Tags:
Node Thumbnail

ผ่านมาเพียง 6 วันหลังจากที่ Unity เปลี่ยนวิธีคิดเงินค่าเอนจินเกม จำนวนผู้บริจาคเงินให้โครงการเอนจินโอเพนซอร์ส Godot เพิ่มขึ้นถึง 170% และจำนวนยอดบริจาคต่อเดือนเพิ่มขึ้นถึง 40%

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา Godot เปลี่ยนวิธีการบริจาคผ่านเว็บไซต์ patreon มาผ่านการบริจาคผ่าน Godot Development Fund หลังเวลาผ่านมา 2 เดือนทำให้ Godot ได้รับยอดบริจาค 25,000 ดอลลาร์ต่อเดือน จากสมาชิกกว่า 400 คน ซึ่งจำนวนยอดบริจาคนี้ก็มากกว่าระบบเดิมถึง 2 เท่าแล้ว

แต่หลังจากประกาศของ Unity ในวันที่ 12 ก.ย. จำนวนผู้บริจาคของ Godot ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพียง 6 วันมีผู้บริจาคเพิ่มขึ้นกว่า 700 คน ทำให้ตอนนี้ Godot มียอดบริจาคต่อเดือนมากกว่า 47,000 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งมากกว่ายอดบริจาคต่อเดือนในระบบ patreon เกือบ 4 เท่าตัว

No Description

ที่มา: Godot Development Fund, Godot Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 18 September 2023 - 18:28 #1294319
Aize's picture

ยังไม่เคยลองใช้เลยแหะ น่าสนใจ


The Dream hacker..

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 18 September 2023 - 18:47 #1294321 Reply to:1294319
big50000's picture

นรกขุมใหม่

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 September 2023 - 19:00 #1294323 Reply to:1294321
NoppawanConan's picture

ทำไมถึงเป็น นรกขุมใหม่ ล่ะครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: sharot on 18 September 2023 - 19:08 #1294325 Reply to:1294321

ช่วยขยายความหรืออธิบายได้ไหมครับ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 18 September 2023 - 20:03 #1294334 Reply to:1294321
big50000's picture

รวบทั้งสองเม้นมาอธิบายทีเดียวละกัน จากประสบการณ์ 3 ปีของผม

คือถ้าคิดแค่ว่า "ฉันอยากทำเกม" เฉย ๆ มันไม่มีปัญหาอะไรหรอก ดีกว่า Unity ด้วยซ้ำ เครื่องมือเรียนรู้ง่าย เข้าใจง่าย คอนเซปต์ตรงไปตรงมาและพร้อมโค้ดได้ทันที Prototype เร็ว (มาก) Port เร็ว และรันได้มีประสิทธิภาพกว่าที่ผมคิดไว้

จนกระทั่งความต้องการของเราเพิ่มขึ้นและอยากจะเพิ่มนั่นนี่เข้าไป นี่แหละปัญหาของจริงเริ่มงอก การรองรับภาษาไทยยังบัดซบ (เข้าใจว่าแม้แต่ 4.x ก็ยังไม่แก้) ดีที่ว่ากระทู้ในบล็อกส่วนตัวของ mr_tawan ช่วยชีวิตผมไว้ การพอร์ตเกมลงเว็บก็ Init ได้ช้ามากจนผมต้องจัด Build System เอาเอง แต่ยังไม่ช้าเท่า Unity การรองรับ C# ที่ subpar และค่อนข้างชวนสับสน (ง่ายสุดก็ ไม่มี OnReady จนกว่าจะลงปลั๊กอิน Attribute เสริม ที่ใช้งานได้ไม่เหมือนกันและไม่เต็มประสิทธิภาพ และชวนสับสนก็การใช้ underscore_case กับฟังก์ชัน Built-in และการตังชื่อไฟล์ต้องสัมพันธ์กับชื่อ Class ที่จะให้ Godot เลือกใช้งานข้างในเป็น Default และคิดว่าถ้าจะเอาไปใช้บนเว็บ คิดใหม่ได้เลย ของ 4.x ไม่มี Web .NET ในขณะนี้ และ 3.x ช้าเป็นเต่า) ปลั๊กอิน VideoPlayer ที่ง่อยสุด เอาไฟล์วิดีโอเข้ายาก และไม่ต้องพูดถึงแพลตฟอร์มเว็บเลย ('สภาพ') เคยเจอคอมมิชชันหนึ่งให้ทำเกม Video Interactive บนเว็บ (เพราะต้องเล่นได้ทั้ง Android, iOS) นรกสุด ต้องย้ายไปใช้ Native Video Player และต้องมาทะเลาะกับ iOS อีก อีกทั้งมันไม่มี Third-party ช่วย หรือถ้ามี บางโปรเจกต์เคยทำออกมาก็ทิ้งร้างไปนานเป็นปีและไม่ได้ทำให้รองรับ 4.x (อย่าง ecmascript ที่ผมว่าจะใช้ก็ค้างที่ 3.4 สุดท้ายผมกำลังนั่งงมกับการเขียนใหม่เองทั้งหมดอยู่) ตัวสุดท้ายที่ค่อนข้างจะ Controversial คือ GDScript เอง ตัวนี้ถ้าคนชอบก็คือชอบไปเลย ถ้าเกลียดก็เกลียดไปเลย ผมอยู่ฝั่งที่สอง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเท่าไร ที่เป็นปัญหาจริง ๆ คือไฟล์สคริปต์พวกนี้คาดหวังไว้ได้เลยว่ามันไม่ได้ป้องกันโค้ดอะไร เปิดมาก็เป็น Plain-text เลย (4.x) ฉะนั้นถ้าคิดจะซ่อนโค้ดสักเล็กน้อย ทั้ง GDScript และ C# ไม่ใช่คำตอบ บางคนบอกมันไม่ใช่ปัญหาเลย (ทั้งที่ไอ้ตัวคนพูดเขียนโค้ดส่วนใหญ่บน C++ อยากตบปากมาก 55555) จนกระทั่งคุณรู้ว่าทุกเกม Godot ที่เขียนด้วย GDScript ล้วนสามารถแคร็กได้โดยที่คุณแทบไม่ต้องมีความรู้อะไร แค่ย้าย Executable จากที่ติด DRM ไปใช้ Vanilla ก็แคร็กเสร็จแล้ว ถ้าอยากจะป้องกันโค้ดสักหน่อยก็ต้องลงทุนเรียน C++ ไปแก้ GDScript Parser อีกที

