Tags:
Node Thumbnail

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 ของสภาผู้แทนราษฎร

คณะกรรมาธิการฯ สอบถามการใช้งบประมาณของกระทรวงไอซีที ว่ามีผลการดำเนินการงานปราบปรามเว็บไซต์หมิ่นสถาบันฯ อย่างไรบ้าง

คำตอบของนางจีรวรรณคือ กระทรวงไอซีทีได้ทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงยขอความร่วมมือไปยังผู้ดูแล Facebook, Google, YouTube

ส่วนของ Google/YouTube นางจีรวรรณไม่ได้ระบุตัวเลข แต่บอกว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนกรณีของ Facebook นางจีรวรรณบอกว่าไม่ได้รับความร่วมมือในช่วงแรก แต่ตอนนี้ได้รับความร่วมมือแล้ว โดย Facebook "ได้ยอมปิดบัญชีผู้ใช้ที่มีลักษณะหมิ่นสถาบันแล้วกว่า 6 หมื่นราย"

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ, เดลินิวส์

Get latest news from Blognone

Comments

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 December 2011 - 12:47 #362481
BreMen's picture

60000 ราย เยอะมาก

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 December 2011 - 13:00 #362484 Reply to:362481
deargerous's picture

นับเริ่มตั้งแต่เมื่อไร?
ปล. ผมลอง search ใน facebook โดยใช้ google ดู ยังเจอเป็นพันเลยครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 December 2011 - 14:15 #362534 Reply to:362484
PaPaSEK's picture

ปิดไปหกหมื่นไม่ได้หมายความว่าปิดจนหมดแล้วนี่ครับ

By: nidku53 on 9 December 2011 - 22:19 #362733 Reply to:362484
nidku53's picture

เชื่อว่าเว็บพวกนี้ปิดไปก็เกิดใหม่ได้ไม่ยาก เปิดกันได้เรื่อยๆ อยู่แล้ว ของแบบนี้มันสั่งสมและมีวิวัฒนาการ มีที่มาที่ไป และร่วมกันทำเป็นขบวนการ

By: Aikae
iPhone
on 9 December 2011 - 12:52 #362485

อยากรู้ว่าตั้งแต่เมื่อไหร่ถึงเมื่อไหร่เนี้ย 60,000 ราย

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 December 2011 - 12:53 #362487
KavkaZ's picture

ยิ่งตัวเลขเยอะก็ยิ่งน่ากลัวสำหรับทุกฝ่าย


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: auenton on 9 December 2011 - 12:54 #362489
auenton's picture

ที่ผมเจอคือปัญหาของพวกที่ก๊อปรูปคนอื่นไปสร้างเพจ

By: IonRa
iPhone
on 9 December 2011 - 12:54 #362491

Facebook ให้ความร่วมมือด้วย แสดงว่าเรื่องการหมิ่นสถาบัน ก็เป็นประเด่นที่ต่างชาติเองก็ให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน

By: jane
AndroidUbuntu
on 9 December 2011 - 13:01 #362497 Reply to:362491
jane's picture

ถ้าวิจารสถาบัน โดยมีข้อมูลและหลักฐานที่แท้จริง มาเปิดประเด็น คงไม่โดนแบน

เท่าที่เห็นส่วนใหญ่ ปั้นน้ำเป็นตัว

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 13:34 #362508 Reply to:362497
beatlebb's picture

+1

ผมชอบอ่านที่เค้าคิดจากหลายๆแหล่ง จะได้เอามาชั่งใจ แต่หลายอย่างตีความกันผิดพลาดไปเอง
มีเพจนึง ผมเคยไปโพสแสดงความคิดเห็น ถึงไม่ใช่เพจหมิ่นสถาบัน แต่ก็ที่มากดไลค์ก็เป็นเช่นนั้นกันส่วนใหญ่ และตัวเพจเองก็พูดเรื่องนั้นด้วยประปราย ชื่อเพจคือเบื่อพระอาจารย์คนนึง ซึ่งเป็นพระชื่อดังในยุคนี้ กับการตีความคำสอนของท่านไปในแง่ลบ ทั้งๆที่ผมอ่านแล้วก็เห็นว่าท่านกำลังสอนเรื่องดีๆอยู่ บอกว่าบิดเบือนคำสอนพระพุทธเจ้า

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า มันอยู่ที่มุมมองคนจริงๆ มองอะไรเป็นลบไว้ก่อน ก็เห็นเป็นลบหมด

ที่แสดงความคิดเห็นไปไม่ได้ใช้อารมณ์เลย พยายามพูดด้วยเหตุผล ว่ามันมองในแง่นี้ได้นะครับ แต่พอเริ่มยาวขึ้นๆ เค้าก็เริ่มไม่มีเหตุผลกันซะแล้ว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 13:51 #362524 Reply to:362508

ให้เดา

คือพระที่พูดว่า "ฆ่าเวลา บาปกว่าฆ่าคน" ใช่ไหมครับ?

