Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

รัฐมอนแทนา (Montana) กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐอเมริกา ที่ผ่านกฎหมายการแบนห้ามใช้ TikTok ในระดับทั้งรัฐ (ไม่จำกัดเฉพาะบุคลากรของภาครัฐเหมือนข่าวก่อนๆ หน้านี้) หลังสภาของรัฐโหวตผ่านกฎหมายด้วยคะแนน 54-43

เนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดให้สโตร์มือถือต้องแบน TikTok จากการดาวน์โหลดในรัฐมอนแทนา และตัวบริษัท TikTok ก็ต้องห้ามให้บริการกับคนในรัฐด้วย หากละเมิดจะโดนค่าปรับวันละ 10,000 ดอลลาร์ ส่วนผู้ที่ยังใช้งาน TikTok อยู่จะไม่มีโทษตามกฎหมายนี้

ขั้นต่อไปคือร่างกฎหมายจะถูกส่งไปที่ผู้ว่าการรัฐ Greg Gianforte ลงนามเพื่อให้มีผล หาก Gianforte ลงนาม กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2024

แม้ในทางทฤษฎี Gianforte อาจเลือกไม่ลงนาม ตามหลักการคานอำนาจระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ก่อนหน้านี้ เขาเคยออกคำสั่งผู้ว่าการรัฐให้แบน TikTok ในอุปกรณ์ของภาครัฐมาแล้ว จึงมีแนวโน้มที่จะเห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้

ตัวแทนของ TikTok ออกแถลงการณ์คัดค้านกฎหมายฉบับนี้ โดยบอกว่าเป็นกฎหมายที่พยายามเซ็นเซอร์การแสดงความเห็นของคนอเมริกัน และจะต่อสู้กับกฎหมายนี้ในชั้นศาลต่อไป

ที่มา - ร่างกฎหมายฉบับเต็ม, CNN

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 15 April 2023 - 07:32 #1282533
paween_a's picture

รู้สึกแปลกใจนิดหน่อยที่รัฐสั่งแบนเอกชนโดยตรงแบบนี้ หรือเรากำลังอยู่ในสงครามอะไรหรือเปล่า

By: gudgee
iPhoneAndroidWindows
on 15 April 2023 - 07:44 #1282534 Reply to:1282533
gudgee's picture

ถ้่าจีนแบนเอกชนจะแปลกใจมั้ยครับ

By: EsaOsy
ContributorAndroid
on 15 April 2023 - 08:45 #1282537 Reply to:1282534

จีนแบนจะไม่น่าแปลกเพราะเขาชัดว่าไม่ใช่ประชาธิปไตย

แต่อเมริการะบุว่าเป็นพี่ใหญ่ประชาธิปไตย ประเทศแห่งเสรี แต่จำกัดความคิดเห็น เสรีการแข่งขันที่มาจากนอกประเทศ
มันก็เลยแปลกหน่อย

เหมือนบ้านเราปากบอกประชาธิปไตย แต่เป็นแบบไทยๆ ก็เลยจะออกเผด็จการหน่อยๆ 555

By: YongZ on 15 April 2023 - 11:41 #1282546 Reply to:1282537

แบนTikTokมันจำกัดความคิดเห็นยังไงหรอครับ ผมว่ามันก็สงครามการค้าปกตินะ

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 15 April 2023 - 12:42 #1282549 Reply to:1282546
PriteHome's picture

แบน Tiktok ไม่ได้จำกัดความคิดครับ แต่เป็นการจำกัดเสรีภาพของคนสร้างแอป คนสร้างแอปควรมีสิทธิ์ทำธุรกิจอย่างเท่าเทียมในโลกเสรีตราบที่ไม่ขัดต่อกฎหมายของประเทศนั้น

ถ้า Tiktok โดนแบนเพราะเก็บข้อมูล ทำไม Facebook ไม่โดนแบน?

