เก็บตกข้อมูลจากงานแถลงข่าวแอปเปิลเมื่อคืนนี้ กรณีของ iPhone 15 Pro ที่เป็นสินค้าเรือธง ใช้ชิป A17 Pro รุ่นใหม่ล่าสุด ผลิตที่ 3nm และมีจีพียูระดับโปร 6 คอร์ ประสิทธิภาพดีขึ้นเฉลี่ย 20% และรองรับ ray tracing
แอปเปิลได้โชว์ว่ามีเกมระดับ AAA จำนวน 4 เกม ออกเวอร์ชันเนทีฟบน iOS เล่นได้บน iPhone 15 Pro และ Pro Max จำนวน 4 เกม ได้แก่ Resident Evil Village, Resident Evil 4 Remake, Death Stranding, Assassin’s Creed Mirage โดยจะแสดงกราฟิกคุณภาพสูงทัดเทียมเกมเวอร์ชันพีซีหรือคอนโซล
Resident Evil Village, Resident Evil 4, Death Stranding จะออกเวอร์ชัน iOS ภายในปีนี้ ส่วน Assassin’s Creed Mirage (ถือเป็นครั้งแรกที่เราจะเห็นเกมภาคหลักของซีรีส์นี้บนมือถือด้วย) จะออกภายในครึ่งแรกของปี 2024
ประกาศของแอปเปิลระบุว่าเกมเหล่านี้เล่นได้บน iPhone 15 Pro ขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งน่าจะแปลว่ามือถือรุ่นเก่า รวมถึง iPhone 15 ตัวปกติ น่าจะหมดสิทธิเล่นกัน
Comments
ก็ว่าวุ่นกันเลยสิทีนี้
iPhone13 ในมือดูเริ่มรวนๆแล้ว
แล้วเวลาต่อสายขึ้นจอใหญ่ ความที่ยังเป็น Type C 2.0 แล้ว
มันใช้ DisplayPort ได้ด้วยครับ
15 Pro ขึ้นไป ได้ Type-c 3.0 คับ
แอปเปิ้ลใช้คำว่า USB 3 ครับ จริง ๆ เวอชั่นมันควรเป็น USB 3.2 Gen 2 ตามมาตรฐาน USB-IF แต่ Apple คงเห็นว่ามันไร้สาระกับการตั้งชื่อ 555 แต่ไม่ใช่ 3.0 ครับ ถ้าอันนั้นจะได้แค่ 5Gbps
เหมือนเคยเห็นคนบอกว่าอยากได้ว้าว ๆ แบบสมัยเปิดตัว iPhone พร้อม infinite blade อันนี้เปิดพร้อมเกม AAA ว้าวพอมั้ยนะ
ผมเพิ่งซื้อ ASUS ALLY มาเลยยังเฉย ๆ ไม่รู้ปลอบใจตัวเองหรือป่าว 😂
สมัยก่อน ว้าวๆ ตอน Infinity Blade: Dungeons ภาคท้าย สุด เปิดตัวแล้วเอามาโชว์บนไอโฟนอย่างอลังกาล แต่ก็หายไปเลิกทำไป ปิดตัวไป
โหดมาก
รอเล่น Death Stranding ใน iPhone 16 Ultra ครับ
จะร้อนขนาดไหน = =
มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ
พักเดี่ยวมีเคสแปะ liquid cooling ออกมา
+ไฟ RGB
+1024
ไฟ RGB ช่วยอะไรบ้างครับ
ผมไม่เคยเล่นคอม เคยแหละที่ร้านเกมแต่ไม่เคยมี
"โดยจะแสดงกราฟิกคุณภาพสูงทัดเทียมเกมเวอร์ชันพีซีหรือคอนโซล"
คือเขาจะใช้ 4K texture บนจอ 6.1 inch ด้วยหรือไง
ผมว่าโม้อะ M1 ก็ยังไม่เท่าพีซีอยู่ดี (ในด้านจีพียู) และผมว่าคงไม่ใช้ texture ดีเท่านี้ pc นี่แรมการ์ดจอนี่เห็น 10GB+ บ่อยๆ เลย ไอโฟนแรม 8GB คงไม่พอเอามาใส่