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 14:05 #362530 Reply to:362524
beatlebb's picture

ใช่ครับ :)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 14:23 #362538 Reply to:362530

ถ้าเช่นนั้นก็มีแง่มุมให้พูดอีกเยอะครับ

เพราะแค่ประโยคที่ผมยกมา ก็ขัดหลักธรรมพื้นฐานแล้วล่ะเพราะการฆ่าคน ถือเป็นบาปขั้นสูงสุดของการฆ่าสิ่งมีชีวิต(ยังมีเลเวลตามระดับธรรมของคนที่ถูกฆ่าอีก)ผิดกับฆ่าเวลาซึ่งหมายถึงปล่อยเวลาไปโดยไม่เกิดประโยชน์(ไม่ทำอะไรเลย ก็คือแค่เสียโอกาส แต่ไม่ใช่การทำบาปร้ายแรงเหมือนการฆ่าคน) แต่บางท่านก็ปกป้องว่าเป็นการพูดแบบเซนอุปมาอุปมัย ซึ่งถ้าเป็นพระในนิกายมหายานพูด ก็อาจไม่ขัด(สายนั้นพระนักรบมีเมียได้ยังมีเลย) แต่ถ้ามองว่าเป็นพุทธเถรวาทยังไงก็ผิดหลักธรรมครับ

ยังไม่นับเรื่องที่ท่านพูดถึง"ประชาธิปไตย"แบบผิดๆถูกๆ คือเอาเรื่องศีลธรรมไปพูดถึงรัฐศาสตร์ ราวกับว่าจะให้ปกครองในระบอบศาสนจักร ใช้ศีลธรรมแทนกฎหมายซะงั้น

แต่ที่ท่านไปเจอ อาจไปเจอคนที่เขาไม่ชอบใจ เพราะการแสดงออกทางการเมืองของพระท่านนี้มากกว่า เลยคุยๆไปแล้วทะเลาะกันแทน

พอแค่นี้ก่อน เดี๋ยวจะนอกประเด็นมากไป แค่อยากจะบอกว่า สิ่งที่ท่านไม่เห็นด้วย มันก็มีแง่มุมอีกหลายมุมจริงๆครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 December 2011 - 14:38 #362543 Reply to:362538
PaPaSEK's picture

ผมว่าเค้าบอกไว้แล้วว่ามุมมองต่างกันครับ เรื่องนี้เป็นการอุปมาอุปมัย มันเป็นแนวทางการสอนของแต่ละคน แต่ละท่านครับ

ถ้าคิดว่าทุกอย่างต้องเป๊ะ เหมือนจริงทุกกระเบียดนิ้ว แนะนำว่าคงต้องบวชแล้วเผยแผ่ธรรมะเองครับ

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 14:44 #362547 Reply to:362538
beatlebb's picture

เข้าใจมุมมองด้านนั้นครับ อ่านแล้วเข้าใจทันที แต่ที่ไปโพส เพราะเห็นว่านี้เกิดจากเจตนาดีให้การสอนสั่ง ผมเป็นเถรวาท แต่ก็มองว่าพระธรรมเป็นแก่นครับ ซึ่งสามารถนำไปสื่อสารได้ด้วยวิธีการอันแตกต่าง ลักษณะการเขียนคำสอนข้างตน ก่อให้เกิดคำถามตามมาทันทีว่า ยังไงวะ แล้วก็คิด ซึ่งจะนำไปสู่คำตอบเฉพาะตัว คล้ายกับภาพวาดภาพนึงเราตีความสาระได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ร่วมของแต่ละบุคคล เพราะเห็นว่าเป็นเจตนาดีนี้เองเลยไม่อยากให้ด่วนสรุปว่าท่าน อยากให้มองหามุมมองดีๆครับแทนครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 16:05 #362597 Reply to:362547

ประเด็นเจตนา คงขึ้นกับความคิดของแต่ละคนครับ คงพิสูจน์กันไม่ได้ แต่ถ้าเราจะพูดในเชิงศาสนา มันก็มีหลักการอยู่ ซึ่งการตีความพื้นฐานที่แตกต่างกัน ก็เลยแยกกลายเป็นนิกายต่างๆกันไงครับ

ขนาดในไทยเรา เถรวาท ยังแยกเป็นมหานิกาย กับธรรมยุติเลย แต่ละฝ่ายก็มีวัตรปฎิบัติบางอย่างที่แตกต่างกัน เคร่งครัดแตกต่างกัน ถ้าทำไม่ได้ก็แสดงว่าไม่ได้อยู่ในนิกายนั้นๆเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าจะใช้การเปรียบเปรยที่ฟังดูขัดแย้งกับหลักธรรมพื้นฐาน คงต้องบอกว่า เป็นเซน หรือวชิรญาณมากกว่าครับ

จริงๆมีประเด็นปลีกย่อย และตัวอย่างดังๆแบบธรรมกายอีก ว่าคำสอนบางอย่างตีความไม่เหมือนเถรวาท แต่ก็มีผลทำให้คนจำนวนมากเกิดจิตที่จะบริจาคทาน ไม่ยึดติดทรัพย์ได้จริงๆ จะบอกว่าเป็นเจตนาดีได้หรือเปล่า? ถ้าคุณจะอ้างว่ามีมุมมองที่เห็นว่าดี และมองข้ามบางส่วนไปเสีย ก็น่าจะ imply กับเคสธรรมกายได้เช่นกันนะครับ

