แอปเปิลประกาศอัพเดตระบบปฏิบัติการ macOS สำหรับผู้ใช้ Mac โดยปีนี้ยังเป็นธีมชื่อเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนียคือ macOS Sonoma
ของใหม่ใน macOS Sonoma ได้แก่ระบบ Widgets ที่รองรับวิดเจ็ตแบบโต้ตอบ, วิดเจ็ตปรับให้กลืนกับพื้นหลังขณะใช้งานแอปอื่น มีสกรีนเซฟเวอร์แบบใหม่ ๆ ให้เลือก ส่วนการประชุมผ่านวิดีโอ มีคุณสมบัติใหม่ Presenter Overlay ทำให้ใช้ลูกเล่นเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ได้มากขึ้น
เบราว์เซอร์ Safari ปรับให้ล็อกหน้าต่างขณะท่องเว็บแบบส่วนตัวเมื่อไม่ได้ใช้งาน ทำให้สามารถเปิดแถบทิ้งไว้ได้แม้ไม่อยู่หน้าอุปกรณ์ สามารถสลับการทำงานสองบัญชี เพื่อแยกการใช้งานเข้าเว็บแบบที่ทำงานกับส่วนตัว
macOS Sonoma ยังรองรับการเล่นเกมบน Mac ด้วยประสบการณ์ที่ดีขึ้น ผู้ใช้งานสามารถเปิดโหมดเกม เพื่อปรับเฟรมการแสดงผล ลดความหน่วงของเสียง และลดความหน่วงอุปกรณ์ขาเข้าอย่างจอยเกม ซึ่งในการนำเสนอมี Hideo Kojima มาแนะนำ Death Stranding Director's Cut เวอร์ชันบน Mac ด้วย
macOS Sonoma เปิดให้นักพัฒนาใช้งานเวอร์ชันทดสอบเบต้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เวอร์ชันพับลิกเบต้าเปิดให้ใช้งานเดือนกรกฎาคม และเปิดให้ดาวน์โหลดสำหรับผู้ใช้งานทุกคนภายในปีนี้
ที่มา: แอปเปิล
Comments
เหมือนแอปเปิลจะไม่เข้าใจว่าโปรแกรมเกมต่าง ๆ กลายเป็น abandonware ได้เร็วขนาดไหน ถ้าไม่ทำให้เครื่องรองรับ library เก่า ๆ นี่แทบจะหมดสิทธิ์เรียกตัวเองว่าเป็นเครื่องเล่นเกมได้เลย (และเป็นเหตุผลเดียวกับที่ว่าทำไมคุณถึงยังสามารถใส่แผ่นเกม OG Xbox บนเครื่อง Xbox รุ่นล่าสุดแล้วยังเล่นได้ ...จริง ๆ เรื่องราวมันซับซ้อนกว่านั้นแต่ละเว้นไว้) ตอนนี้เหมือนแอปเปิลจะพยายามโฟกัสที่การเอาเกมใหม่เข้ามาอย่างเดียว แถมไม่ใช่เกมเมนสตรีมที่คนกำลังเล่นกันอยู่ด้วย เฟลหนักยิ่งกว่า Valve ทำ Steam Deck อีก
ก็คงคิดว่าถ้าทำแบบ iOS ได้ ที่ตัดการรองรับแอพที่ไม่ยอมอัพเดทเป็นระบบใหม่ออก (ในที่นี้คือ จาก 32 ไป 64 Bit) บน macOS ก็ต้องทำได้ และมักจะไม่ค่อยแคร์คนเล่นเกมสักเท่าไหร่ด้วย เพิ่งจะเริ่มเอาใจด้านนี้ระยะหลังแต่ก็เหมือนยังเดินผิดทางอยู่
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
Apple ไม่เคยโฟกัสเกม Mainstream ครับ โฟกัสที่ตลาดเกมมือถือซึ่ง Apple ครองส่วนแบ่งใหญ่มาก ซึ่งเกมบน iOS หลายเกมเล่นบน Mac ได้ดี เช่น Genshin Impact
