Tags:
Node Thumbnail

เกมเด่นของค่าย EA ในไตรมาสที่ผ่านมาคือ เกมอเมริกันฟุตบอล EA SPORTS College Football 25 ที่มีผู้เล่นมากกว่า 5 ล้านคน โดยปัจจัยที่ทำให้เกมนี้โด่งดัง มีทั้งการเป็นเกมในซีรีส์ College Football ที่คัมแบ็คภาคแรกในรอบ 11 ปี (ภาคสุดท้ายคือ NCAA Football 14 ออกปี 2013) รวมถึงการได้สิทธิในหน้าตานักกีฬา ทีมอเมริกันฟุตบอล และสนามแข่งจำนวน 134 สนาม ตรงตามสนามจริงๆ ส่งผลให้แฟนๆ กีฬาเข้ามาเล่นทีมที่ตัวเองเชียร์กันได้ถ้วนหน้า ไม่ว่าเชียร์ทีมไหน

EA เปิดเผยว่าเบื้องหลังการพัฒนาเกม College Football 25 ให้สามารถสร้างสนามกีฬาในเกมจำนวน 134 สนามได้ครบถ้วน (เพื่อเป็นจุดขาย) ในระยะเวลาอันสั้น มาจากการปรับระบบกราฟิกของเกมใหม่ นำเทคนิคชื่อ Global Illumination Based on Surfels (GIBS) เข้ามา

No Description

เดิมทีนั้น การสร้างโมเดลสนามแข่งของ EA ต้องใช้ศิลปินค่อยๆ สร้างโมเดลสนามขึ้นมา แล้วปรับแต่งรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องแสงไฟในสนาม ที่ต้องวางตำแหน่งไฟ (light map) ในโมเดลสนามแล้วประมวลผลการสะท้อนของแสงไฟให้แสงเงาในสนามออกมาดูดี ซึ่งเป็นกระบวนการที่กินเวลามาก ไม่สามารถใช้กระบวนการนี้มาสร้างสนามทั้ง 134 แห่งได้ทันแน่ๆ

EA ใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์คอนโซลยุคปัจจุบัน (PS5 และ Xbox Series X|S) มีจีพียูที่รองรับ ray tracing กันหมดแล้ว (เกม College Football 25 ออกเฉพาะบนคอนโซล ยังไม่มีพีซี) จึงเปลี่ยนมาใช้ระบบแสงไฟรวม (global illumination) มาประมวลผลแสงไฟของทั้งสนามได้แบบเรียลไทม์ แถมปรับเปลี่ยนสภาพแสงไฟในสนามแข่งเดียวกันได้ง่าย (เช่น ฉากแข่งกลางวัน vs แข่งกลางคืน)

เทคโนโลยี Global Illumination Based on Surfels (GIBS) เป็นผลงานจากทีมวิจัยภายในของ EA ชื่อว่า SEED พัฒนาขึ้นมาได้ระยะหนึ่งแล้ว และเคยโชว์เดโมในงาน SIGGRAPH 2021

คำว่า surfel เป็นคำย่อมาจาก surface element หมายถึงการแบ่งพื้นผิวของวัตถุออกเป็นวงกลมที่มีขนาดและทิศทางต่างๆ ในระบบ GIBS โมเดลฉากของเกมจะวางตำแหน่ง surfel ไว้ตามจุดต่างๆ ในฉาก เพื่อใช้ข้อมูลนี้คำนวณการกระจายแสงของทั้งฉาก (global illumination) ซึ่งเร่งความเร็วด้วยหน่วยประมวลผล ray tracing ของจีพียู

No Description

No Description

No Description

ทีม SEED ร่วมมือกับทีมพัฒนาเอนจิน Frostbite และทีมพัฒนาเกม นำเทคโนโลยี GIBS เข้ามาใส่ในเกม College Football 25 จากนั้นสร้างเครื่องมือภายในชื่อ Stadium Toolkit ขึ้นมาให้ทีมศิลปินสร้างสนาม สามารถจัดวางวัตถุต่างๆ ในสนาม เช่น เก้าอี้นั่ง บันได ราวจับ อุโมงค์นักกีฬา จอทีวีในสนาม ฯลฯ ได้ง่ายเหมือนกับการต่อเลโก้ ทำให้ทีมศิลปินสามารถสร้างสนามกีฬาทั้งหมดได้ในรอบโปรดักชันเดียว โดยที่ยังรักษาคุณภาพของรายละเอียดสนามเอาไว้ได้

