อินเทลเปิดตัวแบรนด์ซีพียูและจีพียูฝั่งศูนย์ข้อมูลคือ Intel Xeon CPU Max และ Data Center GPU Max
สินค้าทั้งสองตัวเปิดตัวมาก่อนแล้ว เพียงแต่เรียกเป็นโค้ดเนมเท่านั้นคือ ซีพียู Xeon "Sapphire Rapids" (เวอร์ชัน Max ใช้แรมแบบ HBM) และจีพียู Ponte Vecchio ชิปทั้งสองรุ่นจะเริ่มวางขายในเดือนมกราคม 2023
ทั้ง Xeon CPU Max และ Data Center GPU Max ถูกใช้ในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Aurora ของศูนย์วิจัยแห่งชาติ Argonne National Laboratory ที่กำลังสร้างอยู่ มีสมรรถนะรวม 2 exaflops และกำหนดเสร็จในปี 2023
ที่มา - Intel
Comments
CPU พอเข้าใจได้แต่ GPU สู้ NVIDIA AMD ได้หรือยังไง
GPGPU datacenter ไม่ค่อยมีปัญหาครับ
ออกแบบง่ายกว่าด้วยซ้ำ เพราะ Core uArch มันไม่ได้ซับซ้อนขนาดนั้น เน้นการประมวลผลทางคณิตศาสตร์, INT, FP, Matrix, AI/ML ต่างๆ ยิ่งหลังๆ จะยังไปเน้น INT8 FP8 ด้วยซ้ำ เน้นเร็ว ปริมาณมาก ใช้ Memory น้อย มากกว่าความแม่นยำ (งาน AI/ML)
คอร์เล็กแต่ปริมาณมากมหาศาล
ดังนั้น Cache, Mem Bandwidth จะต้องสูงมาก เพราะคอร์พวกนี้จะต้องการเข้าถึง Memory พร้อมๆ กัน (ถึงยัด HBM, GDDR6X ที่มี Bus, Bandwidth สูงๆ) แต่มันไม่ต้องซับซ้อนรองรับงานหลายอย่างแบบ CPU พวกหน่วยประมวลผลด้านภาพ Shader, Texture, Pixel processing ต่างๆ ก็ตัดทิ้งไปได้ (ไม่ได้เอาภาพออกจออยู่แล้ว)
เหมือน AMD CDNA กับ RDNA
เหมือน Nvidia Hopper กับ Ada Lovelace พวกนี้แยกไลน์กันชัดเจน ไม่ใช่เอา Silicon Die เดียวกันมาลงเฟิร์มแวร์ ไดร์เวอร์ แยกขายแบบแต่ก่อน
ที่ Intel Arc เล่นเกมไม่ดี
เพราะติดเรื่อง Driver ที่ต้องรองรับเกมเป็นหมื่นๆ รองรับ API เก่าๆ มันเป็นปัญหา Long tail ที่ตามเก็บยังไงก็ไม่หมด มันต้องใช้เวลาสะสม 10-20 ปี Nvidia, AMD เขาก็ไม่ได้ตามเก็บเกมเก่าๆ นะครับ แต่ว่า Driver มันสั่งสมมานานแล้ว (ดูขนาด Driver เอาละกัน ถถถ)
ส่วน GPGPU
มันไม่ได้ต้องการเรียก DX10 DX11 Vulkan Game-Engine ต่างๆ มันก็คือ Binary code ของผู้ใช้งานนั่นแหละ รันไปตรงๆ เลย จะเรียกใช้เมโมรี่ยังไงก็ตามที่จะจัดการ ต้องมีเรียก API อย่าง CUDA, OpenCL, OneAPI แต่มันก็ไม่มีอะไรมาก เป็นตัวต่อภาษา C, C++ เพื่อให้รันบน GPGPU แค่นั้นเอง
ขอบคุณมากๆครับ เปืดโลกเลย ความรู้ทั้งนั้นเลย ^ ^
+1
Xeon Max มาแล้ว เดี่ยวต้องมีรุ่น Xeon Ultra ตามมาไหนนะ
ต้อง Xeon Pro Max ก่อนหรือเปล่าครับ :P