Pocketpair บริษัทผู้สร้างเกม Palworld เปิดเผยรายละเอียดของคำฟ้องที่นินเทนโดและ Pokemon Company ได้ฟ้องว่าบริษัทละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ มีข้อมูลดังนี้
สิทธิบัตรที่นินเทนโดบอกว่าถูกละเมิดมี 3 รายการคือหมายเลข 7545191, 7493117, 7528390 ซึ่งเกี่ยวข้องกับระบบการเล่นคือ การขว้างลูกบอลเพื่อจับมอนสเตอร์, การขี่มอนสเตอร์เพื่อเดินทาง และระบบการต่อสู้ในเกม
นินเทนโดและ Pokemon Company เรียกค่าเสียหายจากการละเมิดสิทธิบัตรนี้บริษัทละ 5 ล้านเยน รวมเป็นเงิน 10 ล้านเยน หรือประมาณ 2.2 ล้านบาท ซึ่ง Pocketpair บอกว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนในศาลต่อไป
ที่มา: Pocketpair และ Nintendo Life
Comments
"การขี่มอนสเตอร์เพื่อเดินทาง"...จดสิทธิบัตรได้จริงดิ?
อ่านในรายละเอียดของสิทธิบัตร ค่อนข้างลงรายละเอียดอยู่ครับ ต้องด้วยขั้นตอนไหน (ภาษากฎหมาย ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน จะระบุเป็นขั้นตอนๆ อยู่)
แต่ สิ่งที่ฟ้อง ก็ต้องพิสูจน์กันไปว่าเหมือนจริงรึเปล่า หรือฟ้องแค่บัฟ
เห็นคนด่านิน ก็ไม่แปลกใจว่าทำไมวงการเทคโนโลยี การคิดค้นสิ่งใหม่ๆในไทยถึงดูสิ้นหวัง
มันเป็นการสร้างความมั่นใจว่า สร้างมาแล้วไม่มีคนก๊อปไปง่าย ๆ ครับ ในแง่นึงมันคือการป้องกันการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ อยู่แล้ว
คือถ้าเรามองกันจริง ๆ จะเห็นว่าเกมโคลนในตลาดเนี่ยเพียบเลยนะ เกมที่ใช้กลไกกับเกมอื่น ที่ผมเห็นบ่อยสุดคือ "เกมที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Chrono Trigger" ซึ่งก็คือเกมโคลนนั่นแหละ แล้วเดฟหลายคนก็ภูมิใจกับการใช้กลไกที่มาจากเกมอื่นด้วย
ที่จริง ตลาดเกมมีเรื่องสิทธิบัตรเยอะอยู่ครับ แต่จะเอามาเล่นหรือเปล่านั่นอีกเรื่องนึง อย่างที่นึกออกคือเรื่องการจับเวลาตัดสินแล้วแล้วได้ผลลัพท์ที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับเวลาที่ใช้นี่ สิทธิบัตรของเซก้า แต่ว่าเห็นหลายเกมก็ทำระบบนี้อยู่นะ
จะว่าไป Guitar Heroes นี่ วิธีเล่นเป็นสิทธิบัตร Konami (เกมที่เค้าใช้คือ Guitar Freaks เป็นเกมในซีรียส์ Bemani (Beat Mania)) ตัวผู้ผลิตเค้าก็ต้องซื้อสิทธิไลเซนส์ไป อะไรแบบนี้ครับ
ปล. เข้าใจว่าถ้าเป็นเกมเล็ก ๆ ไม่ได้สร้างรายได้มากมาย คนเล่นไม่ได้เยอะ และไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับตัวเกมเค้า เค้าก็ไม่ฟ้องนะครับ เกมที่เลียนแบบโปเกม่อนเองมันก็ไม่ได้มีเดียวซะเมื่อไหร่ วันก่อนผมก็เพิ่งเล่นจบไปเกมนึง 555
เกมแมคคานิคส่วนใหญ่เขาไม่ค่อยจดกัน ยกเว้นมันเป็นระบบเฉพาะมากๆ ถ้าทำแบบที่นินทำตอนนี้ตอนนี้เราคงมีเกมให้เล่นไม่กี่เกม ไม่ก็เกมที่เล่นมีแมคคานิคจำกัดมากๆ อย่างวิ่งสไลด์ ปีนข้ามสิ่งกีดขวาง กระโดดเกาะเชือก/ขอบวัตถุ ฯลฯ น่าจะโดนหมด
นินเทนโดเหมือนจะมีสิทธิบัตรด้านเกมอยู่ในมือเยอะที่สุดในโลกนะครับ (ถ้าผมจำไม่ผิดนะ)