ผมว่ายังไงM1ดีกว่าพีซีเยอะผมใช้ทั้งหมดของAppleยังดีกว่าพีซีดีทั้งหมดผมว่ามันคงไม่โดน แฮกเกอร์โดนปล่อยไวรัสแบบโง่หรอกจริงไหม555
ผมเล่น M2 Pro อยู่
ใช้เจนภาพด้วย ComfyUI/Stable Diffusion ภาพนึงใช้เวลาประมาณ 3 นาที
พีซีสเปคราคาใกล้เคียงกัน (แลปท๊อป RTX2070) ใช้เวลา 30 วินาทีครับ
ทั้งนี้เอ่อ ... มันก็เทียบยากครับ เพราะพีซีที่ว่าถ้าถอดปลั๊กก็รันได้ไม่ถึง 1 ชม.นะ ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการอะไรมากกว่า
มันใช้ MetalFX Upscaling (คล้าย ๆ DLSS หรือ FSR บน PC นั่นละ) ทำให้สามารถรันเกมระดับนั้นได้บน iPhone ส่วนโม้ไม่โม้ต้องรอรีวิวอีกที
ให้คิดง่ายๆ ครับ 4K texture หมายถึง texture ที่ fit พอดีกับ display resolution 4K
เอา 4000/6 = 666.6
คือในด้านที่เป็น 4000px ใน 1 นิ้วต้องมีประมาณ 666 จุด จะยัดเข้าไปยังไง
ถ้าใช้ 4K texture ใน resolution น้อยแบบนี้มัน overhead เยอะ ลด performance โดยไม่จำเป็น
แต่ถ้าไม่ใช้ 4K texture ที่คุยไว้ว่าคุณภาพเท่า PC , console ก็จะโม้ทันที
บางเกมที่ design program ดีๆ หน่อยเช่น World of tanks เขาเลยให้เลือก texture ตอน download ได้
เอาจริง ๆ คำว่า 4K Texture มันคือ ... มันคืออะไรก็ไม่รู้ครับ (ล้อเล่น)
4K Texture มันคือ Texture ที่เดฟมองว่า นี่แหละเหมาะกับ resolution ระดับ 4k แต่ตัว Texture จริง ๆ มันอาจจะเป็น 10k*10k ก็ได้ ขึ้นกับเกมเลยว่าเน้น close-up shot เยอะแค่ไหนด้วยครับ ถ้าเกมที่แบบวัน ๆ เจอแต่มุมไกล ๆ อย่างเช่นพวกเกม top-down ก็ไม่ต้องใช้ texture ความละเอียดสูงก็ได้ครับ แต่ถ้าเป็น FPS ก็ต้องอัดหนัก ๆ หน่อย เพราะถ้าเจอต่อหน้าเลยมันดูจะแตกๆ...เหมือน Wolfenstien 3D ในดอสล่ะครับ 555
4K texture ผมหมายถึง texture size 4096x4096
ถ้าเราใช้ display resolution 3840 x 2160 มันยัง show ได้ไม่หมดทั้ง texture
ก็ต้องให้ hardware crop หรือ sampling มา fill ให้เปลือง resource อีก
และ size พวกนี้มัน limit โดย hardware
https://www.khronos.org/opengl/wiki/Textures_-_more#Max_Texture_Size
display resolution กับ Texture resolution ดูไม่เกี่ยวกันเปล่าครับ ตามที่คุณ mr_tawan คอมเม้นไว้
