Tags:
Node Thumbnail

Valve สรุปการเคลื่อนไหวของ Steam ตลอดทั้งปี 2023 เป็นปีที่ครบรอบ 25 ปีของ Half-Life ภาคแรก และตรงกับ Steam ที่มีอายุครบ 20 ปี โดยสรุปการเคลื่อนไหวของ Steam จะแบ่งออกเป็น 4 หมวดได้แก่ Store and Feature Updates, Steamworks Under-the-Hood Updates, Steam Deck และ Sales and Performance Data

Store and Feature : ปี 2023 เป็นปีที่ทีมงานปรับปรุง Steam หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นในส่วนของร้านค้า และฟีเจอร์ ได้แก่

  • ปรับปรุง UX/UI ขนานใหญ่ใน In-Game Overlay
    โหมด Big Picture แบบใหม่ที่ปรับปรุงให้คล้ายกับ UI ของ Steam Deck มากขึ้น
  • เพิ่มประสิทธิภาพตะกร้าช็อปปิ้ง ได้แก่ การให้ของขวัญแบบเพื่อนหลาย ๆ คน, ตะกร้าที่แสดงผลเหมือนกันบนทุกอุปกรณ์ และซ่อนเกมบางเกมเป็น Private ได้
  • ปรับปรุงหมวดโปรโมชันเกมที่คัดสรรแล้ว ซึ่งพัฒนาและทดสอบในปี 2023 แต่จะปล่อยจริงในอีก 2-3 สัปดาห์นี้
  • จัดหมู่หมวดของตัวอย่างเกมให้มีระเบียบใช้งานได้ง่ายขึ้นทั้งนักพัฒนา และผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม
  • เพิ่มภาษาอินโดนีเซียเข้ามาในแพลตฟอร์ม
  • DLC for You อยู่ในขั้นทดลอง แต่ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถหาส่วนเสริมของเกมที่เล่นล่าสุด หรือเล่นบ่อยได้ง่ายขึ้น
  • ปล่อยแอป Steam Link สำหรับ Meta Quest ทำให้เล่นเกมแบบสตรีมมิ่งจาก PC บนแว่น Meta Quest ได้

No Description

Steamworks Under-the-Hood : แม้จะเป็นส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานโดยตรงแต่ Valve บอกว่า Steamworks เป็นหัวใจสำคัญของแพลตฟอร์มที่ทีมงานพยายามขจัดปัญหาคอขวดในทุกที่เท่าที่ทำได้ มีการปรับปรุงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อช่วยให้ผู้พัฒนาเกมเข้าถึงลูกค้า, สร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น และประสบความสำเร็จได้มากขึ้น

  • ทีมงานเตรียมเครื่องมือเพื่อสำรวจเนื้อเกมที่ผู้เล่นสนใจ เช่น แบบสำรวจเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเกมจะเข้าถึงตลาดหลัก ๆ ของบราซิลและเยอรมนีได้ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศนี้มีข้อกำหนดการจัดเรตตนเองที่ค่อนข้างใหม่สำหรับการขายเกม
  • แบ่งแยกภูมิภาค และการระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่ไม่ได้มาจาก Steam ไปยังหน้าร้านค้า ทำให้แดชบอร์ดหลังบ้านมีความโปร่งใส ส่วนการติดตาม UTM (Urchin Tracking Modules) สามรถแยกผู้ใช้ใหม่เทียบกับผู้ใช้เก่าที่กลับมาใช้งานได้รายงานการเคลื่อนไหวภายใน 24 ชั่วโมง รวมถึงการแยกการเข้าชมบนมือถือออกจากการเข้าชมบนเดสก์ท็อป
  • ฟีเจอร์การวางแผนส่วนลดและปฏิทินกิจกรรมการขาย ช่วยให้สตูดิโอแต่ละแห่งวางแผนและจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมได้ง่ายขึ้น และยังช่วยให้ผู้จัดงานภายนอกเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมของปีเพื่อจัดงานเทศกาลของตนเองได้
  • รองรับการกำหนดราคาสำหรับประเทศในกลุ่ม LATAM และ MENA หลายแห่ง
  • ปรับปรุงความปลอดภัย ด้วยขั้นตอนการตรวจสอบสิทธิ์เพิ่มเติมก่อนที่จะเผยแพร่การอัปเดตบิลด์ให้กับลูกค้า ป้องกันกรณีที่เครื่องหรือบัญชีของนักพัฒนาถูกแฮก
  • ปรับปรุงเครื่องมือ ช่วยให้ผู้พัฒนามองเห็นการอัปเดตเกมหลักได้ดีขึ้นสามารถในการเชื่อมโยงกิจกรรมของ Steam กับ BuildID ที่เฉพาะเจาะจง เพื่อให้ผู้เล่นสามารถดูบันทึกการแก้ไขเกม (Patch Note) เมื่อพวกเขาติดตั้งการอัปเดตของเกมได้