สวัสดีครับ ผมพึ่งมาสมัครสมาชิกเว็บ Blognone เพื่อมารับและแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
เรื่องสิทธิบัตร ไม่แน่ใจว่า Nintendo มีสิทธิบัตรด้านเกมมากที่สุดในโลกหรือเปล่าไหม แต่ในฝั่งประเทศญี่ปุ่น บริษัทที่มีสิทธิบัตรด้านเกมมากที่สุดคือ Konami ครับ (ในปี 2022)
ืี่ที่มา https://automaton-media.com/en/news/20230629-19839/
ส่วนในปี 2023 และ 2024 บริษัทที่มีสิทธิบัตรด้านเกมมากที่สุดคือ Sony Interactive Entertainment ครับ
ที่มา https://automaton-media.com/en/news/sie-and-bandai-namco-were-the-strongest-patent-holders-in-the-industry-in-2023-says-study/
https://automaton-media.com/en/news/sony-was-the-strongest-patent-holder-in-japans-game-industry-in-2024-nintendo-pokemon-company-and-sega-rise-up-the-ranks/
ไม่มีความรู้ที่จะนำมาต่อยอดบทสนทนาเลย แต่แค่จะมาบอกว่ายินดีต้อนรับสู่บล็อกนันครับ
ค่าทนายแพงกว่าค่าเสัยหายที่เรียกอีกมั้ง
ค่าเสียหาย น่าจะรายได้วันเดียวของเกมส์ Palworld ละมั้งเนี่ย
ขอนอกเครื่องหน่อยครับ ในกรณีที่ค่ายเกมต่างๆ รวมถึงค่ายเล็ก ค่ายอิสระ ที่จะทำเกมในแนวที่คล้ายๆ กัน หรือมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกับเจ้าของสิทธิบัตร หรือเกมที่ขายอยู่ในตลาดอยู่แล้ว ทางค่ายเกมเอาก็มีการติดต่อกับฝ่ายทรัพย์สินทางปัญญา และฝ่ายกฎหมายของทางค่ายเกมต่างๆ เพื่อสอบถาม, ขอคำแนะนำ หรือขอซื้อสิทธิบัตรมาใช้งานตลอดเวลาเลยไหมครับ
ถ้าดูจากในข่าวนี้ก็น่าจะมีรูปแบบการจัดการทางกฎหมายที่คล้ายกันในอุตสารกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรด้วย อย่างเช่นรถยนต์, เครื่องจักร และสินค้าทั่วไป
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว
ปกติค่ายเล็กค่ายอินดี้ ค่ายใหญ่มักไม่ค่อยไปยุ่งยกเว้นเจตนาทำให้แบรนด์ของค่ายเขาเสียหาย บางค่ายก็ฟ้องเพราะใช้ชื่อเกมคล้ายเกมค่ายเขา หรือรวยพอที่จะจ่ายค่าเสียหายก็อาจมีเหมือนกัน
ส่วนกรณีนินเหมือนฟ้องให้เป็นบรรทัดฐาน เพราะตัว CEO เจตนาเลี่ยงกม.อยู่แล้วนินถึงมาฟ้องสิทธิบัตร
แล้วเน้นประกาศผลไวทำให้ไอ้ที่ตามหลังค่ายต้องทำเกมใหม่หรือหยุดขาย(เกมสถานะ early access อยู่)ไปเลยนี้จะเสียหายเยอะกว่า
ผมเดาเอาว่า YOLO กันครับ ... ไปดูพวกเกมแฟนเมดก็ได้ วันก่อนก็เห็นคนพยายามทำ Dino Crisis กัน ...
หรือไปดูบน Youtube จะเห็นว่า มีคนพยายามอวดว่า เอาเกมนู้นเกมนี้มาทำบน Unreal Engine แล้วออกมาเป็นยังไงกันครับ
คือ ผมเข้าใจว่าพอเป็นเกมอินดี้ หลาย ๆ ที่จะมองว่าบริษัทใหญ่เป็นปิศาจและเราเป็นฮีโร่มาปลดแอกกันหมด เราทำอะไรก็ไม่ผิด พวกนั้นต่างหากที่ผิดที่ไปจดสิทธิบัตรหรืออะไรก็แล้วแต่ ฯลฯ มันเลยเกิดการทำอะไรตามอำเภอใจกันหมดอยู่ครับ
แล้วก็อีกส่วนนึงคืออ่า ... เกมอินดี้ก๊อปกันเองละเมิดกันเองเป็นปรกติอยู่แล้วด้วยมั้ง?