Tags:
Node Thumbnail

Upwork แพลตฟอร์มจัดหางานออกรายงานสำรวจคนทำงานในองค์กร 2,500 คนตั้งแต่ระดับบริหาร, พนักงาน, ไปจนถึงฟรีแลนซ์ ถึงการใช้เครื่องมือ AI ในการทำงาน พบว่าผู้บริหารตื่นเต้นกับ AI และสร้างความคาดหวังกับตัวพนักงานว่าจะต้องสามารถทำงานได้เพิ่มขึ้นขณะที่ตัวพนักงานนั้นอาจจะไม่ได้พร้อมใช้งานเครื่องมือเหล่านั้น และหลายครั้งการใส่เครื่องมือเข้ามาก็ทำให้ทำงานยากกว่าเดิม

ความคาดหวังสูงสุดของผู้บริหารต่อพนักงานคือการใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (37%) เมื่อมองฝั่งพนักงานแล้วกลับพบอาการ burn-out จากความพยายามทำตามความคาดหวังขององค์กร และผู้บริหารส่วนใหญ่ (69%) ก็รู้ว่าพนักงานทำงานตามที่คาดหวังได้ลำบาก

ผู้ให้บริหาร 96% คาดว่าเครื่องมือ AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ และส่วนใหญ่ (81%) ก็เริ่มใช้เครื่องมือเหล่านี้ในองค์กรแล้ว แต่เมื่อมองฝั่งพนักงานที่ใช้ AI ครึ่งหนึ่ง (47%) บอกว่าไม่รู้ว่าจะทำให้ได้ประสิทธิภาพตามที่คาดหวังได้อย่างไร และส่วนใหญ่ (77%) บอกว่าเครื่องมือบางตัวลดประสิทธิภาพการทำงานลงด้วย โดยปัญหาส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากผู้บริหารมองพนักงานว่าพร้อมใช้เครื่องมือเหล่านั้นอย่างมากขณะที่พนักงานเองไม่ได้มีความพร้อมเพียงพอ

ที่มา - Upwork

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 2 August 2024 - 14:24 #1318458

ปัญหาคือ
การพยายามจะยัดเอา AI เข้ามาช่วยทุกงาน
ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ไง

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 August 2024 - 14:59 #1318467
darkleonic's picture

การแก้งานที่มาจาก AI นี่มันอาจจะนรกกว่างานจากคนเดียวกันอีกนะครับ
ยิ่งถ้าคน prompt มีความสามารถในงานนั้นๆ ไม่มากพอ แบบว่า AI มาไงส่งไปงั้น มีหวังพากันลงเหวแน่ๆ


I need healing.

By: Tasksenger on 2 August 2024 - 16:28 #1318478

มันยังมีแค่เครื่องจักรที่ดี แต่ยังไม่มีคนผลิต Killer Application ที่ดี โดยใช้เครื่องจักรตัวนั้นออกมา แม้แต่ผู้ผลิตเองก็ตาม แต่ผู้บริหารก็ดันไปคาดหวังจะให้พนักงานใช้เครื่องจักร แทนที่จะหาทางเอาเครื่องจักรนั้นมาพัฒนา Application ที่มีประโยชน์กับองค์กร ซึ่งมันทำได้และทำได้ดีด้วยสิ จากที่ผมลองมา มันช่วยให้งานพัฒนาระบบ Backend สามารถเขียนด้วย prompt ได้ ทำให้ยืดหยุ่นต่อการดัดแปลงแก้ไข ปัญหาที่พบหลักๆ ก็คงเป็นความแปรปรวนของคำตอบที่มันยังมี random แต่ถ้าเขียน prompt ดีๆ ก็ควบคุมมันได้

อาจเป็นที่ผู้ผลิตด้วยแหล่ะ ที่พยายามนำเสนอ engine ว่ามันคือไม้เท้าวิเศษ ทำได้ทุกอย่าง ทั้งๆ ที่มันยังไม่ได้มี Application ที่ดีออกมารองรับ ตอนนี้มี Microsoft, Adobe มั้งที่ผมคิดว่าเขาสามารถนำเครื่องจักรนั้นมาทำให้มันสามารถเข้าถึงได้จากคนทั่วไป แต่ผู้บริหารดันไปคิดว่าให้พนักงานไปใช้งาน engine จะทำให้ได้งานมากขึ้น 555 ลำบากชีวิตพนักงานเปล่าๆ

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 2 August 2024 - 17:19 #1318487

ผบรห. ต้องมี expectation ที่ถูกต้องก่อนนะ ซึ่งจะเกิดได้จากการลองใช้"เอง"อย่างเข้มข้น เพราะถ้าฟังแต่คนอื่นโม้(โดยเฉพาะคนที่จะมาขาย service) ก็กาวดีๆ นี่เอง จะไม่รู้ข้อจำกัดมันเลย (ว่า มันไม่ใช่เครื่องมือวิเศษ) แถมตามมาด้วยความคาดหวังที่ผิดเพี้ยน นำไปสู่การปรับองค์กรเพี้ยนๆ แต่จะว่าไปโลกเทคมันก็เดินด้วยวิธีแบบนั้นอยู่แล้วสินะ...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 August 2024 - 20:50 #1318514
mr_tawan's picture

เอไอ ในหลาย ๆ กรณี เป็นการเอางานที่สนุกออกไป เหลือแค่งานภาระทิ้งไว้ให้มนุษย์ทำ (เพราะมันทำไม่ได้)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