ในฝั่งพีซีหรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก ผู้ผลิตการ์ดจอล้วนออกฟีเจอร์มากมายเพื่อตอบโจทย์การเล่นเกมที่สมจริงและไหลลื่นมากขึ้น แต่เรื่องนี้ยังค่อนข้างเป็นข้อจำกัดของการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนอยู่
แต่ช่วงหลังฝั่งสมาร์ทโฟนก็เริ่มไล่ตามมาแล้ว ตั้งแต่การรองรับ Ray Tracing บน Snapdragon 8 Gen 2 และล่าสุด Qualcomm ก็เปิดตัว Snapdragon Game Super Resolution (GSR) ที่ช่วยอัพสเกลภาพให้ละเอียดขึ้น โดยไม่หนักฮาร์ดแวร์เครื่อง ลักษณะคล้าย DLSS ของ NVIDIA หรือ FSR ของ AMD
แต่เดิม การอัพสเกลภาพบนสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่จะใช้เทคนิค bilinear interpolation (bilerp) ที่แม้จะไม่เปลืองแบตเตอรี่ แต่จะกระทบคุณภาพของภาพ ด้วยการเบลอวัตถุหรือรายละเอียดบางส่วนในซีน หรือเทคนิคอื่นๆ ที่อาจจะเปลืองแบตเตอรี่ และโพรเซสเยอะ
ขณะที่ฟีเจอร์ GSR ทาง Qualcomm เคลมว่ารวมเอาโพรเซสการอัพสเกลต่างๆ ที่เดิมมีหลายโพรเซส ให้จบที่โพรเซสเดียว และได้คุณภาพภาพที่ดีกว่า ใกล้เคียงกับการเรนเดอร์แบบ native ประมวลผลเร็วกว่า และแน่นอนว่าประหยัดแบตเตอรี่ โดย Qualcomm เคลมว่า เกมความละเอียด 1080p จะสามารถอัพสเกลได้ถึง 4K ส่วนเกมที่ได้เฟรมเรท 30fps ก็จะสามารถดันได้ถึง 60+ fps ได้
ส่วนเกมที่ประกาศรองรับ GSR ตอนนี้ก็มี Call of Duty Warzone Mobile, Jade Dynasty: New Fantasy, Return to Empire, Justice Mobile, Naraka Mobile และ Farming Simulator 23 Mobile,
สามารถอ่านข้อมูลเทคนิคอย่างรายละเอียดได้จาก Qualcomm
ที่มา - Qualcomm via Android Police
Comments
มือถือจอเล็ก Upscale ก็ดี บางรุ่นจอก็ละเอียดเกินสเป็คเครื่องไป แถมตาแยกยากอีกมั้ง
มือถือต้องมีการระเบิดไปข้าง ฮ๋ะๆๆ
Proprietary อีกแล้ว
เป็น single pass spatial upscaling แต่เป็น range-aware dynamic scaling ด้วยแฮะ น่าสนใจว่าทางเทคนิคทำยังไง หวังว่า range-aware dynamic scaling นี่จะไม่ใช่แค่ edge sharpening นะ
Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)