No Description

Steam Deck : เป็นปีที่วุ่นวายสำหรับ Steam Deck เนื่องจากต้องปรับปรุง SteamOS บน Linux ให้เหมาะสมสำหรับการเล่นเกมและใช้งานได้ดีอยู่ตลอด ที่รวมถึงการเปิดตัว Steam Deck OLED ที่เป็นการปรับปรุงฮาร์ดแวร์ครั้งใหญ่ของ Steam Deck

  • บริษัทอื่น ๆ เปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องเกมพีซีพกพามากขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้งานมีตัวเลือกและราคาสำหรับการเล่นเกมพีซีแบบพกพา ทำให้ผู้พัฒนาเกมหลายเจ้าลงทุนออกอัปเดตรองรับอินพุตเกมแพดที่หลากหลาย และรองรับขนาดหน้าจอที่เล็กลง ทีมงานหวังว่าจะเห็นเครื่องเกมเหล่านี้เปิดตัวมากขึ้นในปี 2024
  • SteamOS และ Proton ช่วยให้เกมจาก Windows ทำงานได้อย่างราบรื่นบน Linux ซึ่งเป็นการปลดล็อกข้อดีมหาศาลสำหรับนักพัฒนาเกมที่ช่วยทำให้เกมเวอร์ชัน Steam มีคุณค่า และเข้าถึงทุกคนได้มากขึ้น ปัจจุบันมีเกมมากกว่า 12,000 เกมที่ติดป้าย Playable และ Verified

No Description

Sales and Performance Data : ด้วยแหล่งข้อมูลของ Steam Charts ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไปดูว่าเกมใดที่ได้รับความนิยมบน Steam ในช่วงเวลาหนึ่ง, GPU ตัวใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน Steam หรือจำนวนผู้ใช้ที่เข้าสู่ระบบพร้อมกันได้ง่ายขึ้น และเป็นปีแรกผู้ใช้งานออนไลน์พร้อมกัน 33 ล้านคน ทีมงานได้แบ่งปันความสำเร็จ หรือการเติบโตของแพลตฟอร์มดังนี้

  • การลดราคาเกมตามฤดูกาลต่าง ๆ ยกตัวอย่าง Steam Autumn Sale ยอดโตขึ้นจากปี 2022 อยู่ที่ 17% ถึง 21%
  • เป็นปีแรกที่มีเกมมากกว่า 500 เกม ทำเงินรวมมากกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ (รวม DLC และ Microtransaction) ยอดใกล้เคียงที่สุดคือปี 2018 ที่ยอดขายเกมน้อยกว่าปี 2023 ถึง 2 เท่า
  • Steam Playtest ประสบความสำเร็จเติบโต 41% เมื่อเทียบกับปี 2022 มีผู้เล่นมากกว่า 11.8 ล้านคนเข้าร่วมโครงการ
  • Early Access กลายเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาเกม ตัวอย่างเกมที่ประสบความสำเร็จคือ PUBG, RimWorld และ Palworld
  • Steam Awards 2023 มีการโหวตมากกว่า 44 ล้านครั้งในรอบสุดท้าย
  • Steam Next Fest ยังคงมีต่อไปเพราะงานรอบล่าสุดมีส่วนช่วยให้เกมอย่าง Jusant, Bopl Battle, Enshrouded, RoboCop: Rogue City และ Pioneers of Pagonia ได้รับความนิยม

No Description

ที่มา - Steam Annual Summary 2023

Get latest news from Blognone

Comments

By: puffyhero
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 February 2024 - 20:50 #1306296

เสนอแนะครับ ถ้าเปลี่ยนจากประโยคที่ว่า

"...เป็นปีแรกที่มีเกมมากกว่า 500 เกม ทำเงินรวมมากกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ..."

เป็น

"...เป็นปีแรกที่มีเกมที่สามารถทำรายได้เกิน 3 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นจำนวนมากกว่า 500 เกม..."

น่าจะทำให้เข้าใจถูกต้องมากกว่าครับ

By: Tenzen
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 February 2024 - 14:05 #1306313

ขณะที่ Steam พัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพิ่มนี่นั้น อีกค่ายนึงเอาแต่แจกเกมและฟูมฟายเรื่องผูกขาด
และใช้เงินดึงค่ายเกมมา Exclusive แต่แพลตฟอร์มตัวเองย่ำอยู่กับที่