดแยกตามธุรกิจ ธุรกิจเกม (Digital Entertainment) ที่เป็นธุรกิจหลัก มีรายได้ 53.5 พันล้านเยน ลดลง 16.3% โดยเป็นผลมาจากยอดขายเกมแบบ HD (คอนโซล-พีซี) ที่ตกหนักเกินครึ่ง (แม้มีเกมใหม่ออกขายหลายเกม) ส่วนเกมมือถือที่กลายเป็นรายได้หลักแทนเกม HD ไปแล้วก็มีรายได้ลดลง สิ่งที่เชิดหน้าชูตามีเพียง FFXIV ที่มีผู้เล่นเยอะขึ้นสวนกระแสธุรกิจอื่นๆ ของบริษัท (แถมยังไม่มีแผนจะออกภาคเสริมใหม่ในช่วงนี้ด้วย)
ธุรกิจอื่นของ Square Enix ที่เติบโตคือ ธุรกิจเกมตู้-เกมอาเขตใต้แบรนด์ Taito โต 2.5% และธุรกิจของเล่น-ของที่ระลึก (merchandizing) โต 0.9%
ที่มา - Square Enix via Eurogamer
Comments
กรณีของ FFXIV ผมไม่แปลกใจเลยครับ
เกมดีขายได้เป็น 10 ปี
อาร์เคด
บาบิลอนเฟล
ไฟนอล0เคออสติดอ่างจนติดลูป
โจโปโกะบัค
เกมแป๊กรายต่อไป
วัลคิวรี่เดินลุย
สตาร์โอเชี่ยนฮิปปี้
สาวผิวสีไปต่างโลก
ถ้ายอดในญี่ปุ่นน้อยกว่า Live A Live คงโดนล้อยาวๆ
ปีหน้าจะหวังรายได้กับ FF16 และ FF7 Rebirth ได้รึเปล่านะ
รายได้ตกรึ งั้นเอา FF1-6 pixel มารีอีกทีขายเป็น pixel remaster 4K edition
เอาให้ขายใน console ก่อนครับ ขายทุกที่ steam, switch, iOS, android แต่ยกเว้น ps4/ps5, xbox งงมาก
เดี๋ยวก็คงทำขายแหละครับ แต่คงมีคนด่าว่าภาพกากไม่สมกับที่แสดงผลบนเครื่องคอนโซล next-gen คงต้องรอ remake อีกรอบ ยกเว้นจะหิวเงินก่อน
โยชิพีบอก แบกจนหลังหักแล้วเว้ย
เกมใหม่ๆ ค่ายเฮียมันดู lame อ่ะครับ :(
FFXIV ขายดีส่วนหนึ่งเพราะ Hrothgar Husbando blush