By: YongZ on 15 April 2023 - 21:50 #1282603 Reply to:1282549

ก็สงรามการค้าหน่ะครับไม่มีแฟร์อยู่แล้ว ประชาธิปไตยไม่ได้แปลว่าจะต้องเป็นคนดีในเวทีโลกนะครับ จริงๆผมว่าTikTokอยู่ได้นานขนาดนี้โชคดีมากแล้วนะถ้าจะเอาจริงๆยัดข้อหาความมั่นคงแล้วแบนเลยก็ได้ ส่วนFacebookเป็นของอเมริกัน

By: EsaOsy
ContributorAndroid
on 15 April 2023 - 08:45 #1282538 Reply to:1282534

จีนแบนจะไม่น่าแปลกเพราะเขาชัดว่าไม่ใช่ประชาธิปไตย

แต่อเมริการะบุว่าเป็นพี่ใหญ่ประชาธิปไตย ประเทศแห่งเสรี แต่จำกัดความคิดเห็น เสรีการแข่งขันที่มาจากนอกประเทศ
มันก็เลยแปลกหน่อย

เหมือนบ้านเราปากบอกประชาธิปไตย แต่เป็นแบบไทยๆ ก็เลยจะออกเผด็จการหน่อยๆ 555

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 15 April 2023 - 12:43 #1282550 Reply to:1282538
PriteHome's picture

+1024
ผมก็แปลกใจกับโลกเสรีมานานแล้วว่ามันเสรีจริงๆไหม หรือเสรีเฉพาะฝั่งตัวเอง

By: Eddz on 15 April 2023 - 17:59 #1282586 Reply to:1282550
Eddz's picture

ในบริบทนี้จะเสรีเฉพาะฝั่งตัวเองก็ไม่ผิดนะ

จีนเองก็แบนฝั่งโซเชียลเมกาหมด ไม่ให้เขาไปเก็บข้อมูลฝั่งตัวเอง

By: mk
FounderAndroid
on 15 April 2023 - 07:51 #1282535 Reply to:1282533
mk's picture

No Description

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 15 April 2023 - 08:04 #1282536

จริงๆ จีนก็แบนถ้าไม่ทำตาม แต่แบนแบบสหรัฐนี่ก็สกปรกไปหน่อย

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 15 April 2023 - 16:45 #1282540
btoy's picture

สงครามการค้าเต็มรูปแบบ ไม่ต้องมีเงื่อนไขด้านความปลอดภัยมาเกี่ยวข้อง


..: เรื่อยไป

By: schanon
Android
on 15 April 2023 - 10:35 #1282541
schanon's picture

จีนแบนแอพบอกคอมมิวนิสต์ พออเมริกาทำบ้างบอกภัยความมั่นคง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 April 2023 - 12:17 #1282548 Reply to:1282541
hisoft's picture

ผมยังคิดเหมือนเดิมนะ คือถ้าเราบอกเปิดเสรีทุกอย่าง แต่ปล่อยฝั่งที่ไม่ใช่เสรีมาสูบเอาสูบเอามันก็ไม่ใช่เรื่องเพราะเล่นกันอยู่บนคนละกติกา

แบบ opensource software นึงคนช่วยกันรุมทำ แล้วมีเจ้านึงดึงไปใช้เต็มๆ ต่อเติมด้วยแล้ว closesource แล้วขาย ฝั่ง opensource ทำอะไรเพิ่มมาก็สูบไปหมด มันก็ไม่แฟร์เห็นๆ ล่ะครับ

จีนแบนแอพบอกคอมมิวนิสต์

แต่อันนี้ก็ต้องบอกว่าไม่เกี่ยวกับคอมมิวนิสต์นะครับ แล้วคนส่วนมากที่ว่าก็น่าจะไม่ได้บอกว่าเป็นเพราะคอมมิวนิสต์ด้วย

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 15 April 2023 - 13:02 #1282552 Reply to:1282548
PriteHome's picture

อเมริกาหว่านล้อมให้ทุกคนเชื่อว่าโลกเสรีจะแข่งกันอย่างเท่าเทียม ทุกคนอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน
ซึ่งอเมริกาเองก็ใช้ประโยชน์จากตลาดเสรีเหมือนกัน คือ กอบโกยตลาดได้ทั่วโลกในตอนที่คู่แข่งยังไม่แข็งแรง ตามเทคโนโลยีไม่ทัน

