Tags:
Node Thumbnail

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Samsung Galaxy Z Flip 6 และ Z Fold 6 สมาร์ทโฟนจอพับประจำปี 2024 ของ Samsung ซึ่งทีมงาน blognone ได้ลองเล่นก่อนแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสั้นๆ เลยขอนำมาฝากกันก่อนรีวิวเต็ม

No Description

Galaxy Z Flip 6

เริ่มกันที่ Z Flip 6 ดีไซน์ภายนอกดูไม่แตกต่างจาก Z Flip 5 เท่าไหร่ ส่วนที่เปลี่ยนไปส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของสเปคภายใน และฟีเจอร์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มี Galaxy AI เข้ามาช่วยประมวลผลต่าง ๆ ทำให้มีฟีเจอร์ AI Auto Zoom ช่วยจับผู้ใช้งาน, ซูมตามระยะและเปลี่ยนเลนส์ให้อัตโนมัติเมื่อผู้ใช้เดินเข้าใกล้ หรือถอยห่าง ทำให้สถานการณ์แบบตัวข้ามาคนเดียวสามารถถ่ายรูปเองได้ง่ายขึ้น และได้ภาพหลายระยะในการตั้งถ่ายแบบ Flex Window โดยตัวกล้องมี ProVisual AI Engine ทำให้ซูมแบบ 2x และเก็บแสงได้ดีขึ้นด้วย

No DescriptionNo Description

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่อย่าง Portrait Studio ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับรูปบุคคลที่เราถ่ายโดยเฉพาะ ใช้ AI Generative สร้างภาพบุคคลเป็นรูปใหม่ได้ 4 สไตล์ ยกตัวอย่างเช่น งานศิลปะแบบต่าง ๆ หรือแอนิเมชัน 3 มิติ สร้างความหลากหลายให้กับภาพถ่ายของเราได้

No Description

จอ Flex Window ที่ฝาหลังก็มีฟีเจอร์ใหม่อย่าง Unique Flip Face เพิ่มเข้ามาเป็นพื้นหลังหน้าจอที่กราฟิกจะเอียงตามการขยับเครื่องของผู้ใช้งาน มี AI Gen Wallpaper ช่วยสร้างพื้นหลังตามสไตล์ของผู้ใช้งานแต่ละคนเพิ่มความน่ารัก และความเท่ให้ผู้ใช้งานได้ ด้านมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นแม้ Z Flip 6 จะได้ IP48 แต่ทีมงานของ Samsung ก็แสดงให้ดูว่าสามารถแช่น้ำ และเปิดกล้องถ่ายรูปได้ด้วยตรงจุดนี้แสดงให้เห็นว่าตัวเครื่อง Z Flip 6 แข็งแรงทนทานขึ้นจริง

No DescriptionNo Description

Galaxy Z Fold 6

ส่วน Z Fold 6 ผู้เขียนมองว่านี่คือพระเอกของผลิตภัณฑ์รอบนี้เนื่องจากดีไซน์ภายถูกเปลี่ยนให้เป็นแบบเหลี่ยม และบางเบาขึ้น โดยความบางเหลือเพียง 5.6 มม. น้ำหนัก 239 กรัม ถือว่าจับได้ถนัดมือมาก ๆ สามารถวางแนวตั้งเท่ ๆ ได้ ส่วนฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาแน่นอนว่ามี Galaxy AI แบบเต็มระบบ และมีของใหม่เพียบ

No Description

ตั้งแต่ฟีเจอร์ Composer ที่ช่วยร่างเรียงความได้หลายแบบผ่านการใส่ Prompt เช่น ปรับรูปประโยคให้ทางการขึ้น หรือเป็นกันเองได้ แถมยังมี Chat Assist ช่วยสร้างประโยคให้เหมาะสมกับคู่สนทนา ยกตัวอย่างเช่น การคอมเมนต์งานที่ฟีเจอร์นี้จะช่วยคิดประโยคให้ดูนุ่มนวล และเป็นมิตรต่อคู่สนทนาได้