สุดท้ายถ้าคุณสรุปแบบเหมารวมว่าความคิดคนอื่น(ที่ไม่เห็นด้วยกับพระท่านนั้น)เป็นความคิดที่เป็นลบ ก็เลยมองในแง่ลบ คนอื่นก็อาจจะสรุปความคิดของท่านได้เช่นกัน ว่ามองคนที่คิดแตกต่างกันเป็นมองในแง่ลบไปเสียหมด

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 17:08 #362633 Reply to:362597
beatlebb's picture

ไม่ได้สรุปว่าจะเห็นแย้งไม่ได้ เห็นแย้งแล้วจะเป็นลบ เราสามารถเห็นแย้งได้กับทุกสิ่ง แต่จะดีกว่าไหม ถ้าตั้งคำถามว่า ทำไมคำสอนถึงเป็นแบบนี้ มันสามารถยังประโยชน์แก่ชีวิตเราอย่างไร อันนี้ให้คุณค่ามากกว่าแยะเลย ดูคำสอนย้อนดูตน ดีกว่าดูคำสอนแล้วแย้งเพราะถือตัวตน ถือเป็นครู

By: KNPKT
AndroidUbuntuWindows
on 9 December 2011 - 15:48 #362584 Reply to:362524
KNPKT's picture

เรื่องของคำสอนลักษณะนี้เป็นแบบอุปมาอุปไมยซึ่งมิใช่เพียงแค่ฟังประโยคแล้วแปลความหมายเลย

แต่มันต้องฟังรายละเอียดที่ท่านอธิบายและตีความด้วย คำสอนลักษณะเช่นนี้มักจะใช้กับคนที่คิดชั้นเดียวไม่ได้
เหมือนเวลาฟังพระป่าเทศน์ ยอมรับเลยว่าบางครั้งไม่เข้าใจ เพราะระดับความคิดของผมยังไม่ลึกซึ้งพอ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 10 December 2011 - 15:05 #362948 Reply to:362584

งั้นช่วยอธิบายหน่อยสิครับ ว่า "ฆ่าเวลาบาปกว่าฆ่าคน" มีความหมายทางธรรมอย่างไร ไม่เอาแบบตีขลุมนะครับ ขอตรงๆชัดๆเลยครับ

อ้อ พระป่าท่านเวลาเทศน์ท่านก็สอนธรรมตรงๆ บางอย่างเป็นการปฎิบัติที่ถ้ายังไม่เคยทำแล้วจะนึกไม่ออก แต่จะไม่มีการยกตัวอย่างที่ขัดศีลธรรมพื้นฐานมาครับ

อ้อกำลังจะยกตัวอย่าง วาทกรรมที่อ้างว่าเจตนาดีแต่จริงๆขัดศีลธรรม แบบ "ฆ่าคอมมิวนิสต์ ไม่บาป" มาอยู่เชียว ข้างล่างยกมาก่อนแล้ว(พอดีเมื่อวานผมโควต้าตอบกระทู้หมด) ตอนนั้น คนจำนวนมากก็ช่วยปกป้องอ้างว่าคอมมิวนิสต์หมายถึงหลักการไม่ใช่คน แต่ไอ้คนพูด(ตอนหลังโดนสึกไปแล้ว)ไปพูดปลุกระดมให้กระทิงแดง นวพล ไปไล่ฆ่านักศึกษาตอนเหตุการณ์ 6 ต.ค.19 น่ะซี

By: KNPKT
AndroidUbuntuWindows
on 19 December 2011 - 21:20 #366096 Reply to:362948
KNPKT's picture

http://www.youtube.com/watch?v=8Y2jZ1GEjMc

ฟังท่านอธิบายให้จบความอย่าเอาแค่วลีว่าวิจารณ์

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 December 2011 - 16:22 #366403 Reply to:366096
BreMen's picture

+100 คลิปนี้ อธิบายชัดเจน

By: SuperBancha
Android
on 9 December 2011 - 23:48 #362782 Reply to:362524
SuperBancha's picture

ฆ่าคอมมิวนิสต์ก็ไม่บาปครับ โดย พระเทพกิตติปัญญาคุณ (กิติศักดิ์ กิตฺติวุฑฺโฒ)

By: illusion
ContributorAndroid
on 9 December 2011 - 14:03 #362509 Reply to:362491
illusion's picture

เพราะ FB กลัวโดนบล็อคจากประเทศไทย ซึ่งมีฐานลูกค้าคนไทยที่ใหญ่พอตัวและกำลังเติบโตเรื่อยๆ

เขากลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยแบบ youtube ช่วงนั้น เลย play safe ดีกว่าไปขัดขากับรัฐบาลเข้า มันไม่คุ้มกันกับธุรกิจ

หลักๆ มันก็มีแค่นั้นแหละครับ

เราคงเอากรอบความคิดไทยๆ ไปยัดเยียดให้ฝรั่งไม่ได้ เขาไม่ได้คิดแบบคนไทยหัวอนุรักษ์นิยม แต่ที่เขาตามใจเพราะเขาก็ห่วงธุรกิจเขาเหมือนกัน