แต่วันนึงที่อเมริกาเจอปัญหา อเมริกาก็แค่เขียนกติกาใหม่
สมัยญี่ปุ่นตีตื้นขึ้นมา อเมริกาก็ดัมป์ค่าเงิน แล้วประกาศว่าคนอื่นห้ามทำตามนะ
สมัยแฮมเบอร์เกอร์ อเมริกาก็อุ้มแบงค์ไม่ให้ล้มได้ (ต่างจากสมัยที่ไทยโดนต้มยำกุ้ง)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 April 2023 - 15:23 #1282563 Reply to:1282552
hisoft's picture

อันนั้นผมก็ไม่ได้ปฏิเสธนะ

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 April 2023 - 12:58 #1282551

เออนี่แบนระดับมลรัฐ แต่บางความเห็นนี่ทำยังกับระดับรัฐบาลกลางสหรัฐแบนไม่แน่ใจว่าที่เข้าใจไปแบบนั้นนี่เพื่อให้รู้สึกเทียบเท่ากับรัฐบาลกลางจีนทำรึเปล่าจะได้สนับสนุนความคิดตัวเองว่าที่จีนทำเนี่ยไม่ผิดอะไรเพราะสหรัฐก็ทำงี้?

By: readonly
iPhone
on 15 April 2023 - 17:22 #1282578 Reply to:1282551
readonly's picture

แบนระดับมลรัฐมันทำให้ความชอบธรรมในการเลือกปฏิบัติเพิ่มขึ้นกว่าระดับรัฐยังไงครับ

By: Hilcrhyme
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 April 2023 - 00:51 #1282616 Reply to:1282578

ไม่ได้บอกว่าชอบธรรมหรอกครับแต่ขนาดหรือน้ำหนักมันต่างกันเยอะ

By: linfa on 15 April 2023 - 14:10 #1282556

ก่อนหน้านี้ทำฮาร์ดแวร์สู้ไม่ได้ก็แบนตอนนี้ทำ app สู้ไม่ได้ก็แบน การค้าเสรีไม่มีจริง

By: lawson on 15 April 2023 - 14:49 #1282558

ในจีนแบนด้วยกฏหมาย ถ้าปฏิบัติตามกฏหมาย ก็สามารถดำเนินการต่อได้ แต่เมกาแบนแบบไม่เปิดโอกาสให้ปฏิบัติตามกฏหมายเลย

By: orchidkit on 15 April 2023 - 15:02 #1282561

อยากให้ไทยแข็งกร้าวกับจีนบ้าง เสียดุลการค้ากับจีนมามากและนานเกินไปแต่กลับไม่มึแอคชั่นอะไรเลย

แต่กลับอเมริกาที่เราได้ดุลแต่กลับมีการแสดงออกค่อนแคะเมกาบ่อยกว่าจีนซะอีก

การค้าที่รักษาผลประโยชน์ประเทศตัวเอง ทุกประเทศมีสิทธิ์ทำ ไทยควรมีบ้างกับประเทศที่เราเสียดุลเยอะๆ
สมัยเสือที่ 5 ของเอเชียยังรู้สึกว่าไทยมีโอกาสเป็นมหาอำนาจใน SEA ได้

แต่ตอนนี้กลับไม่มีปากมีเสียงปกป้องการค้าประเทศตัวเองเสียเลย

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 15 April 2023 - 20:42 #1282596 Reply to:1282561
GodPapa's picture

ทำไมคิดว่าการเสียดุลการค้ามันแย่ละครับ การเสียดุลการค้าให้กับประเทศที่ขายของที่เราขาดแคลนมันก็ไม่ได้แย่อะไร ไอ้การทำการค้าแบบไม่ยอมเสียเปรียบอะไรเลยมันดีรึ ชีวิตคุณเป็นแบบไปซื้อของข้างบ้านแล้วต้องหาทางให้เขาซื้อของคุณกลับจำนวนเท่ากันเป็นอย่างน้อย?

By: orchidkit on 15 April 2023 - 21:01 #1282598 Reply to:1282596

ให้มีอำนาจต่อรองบ้างครับ ไม่จำเป็นต้องทำเรื่องรังแกใครหนิครับ
แต่ควรมีผลัดกันได้กันเสีย ได้อย่างเสียสลับกันบ้าง เอาอะไรมาแลกบ้าง

ถามจริงๆ การเป็นลูกไล่จีนตลอดกาลมันดีรึ
ในเมื่อบุคลากรเรามีศักยภาพที่สามารถคุยกันบนเก้าอี้เท่ากันได้กับนานาขาติ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 April 2023 - 00:36 #1282615 Reply to:1282598
Orion's picture

จะอยู่ในระดับนั้นก็ต้องอย่างน้อยก็มีจุดแข็งสักด้านใดด้านนึง เรามีจุดใดที่เหนือกว่าบ้างที่ใช้ในการต่อรอง ถ้า SEA รวมตัวกันแบบ EU อันนั้นแหละถึงจะเป็นไปได้ แต่ดูจากสภาพปัจจุบันน่าจะยาก

By: orchidkit on 16 April 2023 - 15:29 #1282647 Reply to:1282615

ผมเห็นด้วยครับว่ามันยากและต้องทำหลายอย่าง
แต่อย่างน้อยควรมีความพยายามทำให้ได้บ้างสักนิด ให้เห็นว่าเราลองแล้วนะ เราสู้แล้วนะ ไม่ใช่จำยอม

เพราะทุกอย่างในโลกมันมีอุปสรรคหมดครับ
ถ้าติดนู้นติดนี่แล้วไม่เริ่มทำอะไร งั้นก็ไม่ต้องพัฒนาประเทศกันแล้ว สมองไหลยังงี้ต่อไป
คนแก่ก็ตายๆไป คนหนุ่มสาวมีความสามารถก็ไม่อยากให้ลูกเกิด จบ บาย

By: tom789
Windows Phone
on 15 April 2023 - 15:55 #1282568

ถ้ามันจะสร้างกำไร มีคนใช้เยอะขนาดนี้ ก็แบนมันสะง่ายๆเอง ไม่ต้องไปสนความเป็นเสรีอะไร เดี่ยวแอพประเทศตัวเองสู้ไมได้เอา เสียรายได้

By: IDCET
Contributor
on 15 April 2023 - 16:58 #1282573

เรื่องสงครามการค้า ผมว่าพอกันทั้งคู่เลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: freeriod on 15 April 2023 - 17:56 #1282583
freeriod's picture

ไทยน่าจะทำด้วย

By: popwow on 15 April 2023 - 17:58 #1282585

ทำตัวเป็นจีนเฉยยย

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 April 2023 - 18:33 #1282587

จีนก็แบนตะวันตกไปเยอะแล้วหนิโดนกลับบ้างอย่าร้องสิครับ


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 15 April 2023 - 18:33 #1282588

จีนก็แบนตะวันตกไปเยอะแล้วหนิโดนกลับบ้างอย่าร้องสิครับ


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: gjkllb01
Windows
on 15 April 2023 - 19:58 #1282591

ฝีมือคู่แข่ง Tiktok หรือเปล่า ใช้เงินไปล็อบบี้ ผู้มีสิทธิ์โหวต

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 15 April 2023 - 22:08 #1282604
Noblesse's picture

I Hate X | Turns Into X ¯\_( ͡° ͜ʖ ͡°)_/¯

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 16 April 2023 - 00:34 #1282614
TeamKiller's picture

เมกาแบนบ้าง เดือดร้อนใหญ่

By: supermanpk on 16 April 2023 - 12:07 #1282625

ไทยนี่เผด็จการมั้ยครับทำไม่ไม่แบน Tiktok youtube facebook twitter Line บ้าง

By: vulkan on 16 April 2023 - 15:05 #1282645
vulkan's picture

เรานี่เปิดอ้ารับทุกอย่าง

By: may2190 on 16 April 2023 - 22:49 #1282665

ก็สมควรอะ ภัยความมั่นคงดีๆ เลย จู่รัฐบาลจีนสั่งบังคับยัดอะไรใส่แอปนี่เรื่องใหญ่

จีนไม่เล่นไม่ซื่่ออยู่แล้ว อย่างเคสบอลลูนอะ