เบื้องหลังการสร้างสนาม มีทั้งการรียูสโมเดลจากเกมซีรีส์ Madden (แต่มีจำนวนสนามที่ซ้ำกันไม่เยอะนัก), ส่งทีมลงไปสำรวจสนามจริงๆ และขอให้สถาบันการศึกษาเจ้าของสนามส่งภาพถ่ายเข้ามาให้ EA นำไปสร้างสนาม โดยกำหนดว่าต้องมีภาพประมาณ 1,000 ภาพต่อหนึ่งสนาม

ตัวอย่างการวาง surfel ลงในโมเดลสนามแข่ง

No Description

ตัวอย่างสนามแข่งที่เรนเดอร์เสร็จแล้ว และจัดไฟด้วย GIBS

No Description

การประยุกต์ใช้งาน GIBS ถือเป็นตัวอย่างของการเรียกใช้งานฟีเจอร์ ray tracing ในจีพียูยุคใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะนอกจากผู้เล่นได้เห็นสภาพสนามที่สมจริงตามต้องการ ฝั่งของกระบวนการพัฒนายังช่วยให้ทำงานได้มากขึ้นและเร็วขึ้นด้วยนั่นเอง

ที่มา - ESPN, EA, EA

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 1 September 2024 - 15:02 #1320923
mr_tawan's picture

edit: ลบดีกว่าครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: sialsialsial on 2 September 2024 - 21:45 #1321025
sialsialsial's picture

1.Global illumination แปลเป็นคำว่า แสงไฟรวม ฟังดูงงมากเลยครับ

2.แต่จริงๆ ผมก็งงไปหมด ขอสรุปตามที่เข้าใจ ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกไหม

-แต่เดิม ส่วนโมเดล stadium ในเกมกีฬาจะไม่ได้ใช้แสง real time เพราะมันเป็นส่วนที่อยู่เฉยๆ แถมเป็นแค่ฉาก ก็เลยใช้การจัดแสงแห้งบนโมเดลสนามนั้นๆที่สร้างขึ้นมา แล้ว Bake light map เป็นสนามๆไป
-เกมกีฬาปกติมีสนามไม่เยอะ หรือไม่ก็เหมือนภาคเก่าๆที่มีเวลาทำมายาวนาน เช่น เกมตระกูล FIFA ก็อาศัยแรงถึกทำไปเลย ฉากกลางวันกลางคืนก็แยกๆทำไปทีละสนาม

-แต่เกม NCAA เพิ่งกลับมาออกหลังจากทิ้งไปเป็น 10 ปี ดังนั้นจึง reuse ไม่ได้ จะดูโบราณมาก
-แต่เกมมีสนามเยอะถึง 134 สนาม
-ในเวลาที่จำกัด จะทำโมเดล+จัดแสงทีละสนาม จะทำไม่ทัน
-ใช้ Raytrace ปกติกับสนามฉากหลังก็กินทรัพยากรณ์มากไป
-เลยอาศัยเทคนิคใหม่นี้ ทำให้ render raytrace ได้แบบประหยัดทรัพยากรณ์มาก
-พอrenderแสงส่วนสนามแบบ real time ได้ ก็ทำให้สามารถใช้วิธีประกอบชิ้นส่วนโมเดลจากหลายๆชิ้นส่วนที่ซ้ำกันได้ ไม่ต้องทำโมเดลแยกทีละสนาม เพราะไม่ต้อง render แสงแบบ lightmapแล้ว
-กระบวณการทำงานเลยสั้นลง สามารถทำสนามเป็น 100 ได้ แถมต่างเวลาได้ด้วย โดยไม่ต้องจัดแสงใหม่ทีละฉาก

By: mk
FounderAndroid
on 3 September 2024 - 15:12 #1321092 Reply to:1321025
mk's picture

ถ้ามีคำแปลที่ดีกว่าก็เสนอมาได้ครับ