อันนี้ขอพูดกลางๆ ไม่เกี่ยวกับกรณีใด ..การวิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะ ไม่ใช่การหมิ่นประมาท โดยการวิพากษ์วิจารณ์ต้องมีประเด็นในขอบเขตที่เป็นสาธารณะซึ่งมีผลต่อคนหมู่มากในสังคม โดยที่ไม่พาดพึงเรื่องส่วนตัว ถือเป็นเสรีภาพทางการแสดงความคิดเห็นในระบอบประชาธิปไตยที่อารยประเทศยึดถือ ซึ่งไม่ใชการหมิ่นประมาท และไม่สามารถเหมารวมได้ การหมิ่นประมาทคือการให้ร้ายบุคคลโดยไม่มีมูลความจริงทำให้ผู้ถูกพาดพึงเสียหาย ถือเป็นความผิด ..สองการกระทำนี้แตกต่างกัน การพิจารณาต้องทำอย่างถี่ถ้วน รอบคอบ และไม่ควรเหมารวมการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการหมิ่นประมาทเป็นอย่างยิ่ง

By: naphob
ContributoriPhone
on 9 December 2011 - 19:39 #362540 Reply to:362509

พูดความจริง แต่ทำให้เค้าเสียหาย ก็เข้าข่ายหมิ่นประมาทได้ครับ

By: qute on 9 December 2011 - 14:38 #362542 Reply to:362509

เพราะ facebook กลัวโดน block จากประเทศไทยนี่มีหลักฐานหรือว่าพูดเองครับ?

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 December 2011 - 13:41 #362516 Reply to:362491

ต่างชาติให้ความเคารพความเป็น "ส่วนตัว" เป็นอย่างมาก ไม่เฉพาะสถาบันฯ หรอกครับ มันรวมถึงคนทุกๆ คน หากเราไปหมิ่น หรือให้ร้ายใคร มันก็ย่อมไม่ดีทั้งนั้น

By: Thaina
Windows
on 9 December 2011 - 15:59 #362593 Reply to:362491

ต่างชาติเขาก็มีกฏหมายหมิ่นประมาทครับ

ไม่ว่าหมิ่นประมาทใคร ถ้ามีคน Report แล้วเช็คเจอจริง เขาก็ปิดให้

ไม่ได้เกี่ยวเลยว่าต้องเป็นสถาบัน อย่าสำคัญผิด

By: jane
AndroidUbuntu
on 9 December 2011 - 18:14 #362665 Reply to:362593
jane's picture

+1 เพราะที่เข้าเคสโดนปิดนี่

ไม่ใช่การ "วิจารณ์บุคคนสาธารณะ" โดยมีข้อมูลตามวิชาการ หรือแนวคิดแบบตั้งคำถามสงสัย

แต่เนื้อหา 99% จาก page ที่โดนปิดไป เป็น "หมิ่นประมาทบุคคนสาธารณะ" โดยส่วนใหญ่เป็นการใส่ร้าย ป้ายสี และด่าทอหยาบคาย

นอกจากนี้ยังมี page "ปลอม" ที่นำรูปบุคคลอื่นๆ มาสร้าง page แล้วทำการหมิ่นประมาทสถาบัน ทำให้เจ้าของรูปที่แท้จริง เกิดความเสียหาย ซึ่งกรณีนี้ ผมมองว่าร้ายแรงมาก

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 19:46 #362689 Reply to:362665
beatlebb's picture

+1 ครับ

By: rattananen
AndroidWindows
on 9 December 2011 - 13:01 #362494

ผมว่าการปิดหรือบล็อคเว็บพวกนี้มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย และบางครั้งการปิดเว็บพวกนี้มันขัดกับหลักการอธิปไตยอีกต่างหาก

ผมว่าควรเอางบที่ใช้บล็อคหรือปิดเว็บพวกนี้ไปทำเว็บ, เขียนบล็อก หรือประชาสัมพันธ์ถึงคุณงามความดีของท่านยังจะดีกว่านะครับ

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 9 December 2011 - 13:06 #362500 Reply to:362494
NgOrXz's picture

อธิปไตย การโกหกสาธารณะ เหรอ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 13:49 #362521 Reply to:362500

สิทธิมนุษยชน ก็คือผู้ถูกกล่าวหาควรจะต้องได้ผ่านกระบวนการยุติธรรม ก่อนจะมีคำสั่งปิดกั้นใดๆ

เราจะรู้ได้ยังไงว่าใครทำผิดจริงๆ หรือว่าคุณอ่านแล้ว"รู้สึก"ไม่ชอบ ก็เลยเหมาว่าผิดแน่ๆ?