อีกปัญหาที่ค่อนข้างจะ Nitpick คือ 3.x ไป 4.x มี Breaking Change เยอะเกินไป ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะมันเป็นหลักการ SemVer อยู่แล้ว แต่มันจะไม่เหมาะกับโปรเจกต์ที่ต้องการ Update เอนจินยาว ๆ ดีที่ว่า Godot Contributor พอจะสัญญาได้ว่าจะดูแล 3.x ต่อจนกว่าจะไม่มีคนต้องการหรือไม่มีคนช่วยดูแลอีก

By: Alysium on 18 September 2023 - 20:13 #1294336 Reply to:1294334

ในgodot4 text server เขาใช้ harfbuzz icu sil แล้ว รองรับภาษาไทยครบแล้ว คำว่ากตัญญูก็ตัดหางด้านล่างแล้ว ถ้ามีปัญหาน่าจะฟ้อนแล้ว

การแคร๊กตอนนี้มีencryptionแล้ว ย้ายตัวexeไปใช้ไม่ได้มันไม่มีคีย์ ตัวเข้ารหัสนี้ต้องcompileเองแต่เป็นofficial

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 18 September 2023 - 20:44 #1294339 Reply to:1294336
big50000's picture

ปัญหาคือ Encryption มันแก้ไม่ยาก ยิ่งกับตอนนี้มี Ghidra แล้ว ถ้าเป็น 3.x มีโปรแกรมจับคีย์ให้เลยเพราะมันอยู่ตำแหน่งเดียวกันตลอด ถ้าไม่ซ้อนด้วยพวก Heavy-handed Anti-tampering (เช่น Denuvo) ก็หาไม่ยากเลย สู้ถอดทุกอย่างออกไปจาก code ยังจะทำให้อ่านยากกว่าอีก

ส่วนเรื่อง Text Engine ผมลองล่าสุดยังสระซ้อนเหมือนเดิม แต่เดี๋ยวจะไปลองใหม่อีกที

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 September 2023 - 09:50 #1294426 Reply to:1294339
mr_tawan's picture

ลองเปลี่ยนฟอนท์ด้วยครับ ฟอนต์บางตัวใช้ generic algorithm มันก็ยังซ้อนนะ (พวกฟอนต์วินโดวส์เนี่ยตัวดีเลย)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: 7
Android
on 18 September 2023 - 21:10 #1294344 Reply to:1294336
7's picture

มีกลุ่มคนไทยที่ใช้ godot ไหมครับ ช่วยแนะนำหนอย

By: rattananen
AndroidWindows
on 18 September 2023 - 21:50 #1294352 Reply to:1294321

ผมลองไปดูๆ source มา
มันมีคนบ่นให้ rewrite code เป็น C++11 บวกบ้างไหมครับ
คือผมเห็น code แล้วนึกว่าเขียนมา 20 กว่าปีแล้ว

อารมณ์แบบมีคนใช้ obj.__proto__ ของ javascript ในปี 2023

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 18 September 2023 - 22:16 #1294362 Reply to:1294352
big50000's picture

แน่นอน (เลื่อนไปอันล่าง ๆ เพราะความคิดเห็นโดนซ่อนจากการถูก Downvote) และเป็นแนวทางที่ฝั่ง Author เลือกเองเพราะรีวิวโค้ดง่ายกว่าบนเบราว์เซอร์ และเขาบอกว่าเขาเลือกโค้ดที่รีวิวง่าย มากกว่าโค้ดที่เขียนได้เร็วกว่าและ Streamlined กว่า 55555