Tags:
Node Thumbnail

คุณ Linus Torvald ที่หลายๆ ท่านรู้จักกันดี ออกมาวิจารณ์เรื่องราวระหว่าง Microkernel ว่าพัฒนาได้ช้ากว่า Monolithic kernel และเรื่องที่ว่า Micro ที่แบ่งออกเป็นย่อยๆ นั้น เรียบง่ายและปลอดภัยกว่า Monolithic เป็นเรื่องที่ไม่จริง

ถ้าใครเคยอ่าน Just for Fun ของ Torvald เองคงเห็นว่าเค้านั้นไม่ชอบ Microkernel แบบสุดๆ และเรื่องนี้ก็เป็นประเด็นที่ Torvald เถียงกับผู้ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเค้าอย่าง Andy Tanenbaum ผู้สร้าง Minix มาแล้ว

คุณ luzr ผู้ลงข่าวนี้ที่ OSNews แสดงความเห็นสั้นๆ ไว้ว่า ไม่ใช่ว่าโค้ดยากแล้วจะทำโปรแกรมออกมาไม่ดีเสมอไป :P

ที่มา - OSNews

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 May 2006 - 19:30 #6684
lew's picture

มีเรื่องเล่าว่า Torvald ได้เกรด D ในวิชา OS จากอาจารย์เพราะไปเถียงกันเรื่องนี้ ใครอ่าน Just for fun แล้วมั่งไม่รู้ว่าเค้ามีพูดถึงรึเปล่า

แต่ถ้าอยากลอง OS ที่เป็น MicoKernel ก็ไม่ต้องไปลอง Minix นะครับ มันจะเถื่อนเกิน เอา WinXP ก็ MicroKernel เหมือนกัน


lewcpe.com, @wasonliw

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 10 May 2006 - 21:51 #6688

ใน Just for Fun ไม่ได้เอ่ยถึงครับ แต่ก็บอกด้วยว่าเพราะแกไม่ชอบ Microkernal แกก็เลยไม่ชอบ MacOS X ไปด้วยเหมือนกัน(ด้วยเหตุผลอื่นอีกเช่นว่า ทำให้รันโปรแกรมใน classic mode ได้ เลยออกแบบไม่ถูกใจแก)

By: gumara
Contributor
on 10 May 2006 - 22:09 #6690

เรื่องพวกนี้ถ้าเอาความชอบไม่ชอบส่วนตัวมาเป็นปัจจัย ในการตัดสินก็พาลจะเสียการใหญ่ได้ง่ายๆนะเนี่ย

By: navin on 11 May 2006 - 03:57 #6698

ใน just for fun นั้น Linus ให้เหตุผลว่าเป็นความพยายามที่จะลดความซับซ้อนของของระบบปฏิบัติการ ก็เลยแยกการทำงานออกเป็นโมดูลแล้วทำให้ kernel ของระบบเล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยให้ kernel ทำหน้าที่ เป็นเพียงช่องทางในการรับส่งข้อมูลเท่านั้นและการทำงานต่างๆ จะถูกเรียกใช้โดยผ่าน kernel จริงอยู่ที่ส่วนที่ถูกแบ่งย่อยออกไปนั้นมีการทำงานแบบง่ายๆ แต่พอถึงการรับส่งข้อมูลระหว่างส่วนต่างๆ มันกลับยุ่งยาก เปรียบเทียบเหมือนสมองคนเรา สมองประกอบด้วยส่วนประกอบที่ไม่ซับซ้อน แต่ความซับซ้อนของสมองนั้นอยู่ตรงการติดต่อกัน ระหว่างองค์ประกอบที่ไม่ซับซ้อนทั้งหลาย ประเด็นสำคัญจึงอยู่ที่การ "รวมกันแล้วยุ่ง" นั่นเอง

By: chaba_bkk
Android
on 11 May 2006 - 10:33 #6704

ช่ายครับ อันนี้เห็นด้วยกับ Linus ถ้าเป็นระบบ บริษัท ยังจะพอทำ แบบ Micro ได้ แต่ถ้าเป็นการพัฒนาแบบ OpenSource ก็เป็นการยาก ที่จะทำ Let's play Ubuntu 5.10

By: ABZee on 12 May 2006 - 02:00 #6715

คนคนนี้ร้อนแรงได้ทุกฤดูจริงๆ