Tags:
Node Thumbnail

AMD ประกาศข่าวซื้อกิจการ ZT Systems บริษัทผู้ออกแบบระบบเซิร์ฟเวอร์ให้กับผู้ให้บริการคลาวด์ขนาดใหญ่ ในราคา 4.9 พันล้านดอลลาร์

ชื่อของบริษัท ZT Systems อาจไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก แต่บริษัทก่อตั้งมานาน 29 ปีแล้ว (ก่อตั้งปี 1994 โดยเริ่มจากธุรกิจพีซี ภายหลังผันตัวมาทำเซิร์ฟเวอร์ในปี 2004) ปัจจุบันธุรกิจทั้งหมดของบริษัทเป็น B2B คือรับวางระบบเซิร์ฟเวอร์ให้กับคลาวด์และบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ โดย ZT Systems สามารถ "ผลิต" เครื่องเซิร์ฟเวอร์ได้เอง มีโรงงานของตัวเองในหลายประเทศ

Lisa Su ซีอีโอของ AMD ระบุว่าการซื้อกิจการครั้งนี้ช่วยเข้ามาเสริมทัพของ AMD ในกลุ่มลูกค้าคลาวด์และองค์กรขนาดใหญ่ ระบบเซิร์ฟเวอร์ของ ZT Systems เข้ามาต่อยอดผลิตภัณฑ์ฝั่งศูนย์ข้อมูลของ AMD ที่มีซีพียู Epyc, ตัวเร่งความเร็ว AI และสินค้ากลุ่มเครือข่าย

สิ่งที่น่าสนใจของดีลนี้คือ ZT Systems เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของคู่แข่ง AMD ทั้งอินเทลและ NVIDIA โดยล่าสุดเพิ่งประกาศแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้จีพียู NVIDIA GB200 Grace Blackwell Superchip มาหมาดๆ ต้องรอดูกันต่อว่าหลังกระบวนการซื้อกิจการเสร็จสิ้นแล้ว ทิศทางการพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ของ ZT Systems จะเป็นอย่างไรต่อ

ที่มา - AMD, ZT Systems

No Description

Get latest news from Blognone