Tags:
Node Thumbnail

WikiLeaks กำลังถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่โดน Amazon หยุดให้บริการเซิร์ฟเวอร์ ก็มาโดน PayPal หยุดให้บริการรับเงินบริจาคผ่านอินเทอร์เน็ต

PayPal ให้เหตุผลว่าหยุดให้บริการเพราะ WikiLeaks ละเมิดเงื่อนไขการใช้งาน และการตัดสินใจนี้เป็นของ PayPal เอง ไม่ได้โดนรัฐบาลสหรัฐกดดันแต่อย่างใด

ที่มา - BusinessWeek

Get latest news from Blognone

Comments

By: underhill
iPhoneWindows PhoneWindows
on 5 December 2010 - 12:45 #237999
underhill's picture

ข่าวหลุดต่อไปของ Wikileaks
" Paypal ถูกกดดันเบื้องหลังอย่างหนักจากรัฐบาลสหรัฐเพื่อให้หยุดบริการแก่ Wikileaks "

By: tontpong
Contributor
on 5 December 2010 - 13:54 #238018 Reply to:237999

ในแง่นึง.. บริษัทเค้าดำเนินการในเมกา ถึงไม่ถูกกดดัน ก้อต้องทำตาม กม. เมกาอยู่ดี

แต่อีกแง่.. มีที่ไหนพ้นกรอบ กม. ได้บ้างนะ ทำบนเรือที่ลอยในน่านน้ำสากลจะรอดมั้ย

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 5 December 2010 - 14:58 #238041 Reply to:237999

ถึงโดนกดดันก็ต้องบอกว่าไม่โดนอยู่ดี

By: pjgunner on 5 December 2010 - 13:08 #238003

จริงอ่ะ

By: pcgheeramon
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 December 2010 - 13:14 #238005

Wikileaks น่าสงสารจัง ต่อไปต้องอยู่เดี่ยวด้ายแง่ๆ เลย

By: tontpong
Contributor
on 5 December 2010 - 13:47 #238015 Reply to:238005

จำ src เป้ะๆ ไม่ได้.. อ่านผ่านๆ ว่าหลายสำนักข่าวหนุนอยู่นะ

แต่ใครพอจะสรุปได้บ้าง ว่า..
"Wikileaks ผิดเตมๆ" หรือ "การสื่อสารเสรีกำลังถูกคุกคาม"

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 December 2010 - 18:34 #238065 Reply to:238015
put4558350's picture

มันก็แล้วแต่จะคิดนะครับ

ทุกคนอยากใด้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นกลาง และนักข่าวที่มีจรรยาบรรก็ต้องการนำเสนอ

แต่อีกด้านข้อมูลบางอย่างก็ไม่ควรเปิดเผิยเช่นภาพโป้เด็ก
แต่หลังๆ มันกลับกลายเป็นเครื่องมือที่ไช้ปิดบังข้อมูล ที่คนที่มีอำนาจไม่อยากให้คนอื่นรู้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 5 December 2010 - 19:08 #238070 Reply to:238015

ถึงตอนนี้ทางการสหรัฐฯ ก็ยังไม่สามารถตั้งข้อหาใดๆให้กับเจ้าของ wikileaks ได้ครับ มีข่าวลือออกมาแค่ว่าเตรียมการตั้งข้อหาสายลับเท่านั้น

ส่วนคดีล่วงละเมิดทางเพศที่สวีเดนนั้นไม่เกี่ยวกันเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเวบโดยตรง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 5 December 2010 - 13:43 #238014
toandthen's picture

เจ้าของก็น่าสงสารครับ โดนประกาศจับจากสวีเดนว่าล่วงละเมิดทางเพศ​ ประเทศออสเตรเลียเองก็ไม่เลือกที่จะช่วยอะไรเขาเลย แม้ว่าเขาจะเป็นชาวออสเตรเลียเหมือนคนอื่น ๆ (ก่อนหน้านี้คนออสเตรเลียทำอะไรผิดนอกประเทศ รัฐบาลปกป้องตลอด แม้กระทั่ง Bar mat mum ที่มาขโมยของในไทย)


@TonsTweetings

By: jane
AndroidUbuntu
on 5 December 2010 - 14:02 #238023
jane's picture

การสื่อสารเสรี กับ การเอาความลับคนอื่นมาเปิดเผย ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 6 December 2010 - 02:44 #238133 Reply to:238023

+1


By: equivalent
ContributorAndroid
on 6 December 2010 - 02:59 #238135 Reply to:238023

ผมมองว่าความลับระดับประเทศ/รัฐบาล (ไม่ใช่ระดับบุคคล) เป็นเรื่องที่คนทั่วไปควรรู้ เพราะรัฐบาลอยู่ได้จากภาษีประชาชน

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 7 December 2010 - 10:28 #238488 Reply to:238135
joomla's picture

บางเรื่องที่เสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศก็ไม่สมควรครับ มันไม่ได้เสียหายแค่ตัวบุคคลแต่เป็นทั้งประเทศ

By: tontpong
Contributor
on 8 December 2010 - 12:37 #238933 Reply to:238488

ปัญหาคลาสสิค.. แล้วเรื่องไหนที่ เสี่ยง/ไม่เสี่ยง ต่อ "ความมั่นคงของประเทศ" หนอ ?
แถมบางเรื่อง.. เพื่อความมั่นคงของตัวเอง บางคนก้อพาประเทศไปเสี่ยงโดยไม่จำเปน

