Unity ประกาศออกตัวรันไทม์ของเอนจินที่ทำงานบน Windows on Arm แบบเนทีฟ ตามที่ไมโครซอฟท์ประกาศไว้ในงาน Build 2023 เท่ากับว่าตอนนี้เกมหรือแอพต่างๆ ที่สร้างด้วย Unity จะสามารถรันบนอุปกรณ์ Windows ที่ใช้ชิป ARM64 ได้แบบเนทีฟ ได้ประสิทธิภาพเต็มรูปแบบ เพราะไม่ต้องผ่านอีมูเลเตอร์
ตอนนี้ Unity ยังรองรับ Windows on Arm เฉพาะตอนรันเท่านั้น ส่วนตอนสร้างและคอมไพล์บน Unity Editor ยังต้องใช้เครื่องที่เป็น x86 ซึ่ง Unity สัญญาว่ากำลังพัฒนาตัว Editor ให้รันบน Windows on Arm
การที่ Unity Runtime ทำงานได้บน Windows on Arm ยังเป็นแค่การเริ่มต้นของเกมบน Windows on Arm เท่านั้น เพราะการนำเกมไปจัดจำหน่ายบน Microsoft Store ยังไม่พร้อม และชุดพัฒนา Microsoft Game Development Kit (GDK) ของไมโครซอฟท์เองก็ยังไม่รองรับ Windows on Arm
ที่มา - Unity
Comments
Microsoft ช้ากว่า Dev แล้ว
ที่จริง Microsoft ควรซื้อ unity นะ มีหลายอย่างที่เข้ากันและเอาไปต่อยอดได้
อย่าเลยครับ ปล่อยของดี ๆ ไว้ภายนอกบ้าง ซื้อไปเดี๋ยวก็ปล่อยตาย ไม่ก็ล่มโปรเจคตามแบบ M$
จะว่าไปแอบเสียดาย XNA
บล็อก: wannaphong.com และ Python 3
เหมือนจะมีความร่วมมือกันอยู่แล้วนะครับ
เห็น Visual studio community version ก็ create Utity project ได้
MS ควรเปิดโค๊ด IdTech ครับ 555