Hiroki Takizawa จากบริษัท Preferred Networks เขียนรายงานวิจัยระบุว่าเขาสามารถแก้เกม Othello เกมกระดานยอดนิยมได้สำเร็จ แม้จะเป็นความสำเร็จอย่างอ่อน (weakly solved) เท่านั้น
Othello มีความเป็นไปได้ 1058 รูปแบบ ซึ่งยังคงมากเกินกว่าที่จะคำนวณความเป็นไปได้ทั้งหมด Takizawa คำนวณรูปแบบทั้งหมดที่เป็นไปได้ในกรณีที่มีตาเดินเหลือ 36 ตาด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของบริษัท จากนั้นพยายามต้นหาความเป็นไปได้ทั้งหมดในกรณีที่ตารางเหลือ 50 ตาเดินด้วยการเขียนสคริปต์จำลองตัวเองเป็นผู้เล่นที่เก่งและพยายามหาทางที่ตัวเองชนะเท่านั้นโดยหาปลายทางที่ดีที่สุด
กระบวนการเลือกตาเดินในงานวิจ้ยนี้ยังเป็นรูปแบบการเดาจากตาเดินที่เป็นไปได้และน่าจะดีที่สุดจำนวนหนึ่งเท่านั้น ยังไม่ได้ทดสอบทุกรูปแบบจริงๆ ผู้ที่อ่านรายงานหลายคนก็ยังแสดงความสงสัยว่ากระบวนการเลือกตาเดินที่เป็นไปได้บางส่วนนี้เพียงพอที่จะยืนยันว่าผลลัพธ์แบบเล่นไม่พลาดเลยจะเป็นเสมอจริงๆ หรือไม่
ที่มา - ArXiv
ตัวอย่างการเปิดเกมที่ Takizawa ระบุว่าสองฝ่ายเล่นไม่พลาดเลย และจะนำไปสู่ผลเสมอทั้งหมด
Comments
แล้วไม่ลองคำณวนกับกระดานเล็กๆ กันก่อน ถ้า 4x4, 6x6 ได้ (ถ้าแค่นี้ PC ธรรมดาก็น่าจะพอ)
ใหญ่กว่านี้ก็เป็นไปได้มากขึ้น
น่าจะมีความได้เปรียบของฝั่งเริ่มเดินก่อน
ยิ่งกระดานเล็ก ยิ่งแรง
ส่วนตัวเชื่อว่า Othello ก็น่าจะเหมือนกัน
XO หรือ tictactoe ก็เช่นกัน