ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ยังไม่เคยขายไลเซนส์ Windows on Arm แบบขายปลีก มีเฉพาะขายให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ OEM เท่านั้น ทำให้การรัน Windows บนฮาร์ดแวร์สาย Arm รุ่นอื่นๆ (เช่น Apple Silicon M1/M2) ทำได้ยาก
ล่าสุด ไมโครซอฟท์อนุมัติให้ Parallels Desktop เป็น "โซลูชันอย่างเป็นทางการ" (authorized solution) ในการรัน Windows 11 on Arm บนคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Apple M1/M2 แล้ว
กระบวนการรัน Windows 11 บน Apple Silicon ยังต้องผ่าน virtualization ของ Parallels (เพราะแอปเปิลยังไม่มีทีท่าจะทำ Boot Camp ให้โดยตรงเหมือนยุค x86) แต่ผู้ที่ติดตั้งผ่าน Parallels Desktop จะเข้าถึงอิมเมจ Windows 11 on Arm โดยอัตโนมัติ แม้ยังต้องซื้อไลเซนส์จากไมโครซอฟท์อยู่ดี (รองรับเฉพาะ Windows 11 Pro และ Enterprise)
การรัน Windows 11 on Arm บน Apple Silicon ยังมีข้อจำกัดทางเทคนิคบางเรื่อง เช่น การรัน nested virtualization ซ้อนใน Windows อีกที (Windows Subsystem for Linux, Windows Subsystem for Android, Windows Sandbox, Virtualization-based Security (VBS)) รวมถึงไม่รองรับ DirectX 12 และ OpenGL 3.3 ด้วย
ที่มา - Parallels Blog, Microsoft
Comments
Windows on Arm นี่ใช้งานโปรแกรม x86 ได้มั้ยนะครับ
คิดว่าส่วนใหญ่ได้ฮะ
Microsoft ใช้คำว่า Windows on Arm runs native Arm apps, as well as many unmodified x86 & x64 apps.
ได้ทั้ง x86 และ x64 ครับ แต่พวก driver จะไม่ได้
มีไลเซนส์ retail ของ windows 11 pro อยู่แล้ว ต้องซื้อ on Arm เพิ่มไหมนิ?
จบกันสายเกมส์ที่หวังจะเอา M2 มาเล่นเกมส์
จริงๆ แล้ว ตัว Driver หรือแม้แต่พวก OpenGL กับ DirectX ควรจะเขียนให้ทำงานบนทุก Platform ที่ Windows ลงได้ตั้งนานแล้วนะ หรืออย่างน้อยก็ทำให้สามารถ recomplie ให้ใช้งานบน ARM ได้ก็ยังดี
ไม่ใช่ว่าออกมาแล้วกลายเป็นใช้งานไม่ได้ ต้องทำ Driver ใหม่หมดหรือรอทำชุดโปรแกรมสำหรับ ARM อีกที กลายเป็นเพิ่มข้อจำกัดและเป็นข้อด้อยของ WoA ให้คนมาใช้น้อยลงและช้าลงไปอีก สักพักก็ดับเหมิอน Windows RT และ W10M
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
เข้าใจว่าแกน driver รุ่นใหม่รองรับ x86 + ARM เลยครับปัญหาตอนนี้คือไมโครซอฟท์ไม่สามารถไปบีบคอฮาร์ดแวร์ทุกเจ้ารวมถึงอาจจะเจ๊งไปแล้วมา update driver ครับปัญหาเรื่อง Compatibility เลย
เรื่องพรรค์นี้ไม่เกี่ยวกับ กับ MS เพราะเป็นเรื่องระดับ hardware abstraction และ MS ไปบีบบังคับให้ผู้พัฒนา Driver ให้พัฒนาไดรเวอร์ให้เท่ากันได้หมดไม่ได้หรอก ขนาด Intel ยังต้องไปลอก DXVK มาทำ Driver ของ DirectX เก่า ๆ เลย ด้วยความบัดซบของมาตรฐาน API ของมันเอง มันเลยทำยากมาก และมีเจ้าเดียวที่ทำ DirectX เก่ง คือ Nvidia
ทั้งนี้ยังไม่ได้พูดถึงปัญหามาตรฐานฮาร์ดแวร์ ARM เอง ขนาดกับ Android ยังออกอาการอ๊องบ่อยมากกับพวกเครื่องราคาถูกเพราะ Driver แกนของมันนั้นทำออกมาไม่ดี (Xiaomi Redmi Tablet ชิป Helio G99 แต่รัน Genshin ได้แย่มาก ทั้งที่บนมือถือเจ้าอื่น ๆ ใช้ชิปเดียวกัน แต่รันได้ปกติ) ด้วยความที่แต่ละเจ้า "หวงของ" แบบไม่เข้าเรื่อง และมีแค่ตัวชิป SoC ของมันเท่านั้นที่เป็นรูปแบบเดียวกันหรือคล้ายกัน ทำให้การพัฒนา Driver ชุดเดียว และ API ชุดเดียว ทำงานได้เป็นมาตรฐานเดียวกันเหมือนกับสมัย IBM PC เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยในทางปฏิบัติ (และของ IBM PC เองก็ใช่ว่าจะมีมาตรฐานขนาดนั้น ที่พอจะเรียกเป็นมาตรฐานได้มีเฉพาะ BIOS/EFI เท่านั้น ที่เหลือยังต้องใช้ Driver เฉพาะของแต่ละเจ้าอยู่ดี)