Tags:
Node Thumbnail

Alibaba Cloud เปิดตัว Tongyi Qianwen ปัญญาประดิษฐ์ภาษาขนาดใหญ่ (large language model - LLM) ที่ขนาดใหญ่ยักษ์ถึง 10 ล้านล้านพารามิเตอร์ เทียบกับ GPT-3 ที่อยู่ระดับแสนล้านพารามิเตอร์เท่านั้น โดยตอนนี้เปิดให้ลูกค้าองค์กรทดสอบวงปิด และเตรียมเพิ่มฟีเจอร์เข้าไปในโปรแกรม DingTalk ที่ใช้สำหรับประชุมออนไลน์ เพื่อสรุปประชุม, เขียนอีเมล, และงานเอกสารอื่นๆ

ที่ผ่านมาขนาดโมเดลมักมีผลโดยตรงกับคุณภาพคำตอบของ LLM แต่ในช่วงหลังที่โมเดลมีขนาดใหญ่มากๆ ในงานหลายประเภทก็พบว่าโมเดลขนาดเล็กก็มีคุณภาพที่ดีกว่าได้หากมีข้อมูลและรูปแบบการฝึกโมเดลที่ถูกต้อง เช่น ChatGPT เองก็มีคุณภาพดีกว่า GPT-3 อย่างมากจากการฝึกด้วยการให้คะแนนคำตอบเพื่อให้โมเดลเรียนรู้ที่จะตอบคำถามได้ดีขึ้น แทนที่จะฝึกเดาคำจากข้อความปริมาณมากๆ อย่างเดียว

ข้อมูลเกี่ยวกับ Tongyi Qianwen ยังค่อนข้างน้อย หน้าเว็บมีเพียงการลงทะเบียนขอคำเชิญเข้าใช้งานเท่านั้น และตัวปัญญาประดิษฐ์พัฒนาโดย DAMO Academy ที่เป็นหน่วยงานวิจัยของ Alibaba ในแง่ของประสิทธิภาพสื่อจีนบางรายที่ได้ทดสอบ Tongyi Qianwen แล้วระบุว่ามันตอบคำถามภาษาจีนได้ดีกว่า ChatGPT แต่ความสามารถเฉพาะทางเช่นการเขียนโปรแกรมนั้นยังทำได้แย่กว่า

ก่อนหน้านี้ Baidu ก็เปิดตัวบอท Ernie ออกมาก่อนแล้ว แต่ก็ยังไม่เปิดให้ใช้งานทั่วไป ทำให้ตอนนี้ดูเหมือน OpenAI กลายเป็นบริษัทเดียวที่เปิด LLM ให้ใช้งานเป็นวงกว้าง

ที่มา - TechNode

No Description

Get latest news from Blognone