Tags:
Node Thumbnail

ClickHouse Inc. บริษัทฐานข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ (online analytical processing - OLAP) ที่แยกออกมาจากบริษัท Yandex ประกาศเปิดบริการ ClickHouse Cloud ให้บริการฐานข้อมูลโดยไม่ต้องจัดการคลัสเตอร์ด้วยตัวเอง

บริการ ClickHouse Cloud อาศัยโครงสร้างของคลาวด์รายหลัก ได้แก่ AWS, Azure, และ GCP โดยช่วงแรกจะรองรับเฉพาะ AWS ก่อน จากนั้นจะคิดค่าบริการเป็นรายนาที ตามปริมาณการเก็บข้อมูล, ประมวลผล, อ่าน, และเขียน นอกจากนี้ตัว Cloud Console จะให้บริการเพิ่มเติม ทั้งบริการดึงข้อมูลเข้า (ingestion), การแสดงข้อมูล (visualization), การใช้งานกับโปรแกรมภาษาต่างๆ, และไคลเอนต์

ทาง Yandex เพิ่งแยก ClickHouse Inc. ออกมาเมื่อเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมาเท่านั้น แต่บริษัทก็สามารถระดมทุนได้แทบจะทันที

ที่ผ่านมา ClickHouse ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น Cloudflare หันมาใช้ ClickHouse เก็บข้อมูล log แทน Elasticsearch และยังมีบริษัทอื่นๆ ที่ไม่ได้มาจาก Yandex โดยตรงให้บริการจัดการคลัสเตอร์ ClickHouse อยู่ก่อนแล้ว เช่น Altinity น่าสนใจว่าการที่ ClickHouse มาให้บริการคลาวด์เช่นนี้จะทำให้ธุรกิจซ้อนทับกับผู้ให้บริการรายอื่นที่อาศัยโครงการโอเพนซอร์สด้วย การทับซ้อน เช่นนี้ทำให้ที่ผ่านมาฐานข้อมูลโอเพนซอร์สหลายรายตัดสินใจเปลี่ยนไลเซนส์เพื่อบีบคู่แข่ง เช่น Elasticsearch หรือ MongoDB

ที่มา - ClickHouse

No Description

Get latest news from Blognone