มือถือจอเล็ก มีข้อจำกัดเยอะ ทั้ง storage และ performance ทุกอย่างยังก็คงลดหมด ด้วยจอเล็กด้วย พวก effect แสงสีคงใส่เต็มได้ระดับหนึง แต่ความละเอียด อะไรผมมองไม่ต้องใส่เท่าแน่ๆ แต่มองโดยรวมๆ เกมใหญ่ลงมาเล่นแบบเดียวไม่ต้องเป็นคนละเกมที่ชื่อเหมือนกัน
ผมคิด resource โดยใช้หลักการแค่ 2D น่ะครับ
พอเป็น 3D มันก็ต้องใช้ resource เพิ่มอีก
และพอต้องเป็น animation (มี frame เพิ่ม) มันก็ต้องเพิ่ม resource อีก
ฉะนั้นเลยคิดแบบ 2D พอ
ตัวอย่าง
ถ้าเราเปิดดูรูปที่ dimension ใหญ่ กว่าขนาด display resolution มันจะ show ได้บางส่วน
เพื่อที่จะให้เราเห็นทั้งรูปพอดี มันก็ต้องมีการ resize (sampling)
อา ... ผมว่าเรากำลังคุยกันคนละเรื่องเดียวกัน (ฮา)
คือพอจั่วหัวว่าเป็น AAA นี่ลืมเกม 2D ไปก่อนเลยครับ อย่างเกมในหัวข่าวนี่สามดีล้วน ๆ
รอเทสเล่นแล้วแบตหมดภายในกี่ชั่วโมง
ตาเก๊บนี่คงจะแบบว่า นี่มันโอกาสทำกำไรนี่นา!! ได้ช่องทางขายเกมเพิ่มขึ้นอีกแล้ว ยิ่งถ้าการฟ้องเรื่องให้ ios ลงสโตร์ 3rd party ได้ผ่านขึ้นมานะ
กฎหมายยุโรปเหมือนจะผ่านแล้วนะครับ
Apple โปรดชี้อ AAA Game Studio ชักค่ายเถอะนะ Take Two / Valve / EA ก็ได้ จริงจังเรี่อง gaming ชะทีเถอะ please
ปรากฎว่าซื้อ Capcom 555
🫠
ปรากฎว่าซื้อ Capcom 555
น่าจะกำลังคิดอยู่ว่าจะขายเกมแบบพรีเมี่ยมยังไง 555
ผมว่าทำเกมมันโดนด่าง่ายอะ สู้เป็นผู้คุมกฏรวยกว่าสบายกว่า
พอร์ทเกมลง nintendo switch หรือ iPhone 15 Pro อันไหนจะดีกว่ากันนะ ฮ่าๆ
พอร์ทเกมลง Nintendo จะดีจะแย่ยังไง Nintendo ก็ช่วยขาย มีวิดีโอโปรโมทให้ สโตร์ก็ยังโชว์โต้ง ๆ Visibility ดีกว่า AppStore ที่ Apple ปล่อยเดฟให้ไปฆ่ากันเองแล้วเหลือผู้ชนะไม่กี่เจ้าแหละครับ
นอกจากนั้นแล้ว คนซื้อสวิตช์คือซื้อมาเล่นเกมแน่ ๆ เพราะงั้นโอกาสซื้อเกมก็มาก เอาตัวเลขคนมีเครื่องมาคำนวนได้เลย
แต่คนซื้อ iPhone 15 Pro มาเพื่อเล่นเกมจริง ๆ จะมีเยอะแค่ไหน ยอดขายเยอะแต่เอามาเล่นเกมจริง ๆ หยิบมือเดียว โอกาสจะกดซื้อเกมเราก็น้อยลงไปอีก ถ้าไม่ใช่เกมฟรีแล้วกาชาเกลือรัวๆ
ผมลองเรื่อง Performance นะครับ เกมจากคอนโซลใหญ่ๆ ยังพอร์ทลง Switch ที่สเป็คต่ำกว่า iPhone มากๆ นี่ต้อง Optimize กันเยอะกว่า ส่วนฝั่งโมบายที่ล้ำไปไกลหลายปีมาโปรโมทเอาเกมใหญ่ๆ มาลงกัน มองว่า Dev น่าจะหันมาพอร์ททางนี้น่าจะสะดวก ง่ายขึ้นเพราะประสิทธิืดีขึ้นเยอะ