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 December 2011 - 15:56 #362590 Reply to:362521

เรื่องปิด น่าจะใช้ข้อตกลงของทาง fb มากกว่า เพราะงั้นมันไม่ต้องขึ้นศาล หากผิดข้อตกลงในการใช้ fb ก็สามารถปิดได้โดยไม่ต้องรอศาลสั่ง

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
on 9 December 2011 - 13:16 #362502 Reply to:362494

คนทำผิดต้องไม่จับหรอ เพราะถ้าจับจะผิดหลักอธิปไตยหรอ

By: rattananen
AndroidWindows
on 9 December 2011 - 13:53 #362525 Reply to:362502

ผมก็บอกไปแล้วนะครับว่ามันผิดในบางครั้ง

และประเด็นของผมจริงๆ คือควรเอางบไปทำการประชาสัมพันธ์ จะเป็นวิธีที่ฉลาดกว่า เพราะไม่ผิดหลักอธิปไตยแน่นอน

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 9 December 2011 - 17:56 #362659 Reply to:362525

ผมว่ามันต้องทำควบคู่กันไปแหละท่าน(ควบคู่กันไป...ฟังดูอุดมคติมาก)

สมมติเช่นเรื่องยาเสพย์ติด ฝ่ายปราบมีหน้าที่ไล่จับก็จับไป(เอ่อ แล้วแบบนี้จะขัดหลักอธิปไตยไหมครับ?) ฝ่ายรณรงค์เยาวชนก็รณรงค์ไป แบบนั้น

จะบอกว่าแบบนี้ไม่เวิร์ค มาทำอันนี้ดีกว่าก็อาจไม่จริงเสมอไปครับ มันคนละฝ่ายกัน ฝ่ายนึงปราบปราม(สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว) อีกฝ่ายหนึ่งป้องกัน(สิ่งที่ยังไม่เกิด)

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 19:48 #362690 Reply to:362659
beatlebb's picture

+1 ควบคู่กันไปครับท่าน

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 10 December 2011 - 00:24 #362804 Reply to:362690

นั่นก็เลวร้ายครับ

เหมือนเอามือปิดปากอีกจำเลยไม่ให้แก้ตัว(Block Web) แล้วฝ่ายโจทย์ได้พูดอยุ่คนเดียว(Propaganda)

By: SuperBancha
Android
on 9 December 2011 - 23:52 #362785 Reply to:362525
SuperBancha's picture

ผมว่าเมืองไทยนี่ ใช้งบประชาสัมพันธ์มากมายมหาศาลอยู่แล้วนะครับ

By: masternikkk
AndroidWindows
on 9 December 2011 - 13:22 #362504
masternikkk's picture

ตกใจไม่คิดว่าจะมีเว็บหมิ่นขนาดนี้ แต่ไอ 6 หมื่นรายที่ปิดไปนะ เพราะคนที่รักพ่อช่วยกดละเมิด หรือ ไอซีที ยื่นเรื่องกันนะ =w=

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 December 2011 - 13:25 #362505

เฉพาะใน FB กระมัง

ยังมี เว็บอื่นๆ หรือ ฟอรั่ม อีกที่อยู่นอกเหนือนะเนี่ย

By: azx
iPhoneWindows
on 9 December 2011 - 13:26 #362506
azx's picture

Good

By: psemanssc
Blackberry
on 9 December 2011 - 13:40 #362514

มันมีเยอะขนาดนี้เลยหรอครับเนี่ย ตัวเองเคยเจอแค่ในYouTube นะ ในเฟสไม่ค่อยเจอ ก็เห็นด้วยเรื่องการปิดเพจหมิ่นสถาบันนะครับท่านไปทำอะไรให้พวกนั้นหรือเปล่าก็เปล่านะท่านอยู่เฉยๆของท่านไม่รู้ตั้งกันมาตีความกันมาได้ไง แต่ก็อยาจะให้มีการให้เสรีกับการแสดงออกทางความคิดเห็นด้วย รวมถึง พรบ คอมที่ให้เสรีภาพแต่ว่าอยู่ในกรอบศีลธรรมและความเชื่ออันดีงามของสังคม

By: เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ on 9 December 2011 - 13:43 #362518

มองในมุมมองของผลที่ได้นะครับ (ไม่ได้มุมว่าที่ว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยที่มีการบังคับใช้กฏหมาย)

ปิดไปเป็นพันเป็นหมื่นก็สร้างใหม้ได้อยู่ดี เหมือนเดินไปแกะใบปลิวที่ติดตามท้องถนน ที่เดี๋ยวก็แปะกันใหม่ได้อีก

สู้ขอความร่วมมือ Website แล้วสืบหาตัวคนทำเพื่อดำเนินคดีดีกว่า

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 December 2011 - 13:45 #362519

ปิดได้ปิดไปเถอะ เกิดไวมากๆๆๆ
ยิ่งมี Live feed ด้านขวาด้วยนะ ใครไปเม้นด่าโพสอะไรที่ไหน รู้กันหมด กระจายเร็วมาก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 13:47 #362520

คำถามที่ควรถามคือ ICT ใช้อำนาจอะไรสั่งปิดบัญชีหรือหน้าเพจเหล่านั้น ได้มีการดำเนินการทางกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ศาลตัดสินแล้วออกคำสั่งหรือไม่?

