Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg รายงานว่า Alphabet ยกเลิกโครงการ Mineral หุ่นยนต์ที่เดินตามไร่เพื่อวิเคราะห์พืชทีละต้น ซึ่งเริ่มทำในปี 2020 ภายใต้โครงการ X และแยกตัวมาเป็นบริษัทลูกในเครือ Alphabet เมื่อปี 2023

ในเอกสารภายในของ Alphabet ที่ Bloomberg ได้มา ระบุว่า Mineral ค้นหาโมเดลธุรกิจที่เหมาะสมไม่เจอ อีกทั้งธุรกิจหุ่นยนต์การเกษตรมีการแข่งขันสูง อัตรากำไรต่ำ และสุดท้าย Alphabet ตัดสินใจขายเทคโนโลยีของ Mineral ให้กับบริษัท Driscoll's ที่ทำธุรกิจด้านปลูกเบอร์รี่ ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ทดสอบระบบหุ่นยนต์กันอยู่ก่อนแล้ว

ข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจากฝั่ง Driscoll's ที่ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่าใช้หุ่นยนต์ Mineral วิเคราะห์ว่าเบอร์รีแต่ละไร่จะมีผลผลิตมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้พยากรณ์ผลผลิตแม่นยำขึ้น ทางตัวแทนของ Driscoll's บอกว่าผิดหวังที่ Alphabet ยกเลิกโครงการนี้ และบอกว่าจะนำเทคโนโลยีของ Mineral ไปใช้งานต่อแทน

ที่มา - Bloomberg, The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Tasksenger on 4 July 2024 - 08:50 #1316068

น่าเสียดายนะ ความจริงถ้าออกแบบให้มีความยืดหยุ่นให้สามารถปฏิบัติงานได้หลายๆ อย่างก็น่าจะดี ดูจากตัวต้นแบบ น่าจะออกแบบมาสำหรับเก็บเบอร์รี่โดยเฉพาะ เพราะถ้าสามารถทำหลายอย่างได้ น่าจะต้องทำให้สามารถปรับฐานล้อให้เข้าตามร่องที่แตกต่างกันได้ แต่ก็อย่างว่าแวดวงเครื่องจักรกลในการเกษตรมันอาจดูไม่ cool สำหรับนักวิทยาศาสตร์ มันก็เลยพัฒนาช้า เพื่อนผมวิจัยรถแทรคเตอร์ไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ 20 ปี ที่แล้ว ปัจจุบันก็ยังวนๆ อยู่แต่หัวข้อวิจัยนี้ ยังไม่ได้ขยับไปไหน ทั้งๆ ที่วงการเกษตรกรรมถ้านำหุ่นยนต์ และ AI มาช่วย น่าจะทำให้เพิ่มผลผลิตให้เพียงพอต่อการขยายตัวของประชากรโลกได้ เกษตรกรนั่งคุมอยู่ในห้องแอร์ แล้วให้หุ่นยนต์ออกไปทำงานตามที่ตัวเองวางแผนไว้ นึกถึงเครื่องบินยุคที่ 6 เลย ถ้าเอาหลักการมาประยุกต์ใช้กับการการเกษตร โดยเปลี่ยนเป็นรถแทรคเตอร์พร้อมห้องควบคุม และเป็นฐานเชื่อมกับ Starlink กระจายสัญญาณ สร้าง network ในพื้นที่เกษตรกรรม เพื่อคุมโดรนการเกษตรทำงานพร้อมกันได้ทีละหลายๆ ตัวในพื้นที่ก็น่าจะพลิกอุตสาหกรรมการเกษตรแบบฟาร์มได้เลย

ตัดมาภาพความเป็นจริง ไปเป็นผู้จัดการโรงงานกันหมด เพราะอาชีพนักวิจัยเครื่องจักรกล มันไม่พอกิน แล้วก็ต้องลงทุนสูง

By: Tasksenger on 4 July 2024 - 09:29 #1316072 Reply to:1316071

อาจต้องไปดู robot เพื่อการเกษตรของจริงก่อนครับว่ามันเป็นอย่างไร ถ้าบอกว่าหุ่นตัวนี้สามารถทำงานได้กับพืชได้หลากหลายชนิดในทางอุตสาหกรรมมันแทบเป็นไปไม่ได้เลยถ้ามันปรับฐานล้อ และแขนจับให้เข้ากับขนาดของพืชไม่ได้ แล้วที่ Google บอกคู่แข่งเยอะก็เพราะมันมีคู่แข่งที่เขาทำขายออกมาใช้จริงแล้ว ไม่ใช่แค่งานวิจัย สรุปคือ หุ่นในข่าวล้ำในด้านการวิเคราะห์ข้อมูล แต่ล้าหลังในด้านการเป็นเครื่องจักรอัตโนมัติเพื่อการเกษตรนั่นคือสิ่งที่ผมต้องการสื่อ