ผมมองว่างี้ ถ้าเน้นเครื่องพอร์ทง่าย ก็จะกลายเป็นเครื่องที่มีแต่เกมเก่า RE7, RE4 ก็ออกมาพักใหญ่แล้วเพิ่งจะมาพอร์ทกัน อะไรงี้ครับ มันคือการขายของตกหล่นน่ะครับ
บางทีที่งบเท่ากันกับการพอร์ทลงมือถือพวกนี้ เอาไปลง switch (สมมติ) ก็อาจจะได้เกมที่มีขนาดเล็กลง เป็นเกมที่สโคปต่ำกว่า ความท้าทายทางเทคนิคน้อยกว่า แต่เผลอ ๆ อาจจะขายได้มากกว่าพวกตลาดของเหลือแบบนั้นก็ได้ครับ
คืออย่าลืมว่ามันไม่ใช่แบบ ... อ่ะ เรามีเกมละ สั่งกดบิลด์เป็น iOS แล้วมันจะขายบน AppStore ได้เลยนะ เผลอ ๆ กว่าจะปรับแต่งให้มันเล่นได้โอเค กว่าจะทำ Asset ใหม่ให้ใช้ได้ กว่าจะ ฯลฯ มันก็ใช้งบประมาณไม่น้อยนะ
คือผมเป็นพวกที่สนับสนุนให้คนโฟกัสอยู่ที่แพลตฟอร์มเดียวก่อน แล้วค่อยๆ พอร์ทขยายตลาดไป และอะไรที่ทำไม่ได้ก็อย่าฝืน ซึ่งผมเห็นว่า publisher หลายเจ้าพยายามจะฝืนผลักให้เดฟทำเกมลง Switch แล้วก็ออกมาเหมือนเอาเงินไปทิ้งน้ำก็เยอะ
ผมว่า จุดเด่นของ Switch (ซึ่งเป็นการพลิกจากข้อเสียนี่แหละ มองให้เป็นข้อดี) คือ มันไม่มีความท้าทายทางเทคนิคอะไรมากละ อะไรที่มันใช้งานได้เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เราก็รู้กันหมดแล้ว ก็ใช้มันแค่นั้น ไม่ต้องไปฝืนมันมาก มันไม่ใช่ดินแดนที่เวิ้งว้างเหมือนพวก HW ใหม่ ๆ ที่คนต้องไปทดลองและค้นหาว่าอันไหนเวิร์คอันไหนไม่เวิร์ค อะไรงี้ครับ
เอาเวลาไปเล่นกับพวก input method ของ switch ดีกว่าพยายามฝืนเอาของใหญ่ไปใส่ใน Switch ตลับรอมมันก็เล็กกระจึ๋งนึง จะเอา Starfield ไปใส่ก็ไม่ใช่ที่ใช่ไหมครับ?
ที่สำคัญคือเกมบน Switch จะขาย 80 เหรียญคนเล่นก็ไม่ด่า (อาจจะบ่น ๆ แหละ) บนพีซีหรือบนโมบายล์นี้ พอเริ่มเกิน 30 เหรียญเสียงบ่นก็มาละ
ว่าแล้วผมก็ขอตัวไปเล่น The Last Hope ก่อนนะครับ
อยากรู้เรื่องจอยเม้าอุปกรณ์ที่จะเชื่อมต่อเลยว่าใช้อะไรก็ได้ หรือต้องใช้อุปกรณ์ที่ Apple อนุญาติเท่านั้นหรือเปล่า
Keyboard , Xbox หรือ PS Controller ต่อได้แล้ว เมาส์ไม่แน่ใจแต่ไอแพดเมาส์ต่อใช้ได้แล้ว แต่เกมลองรับเปล่าไม่ทราบนะครับ
แบบต่อ Controller เล่นเกม REMOTE PLAY จาก Steam ที่คอมเรางี้ใช้จอยเล่นได้
เอา joycon ของ switch 1 คู่มาต่อเล่น
iPhone สามารถมองเห็นเป็นจอยเดียวได้เลย
ในขณะที่ android จะมองเห็นเป็น 2 จอย
เด๋วนะ พี่เล่นเกนชินปรับสุดลื่นแล้วหรือครับ จำไม่ผิดโปรmax14เล่นไปสักพักอาการออก
The Last Wizard Of Century.