ที่น่าแปลกใจก็คือ บางคนคิดว่าการที่คิดแตกต่าง หรือการที่ชอบ/ไม่ชอบ คือการ"หมิ่น" โดยไม่ได้มีหลักฐานอื่นใดเลยว่า ที่ๆโดนปิดไป มีการใช้หลักฐานเท็จโจมตี หรือกล่าวหากันอย่างไรกันไปทั้งหมด?

ตรงนี้น่ากลัวนะครับ

ป.ล. FB มีข้อห้ามเรื่องการใช้เพจสร้างความเกลียดชัง ตรงนี้เป็นจุดที่ FB นำมาอ้างเพื่อลบ account ได้ซึ่งรวมถึงเำพจของผู้ใช้ที่ ด่ากันเรื่องการเมืองแรงๆใช้คำหยาบคาย หรือรูปภาพตัดต่อที่หยาบคาย ก็โดนลบไปเยอะด้วยเช่นกัน(อันนี้เคยเห็นทั้งสองฝั่งโดนกันเยอะเลยทั้งแดงและหลากสี)

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 9 December 2011 - 15:08 #362564 Reply to:362520

ICT มีกฏหมายให้ใช้งานครับ

ประชาชนที่ถูกปิดบัญชีก็มีกฏหมายคุ้มครองครับ

แต่ไม่เคยเห็นใครเลยที่จะออกมาบอกว่า ICT ทำผิด

ข้อกฏหมายคือสิ่งที่ประชาชนต้องเข้าใจและ้ต้องรู้

ไม่ใช่ต้องการแต่ความยุติธรรมในมุมมองของตัวเอง และสรุปทุกๆสิ่งให้ผิดทั้งหมด เพราะตัวเองต้องการให้ผิด ไร้หลักในการอ้างอิง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 December 2011 - 15:45 #362578 Reply to:362564

ช่วยยกข้อกฎหมายของ ICT ที่มีอำนาจในการปิดกั้นเวบมาให้ดูหน่อยครับ :P อย่าอ้างกฎหมายความมั่นคงฯนะครับ เพราะมันกว้างเกินไป

ส่วนประเด็นไม่มีใครบอกว่า ICT ผิด เท่าที่ได้เห็นข่าว ก็มีคนฟ้องศาลไปสองสามคนเกี่ยวกับการสั่งปิดกั้นเวบ ไม่แน่ใจว่าสุดท้ายผลออกมาอย่างไร

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 9 December 2011 - 15:55 #362589 Reply to:362520
pittaya's picture

ไม่แน่ใจว่าวิธีการแบบ "ขอความร่วมมือ" พวกนี้ สามารถ track ย้อนหลัง/มี record หรือเปล่า ไม่งั้นก็จะกลายเป็นว่าเราตรวจสอบการทำงานอะไรของ ICT ไม่ได้เลย ปิดมั่วหรือเปล่าก็ไม่มีทางรู้


pittaya.com

By: Knackii
ContributoriPhone
on 9 December 2011 - 13:55 #362526
Knackii's picture

บัญชีหมิ่น 600,000 ราย ถูกปิดไปแล้ว 60,000 ราย....?

By: kanchen
AndroidUbuntu
on 9 December 2011 - 13:59 #362527

ปิดไป ใช้ว่าจะหมดวิธีแก้มี วิธีเดียว แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า เข้าจะทำหรือไม่ทำ

By: toeyspicy
iPhoneWindows
on 9 December 2011 - 14:00 #362528
toeyspicy's picture

เพจที่เข้าค่ายสร้างความแตกแยกหรือมีการวิจารณ์บุคคลอื่นๆ ผมมีความเห็นให้สามารถปิดได้เลย ขืนรอคำสั่งศาลก็คงจะต้องใช้เวลา

By: F9h on 9 December 2011 - 14:18 #362535

มันเป็นการรักษาผลประโยชน์ของ Facebook เองที่จะทำตามกฎหมายของแต่ละชาติ แม้กฎหมายจะไม่ได้สิทธิบังคับก็ตาม ...แค่นั้นแหละ

By: toeyspicy
iPhoneWindows
on 9 December 2011 - 14:21 #362537 Reply to:362535
toeyspicy's picture

+1
แต่ละประเทศก็จะมี culture ต่างกัน เพราะฉะนั้น facebook ก็ควรทำตามนั้น

By: lee
ContributorAndroidWindows
on 9 December 2011 - 14:50 #362554 Reply to:362537
lee's picture

+1 ถูกต้องนะครับ facebook เป็นบริษัทหวังผลกำไรครับ

By: xaou
AndroidWindows
on 9 December 2011 - 15:05 #362563
xaou's picture

ปิดแล้วจับด้วยมั๊ยครับ

By: touk
iPhoneSymbian
on 9 December 2011 - 15:17 #362566 Reply to:362563
touk's picture

++++++++++++++++++++++ ล้าน = ใช่ครับอยากรู้ด้วยคน

By: poa
Android
on 9 December 2011 - 16:45 #362615 Reply to:362563

เห็นด้วยมากๆ ปิดไป 60,000 แต่จับไม่ได้สักคน เดี๋ยวก็เกิดขึ้นมาใหม่ 60,000++

By: Invisible Force
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 9 December 2011 - 18:10 #362664 Reply to:362615
Invisible Force's picture

แถมต่อไปอาจจะแทรกซึมตามยากขึ้นอีกก็ได้

(ปิด page ยังพอปิดได้ .. แต่ความข้องใจที่อยู่ข้างใน มีใครสนใจจะปิดมั๊ย?)

