Tags:
Node Thumbnail

วงการเคอร์เนลลินุกซ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีประเด็นดราม่าว่า นักพัฒนาเคอร์เนลชาวรัสเซียถูกถอดสิทธิจากการเป็น maintainer โดย Greg Kroah-Hartman (gregkh) เบอร์สองของวงการเคอร์เนลให้เหตุผลสั้นๆ ว่าเป็นเรื่องการปฏิบัติตามกฎระเบียบหลายอย่าง (due to various compliance requirements) และนักพัฒนาเหล่านี้สามารถขอคืนสิทธิได้เมื่อส่งเอกสารตามที่เราต้องการ

เมื่อเหตุผลไม่ชัดเจน จึงมีเสียงประท้วงว่าทำไมถึงตัดสิทธินักพัฒนาเหล่านี้ตามมา ซึ่ง Linus Torvalds เจ้าเก่าก็มาตอบ (แบบดุดันเหมือนเดิม) ว่าการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นไปแล้ว การรวมตัวประท้วงกันเยอะๆ (เขาใช้คำว่า Russian troll factories) ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแต่อย่างใด

เวลาผ่านไปอีกหลายวัน ถึงมีคนที่พูดรู้เรื่องมาอธิบายสาเหตุอย่างละเอียด ได้แก่ James Bottomley และ Ted Ts'o นักพัฒนาเคอร์เนล แล้วอธิบายว่าปัญหาเกิดจากการแซงค์ชันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียของรัฐบาลประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น ฯลฯ ทำให้โครงการพัฒนาเคอร์เนลลินุกซ์ ซึ่งใช้งานระบบเซิร์ฟเวอร์ในสหรัฐเป็นหลัก ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศเหล่านี้

ส่วนเหตุผลที่ตัดชื่อนักพัฒนารัสเซียเหล่านี้ออก เป็นเพราะนายจ้างของพวกเขาอยู่ในลิสต์รายการที่โดนกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาแบน ทีมพัฒนาหลักของเคอร์เนลจึงทำอะไรไม่ได้ เว้นแต่ว่าข้อมูลนายจ้างผิดพลาด นายจ้างของนักพัฒนารัสเซียไม่ได้อยู่ในลิสต์ ก็ขอให้ส่งเอกสารยืนยันกลับไปที่ Greg จะได้ปลดสิทธิคืนให้

Bottomley ยังออกมาขอโทษนักพัฒนาชาวรัสเซียที่ได้รับผลกระทบ ว่าพวกเราจัดการเรื่องนี้ได้ไม่ดีจริงๆ (Please accept all of our apologies for the way this was handled.) และถ้าต้องการมีชื่ออยู่ในเครดิตนักพัฒนาลินุกซ์ เขาก็ยินดีเพิ่มชื่อให้

ที่มา - Phoronix (1), Phoronix (2), Phoronix (3), ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 October 2024 - 15:39 #1325847
NoppawanConan's picture

อ่านบทความที่ Linus ให้สัมภาษณ์แล้วแบบว่า แรงไปมั้ย ที่แปลมายังไม่แรงเท่าต้นทางที่ด่าแรงเอาเรื่อง
แต่ผมก็ไม่อยากพูดมาก เดี๋ยวหาว่าเข้าข้างรัสเซีย แล้วพวกที่ไม่ชอบรัสเซียจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนมาว่าผมได้

ส่วนคนอื่นที่ออกมาพูดตอนหลังก็มีเหตุผลที่ฟังขึ้นมากกว่า


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที