Tags:
Node Thumbnail

JetBrains ประกาศปรับเปลี่ยนไลเซนส์ของ IDE ในเครือ 2 ตัวคือ WebStorm (JavaScript/TypeScript) และ Rider (Unreal) ให้ใช้งานฟรี หากไม่ได้ใช้งานในเชิงพาณิชย์ (non-commercial use)

JetBrains อธิบายว่าก่อนหน้านี้ได้ออก IDE ใหม่ๆ อย่าง RustRover (Rust) และ Aqua (QA/Test Automation) ที่มีไลเซนส์แบบ non-commercial อยู่แล้ว จึงขยายไลเซนส์แบบเดียวกันมายัง WebStorm กับ Rider เพิ่มด้วย

เหตุผลที่ขยายไลเซนส์มายัง IDE สองตัวนี้ เป็นเพราะ JetBrains มองว่าอาชีพโปรแกรมเมอร์มักเริ่มต้นจากการทำเป็นงานอดิเรก ตัวอย่างคือ นักพัฒนาเกมมักเริ่มอาชีพจากการลองสร้างเกมของตัวเองด้วยเอนจินฟรี ดังนั้น JetBrains จึงอยากส่งเสริมให้เกิดนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่หัดเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทั้งงานด้านพัฒนาเกมและพัฒนาเว็บ ซึ่งมีสัดส่วนการเรียนรู้ด้วยตัวเองที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย

JetBrains บอกว่าผู้ใช้จำนวนมากเรียกร้องให้ทำ IDE เวอร์ชัน Community Edition ที่ลดฟีเจอร์ลงแลกกับการใช้งานได้ฟรี แบบเดียวกับที่ทำใน IntelliJ IDEA Community Edition แต่บริษัทมองว่าการแยก Community Edition เป็นเรื่องทำได้ยาก เพราะฟีเจอร์ผูกพันกับตัว IDE อย่างมาก จึงตัดสินใจเลือกเปิดให้ใช้ฟรีทั้งหมด 100% แต่จำกัดเฉพาะงาน non-commercial แทน โดยตอนเรียกแอพขึ้นมาครั้งแรกจะมีให้เลือกว่าเป็นการใช้แบบ non-commercial use

ที่มา - JetBrains

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: jutipong.su on 26 October 2024 - 16:57 #1325757

👍