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 December 2011 - 19:05 #362680 Reply to:362615
bahamutkung's picture

ถึงจับไปก็เกิดใหม่อยู่ดีครับ สมมุติพ่อตัวเองโดนจับ ลูกก็หนีไปอยู่เมืองนอกแล้วสร้างเพจมาด่าเรื่อยๆก็ทำได้ (ไม่ได้พูดในบริบทผิดถูก แต่ถามว่าถ้าเป็นพ่อแม่คุณโดนจับไป คุณจะไม่รู้สึกอยากแก้แค้นหรือ?)

ใช้วิธีไล่จับไล่ปิดกับคดีที่เกี่ยวกับความเชื่อความคิดที่แตกต่างกัน มันก็ซ้ำรอย พคท. แหละครับ ถ้าตอนนั้นป๋าเปรมไม่ออกคำสั่ง 66/23 มา ป่านนี้ผมว่ายังรบกันอยู่เลยครับ

กับเรื่อง 112 ผมก็เชื่อว่าใช้วิธีนี้มันไม่มีประโยชน์ ตายสิบเกิดแสนอยู่ดี แล้วยิ่งเป็นแค่เว็บเพจด้วย ถ้าคนทำอยู่ต่างประเทศตลอด โดนปิดไปเพจนึงเค้าก็สร้างมาได้อีกนับไม่ถ้วนเลยล่ะครับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: ohmini
Contributor
on 9 December 2011 - 15:25 #362571
ohmini's picture

ปิดไปเถอะ ต่อให้ไม่ใช่ในหลวง แต่การตั้งเพจละเมิดผู้อื่นก็ถือว่าผิดอยู่แล้ว

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 December 2011 - 15:30 #362574
myung's picture

"most resilient parasite is an idea"

By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 9 December 2011 - 15:32 #362575
KnightBaron's picture

อยากทราบที่มาของตัวเลข 60,000 นี้อ่ะครับ มีวิธีอะไรตรวจสอบได้ไหม?

By: sunante
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 9 December 2011 - 15:47 #362583

มีรายละเอียดไหมครับว่าที่ปิดไป มีเว็บไหนบ้าง...

By: touk
iPhoneSymbian
on 9 December 2011 - 15:53 #362588
touk's picture

กลัวไม่มีผลงานอะไรเลยกับเงินงบประมาณที่ขอๆ ไปทุกปี

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 9 December 2011 - 15:57 #362591

ผมสงสัยทำไมเพิ่งมาปิดและเป็นข่าวเอาช่วงนี้?

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 9 December 2011 - 16:55 #362623 Reply to:362591
LuvStry's picture

ลองอ่านข่าวใหม่ดูดีๆนะครับ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 December 2011 - 16:01 #362594

ตั้งแต่เข้ามาทำงาน 5 เดือน 6หมื่นเพจ นี้เยอะโคตรๆ ตกเดือนละหมื่นกว่า วันละ 400เพจ ชั่วโมงละ 17เพจ นาทีละ 3เพจ จำนวนเพจผมว่าเยอะมากแบบมีนัยสำคัญ

By: mk
FounderAndroid
on 9 December 2011 - 21:43 #362715 Reply to:362594
mk's picture

คนพูดเป็นข้าราชการประจำครับ บอกไม่ได้ว่า 5 เดือนหรือไม่ และตัวเลข 60,000 ก็ออกมาลอยๆ ไม่ได้มีบริบทประกอบว่านับตั้งแต่เมื่อไรถึงเมื่อไรครับ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 9 December 2011 - 16:15 #362600
pittaya's picture

มาโชว์ตัวเลขข่มกันแบบนี้มันไม่มีประโยชน์อะไรหรอก เพจเดี๋ยวนี้สร้างใหม่ได้รวดเร็วว่องไว โดนปิดก็เปิดใหม่ได้ ตั้ง KPI กันผิดจุดนะ


pittaya.com

By: kurosame
ContributoriPhone
on 9 December 2011 - 17:20 #362641 Reply to:362600
kurosame's picture

+1 ครับ


{$user} was not an Imposter

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 December 2011 - 19:10 #362681 Reply to:362600
bahamutkung's picture

มันกลายเป็นเกมแห่งความจงรักภักดีไปตั้งแต่ตอนที่ประชาธิปัตย์ออกมาเกทับตอนแรกแล้วแหละครับ

เลยเป็นว่าพรรคไหนจับได้เยอะกว่า = จงรักภักดีมากกว่า

เพลีย!


