Tags:
Node Thumbnail

ต่อเนื่องจากที่แอปเปิลประกาศเปลี่ยนกฎการพัฒนาแอป สำหรับนักพัฒนาในภูมิภาคยุโรปเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายดิจิทัล DMA ที่คณะกรรมการธิการยุโรปทักท้วงและบอกอาจมีความผิดก่อนหน้านี้ ซึ่งกฎการพัฒนาแอปใหม่ก็มาพร้อมกับค่าธรรมเนียมใหม่สองอย่างคือ Initial Acquisition Fee และ Store Services Fee ถึงแม้แอปเปิลบอกว่าโดยรวมแล้วนักพัฒนาจะจ่ายเงินน้อยลง แต่ขาประจำคู่ปรับกับแอปเปิลสองรายก็ไม่เห็นด้วย

เริ่มที่ขาประจำคนแรก Tim Sweeney ซีอีโอ Epic Games (ที่เพิ่งบอกว่า Find My เป็นสิ่งน่าขยะแขยง) เขาบอกว่าระเบียบใหม่นี้อันตราย เพราะมีค่าธรรมเนียมขยะ (Junk Fee) เพิ่มเข้ามา 15% หากต้องการย้ายแอปไปที่สโตร์อื่น แถมแอปเปิลยังต้องตรวจสอบธุรกรรมได้อีกด้วย

ในกฎการพัฒนาแอปที่ปรับปรุงใหม่นี้ แอปเปิลบอกว่านักพัฒนาสามารถเลือกไม่จ่ายค่า Core Technology Fee ได้ แต่มีค่าธรรมเนียมใหม่เพิ่มมาสองรายการคิดรวมที่ 15%

ส่วนขาประจำอีกรายคือ Spotify บอกว่าบริษัทกำลังทำความเข้าใจกฎใหม่ที่น่าสับสนนี้อยู่ การให้จ่ายค่าธรรมเนียมรวมถึง 25% เพื่อให้บริษัทสามารถสื่อสารการตลาดตรงกับผู้ใช้งานได้ สิ่งนี้สะท้อนว่าแอปเปิลไม่ได้ต้องการทำตามหลักการของกฎหมาย DMA ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการธิการยุโรปมีความเห็นชัดเจน ว่าการคิดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพิ่ม เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ บริษัทได้ติดต่อไปที่คณะกรรมการธิการให้ตรวจสอบ และเสนอให้ปรับเงินแอปเปิลเป็นรายวันแล้ว

ทั้งนี้คณะกรรมการธิการยุโรปยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อประกาศการเปลี่ยนแปลงกฎของแอปเปิล

ที่มา: TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: takato
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 August 2024 - 08:34 #1319168
takato's picture

สงสัยต้องแบนสินค้าห้ามจำหน่ายถึงยอม

By: vulkan on 10 August 2024 - 09:44 #1319175 Reply to:1319168
vulkan's picture

ถ้าใหญ่พอ ถึงจะกล้าทำแบบ Apple
และเช่นกัน Spotify และ Epic ก็ใหญ่พอที่จะลุกขึ้นท้วงต่อสู้เรื่องพวกนี้ครับ
ส่วนคนทั่วไป หรือรายเล็กๆ ก็ อย่างที่เห็น

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 10 August 2024 - 11:42 #1319188
big50000's picture

มันมึนมาตั้งแต่ให้จ่ายค่าเทคฯ กลางทั้ง ๆ ที่อยู่นอกสโตร์แล้ว แถมต้องจ่ายเป็นเปอร์เซนต์และไม่มีเพดานต่ำสุด/สูงสุดอีก แอปเปิลเองก็ดิ้นทุกทางที่จะเอา Tech Stack ที่พินาศไปให้พ้นเนื้อตัวเองให้มากที่สุด อยากรู้ตอนจบเลย