No Description

ฟีเจอร์ต่อมาที่ทีมงานได้ลองใช้คือ Sketch to image วาดรูปในภาพถ่ายแล้วสร้างวัตถุเพิ่มเข้ามาในภาพได้ใช้เวลาประมวลผล 30 วินาที มีข้อจำกัดคือไม่สามารถวาดทับหน้าบุคคลได้ (วาดทับหน้าทำให้ AI ไม่สามารถประมวลผลได้) แต่สามารถวาดบนหัวได้โดยทีมงานลองใช้เส้นสีแดงวาดหมวก ภาพที่ออกมาก็เป็นหมวกสีแดง และได้ลองวาดแมวแบบเป็นเส้นขีดๆ ตามประสาคนวาดรูปไม่เป็น ให้มีขณะคล้ายแมวมากที่สุด บนภาพวิวโล่ง ๆ ก็จะได้ภาพแมวสวย ๆ มาให้แบบค่อนข้างเหมือนจริง ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ดีทำให้ผู้ใช้เข้าถึง AI ได้ง่าย แถมยังใช้ในแอป Notes ได้ด้วย ไม่ว่าจะวาดเป็นเส้น หรือเขียนเป็นตัวหนังสือ AI ก็สามารถสร้างภาพออกมาได้

No DescriptionNo Description

ส่วนฟีเจอร์เดิมที่มีอยู่แล้วทีมงานได้ลองใช้ Interpreter ฟีเจอร์แปลเสียงเรียลไทม์ ซึ่งทั้ง Flip และ Fold สามารถพับเครื่องครึ่งหนึ่ง แล้วแปลบทสนทนาให้ฝั่งตรงข้ามอ่านผ่านจอฝาหลังเครื่องได้เลย ก็ถือว่าเป็นอีกท่าที่ทำให้ฟีเจอร์นี้ใช้งานได้โดดเด่น และมีประโยชน์กับจอพับมากขึ้น

No DescriptionNo Description

โดยรวมแล้ว Samsung Galaxy Z Flip 6 และ Z Fold 6 มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจใช้งานได้จริงอยู่หลายอย่าง และน่าจะทำให้เทคโนโลยี AI เข้าถึงผู้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้นไปอีก ทั้งในแง่ของการทำงานด้านอีเมล์ หรือด้านไลฟ์สไตล์อย่างการถ่ายรูป

Get latest news from Blognone

Comments

By: tanapon000 on 10 July 2024 - 20:56 #1316566
tanapon000's picture

อยากรู้ว่าทนแค่ไหน

By: porple on 24 July 2024 - 15:38 #1317690 Reply to:1316566

ใช้ flip3 อยู่ เกือบๆ2ปีแล้ว (ซื้อตอนตกรุ่น) ยังโอเคไม่มีปัญหาอยู่ ส่วนอีกคน flip2 พังตอนยังไม่ครบ2ปี ซื้อ flip3 ต่อ พังตอนครบปีหมาดๆ สรุปคือ แล้วแต่ดวงค่ะ

By: schanon
Android
on 10 July 2024 - 20:58 #1316567
schanon's picture

รอยพับ คือ สิ่งที่ยังไงก็ทำใจรับไม่ได้

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 11 July 2024 - 10:18 #1316617 Reply to:1316567
btoy's picture

ผมว่ายากนะครับที่แก้ได้ เพราะวัสดุที่พับได้ขนาดนี้แล้วไม่มีรอย ในสินค้าทั่วๆไป ผมยังไม่เคยเห็นจริงๆนะ ถ้าทำได้ คงต้องแพงมหาศาลจริงๆ

กรณีของ Fold ผมว่าแยกเป็นสองจอ แล้วรองรับเฉพาะแอพที่ support 2 หน้าจอ น่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหารอยพับได้ดีที่สุด


..: เรื่อยไป