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: yymnoy
Android
on 10 December 2011 - 15:07 #362949 Reply to:362600

แต่มันก็เป็น KPI ที่เห็นชัดดีนะครับ วิธีวัดผลก็ง่ายด้วย ใช้นับจำนวนเอา และด้วยเหตุนี้ โครงการประเภทนับหัวคนเข้าร่วม นับจำนวนชิ้นงานของราชการถึงได้มีมากมาย

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 9 December 2011 - 16:25 #362606

ไม่เชื่ออะ

By: wizardry
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 9 December 2011 - 16:52 #362620
wizardry's picture

จำเพจที่เจอละมั้งครับ คงไม่ใช่แบนหรือลบแน่ ๆ

By: lazywahwah
Android
on 9 December 2011 - 17:13 #362635

ที่ fb ยอม เพราะกลัวคุณมัลลิกาไปปิดเวบรึเปล่า? :)

By: seed212
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 9 December 2011 - 17:17 #362638

หรอยๆ

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 9 December 2011 - 17:20 #362640
LuvStry's picture

ตอนที่ยังไม่มีข่าว ก็กระแหนะกระแหนว่าทำไมไม่มาดูแลเรื่องนี้บ้าง พอมีข่าวคืบหน้า ก็กัดต่อไปอีกปิดไปก็เท่านั้นทำไมไม่จับมาลงโทษ ทั้งๆที่ความเป็นจริงเค้ากำลังดำเนินคดีกันอยู่หรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ก็ขอให้ได้ติเถอะจริงๆนะครับแบบนี้ ผมมองในฐานะคนทำงานเจอพรรค์นี้บ่อยๆก็นอยด์เหมือนกัน ฮ่าๆ

ส่วนตัวผมเองเจออะไรแบบนี้ไม่ใช่แค่เรื่องสถาบันแต่รวมถึงอะไรที่ทำให้คนขัดแย้งผมก็ Report ไปนะครับ ไม่ชอบเหมือนกันแต่ข้อจำกัดทางกฎหมายมันเยอะจริงๆ กด Like กด share ก็ซวยแล้ว

ส่วนเรื่องที่ว่าจะตรวจสอบยังไงผมเชื่อใจฝ่ายค้านครับว่าคงทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาลได้ดีแน่ๆ ถ้าไม่มัวไปสนใจแค่เรื่องไม่กี่เรื่องหนะนะ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: chinnajod
iPhoneAndroidWindows
on 9 December 2011 - 17:36 #362645
chinnajod's picture

ผมไม่ชอบพวกหมิ่นมากๆไม่รู้ว่ามันจะเป็นอะไรกันหนักหนา ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ยึดมั่นในสถาบันสักเท่าไรนัก แต่ผมก็จะไม่ไปว่าใครโดยที่ไม่มีมูลเหตุหรือแค่หมั่นใส้หรือเพราะอะไรก็ตาม แต่ในความคิดคิดผมบ้านเราน่าจะทำแบบอังกฤษไปเลยนะผมชอบแบบนั้นมากกว่าอาจเป็นเพราะกฎหมายบ้านเรามันค่อนข้างจะ......มากไป ไอ้พวกหมิ่นๆนี้เลยออกมาเยอะ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 9 December 2011 - 18:57 #362676 Reply to:362645

มันเป็นจริตของคนที่เห็นคนอื่นดีไม่ได้เลยออกมาหมั่นไส้ แล้วพอมันตั้งปุ๊บก็จะมีพวกหัวอ่อนบ้าจี้ตาม (เหมือนกรณีคลิปบาดคอแหละ)

By: retroboy
iPhone
on 9 December 2011 - 20:25 #362696
retroboy's picture

ผมเป็นแฟนเพจนี้ครับ สมาคม Report แห่งประเทศไทย ช่วยกันบอกข่าวแฟนเพจหมิ่น แล้วช่วยกัน Bomb report https://www.facebook.com/reportthailand

By: kamij33
Windows PhoneWindows
on 9 December 2011 - 20:39 #362700

เป็นผม ขอชมเชยครับ มีความคืบหน้าให้เห็น และขอให้ปิดได้เยอะขึ้นเรื่อยๆ ผมว่าพูดแบบนี้คนทำงานจะมีกำลังใจมากกว่านี้นะครับ ไม่ใช่ไม่ทำก็ด่า พอทำแล้วก็ติ แบบนี้ไม่มีกจิตกะใจทำหรอกครับ

By: ninja741 on 9 December 2011 - 22:12 #362724

สุดยอดไปเลย รัฐบาลของประชาชน

ใช้ศพไพร่เป็นบันได พอถึงจุดหมายก็ไปซูเอี๋ยกับอำมาตย์สบายไป

ไพร่ก็นั่งงง เขาขึ้นกันไปตามๆกัน

By: nidku53 on 9 December 2011 - 22:26 #362737 Reply to:362724
nidku53's picture

ปิดเว็บหมิ่นฯ = ซูเอี๋ยอำมาตย์ !!!

ตรรกะประหลาดดี

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 December 2011 - 01:37 #362828 Reply to:362724
PaPaSEK's picture

แบบนี้ผมเรียกว่าปลุกปั่นครับ พอมันน้ำเริ่มใส ก็จะมีคนมากวนให้ขุ่นเสมอ จนกว่าจะได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 December 2011 - 22:25 #362736
hisoft's picture
  • ลักษณะหมิ่นสถานบัน

พิมพ์ผิดคร้าบ - -"