Tags:
Node Thumbnail

Meta Quest เป็นเฮดเซตจาก Meta ซึ่งเริ่มขายอย่างเป็นทางการแล้ว วันนี้มีหลายสื่อเริ่มปล่อยรีวิวของเฮดเซตตัวนี้ออกมาแล้ว หลายสื่อมีความเห็นตรงกันว่าเป็นเฮดเชต VR ที่ดีที่สุดในราคาที่จับต้องได้ ตัวแว่นพัฒนาจาก Meta Quest 2 มาค่อนข้างเยอะ แต่ก็มีข้อเสียในด้านแบตเตอรี่ที่ไม่ได้พัฒนาขึ้น และขาดคอนเทนท์ประเภท Mixed-Reality ที่ Meta ชูเป็นจุดเด่น โดยมีตัวอย่างคำวิจารณ์จากสื่อหลายสื่อดังนี้

IGN 9/10 : Meta Quest 3 เป็นเฮดเซต VR เพียงตัวเดียวที่ราคาต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ ที่สามารถเล่น VR ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น และการเล่นเกมแบบ Mixed-Reality ด้วยโหมด Full-Color Passthrough ที่ชัดพอที่จะอ่านสิ่งต่าง ๆ ในโลกรอบตัวได้ อีกทั้งตัวควบคุมมีน้ำหนักเบา และติดตามการเคลื่อนไหวได้อย่างแม่นยำ นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ เหตุผลว่าทำไม Meta Quest 3 จึงเป็นราชาองค์ใหม่ของ VR ที่สามารถเข้าถึงได้

PC Gamer 91/100 : Meta Quest 3 เป็นเฮดเซต VR ที่ดีขึ้นมากจากรุ่นก่อนที่อัดแน่นไปด้วยพลัง และฟีเจอร์มากมาย มีความสมดุลที่ยอดเยี่ยมระหว่างประสิทธิภาพ, ความสะดวกสบาย และราคา เฮดเซตนี้ไม่ได้ขายภาพอนาคตของ Mixed-Reality แต่อย่างน้อยก็มีเกมก็ดูดี และเล่นได้ดีจริง ๆ ข้อเสียหลัก ๆ คืออุปกรณ์เสริมมีราคาแพง และคอนเทนท์สำหรับ Mixed-Reality มีน้อยเกิน

Wired 8/10 : Meta Quest 3 มีการตรวจจับวัตถุ และการติดตามมือที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมาก, FOV ดีขึ้น, Full-Color Passthrough สมบูรณ์ และมีความละเอียดสูง แต่ระบบปฏิบัติการ และ UI ยังคงล้าสมัย (ยังไม่สามารถจัดระเบียบแอปได้) แต่นับว่าเป็นประตูที่ยอดเยี่ยมสำหรับจักรวาลนฤมิตที่ว่างเปล่า

Engadget 88/100 : Meta Quest 3 มีหน้าจอ และเลนส์ที่คมชัดขึ้น มีขนาดกะทัดรัดกว่า Quest 2 ประสิทธิภาพดีขึ้น กล้อง Mixed-Reality ช่วยให้มองเห็นโลกแห่งความเป็นจริงได้ง่ายขึ้นแถมยังปรับเป็นแว่นได้ แต่ก็มีราคาที่แพงขึ้น ในขณะที่ความจุเริ่มต้นยังคงมีแค่ 128GB และประสิทธิภาพแบตเตอรี่ไม่ได้ดีขึ้น ซึ่ง Meta Quest 3 ดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่เริ่มเข้าสู่โลก VR มากกว่า PlayStation VR 2 แถมดักแทง Apple Vision Pro ตั้งแต่ยังไม่วางขาย

The Verge : เกือบจะเป็นเฮดเซต VR ที่ทีมงานรอคอย เฮดเซต Meta Quest 3 ดีกว่ารุ่นก่อนในเกือบทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่ความละเอียดดีขึ้น, สวมใส่ได้ง่าย และคล่องตัวขึ้น, ประสิทธิภาพดี แต่ก็มีข้อเสียคือมีราคาที่แพงขึ้นจาก Quest 2 ในขณะที่คอนเทนท์สำหรับ Mixed-Reality ยังมีไม่เพียงพอ และ Full-Color Passthrough คมชัดไม่พอ แม้เป็นเฮดเซตที่ดีมากแต่ The Verge เชื่อว่า Meta Quest 3 จะยังคงไม่สามารถทำให้เฮดเซต VR กลายเป็นสินค้ากระแสหลักได้อยู่ดี

No Description

ที่มา - IGN, PC Gamer, Wired, Engadget, The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 October 2023 - 01:27 #1296328
mr_tawan's picture

แต่กว่าจะโมจนใช้ได้เท่าค่ายอื่นก็หมดอีกหลาย 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: skycreeper
iPhoneBlackberryUbuntu
on 11 October 2023 - 04:41 #1296335

แต่นับว่าเป็นประตูที่ยอดเยี่ยมสำหรับจักรวาลนฤมิตที่ว่างเปล่า

That hurts :)