Tags:
Node Thumbnail

Eric Schmidt อดีตซีอีโอและประธานกูเกิล ได้ร่วมงานเสวนาที่จัดโดย Stanford University ซึ่งมีการบันทึกวิดีโอเผยแพร่ออกมาด้วย โดยตอนหนึ่ง Schmidt ตอบคำถามเกี่ยวกับการแข่งขันด้าน AI ระหว่างกูเกิลกับ OpenAI

Schmidt บอกว่าปัญหาหนึ่งของกูเกิลคือการให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือแบบรีโมทได้ และกูเกิลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากกว่าการเอาชนะในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมสตาร์ทอัปจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ผลมากกว่า เพราะพวกเขาทำงานกันหนัก

หลังจากรายงานนี้ถูกเผยแพร่ ก็มีกระแสตอบโต้ทันที โดยบัญชีสหภาพพนักงาน Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล โพสต์ข้อความใน X บอกว่าการทำงานแบบยืดหยุ่นไม่ได้กระทบต่อตัวงาน แต่สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อกูเกิลตอนนี้ในทุกวัน คือการมีคนทำงานที่น้อยเกินไป, ปัญหาการลำดับความสำคัญโครงการ, การปลดพนักงานต่อเนื่อง, ค่าตอบแทนที่ไม่ได้ปรับเพิ่ม

Eric Schmidt ชี้แจงกับ The Wall Street Journal บอกว่าประโยคดังกล่าวเป็นคำพูดที่ผิด ทั้งเรื่องการทำงานในกูเกิลและชั่วโมงการทำงาน เขาเสียใจที่พูดสิ่งนี้ออกมา และได้แจ้ง Stanford University ให้นำคลิปวิดีโอการเสวนาดังกล่าวออกไป โดยตอนนี้ถูกตั้งค่าเป็น Private แล้ว

ปัจจุบันแนวทางการทำงานของกูเกิลหลังโควิด คล้ายกับ OpenAI คือกำหนดให้พนักงานเข้าสำนักงาน 3 วันต่อสัปดาห์

ที่มา: The Wall Street Journal ภาพ Flickr: Magnus Höij

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: shub on 15 August 2024 - 09:21 #1319545

พอมานั่งคิดดูแล้วสิ่งที่ทำให้ตามหลังก็เพราะระดับผู้บริหารไม่ได้เห็นความสำคัญที่จะลงทุนกับAiตั้งแต่แรกรึเปล่าทำชิวๆมาตั้งนานเพิ่งจะมาตื่นตัวตอนเค้าบูม ละมาโทษพนักงานเฉยว่าไม่ทุ่มเทเลยตามหลัง

By: IDCET
Contributor
on 15 August 2024 - 11:26 #1319557

พูดแบบไม่คิดถึงคนอื่นเลยมากกว่ามั้ง เน้นให้ตัวเองดูดี แย่น้อยสุด พอรู้ว่าพูดอะไรพลาดก็แค่ขอโทษ
CEO เดี๋ยวนี้มันเป็นแบบเดียวกันหมดเลยหรือไงเนี่ย สนแต่ตัวเองเป็นหลัก คนอื่นช่างมัน


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: waroonh
Windows
on 15 August 2024 - 12:14 #1319568

พี่ Eric ครับ สองปีก่อน ตอน Ai มา พี่ลาออก แล้วมัวแต่ไป focus รับงานทำ Drones ให้รัฐบาลสหรัฐ เพื่อเอาไปลงที่ยูเครน เองหรือเปล่าครับ แล้วพนักงานบริษัทพี่ตันสินใจให้ บริษัททำ Project Ai กันเองโดยพี่ไม่ เห็นชอบได้มั้ยอ่ะฮะ ตอนนั้น มาบอกว่า บริษัทแย่แล้วพนักงานไม่มาทำงานรวมกันที่ตึกฮะ ?

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 15 August 2024 - 12:26 #1319571
btoy's picture

แกพูดแล้วทำให้เกิดเรื่องที่ไม่ควรเกิดบ่อยเหมือนกันนะ


..: เรื่อยไป