Tags:
Node Thumbnail

AWS ยกโครงการ OpenSearch ที่แยกโครงการมาจาก Elasticsearch ไปให้ Linux Foundation ดูแล โดยตั้งเป็นโครงการ OpenSearch Software Foundation มีกรรมการดูแลโครงการเป็นของตัวเอง

แนวทางการยกโครงการให้หน่วยงานกลางดูแลเป็นแนวทางที่เพิ่มความมั่นใจว่าโครงการจะพัฒนาโดยดูชุมชนเป็นหลัก ไม่มีการเร่งบางฟีเจอร์หรือปิดกั้นบางฟีเจอร์ตามผลประโยชน์ขององค์กรที่ดูแลโครงการเป็นหลัก โดยการตั้งโครงการ OpenSearch Software Foundation ก็มีบริษัทประกาศเป็นสมาชิกทั้ง AWS, SAP, Uber, Canonical, Atlassian, DigitalOcean, Graylog แต่ไม่มีบริษัทที่ร่วมมาตั้งแต่ต้น เช่น Logz.io และ Red Hat

OpenSearch นับเป็นความขัดแย้งครั้งสำคัญของโลกโอเพนซอร์สที่ถูกบริการคลาวด์นำไปให้บริการจนขัดแย้งกับผลประโยชน์ของบริษัทผู้พัฒนาเอง โครงการ Elasticsearch ที่เป็นต้นกำเนิดของโครงการนี้เคยใช้สัญญาอนุญาตแบบ Apache 2.0 ที่ให้อิสระในการใช้งานมาก แต่กระบวนการพัฒนาก็ปิดกั้นบางฟีเจอร์ที่สำคัญต่อการใช้งานระดับองค์กร เช่น การเชื่อมต่อแบบเข้ารหัส จนทำให้ AWS สร้างชุดปลั๊กอิน OpenDistro ขึ้นมาแจกจ่าย และทำให้ Elastic Inc ประกาศเปลี่ยนไลเซนส์ไปในที่สุด แม้ภายหลังจะเปลี่ยนไลเซนส์กลับมาเป็นโอเพนซอร์ส แต่ก็เป็นสัญญาอนุญาตแบบ AGPL ที่ต้องเปิดเผยซอร์สโค้ดที่แก้ไข แม้จะให้บริการแบบคลาวด์ และทุกวันนี้ OpenSearch และ Elasticsearch ก็แยกทางพัฒนาออกจากกันไปแล้ว

ที่มา - OpenSearch, Linux Foundation

No Description

Get latest news from Blognone