Tags:
Node Thumbnail

เป็นไปตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยคณะกรรมการธิการยุโรปหรือ EC (European Commission) แจ้งในขั้นต้นว่าแอปเปิลอาจละเมิดกฎหมายดิจิทัล DMA เนื่องจากได้กำหนดเงื่อนไข ทำให้นักพัฒนาไม่มีอิสระมากพอที่จะทำให้ผู้ใช้งาน สามารถดาวน์โหลดแอปผ่านช่องทางอื่นนอกจาก App Store ซึ่งเป็นข้อกำหนดในกฎหมาย DMA นี้

EC ตั้งข้อสังเกตว่าแอปเปิลได้ปรับข้อกำหนดสำหรับนักพัฒนาในภูมิภาคยุโรป 3 อย่าง ซึ่งทำให้การดาวน์โหลดแอปผ่านช่องทางอื่นนอกจาก App Store ทำได้ยาก ได้แก่ (1) แอปเปิลห้ามแจ้งข้อมูลในแอป ว่าการจ่ายเงินช่องทางอื่นมีราคาที่ถูกกว่า (2) แอปเปิลอนุญาตให้แทรกลิงก์ได้เท่านั้น ซึ่งลิงก์นี้ต้องผูกกับระบบของแอปเปิล ทำให้นักพัฒนาไม่มีอิสระในการสื่อสาร (3) แอปเปิลยังควบคุมเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งการดาวน์โหลดผ่านช่องทางอื่น ซึ่ง EC มองว่าเป็นการควบคุมที่มากเกินไป

ในขั้นตอนถัดไป EC จะทำการสอบสวนเพิ่มเติม และหากมีข้อสรุปว่าผิดกฎหมาย DMA แอปเปิลอาจถูกปรับเป็นเงินสูงสุด 10% ของรายได้แอปเปิลทั่วโลก

EC ยังประกาศเตรียมตรวจสอบเพิ่มเติม เกี่ยวการเปลี่ยนแปลงของแอปเปิลในหลายประเด็น ทั้งค่าธรรมเนียม Core Technology Fee, การสร้างขั้นตอนดาวน์โหลดแอปผ่านสโตร์อื่นที่ยุ่งยาก และการกำหนดเงื่อนไขของนักพัฒนาที่สามารถเพิ่มช่องทางดาวน์โหลดอื่นได้

อัปเดต: แอปเปิลชี้แจงจากข้อกล่าวหาของ EC บอกว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แอปเปิลได้เปลี่ยนแปลงหลายอย่างเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย DMA ตามที่นักพัฒนาและ EC ได้ให้ความเห็น บริษัทมั่นใจว่าตอนนี้สิ่งที่บริษัททำเป็นไปตามกฎหมาย และนักพัฒนามากกว่า 99% จะจ่ายเงินน้อยลงหรือเท่าเดิม ภายใต้ข้อกำหนดทางธุรกิจใหม่ที่แอปเปิลสร้างขึ้น โดยแอปเปิลยังคงรับฟังข้อคิดเห็นจาก EC อยู่ตลอด (MacRumors)

ที่มา: European Commission

Get latest news from Blognone