หืม ถ้าอิงประวัติศาสตร์เมื่อไรนี่หนังคนละม้วนเลยนะ 555 แอปเปิลเนี่ยแหละเคยพยายามเข้ามาจับตลาดเกมมิ่ง เคยออก Game Console ไปหนึ่งรุ่น (แล้วแป้กไม่เป็นท่า) เคยออกความร่วมมือกับ Connectix เพื่อทำให้ Mac กลายเป็น PlayStation เคยได้ Mac Port ของเกมเจ้าดังอย่าง Halo มาแล้วด้วย แล้วก็ทิ้งตลาดไปเลยหลังจากนั้นจนกระทั่งกลับมาตื่นรู้ช่วง Apple Silicon นี่แหละ สมัยก่อนสถาปัตยกรรมหลากหลายกว่านี้ด้วยแต่ Mac ก็ได้เกมมาอยู่บนเครื่องค่อนข้างบ่อย ก่อนจะถึงช่วงเปลี่ยนผ่านมา Intel ที่นักพัฒนาเริ่มหันมาทุ่มให้กับ Mac เพราะมันพอร์ตจาก PC ง่ายกว่าเดิมมาก (Apple ช่วงนั้นใช้เฉพาะ OpenGL ด้วย ก่อนจะทุบทิ้งแล้วไป Metal เต็มรูปแบบช่วง 2014)
อนึ่ง Genshin ไม่เคยจะเล่นได้บน Mac นะ หรือว่าพูดถึงช่องทางอย่างไม่เป็นทางการ เช่น PlayCover หรือว่า Unofficial Patch ที่ต้อง Hack แล้วจิ๊ก Wine + DXVK มาใช้ร่วมด้วยอยู่เอ่ย?
ขอวิธีเล่น Genshin บน Mac "อย่างเป็นทางการ" หน่อยสิครับ ?
เอเปิล ไม่ค่อยสนพวกนี้นะครับ พยายามผลักดันไปข้างหน้าอย่างเดียว ไม่ห่วงข้างหลัง นักพัฒนาก็ตามๆไป ถ้าเป็นฝั่งไมโครโดนด่าแล้วด่าอีก
นี่มัน windows XP 😆😆😆
macOS XP
พี่เล่นเผาสะพาน ถอดความสามารถในการรัน 32-bit macOS App เก่าออก บรรดา publisher เลยเจ็บกันแบบไม่เผาผี
แม้ว่าพี่จะโฆษณา GPU อะลังการ แต่เกมใหม่ๆพวก AAA ไม่มีใครเอากับพี่เลย
เดี๋ยวต่อไป Windows ในอนาคตอาจจะต้องทำตามบ้างแหละ แค่ตอนนี้มันเอาออกไม่ได้เพราะคนยังใช้โปรแกรมพวก 32bit เยอะ
ส่วน macOS ก็อย่างที่ว่าแหละ คงต้องให้เวลากันหน่อย เกม AAA ก็ต้องลำบากไปจีบเองก็จะเหนื่อยๆแบบนี้แหละครับ
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
ปกป้องความเป็นส่วนตัวหรือเปล่าครับ
ป้องกันความเป็นส่วนตัวมันแปลกๆ
ถามเฉยๆ
ขอบคุณครับ แก้ไขคำแล้ว
แถบ > แท็บ
แต่ถ้าเอาจริง Spec Hardware เหมากับเล่นเกมส์แรงๆ ได้สบายเลยนะ
หลายเกมส์ขนาดรันบน Emulator ยังลื่น
ขาดก็แค่เกมส์แบบ Native
ขอ Dota2 แบบ Native จะขาย PC ทิ้งเลย ประกอบมาเพื่อเล่นเกมเดียวเลย
ขอถามครับ มือถือทุกวันนี้รันบน 32bit หรือ 64bit ครับ
ในมือถือราคา ห้าพันถึงหลักหมื่นนิกๆ ขอบคุณครับ
เอาตอนนี้ (Q2, 2023) รันได้ทั้งคู่ แต่ policy บังคับต้องมี 64-bit support ด้วย ไม่อย่างนั้น certify ไม่ได้