Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลแจ้งนักพัฒนาในภูมิภาคยุโรป เรื่องการเปลี่ยนกฎการพัฒนาแอป หลังจากคณะกรรมการธิการยุโรปกล่าวโทษ ว่าแอปเปิลอาจละเมิดกฎหมาย DMA เนื่องจากไม่ได้ให้อิสระแก่นักพัฒนามากพอ ตามแนวทางของกฎหมายนี้ โดยประเด็นสำคัญคือการแทรกลิงก์ในแอป เพื่อออกไปยังเว็บภายนอก สำหรับการจ่ายเงินและให้ข้อเสนอที่ราคาถูกกว่าการจ่ายผ่านระบบ In-App ที่แอปเปิลจำกัดเงื่อนไขไว้ก่อนหน้านี้

ในกฎของการพัฒนาแอปที่แอปเปิลแก้ไข ระบุว่าแอปสามารถแทรกลิงก์ออกไปภายนอกได้ อนุญาตแม้แต่การลิงก์ออกไปวิธีจ่ายเงินช่องทางอื่นที่ราคาถูกกว่า ลิงก์สามารถแทรกพารามิเตอร์ได้ โดยห้ามเฉพาะพารามิเตอร์เพื่อการโฆษณาหรือแทร็กประวัติผู้ใช้งาน ลิงก์นี้สามารถเปิดผ่านเว็บวิวในแอปได้ด้วย (เดิมต้องไปเบราว์เซอร์ภายนอก)

ข้อกำหนดใหม่นี้ยังอนุญาตให้นักพัฒนาที่ต้องการใช้ประโยชน์ดังกล่าว ไม่จำเป็นต้องยอมรับเงื่อนไขใหม่ของ App Store ที่มีการจ่ายค่า Core Technology Fee สามารถอยู่บนเงื่อนไขเดิมได้ต่อไป อย่างไรก็ตามแอปเปิลก็เพิ่มโครงสร้างค่าธรรมเนียมมาทดแทนไว้ด้วย รายละเอียดดังนี้

กรณีพัฒนาแอปบน App Store ใช้ข้อตกลงใหม่ที่มีค่า Core Technology Fee จะมีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมคือ

  • Initial Acquisition Fee 5%
  • Store Services Fee 10% (คิด 5% หากเป็นนักพัฒนารายเล็กที่เข้าเงื่อนไข)

กรณีพัฒนาแอปใช้ข้อตกลงเดิมกับ App Store มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเช่นกันคือ

  • Initial Acquisition Fee 5%
  • Store Services Fee 20% (คิด 7% หากเป็นนักพัฒนารายเล็กที่เข้าเงื่อนไข)

แอปเปิลบอกว่าทั้งสองกรณี นักพัฒนาจะมีค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายลดลง ซึ่งขึ้นอยู่กับนักพัฒนาที่จะประเมินว่าเงื่อนไขไหนเหมาะสมมากกว่า

ที่มา: 9to5Mac

Get latest news from Blognone