คือเรื่องที่จำเปนและเสี่ยงจิงๆ มันก้อโอ.. แต่อยากให้มีกลไกไรมากกว่าการบอกแค่นี้

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 5 December 2010 - 16:08 #238050

ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่คนที่เผยความจริงอาจจะตายได้

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 5 December 2010 - 19:14 #238071

ผมมีคำถามกับทุกๆท่านนะครับ

ถ้าลองสลับผู้เล่นเป็นว่า มีคนขโมยเอกสารลับของทางการเกาหลี N ที่ติดต่อกับประเทศอื่นๆมาเผยแพร่ในเวบ โดยบอกว่ามีเนื่้อหาที่บ่งบอกว่าทางการเกาหลี N ได้ข่มขู่ กดดันประเทศอื่นๆ เพื่อให้ยอมส่งทรัพยากรมาขายให้เขา หรือยินยอมส่งตัวคนร้ายที่ทางการเกาหลี N ต้องการเพื่อแลกกับการขายอาวุธจากเกาหลี N ให้ ฯลฯ

ผมถามทุกคนตรงๆว่า ถ้าเป็นเคสแบบนี้ คุณจะรู้สึกว่าคนที่เผยแพร่นั้น เขาได้ละเมิดความลับคนอื่นน่าจะโดนประนามหรือโดนจับ หรือว่ากำลังตีแผ่เรื่องสกปรกที่ชาวโลกควรรับรู้ครับ?

สุดท้ายมันก็แค่การเมืองระหว่างประเทศ และเราก็ถูกภาพลักษณ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาไบแอสในการตัดสินบริบทใดๆนั่นเอง

By: trufa
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 December 2010 - 19:40 #238074 Reply to:238071
trufa's picture

+1


Happiness only real when shared.

By: Songfondue
iPhone
on 5 December 2010 - 22:25 #238096 Reply to:238071

เห็นด้วยครับ ยกตัวอย่างได้ชัดเจนดี เคลียร์++

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 5 December 2010 - 21:15 #238087

บางทีผมก็รู้สึกนิดๆนะครับ ว่ามนุษย์เรามักจะถูกวาทกรรมอย่างนึงครอบไว้เสมอ

อารมณ์ประมาณว่า คน/ประเทศที่มีอำนาจยิ่งใหญ่มักจะมีภาพลักษณ์ที่evil ใช้อำนาจมืด ในขณะที่คนกลุ่มน้อยที่มีความเห็นต่อต้านอำนาจนั้นๆมักจะเป็นผู้ที่น่าสงสารถูกกดขี่ และการต่อต้านอำนาจมืดเหล่านั้นเพื่อ"เสรีภาพ"อะไรซักอย่าง มันดูเป็นเรื่องheroicอย่างหนึ่ง

และเราก็เห็นภาพเหล่านั้นในสื่อต่างๆทุกที่ ตั้งแต่หนังสือบทเรียนประวัติศาสตร์ ไปจนถึงหนังสือนิยาย ภาพยนตร์ วิดิโอเกม เช่น อาจมีเนื้อเรื่องทำนองว่าตัวเอกเป็นคนจากหมู่บ้านเล็กๆที่ถูกอาณาจักปิศาจปกครองอยู่ ออกต่อสู้เพื่อปลดแอก

ถ้าในสื่อก็เช่น ภาพการต่อสู้กับรัฐบาลทหารของซูจี การปฎิวัติ/การต่อสู้ของคนกลุ่มน้อย/หรือกลุ่มชาติพันธุ์ที่ถูกกดทับต่างๆ

หรือถ้ายกตัวอย่างในวงการITก็อย่างเช่น IE vs Firefox, Windows vs Ubuntu, Proprietary vs Open source, Facebook vs Diaspora

ผมรู้สึกว่าภาพเหล่านี้ถูกปลูกฝังในหัวเราเรื่อยมา ซึ่งการต่อสู้เหล่านั้นอาจจะเป็นการต่อสู้ของคนที่ถูกกดขี่เพื่อปลดแอกจริง หรืออาจจะเป็นการต่อสู้ที่มีอะไรแอบแฝงก็ได้ แต่ผมรู้สึกว่าคนเราชอบเชียร์มวยรอง ที่อ้างว่าสู้กับอำนาจมืดเพื่อเสรีภาพอะไรซักอย่างมากกว่าโดยธรรมชาติครับ :D

(ซึ่งความจริงเป็นอย่างไรเราก็ไม่รู้ เราได้แต่นั่งอยู่หน้าคอม และประวัติศาสตร์ก็สอนเราเสมอว่าทุกสิ่งมันมีเบื้องหลังที่ช่างซับซ้อนมาาาาก...จริงๆ)

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 6 December 2010 - 05:48 #238149 Reply to:238087
tunnnnnn's picture

ผมชอบนะ... ความคิดของ "ท่าน raindrop"

ข้อมูลของ จะจริง ไม่จริง ไม่รู้นะ
แต่ต้องบอกว่า wikileaks เป็นผลของ ธรรมชาติ ที่พยายาม จะปรับสมดุลย์ ความเชื่อของมนุษย์ ให้มีสติ และ ให้ไม่เชื่อ แต่ในสิ่งที่ ได้ยิน และ ได้เห็น เท่านั้น...